Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Ma thời @.



Cuối tuần thư giãn nói chuyện... ma chơi, hì hì! Không biết các bạn tin là có ma không? Chứ tôi thì tin chắc là có ma. Chắc chắn luôn, nếu không có thì làm sao sách vở xưa nay vẫn thường hay nhắc đến? Kinh thánh, kinh Phật đều nói đến ma, ma vương chứ không chỉ ma cỏ, cả hình vẽ ma có đuôi và răng nanh dài ngoằng cầm chĩa ba rất đáng sợ. Đủ mọi thứ ma chứ chẳng phải chơi, thuở nhỏ có đứa trẻ con nào lại không thích nghe người lớn kể chuyện ma, cho dù nghe xong sợ đến ban đêm không dám... đi tiểu. Nào là ma trơi lâp loè, ma cây gạo, ma cây si đêm đêm đánh đu phất phơ trên ngọn cây chuyên trêu ghẹo người qua lại, để dân gian phải có câu "Thần cây đa, ma cây gạo", hay con ma gò mả chuyên dụ người ta đi... ăn tiệc rồi sau đó cho xơi toàn... đất sét, sáng ra người nhà đi tìm thấy ngồi chóc ngóc ú ớ như con cóc trong bụi.

Dưới sông thì ngoài Hà Bá là vị thần cai quản sông nước còn có ma da chuyên... kéo cẳng người. Đấy là ma miệt xuôi, còn miệt rừng núi ma cỏ còn ác chiến hơn nữa. Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua chuyện ma xó nơi những buôn làng của người Thượng, con ma này chuyên ở xó nhà sàn canh giữ cửa nhà cho họ, ta đi đâu ghé qua lỡ khát nước uống miếng nước mà chưa xin phép là nó đếm, uống một ngụm đếm một, uống hai đếm hai, mai mốt thành miếng da trâu... trong bụng, chủ nhà mà không về hoá giải kịp là chết với nó. Trong rừng thì có... ma lai rút ruột, thật là kinh khủng. Ngày xưa tôi ở trong rừng hay trong làng Thượng chưa được thấy mấy con ma này, nhưng những người Thượng cao nguyên thì thờ nhiều thứ thần và ma lắm...

Nhưng đấy là trong sách vở nói chuyện ngày xưa, còn bây giờ thời buổi văn minh con người ta đã chế ra bom nguyên tử, máy bay không người lái, phi thuyền lên tới mặt trăng, sao hoả... Xưa để xua đuổi tà ma người ta chế ra pháo đốt nổ đùng đùng, nghe tiếng nổ là ma quỷ sợ chạy mất dép, bây giờ thì súng đạn tràn lan có lẽ đến ma vương cũng còn phải sợ... Vậy thì thời buổi này còn có ma không? Có thể bạn không tin chứ như đã nói, tôi vẫn cứ nhất định hoàn toàn tin tưởng là có ma đấy, ít nhất là qua hai câu chuyện mới đây, báo chí lề phải viết rõ ràng chứ không phải giang hồ đồn tầm bậy. Cách nay khoảng 2 tháng, vào tháng 8 ở Bình Phước, một tỉnh hồi xưa có nhiều rừng, chiến tranh ác liệt (vùng rừng núi như đã nói ma ác chiến lắm), có hai ông cán bộ cấp cao của tỉnh, một ông làm phó ở sở Ngoại còn một ông làm phó ở sở Nội, hai sở thuộc loại quan trọng nhất nhì, cho nên rất... tình thương mến thương, chắc chắn là không có thù oán hay vấn đề gì, vậy mà không biết do... ma sui quỷ khiến làm sao mà trong một buổi tiệc ly bia của ông này lại tìm đến đầu ông kia mà choảng, khiến ông kia phải vào bệnh viện khâu vá...

Rồi mới vài ngày đây thôi (báo chí đăng tin vào giữa tháng 10 Tây này), lần này thì ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ), vùng này bây giờ phát triển rất văn minh rồi, văn minh miệt phố đàng hoàng chứ không còn văn minh miệt vườn hay miệt thứ nữa. Ngày xưa thời cha ông ta đi khẩn hoang lập ấp, tài sản chỉ có mỗi cái nóp cắp nách, còn miệng thì ngâm nga: "Ra đi gặp vịt cũng lùa/ Gặp duyên cũng kết gặp chùa cũng tu", tứ hải giai huynh đệ là thế. Ngoài muỗi mòng, đỉa, vắt, cọp beo, cá sấu... thì cũng đầy ma quỷ rất đáng sợ, con nít bổn xứ phải luôn đeo "cà tha", hay răng nanh con cọp, là thứ bùa ngải để trừ tà, tức là trừ ma quỷ. Chuyện ma thời đương đại này cũng là do mấy ông cán bộ cấp kha khá vào quán nhậu bị nhập. Đang vui vẻ anh em chén chú chén bác, chén thù chén tạc, các ông khẳng định như vậy, thế mà cũng vẫn là do ma sui quỷ khiến, cái ly bia của một ông kia bay vào mặt ông nọ, khiến ông nọ tối tăm, mặt mũi quần áo bê bết máu phải đưa đi cấp cứu trông rất thảm thương...

Đấy, trong hai vụ này thì người trong cuộc, nạn nhân và nguyên nhân đều khẳng định không hiểu sao anh em đang nhậu vui vẻ thì cớ sự lại ra thế, thật là bí hiểm, ly kỳ còn hơn là nhà ngoại cảm đi tìm mộ bia, có lẽ mấy cái báo đời sống chuyên về kim chi, rau cải sẽ tìm hiểu kỹ hơn... Riêng tôi, tôi vẫn cứ tin là do ma quỷ sui khiến, chắc chắn chăm phần chăm đấy, và con ma này chẳng phải xa lạ, đích thị nó tên là... ma men, con ma men này xem ra còn đáng sợ hơn cả ma cây thị, ma cây gạo, hay ma da, ma xó, ma lai...  Xưa kia con ma men thường hay ám mấy ông nhậu bình dân học vụ trong xóm chuyên lai rai ba xị đế với cóc ổi, nay nó đã chuyển hướng, mon men đến ám các ông nhậu bia Nhật, bia Đức với rượu Tây là dân có chức có quyền rồi các bạn ạ, Chuyện ma thời @ là thế.

Hu hu! Hù hù!





27 nhận xét :

  1. con ma men này ghê lắm bác Hiệp ơi, ai cũng sợ con ma men này hết áh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đáng sợ đó Bố susu :-)

      Xóa
    2. chỉ sợ là mình không kiểm soát đc nó, thế mới khổ

      Xóa
    3. Thì nó sẽ kiểm soát mình :-)))

      Xóa
  2. Đã có "ma" con, chắc có luôn "ma vương", bác Phạm hè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới chỉ là "ma con" đã thế, nếu là "ma vương" thì như ngạn ngữ... Ấn Độ đã nói, đối với con voi thì đứng tránh xa mười thước, còn gặp loại ma vương này phải tránh xa một trăm thước, hichic!

      Xóa
  3. Ma men này đáng sợ nhưng người ta chỉ sợ khi nó nhập thôi bác ơi. Lúc nó xuất rồi là lại muốn nó nhập lại. Vậy mới khổ. Con cũng thi thoảng bị con ma này nhập. Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con ma men này thấm nhuần câu thần chú "khắc xuất khắc nhập" rồi, hihi! Thi thoảng nó nhập rồi xuất thì không sao :-)

      Xóa
  4. ma men này mà nhập rùi thì trí thức, bình dân học vụ gì cũng chỉ chơi một kiểu: tung chưởng! hehe...
    bữa nào zìa SG hú bác Phạm đi gặp... ma men 1 bữa đi bác Phạm! Hú bác Bu ở Zũng Tàu lên luôn đi! mấy anh em mình uống bằng... nắp keng cũng được mừ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc con ma men này tên trong căn cước là... Khoái Tung Chưởng đó, hìhì!
      Ôkê, bữa nào Giáo về Saigon tôi sẽ nhắn bác Bu vào đi nhậu cụng... nắp keng :-)))

      Xóa
  5. 1- "Bói ra ma quét nhà ra rác"
    Thời ta sống không cần bói cũng ra ma, đọc báo lề phải của nhà nước cũng thấy rác
    ( Báo Tuổi trẻ ngày16.10.2014 đăng: 1 từ điển "rác" - "nhà" xuất bản)
    2- Lên SG cà phê chim với các bạn không có chi khó, nhưng bu tui muốn được đón tiếp hai thượng khách tại tệ xá Zũng Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ma và rác", chao, thời này không phải của hiếm bác Bu nhỉ?
      Bac Bu làm tôi nhớ đến cuộc "hội kiến", xí quên, "hội ngộ" (một cuộc hội rất... ngộ, bắt chước giải thích theo từ điển rác) của bác Bu và nhóm bạn vừa qua tại Hà Nội. :-)))

      Xóa
  6. Ôi trời ơi anh Hiệp biết hông : em vốn rất tin có ma nên đầu đề là em mê tít hè ..càng đọc em càng tò mò xem con ma trong câu chuyện của anh như thế nào ? Rõ là bài viết của anh đã thu hút em đến đoạn cuối ...là " con ma men " ..hihi ....em cười chảy nước mắt luôn ..anh vui tính thiệt đó nhen anh Hiệp ơi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì hôm nào về VN đi uống cà phê kể chuyện ma chơi NangTuyet, ma thiệt sự, hồi tôi ở trên cao nguyên trong mấy làng Thượng nghe nhiều chuyện ma ly kỳ lắm :-)
      Sống trong thời "Xếp Hàng Cả Ngày" (giờ hết rồi, mạnh ai nấy chen) riết phải vui tính thôi, nếu không thì xì trét chết toi, hìhì!

      Xóa
    2. XHCN
      1- Xêp hàng cả ngày
      2- Xóa hết chữ nghĩa
      3- Xạo hết chỗ nói
      4- Xuống hàng chó ngựa
      5- Xấu hơn cả ngụy
      .......
      Mời PNH phát minh thêm..hihi

      Xóa
    3. Hihi, cái dzụ "thấy mặt đặt tên" này tôi rất dở, không biết có bạn nào hay không?

      Xóa
  7. Họ cũng không đổ cho MA MEN đâu bác Hiệp!
    Tôi ngờ rằng con MA MÃNH đã nhập vào xui các ông ấy giải thích nguyên nhân bỗng nhiên cái LY tìm gõ vào cái TRÁN. He he he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con MA MÃNH này có khi là anh em với con MA MEN đó bác Vũ Nho, híhí!

      Xóa
  8. MA MÃNH của bác Vũ Nho là ruột thịt với MA GIÁO
    Thời xưa có Lưu Linh ...ngày nay có Tản Đà...Nguyễn Tuân...Trịnh Công Sơn... thuộc hạng ma men nhưng không ma mãnh và ma giáo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ma mãnh, ma giáo, ma bùn, ma... phi a... đủ loại, nó là anh em nếu không ruột thịt thì cũng con chú con bác đó bác Bu, hihi!
      Lý Bạch, Lưu Linh, Tản Đà, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Tuân, Nguyễn Quang Sáng... chỉ có bà con với Ma men thôi :-)))

      Xóa
  9. Về cụm từ Trường từ vựng bạn Marguerite Bangtam hỏi:
    1- Nghĩa các từ Hán Việt
    Trường (場): Chỗ đất rộng, chỗ đông người tụ tập, trận , buổi, cuộc, cảnh, đoạn (ta nói: Lập trường, phim trường, công trường…)
    Từ (詞): Đơn vị ngôn ngữ có khái niệm hoàn chỉnh, lời nói hoặc câu viết (ta nói: ca từ, danh từ…)
    Vựng (彙): Loài, loại, xếp từng loại với nhau. (ta nói vốn từ vựng, kho từ vựng)
    2- Từ vựng: Là tập hợp các từ trong một ngôn ngữ mà một người biết được.
    3- Trường từ vựng: Là tập hợp các từ trong một ngôn ngữ đã được sắp xếp thành từng mục
    Chẳng hạn từ vựng của từ “lạnh”: Lạnh gáy, lạnh giá, lạnh lẽo, lạnh lùng, lạnh ngắt…Từ vựng của từ “nóng”: Nóng nực, nóng ruột, nóng tiết…Từ vựng của từ “khuất”: Khuất khúc, khuất nẻo, khuất bóng, khuất phục…Vậy tập hợp các từ vựng :lạnh, nóng, khuất …. thành một trường từ vựng.
    4- Một nghiên cứu vào năm 1995 đã đánh giá kích thước từ vựng của một người nói đã qua giáo dục đại học vào khoảng 17 000 họ từ, còn của sinh viên đại học năm nhất (đã qua giáo dục trung học) thì vào khoảng 12 000

    Trả lờiXóa
  10. Tước đây hay nghe nói "lắm người nhiều ma". Còn bây giờ có vẻ như "ít người , nhiều ma" ha bác H ((-:

    Cám ơn bác Bu đã giải thích về "trường từ vựng" . Hôm trước M có về hỏi OX , vì cùng là dân kỹ thuật nên OX giải thích theo ngôn ngữ toán học , trường ở đây có thể hiểu hiểu là một tập hợp, một miền những thứ có cùng một tính chất chung nào đó (chẳng hạn như từ "từ trường" ) . Nay bác Bu giải thích thì M đã hiểu vì sao bài làm của học trò trả lời các từ : lạnh buốt , lạnh giá, lạnh lẽo ... thì bị cô giáo gạch và cho 0 điểm . Cám ơn bác Bu ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ma bây giờ xem ra nhiều hơn người, hì hì

      XHCN thường có "2 cách giải quyết vần đề" kể cả chuyện chữ nghĩa, hoặc là đơn giản đến ngô nghê, hoặc là quá bác học đến nỗi trở thành rất phức tạp. Lớp 8 mà bắt nó hiểu những chữ có vẻ chuyên sâu quá, đến nỗi mấy người già đầu cũng không hiểu, :-)))

      Xóa
  11. Lâu lắm mới ghé ngang đây, tư nhiện Mùa Thu Buồn gặp phải chuyện MA......ớn quá Bác hiệp à.....haha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa MTB ở vùng miền Tây sông nước có thấy con ma da không?

      Xóa
    2. Cũng có nghe nói anh Hiệp à, nhưng nói chung Mùa Thu Buồn chỉ sợ MA SỐNG thôi, còn những MA như anh Hiệp kể, Mùa Thu Buồn nghĩ nếu ai phá MA ĐÓ họ mới phá lại thui, còn Mùa Thu Buồn có phá ai bao giờ....Hihi

      Xóa
  12. Kể ra nếu có hai thế giới (hữu hình và vô hình), chắc chắn chẳng có thế giới nào tác động được vào thế giới kia, ma chẳng làm gì được người mà người cũng chẳng làm gì được ma. Còn MA SỐNG thì ôi thôi, đám này mới đáng sợ thật đó MTB, hihi!

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))