Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Lựa chọn hàng đầu.


Sách về nghệ thuật Hát bội.

Lựa chọn hàng đầu đối với tôi ở đây là sách. Lâu rồi tôi đọc được ở đâu đó một câu của nhà tiên tri Mahomet (570-632): "Nếu tôi có hai ổ bánh mì, tôi sẽ bán đi một ổ để mua hoa". Tôi thì nghĩ hơi khác: "Nếu tôi chỉ có đủ tiền mua một ổ bánh mì hoặc một quyển sách, thì lựa chọn của tôi là quyển sách".

Sáng hôm nay là chủ nhật nhưng tôi cũng không có mấy thời giờ rảnh, nhưng trên đường đi công việc tiện đường tôi cũng "nhín" được năm mười phút ghé ngang qua mấy chiếu sách cũ vỉa hè, và may mắn "chớp" được mấy quyển sách cũ khá hay, dĩ nhiên ở  chiếu sách cũ vỉa hè thì giá cũng rất bèo chỉ hơn mấy bà đi mua ve chai chút đỉnh, vì sách ở những nơi này đa phần là sách ve chai cân ký. Đó là những quyển sách:

1- Nghệ thuật Hát Bội Việt Nam - Vietnam's Hat Boi Theatre Art (Nguyễn Lộc - Võ Văn Tường, NXB Văn Hóa, Hà Nội-1994). Sách viết về nghệ thuật Hát bội của Việt Nam, không chuyên sâu lắm nhưng cũng đủ để những người tơ lơ mơ như tôi về hát bội đọc và hiểu đôi chút về môn nghệ thuật dân gian này, chẳng hạn như lịch sử môn hát bội, những nhân vật làm nên môn nghệ thuật hát bội Việt Nam, những nhân vật thường gặp trên sân khấu hát bội, cách phân biệt những nhân vật này qua điệu bộ, quần áo, hài, hia, vũ khí, râu tóc, để phân biệt nhân vật thiện, ác, hiền, dữ, trung tín hay gian thần... Đây là một quyển sách hay và cần thiết trong tủ sách.

Mặt nạ.

Áo.

Mão.

Râu.

Một số vũ khí.

Các loại hia.

2- Điêu khắc gỗ dân gian GIARAI - BANAR - Folk Wood Sculpture (Trần Phong, NXB Văn hóa Dân tộc - Sở Văn hóa Thông tin - Thể thao Gia Lai - 1995). Sách viết về những bức tượng điêu khắc và trang trí nhà cửa, nhà mồ của người thiểu số Giarai-Banar sinh sống trên Tây nguyên. Tôi đã có thời gian sống mấy năm trên Tây nguyên trong những làng Thượng, đã tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà rông, khu nhà mồ của họ. Cũng là một quyển sách hay mang đến cho ta nhiều kiến thức.

Sách về điêu khắc gỗ Tây nguyên.

Nhà mồ của dân tộc thiểu số Tây nguyên.

Trang trí người, voi và hoa văn trên mái nhà của người Tây nguyên.






Hai quyên sách bên trên viết bằng song ngữ Việt-Anh cùng những hình ảnh thuyết minh tiêu biểu cho tiêu đề của sách.

3- Kiến trúc hiện đại (Tôn Thừa Nguyên, NXB Xây Dựng-2003). Sách ghi Kiến trúc hiện đại nhưng nội dung bên trong nói về những kiến trúc nổi tiếng xưa nay, từ Kim tự tháp Ai Cập hay của người Inca ở Nam Mỹ, đến những Bảo tháp tôn giáo ở Trung Hoa, Ấn Độ, Giáo đường ở Roma, Trung đông... Và những kiến trúc hiện đại như tháp Eiffel-Paris, nhà hát Con sò ở Úc... những tòa cao ốc chọc trời, tháp truyền hình nổi tiếng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Sách viết tương đối chi tiết về kiến trúc, cấu trúc, kỹ thuật nền, móng của những công trình này. Cũng là một quyển sách hay cần cho tri thức.

Sách về kiến trúc.

4- Quyển sách thứ tư tôi mua được là quyển Kinh thánh Cựu ước và Tân ước in chung, sách in "chuẩn" rất đẹp và còn mới tinh, bìa màu đen mạ chữ vàng. Tôi đã có mấy quyển Kinh thánh, từ Cựu ước đến Tân ước. Trước đây Kinh thánh ở Việt Nam thường được in bởi các Hội thánh Thiên chúa giáo và Tin lành, sách thường được in ở nước ngoài. Tôi có một quyển Tân ước loại bỏ túi còn giữ được từ thời trong quân đội VNCH cũ, sách của Tuyên úy quân đội dành cho binh sĩ được in ở Hồng Kông. Điều khá ngạc nhiên ở đây đối với tôi là quyển Kinh thánh này được xuất bản trong nước bởi nhà xuất bản Tôn giáo năm 2012 với số lượng in khá ấn tượng là 15.000 quyển.

Kinh thánh Cựu ước và Tân ước.

Bây giờ tôi ít mua và đọc được sách văn chương thuần túy, ngoại trừ loại sách chân dung văn học. Sách của tôi thường là những sách mang đến kiến thức. Tôi vẫn thích một câu của nhà văn nổi tiếng Pháp Anatole France: "Thà hiểu rõ một ít còn hơn hiểu nhầm nhiều".






23 nhận xét :

  1. Mấy cuốn sách hay quá, nhất là là cuốn Kinh Thánh bác Hiệp nhỉ... Em cũng ít mua sách văn chương thuần túy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh Phật được in ấn bởi NXB quốc doanh bây giờ là chuyện thường, nhưng kinh thánh TCG được in tôi hơi lạ, dù sao nhà nước này vốn không ưa gì mấy ông cha đạo.

      Xóa
    2. Chắc để cung cấp cho cán bộ Ban Tôn Giáo cả nước đó anh!

      Xóa
    3. Chắc thế cụ Nô chứ dễ gì mấy gia này in kinh thánh để giáo dân đọc.

      Xóa
  2. huhuhu, đang buồn vì lũ mối có trình độ ở nhà Marg, lâu lâu xuất hiện lựa đúng mấy quyển sách giá trị mình yêu thích mà gặm , vào đây lại thấy bác nói chuyện sách , huhu ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, đám mối nhà bạn Marg. quả là trình độ, sách dở chê đi gặm sách hay mới chiến.
      Có được một quyển sách mình ưng ý thật thích thế mà bị chúng gặm thì giận thật.

      Xóa
  3. ( nếu cho tôi có đủ tiền mua một ổ bánh mỳ hoặc một cuốn sách, thì lựa chon của tôi là cuốn sách )
    Nhà tiên tri Mohamert nói là hai ổ bánh mỳ , ở đây Bác nói có một ổ là làm khó mọi người rồi . Mấy nhỏ gái nhà Salam xem phim bộ hay , chúng hay tải hai bộ cuối về xem trước . Không ai để bụng đói để mà đọc sách . Theo Salam thì sẽ mua nửa ổ bánh mỳ và nửa cuốn sách ở phần sau , thì sẽ giải quyết được cả hai vấn đề , cái bao tử và bộ não ...hơ hơ hơ
    Nói về hát bội và tuồng cổ . Hồi nhỏ Salam sơ tán về quê ngoại ở huyện Đô lương , tỉnh Nghệ An . Mỗi xã đều có một đội văn nghệ chuyên diễn lại các tích xưa vào dịp nông nhàn . Tuổi thơ của Salam , đêm đêm theo chân các đoàn hát đi từ xã này sang xã khác . Được đắm chìm và sống cùng các nhân vật trên sân khấu . Mặc dù là cây nhà lá vườn , nhưng những người nông dân một nắng hai sương diễn rất sống động , các vai diễn rất có hồn . Salam vẫn nhớ có một ông hay một bà ngồi bên một cái trống to ở bên dưới . Mỗi khi có một câu hát nào hay của một nhân vật nào đó thì đánh một hồi trống dài , mọi người lại đem gạo , khoai , trái cây thậm chí có cả gà bỏ lên sân khấu tặng cho diễn viên , có nhiều ông nhiều bà còn nhảy lên sân khấu múa hát cùng diễn viên , hoặc chê trách một câu nào đó hát sai , rất là vui . Ở trong không gian đó cũng giống như những chiếu chèo , diễn viên và khán giả không có ranh giới ngăn cách nào , tất cả hoà làm một . Điều mà ngày nay sân khấu đương đại chưa làm được
    Dù mấy chục năm trôi qua , nhưng Salam vẫn nhớ , từ những bộ trang phục nào , mặt nạ nào dành cho các nhân vật nào , vai nịnh , vai trung , vai ác , vai thiện ...vvvvv
    Ngày nay những bộ môn như Tuồng , Chèo , đang dần bị mai một , đó là điều rât đáng buồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giải pháp "half and half" (một nửa và một nửa) của bac Salam rất hay :-)
      Chuyện ngày xưa bác đi xem hát ở quê vui thật, bây giờ tụi nhỏ sướng hơn nhưng không có được những niềm vui như thế.
      Tuồng, chèo, hát bội, cải lương... dần mai một, thật đáng tiếc.

      Xóa
  4. Chuyện ăn và mua sách với con đôi khi nó cũng liên quan lắm! Đôi khi ăn uống bậy bạ cho qua bữa, tiếc tiền thì chẳng phải, nó không hợp thì con không ăn hoặc ăn ít. Chứ đi mua sách là chủ yếu con mua kiểu "sách chọn người", cả một chiếu sách như vậy, cứ thấy tựa hay hay mà hợp gu là con mua, không suy tính gi hết. Nhưng con vẫn đặt suy nghĩ "có thực mới vực được đạo.". :)). Bụng đói thì tay con chẳng buồn nhúc nhích.
    Nói về nghệ thuật dân tộc như ngày nay giới trẻ còn thấy "dị ứng", chạy theo ba thứ nhạc Hàn, nhạc Tây, Tàu theo xu thế phần nhìn nhiều hơn phần nghe và cả tâm lý đám đông của giới trẻ. Nhạc dân tộc thì con đã từng đi nghe hát ả đào, hát xẩm khi còn ở Hà Nội, đúng là ngồi chiếu đối diện nghệ nhân biểu diễn thấy nó gần gũi làm sao, mặc dù ban đầu nghe nhạc nó "khó nghe", nghe mấy lần cũng thấy hay hay. Vô đây, thi thoảng cũng tới bảo tàng lịch sử trong Thảo Câm Viên xem rối nước, cái này thì con coa thể xem hoài không chán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường ơi !
      Đọc comemnt của Bạn , Salam rất thích . Cứ vậy đi , mạnh dạn lên , vì ở đây là blog vì thế tình cảm của các blogger vẫn lưu giữ được bền lâu hơn . Đừng có ngại ngùng vì giới hạn của hiểu biết của mình mà không dám comemnt . Hồi trước Salam cũng giống y như Bạn vậy . Nhưng không xuống nước thì sao biết được biển rộng chừng nào . Ở đây nói như bác Hiệp ( Toàn người nhà ) , cũng vì thế Salam mong Bạn và những người khác nữa , cứ trải hết nỗi lòng mình trong trang nhà bác Hiệp , không ai chê cười các bạn đâu . Salam mong muốn tất cả những người xưa cũ , có dịp ghé " Nhà " để lại những lời chia sẻ , Salam mong muốn được két giao với tất cả các Bạn , đường link để lại đây

      Xóa
    2. Cám ơn bác Salam đã động viên, con sẽ cố gắng để "hoà đồng" hơn nữa với các bác ở trên đây. Rất vui đc làm quen với các bác.
      http://huytruongqha.blogspot.com/?m=1
      Trên là "nhà" của con. Rảnh mời bác ghé chơi. Nhà con lâu rồi không "sơn sửa" lại nên nó cũ kỹ quá bác à. Hihi

      Xóa
    3. Về nghệ thuật dân tộc không được giới trẻ ưa chuông, cũng không lo lắm. Chắc bác Phạm ngày trẻ cũng khoái jazz, khoái rock, khoái country... Đến một tuồi chín chắn nào đó, tự khắc người quay trở lại nguồn thôi.

      Xóa
    4. Hoan hô bác Salam và anh bạn trẻ Huy Trường. "Diễn đàn" này là để dành cho chúng ta, những bạn hữu cho dù có thể chưa gặp mặt.
      Anh em bốn biển đâu cũng là "nhà", hì hì!

      Xóa
    5. Đồng ý với cụ Nô, thời gian sẽ sàng lọc, cái gì giá trị sẽ bất biến.

      Xóa
  5. Lâu lâu cứ lượm được vàng mười vậy là hạnh phúc lắm đó bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tủ sách của tôi bây giờ đủ để tham khảo, tra cứu nhiều vấn đề. Nửa thế kỷ "thu gom" rồi đó cụ Nô. Tiếc là những sách văn học (đa phần là sách dịch) như của Remarque, Camus, Gide, Hermann Hese, Leon Tolstoi, Dostoievsky... và sách của các nhà văn Việt Nam trước năm 1975 của tôi đã bị vụ "sách nạn" mất tiêu.

      Xóa
  6. Chàng trai 35 tuổi Trần Quang Đức viết quyển NGÀN NĂM ÁO MỦ (Lịch sử trang phục Việt Nam giai đoạn 1009 1945 ) rất độc đáo. Bu tui cũng lựa chọn hàng đầu nhưng mua để đó không biết đọc vào lúc nào nữa huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuốn này tôi cũng chấm lâu rồi mà chưa mua. Tôi cũng bị như bác Bu, còn rất nhiều sách chưa đụng tới.

      Xóa
  7. Chào chú, con là sinh viên ngành thiết kế và đang làm đồ án tốt nghiệp về đề tài có liên quan đến tuồng cổ. Con cũng đi kiếm rất nhiều sách liên quan đến bộ môn tuồng cổ nhưng không được, chú có thể cho con hỏi là chú đã mua cuốn "nghệ thuật hát bội Viêt Nam" ở đâu không ạ?
    Chân thành cám ơn chú!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn ở Sài Gòn, mới mấy ngày trước tôi còn thấy cuốn này ở một cửa hàng bán sách cũ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.
      Từ Ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng, bạn đi về phía Công trường Cộng Hòa (Lý Thái Tổ), khoảng độ năm, bảy chục hay 100m, phía bên tay phải có một cửa hàng nhỏ bán sách cũ không có bảng hiệu (thuê phía trước một biệt thự), cửa hàng này thường do hai người phụ ngồi coi. Có lẽ giá cả không đắt đâu.
      Chúc bạn có được quyển sách này.

      Xóa
    2. @Bạn Diễm Nguyễn:

      Cửa hàng nằm ở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhìn xéo xéo bên kia đường là Trụ sở Hội Chữ Thập Đỏ thành phố.

      Xóa
    3. dạ cám ơn chú, con đã mua được cuốn sách ở chỗ chú chỉ :D

      Xóa
    4. Chúc mừng, sách này bây giờ không dễ gì kiếm ra vì xuất bản đã lâu.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))