Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Cái tên.


Bài viết trên báo Tuổi Trẻ.

Sáng nay đọc báo Tuổi Trẻ (Thứ Tư 28-1-2014), thấy có bài viết với tựa đề "Giận Facebook vì buộc dùng tên thật", nội dung bài viết nói về việc nhiều người sử dụng trang mạng Facebook dưới những bí danh (nickname - ních nêm), than thở vì nhà mạng này buộc phải dùng tên thật, chẳng hạn như Trần A, Nguyễn B, thay cho Charlie Tèo, Marie Tũn, Cún Con, hay Mèo Mun... v.v... nếu muốn tiếp tục tồn tại trên cõi đời nhà mạng.

Hì hì! Một quy định chẳng biết hợp lý hay không hợp lý, đúng sai ra sao? Chỉ thấy là báo đăng dân xài mạng xưa nay đã quen xài "nick" than thở quá xá, người ta nói đó là quyền tự do của con người trong thế giới ảo (lạ, đã là "thế giới ảo" mà còn bắt phải dùng tên thật). Cũng như bây giờ người ta nói "Lệ rơi", "bà Tửng,  bà Tưng"... ai cũng biết, nhưng nếu phải đổi lại tên thật của họ như Nguyễn Văn Mít, hay Trần Thị Xoài... thì mọi người sẽ ngơ ngác, và rồi sau đó nghe có quen đi thì Văn Mít,  Thị Xoài... cũng không thể ấn tượng được bằng Lệ Rơi với Tửng Tưng.

Cái tên - Cha sinh mẹ đẻ ai cũng phải có, ông A, bà B, cụ C, lão D... để mà ghi vô sổ bộ, làm bằng chứng khi chào đời lẫn lúc lìa đời, để phân biệt người này với kẻ khác. Không biết xứ người ra sao? Chứ xứ ta có cái tên thôi cũng... mênh mông. Sinh ra các cụ chọn cho cái tên, nhà quê thường thường thì Ất, Giáp, Bính, Thìn, Mít, Ổi, Xoài, Mơ, Mận..., Lẫm chẫm biết bò, biết đi có thêm cái tên Cu, Cò, Hĩm, Lượm, Đĩ, Đẹt... để tà ma quỷ sứ khỏi dòm ngó. Con cụ đồ, con nhà tỉnh ăn ở hiền lành thì Phúc, Đức, Hạnh Dung... Con nhà giàu sang quan cách thì Lễ, Nghĩa, Giàu, Sang, Phú, Quý... Lớn lên trong gia đình, chòm xóm thì anh Hai, thằng Ba, chị Tư, con Năm... Trong dòng họ thì cậu Cả, bác Năm, cụ Trưởng... Và bước xuống cuộc đời thì thày Ký, cô Ký, ông Đốc (Docteur), bà Phán, ông Phủ... Tư xe kéo, Năm xích lô, chị Hai hột vịt lộn, thím Năm bún bò, bà Bảy ve chai...

Thời nay hồi còn đi làm tôi có nghe "giang hồ" gọi những vị quan chức bằng những biệt danh khá lạ, anh Ba nổ, anh Tư cô đơn... Hỏi ra mới biết khi bù khú, nhậu nhẹt có vị rất thích nổ với em út, một bước tới trời, hoặc ngược lại có vị bình thường nói nhiều nhưng rượu vào lại ít nói, cứ trầm tư như ông sư đang thiền định...

Trở lại chuyện nhà mạng Facebook bắt người sử dụng phải dùng tên thật, chẳng hạn ních nêm đang là Charlie Tèo bây giờ phải đổi thành Nguyễn Văn Tèo, hay Rosetta Nở thì sẽ phải trở lại là nguyên gốc là Huỳnh Thị Nở... Chẳng hiểu ý đồ của nhà mạng là gì? Họ bắt người sử dụng phải dùng tên thật để giảm bớt tình trạng đã cho xài mạng chùa mà còn dùng ních để giấu mặt mà ăn nói lung tung chăng? Tức là như dân gian ta thường hay nói "Nắm kẻ có tóc chứ không nắm kẻ trọc đầu?". Nhưng mà nghĩ thêm chút nữa, những cái tên người ta khai ra cho nhà mạng quản lý như Nguyễn Văn Mít, Trần Thị Xoài, Lê Văn Ổi, Bùi Thị Gái... kia có phải là tên thật như cha sinh mẹ đẻ đặt trên giấy tờ của họ không? hay cũng chỉ là một cái tên ảo lấy ra cho có? Đâu có ai biết tôi tên Xoài mà lại khai tên Ổi. Nhà mạng đâu có thể kiểm tra căn cước hay sổ gia đình của họ...

Hồi nào tới giờ tôi không tham gia vào trang của nhà mạng Facebook, bạn bè bên ấy đông cứ nói tôi qua chơi cho vui, cũng định tết này chọn ngày lành tháng tốt nhảy qua bên ấy tán dóc chơi với bạn bè, năm nay là năm con Dê, lấy đại cái ních là Dê, mình không còn trẻ nên thêm chữ Già, đại khái là Dê Già, hay... Già Dê, rồi lên Gú Gồ sợơc một cái hình con Dê cụ làm a va ta cho nó thời thượng, nhưng mà tình hình nhà mạng không cho xài ních nêm nữa làm mất cả ý tưởng, chắc là thôi vậy.

 Hù hù!







8 nhận xét :

  1. Bu tui vẫn dùng nikname bulukhin mà không thấy ai cấm cả. Sang phây chơi vui nhộn tuổi già PNH ơi. Bài dài đưa lên xì pót, bài ngắn và cực ngắn đưa lên Phây, bu đang làm thế...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy báo chí đăng thế, tôi không rõ bên Facebook chuyện này ra sao? Bên "phây" thì vui nhộn hơn bên này nhiều, nên dần dần thiên hạ chuyển nhà sang hết bên đó. Chạy qua chạy lại mắc mệt nên cũng chưa tính bác Bu :-)

      Xóa
    2. Qua chơi nhưng đừng bỏ blog là được bác Phạm ui. Qua để... phe mình đông vui một chút. Bên đó mình được quyền giới hạn số bạn bè kết nối và bài mình viết chỉ có bạn bè được viết còm thôi, nên ko có chuyện còm lung tung được. Mùng một tết khai bút rùi phóc một cái qua face nhe bác! Hỏng có mệt gì đâu, mà Giáo cũng có lấy tên thiệt đâu. Từ hồi nẫm tới giờ vẫn là Giáo làng mừ, có ai bắt bẻ đâu. Giáo mí bác Bu chờ bác qua chơi nhe!

      Xóa
    3. Để xem coi nhà mạng Phây xử trí thế nào, ông này xem bộ muốn học tập xứ mình, cái gì nhắm không quản được thì cấm. Hay là để năm tới nữa ông ấy nghĩ lại sáng suốt ra bỏ cái quy định dở hơi này, tôi sẽ qua, năm con Khỉ lấy ních là Khỉ Già cũng được. Hì hì!

      Xóa
  2. Muốn quản lý chặt đó bác, chắc Ta có ý kiến chăng... Anh H sang FB cho vui đi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, ông này học tập mình rồi, muốn quản lý chặt cái ngọn, còn cái gốc thây kệ. Ngại chạy qua chạy lại quá Toro.

      Xóa
  3. Tôi cũng chơi FB. Nhưng cả Blog, FB và G+ đều lấy tên họ thường dùng. Có người không dùng tên thật, nếu họ thích thế. Trong số đó có ít người thích tên giả để còm ( chửi) cho sướng miệng. Không phải ai không dùng tên thật cũng có ý định thế. Nhưng tôi ủng hộ việc dùng tên thật và cũng ủng hộ cả việc không dùng tên thật. TỰ DO mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, có được tinh thần TỰ DO như bác Vũ Nho thì hoan hô. Nói chung thì sử dụng mạng xã hội cũng là văn hóa, như ta giao tiếp thường ngày, không thể ăn nói lỗ mãng cho dù không dùng tên thật, hoàn toàn đồng ý với bác Vũ Nho.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))