Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Hành hương.


Mùng 6 tết bà xã tôi đăng ký một tour du lịch đi thăm "Thập tự" (mười cảnh chùa), đi dọc dọc từ TP. HCM đến Tiền Giang (Mỹ Tho, Bến Tre), chuyến đi về trong ngày. Trong 10 chùa tôi ấn tượng hai ngôi chùa, một là về cái "dở" là chùa "Phật cô đơn" ở Bình Chánh - Saigon, hai là về cái "coi được" là ngôi chùa cổ Vĩnh Tràng ở TP. Mỹ Tho, một ngôi chùa khá độc đáo về kiến trúc, với những pho tượng lớn, nhỏ, cũ, mới.

Ai ở Saigon chắc biết cái tên chùa Phật cô đơn ở Bình Chánh, mấy chục năm trước chỉ có một pho tượng Phật trơ vơ giữa đồng trống cây cỏ, mương rạch, thời trước năm 1975 còn là khu vực mất an ninh do chiến tranh, bởi chỉ có một tượng Phật nên mới có tên gọi Phật cô đơn. Nghe tiếng đã lâu là linh thiêng nhưng bây giờ tôi mới có dịp ghé, thì... hỡi ôi. Chùa toạ lạc trên khoảng đất rộng, nhưng rất... nhếch mhác, cổng trước, cổng sau hàng quán nấu nướng ì xèo, trong khuôn viên chùa thì ngập... rác (xem ra là rác lâu năm chứ không phải rác trong mấy ngày tết). Tượng Phật bây giờ không còn cô đơn nữa mà quá trời tượng, ngang dọc, tượng này quay lưng lại tượng kia, và tượng nào cũng sơn phết màu sắc tươi rói. Tượng Phật cô đơn được vẽ lông mày, gắn cả... lông nheo giả, và chỗ nào cũng có hòm công đức, chỉ cần một tượng ông Địa nơi gốc cây là cũng có cái hòm công đức gắn ổ khoá...


Tượng Di Lặc và tượng Phật Thích Ca tại khu chùa "Phật cô đơn".

Những ngôi chùa khác thì tầm tầm, không có gì đặc sắc, chỉ có ngôi chùa cổ Vĩnh Tràng ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho là thấy hay. Ngôi chùa nguyên là một cái am nhỏ trên một khu đất rộng nhiều cây cối do ông bà tri huyện Bùi Công Đạt cất từ đầu thế kỷ thứ XIX để tu hành. Năm 1849 Hoà thượng Thích Huệ Đăng ở chùa Giác Lâm (một ngôi chùa cổ ở Saigon còn có tên gọi là chùa Cẩm Đệm được xây dựng từ năm 1744) ở Gia Định về trụ trì cho xây dựng lại và đặt tên chùa là Vĩnh Trường, với ngụ ý cho chùa được "Vĩnh cửu đối sơn hà, trường tồn tề thiên địa", tuy nhiên người dân trong vùng quen gọi là Vĩnh Tràng. Đến năm 1907 ngôi chùa được Hoà thượng Chánh Hậu trùng tu như hiện nay, pha lẫn nét kiến trúc Âu - Á (Pháp, La Mã, Thái, Cam Bốt, Chàm, bày biện bên trong chùa theo kiểu Việt).

 Một phần mặt tiền chùa Vĩnh Tràng, gồm 1 tam quan, phía sau là khu chánh điện, bên trái là tượng Di Lặc, ẩn hiện phía sau hàng dừa là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn.

Kiến trúc Á - Âu của chánh điện.

Trong chùa còn giữ được nhiều tượng cổ (chất liệu bằng đồng, gỗ, gốm, xi măng), bao lam, câu đối, hoành phi... Chùa có 2 tam quan ở mặt tiền cẩn mảnh sành kiểu Nam bộ xưa, ngoài sân trong khuôn viên chùa gần đây có dựng thêm 2 ngôi tượng lớn, thượng Bồ tát Di Lặc bên tay phải, và tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn phìa sau chùa. Tôi có đọc trên một trang báo mạng thấy có nói để có chỗ xây dựng 2 pho tượng này nhà chùa đã phải đồn đi một số cây sao cổ thụ trong sân, điều này thật uổng, theo tôi để những cây sao cổ thụ có lẽ hợp hơn với kiến trúc cổ của chùa. Còn ngôi tượng Phật đứng lớn được xây dựng phía trước chùa, ngoài khuôn viên.


 Một tam quan của chùa, phía sau là chánh điện.

Tượng Phật ngoài khuôn viên (phía trước chùa).


Tượng Phật nhập niết bàn và tượng Di Lặc.

Chùa Vĩnh Tràng đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia, được nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Chuyến hành hương đầu năm thăm 10 cảnh chùa như thế cũng hay, có điều hướng dẫn viên du lịch của mình cho đến giờ vẫn có vẻ như không được chuyên nghiệp? Nhiệm vụ của họ chừng như chỉ là lo chuyện hướng dẫn đi lại, ăn uống, xe cộ. Du lịch kiều này nghe giới thiệu là " du lịch hành hương, tâm linh", nhưng gần như trước khi đến thăm một ngôi chùa họ chẳng có một thông tin nào về ngôi chùa cả, kể cả những ngôi chùa có nhiều điều để nói như chùa Vĩnh Tràng.

Tượng thờ nơi chánh điện.



Một nhà sư đang thỉnh chuông nơi chánh điện.

Bao lam, câu đối nội thất chùa.

Mái, cột gỗ của chùa.






Những tượng cổ trong chánh điện.

Những ngôi chùa ở miền Tây Nam bộ mang rõ nét 2 trường phái tu hành của Phật giáo, là Bắc Tông và Nam Tông (Đại Thừa và Tiểu Thừa), qua những kiến trúc và bài trí tượng (chùa theo Tiểu Thừa chỉ thờ tượng Thích Ca). Trong chuyến hành hương gồm trên hai mươi người thì chỉ có khoảng bốn, năm người kể cả tôi là nam, còn toàn là quý bà, cũng chẳng ai thắc mắc điều gì. Tôi ngồi trên xe cạnh một anh chừng ngoài bốn mươi tuổi, tự giới thiệu đang là Thiếu tá quân đội cũng đi cùng người nhà, khi ghé thăm vài ngôi chùa anh có hỏi và tôi có nói sơ qua về Đại Thừa, Tiểu Thừa, ý nghĩa một vài ngôi tượng, lúc ấy anh mới biết.


20 nhận xét :

  1. Ngôi chùa cổ Vĩnh Tràng ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho tuyệt đẹp !!! Bên trong chánh điện cũng rất trang nghiêm và đẹp nữa ! Đi hành hương vào ngày tết thế này quả là thật tuyệt và hay vô cùng !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc NangTuyet biết ngôi chùa Vĩnh Tràng, chùa còn giữ được những nét cổ kinh nơi kiến trúc và tượng thờ trong chánh điện, rất đẹp.

      Xóa
    2. .Dạ , em chưa đến ngôi chùa này bao giờ anh Hiệp ạ ..bây chừ nhờ anh giới thiệu em mới biết đó . Nếu có dịp về miền Tây em sẽ ghé thăm và lạy Phật ...cảm ơn anh Hiệp nhiều hén .

      Xóa
    3. Có dịp về miền Tây NangTuyet đi chợ nổi Cái Bè, Cái răng trên sông cũng hay lắm đó.

      Xóa
    4. Năm ngoái gia đình em về thăm mồ mả của gia đình bên nội ở Đồng Tháp , sau đó cả nhà có ghé qua Cái Bè để xem chợ nổi ở đó ...nhưng tiếc thay hôm ấy họ còn ăn Tết chưa nhóm trở lại ....

      Xóa
    5. Vậy quê của NangTuyet cùng với bạn Marg. Tôi cũng đi chợ nổi Cái Bè rồi, Chợ nổi miền Tây cũng là một "đặc sản", ghe nào bán món gì, trái cây gì là treo món đó lên cái sào :-)))

      Xóa
    6. Dạ , hình như chị Marg ở Cao Lảnh thì phải , còn em thì ở Nha Mân anh ạ . Lần sau có về VN , em sẽ về miền Tây nữa , trước là thăm mồ mả Ông Bà , sau là đi tham quan chợ nổi cho OX biết mới được ..kể cả em nữa cơ ...hihi ...nghe anh Hiệp mô tả thấy mê quá ..lúc đó cho OX em tha hồ quay phim ...còn em thì chụp ảnh ..

      Xóa
    7. Hình như không phải ngay tại TP Cao Lãnh hay sao ấy. NangTuyet dân Nha Mân có khác, con gái Nha Mân có tiếng là đẹp xưa nay, hihi. Tôi cũng có biết sơ sơ về coi tướng, nhìn hình NangTuyet bên nhà NangTuyet không rõ lắm nhưng thử nói sơ qua tính tình xem sao. Nói chung "người nữ" này hiền lành, thật thà, có lòng thương người, nhưng..., chà, coi vậy mà... khá bướng, đã suy nghĩ cái gì đúng, sai khó lay chuyển... Hìhì, nếu có chút nào đúng mai mốt có về Saigon nhớ cà phê :-)))

      Xóa
  2. Hihi, den Binh Chanh ngay sat ben chua Phat co don hoai , ma Marg chua bao gio ghe vao chua nay . Con chua Vinh Trang thi dung hay bac nhi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chùa Phât cô đơn thì khỏi nói, nhìn là biết cái "trình độ" của người quản lý :-))) Bạn Marg. không ghé là đúng rồi. Còn chùa Vĩnh Tràng giống như nhà của một quan huyện xưa ở miền Nam, rất hay.

      Xóa
  3. Thích quang cảnh ngôi chùa Vĩnh Tràng nhưng vẫn chưa có dịp ghé, mơi mốt có dịp e sẽ giới thiệu chi tiết ngôi chùa này thật kĩ cho cả nhà :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy chừng nào bố susu-sushi có dịp ghé chùa Vĩnh Tràng nhớ giới thiệu kỹ lưỡng cho bạn bè :-)))

      Xóa
  4. Anh chị Hiệp được đi nhiều nơi trong dịp Tết thiệt là thích! Mình không được đi nhưng được đọc thì cũng coi như đi... 50%, hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi qua nhà thấy bạn ghi ở Bình Thuận - Phan Thiết? Và hình như bạn mới tham gia trang mạng này? Tết bạn có đi đâu chơi không? Mời bạn cứ ghé qua chơi. Tôi thích tìm hiểu nhiều về văn hoá, hy vọng sẽ hợp ý bạn.

      Xóa
  5. Cám ơn bác NHP về bài viết này, đầu năm, xin gửi những lời chúc tốt đẹp đến bác, gia đình và bạn bè thường thăm viếng blog chúng ta.
    Có vẻ những người “cai quản” chùa Phật cô đơn đang thị trường hóa nơi thờ phụng này, HN có kỷ niệm với nơi này nên không trách cứ gì họ nhưng chùa Vĩnh Tràng ở Mỹ Tho chắc hẵn sẽ là nơi HN sẽ đến thăm vì có vẻ trang nghiêm và đẹp.
    Chúc mừng hai bác đã có chuyến đi hành hương dầu chưa đạt mục đích nhưng ít ra, qua chuyến đi đã tạo ý tưởng cho bài viết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi này bác HN đi đâu có vẻ im ắng? Tết bác có về VN ăn tết không? Có dịp đến chùa Vĩnh Tràng cũng hay, còn có cái để cho ta ngắm nghía, tìm hiểu.
      A, vậy chắc bác HN trước có đi cầu gì đó (duyên chẳng hạn, hihi) ở chùa Phật cô đơn và đã linh ứng.
      Chúc bác năm mới vui vẻ, năng lên mạng lui tới với anh em hơn cuối năm cũ :-)))

      Xóa
  6. Anh Phạm được đi chơi chùa trong ngày Tết là nhứt xứ rùi. Chỉ có Giáo là chôn chân một chỗ thui! hic... Nhưng mà được đọc bài này cũng xem như... đỡ ghiền! hehe....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết được cho đi chơi là khoái, hihi, Giáo ở Phan Thiết chắc cũng có nhiều nơi để du xuân chớ, người Sè Goòng tết còn ra đó mà :-)))

      Xóa
  7. Kính mời bác ra Bắc thăm chùa cổ... Ra Bắc mới đã bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Toro, chừng nào ra được thể nào cũng phải níu áo Toro. Hôm trước nghe chị Marg. nói ra HN được Toro, TT dắt đi thăm làng cổ, chùa cổ rất tuyệt :-)))

      Xóa

:) :( :)) :(( =))