Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Thời gian.


 Ảnh Internet.

Có những bài hát nói về thời gian, chẳng hạn bài gì đấy của nhạc sĩ Đức Huy "Xin cho thời gian đứng yên lắng đọng...", hoặc một câu hát khác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "Thời gian ơi xin dừng lại...", cũng một câu trong một bài hát khác của nhạc sĩ Phạm Duy, nghe như hơi thở của Thiền "Đừng cho không gian đụng thời gian...".

Thời gian vẫn cứ trôi, với người này là chậm chạp, với người khác là vội vàng... Bây giờ mà nói cuối năm thì hơi sớm, nhưng không gian và thời gian đang dần trôi về những ngày tháng cuối năm, buổi tối mới 6 giờ mà trời đất đã tối om, "Tháng mười chưa cười đã tối", tháng mười ta và đã tháng mười một tây. Cuối năm, thường là thời gian của những đám cưới, đám cười, đúng như thế, tháng vừa qua tôi đã dự mấy cái đám cưới, đám cưới nào cũng làm lễ ở nhà thờ, và toàn là những gia đình bà con thực sự ngoan đạo, chẳng phải "con chiên đi lạc" như tôi, khi đến nhà hàng đãi tiệc trước khi vào tiệc cũng có cha đạo đến dự và chúc phúc.

Những đám cưới được mời mà có làm lễ ở nhà thờ, thể nào trên thiệp hồng cũng có ghi một câu như thế này: "Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp thì loài người không được chia lìa". Câu này được chép lại trong Kinh thánh, thuộc câu "kinh điển" của những đám cưới Thiên chúa giáo. Trong một cái đám cưới họ hàng tôi dự tuần trước, ra nhà hàng tôi được xếp ngồi chung một bàn có đến ba vị cha xứ (điều này là vinh dự), hai vị cha đã lớn tuổi (ngoài bảy mươi), là chánh xứ, một vị cha trẻ chưa đến năm mươi là phó xứ. Sắp xếp sao tôi ngồi giữa một cha già và một cha trẻ, nói chuyện một hồi vị cha trẻ hỏi tôi, "Thưa cha ở xứ nào ạ?". Ôi trời, sau một vài giây bất ngờ tôi nói, "Không, không, tôi chỉ là bà con họ hàng thôi". Không biết trông tôi có vẻ gì giống với ông cha nhà thờ không nữa? Đấy là đám cưới phía bên họ hàng của tôi.

Còn phía bên bà xã tôi thì theo đạo Phật, tuần vừa qua chẳng biết sao lại gặp toàn đám khóc, và dĩ nhiên đám khóc nào cũng có mời chư tăng đến tụng niệm. Nơi đám khóc một anh còn khá trẻ (ngoài 50 chút đỉnh), anh này làm hiệu trưởng một trường cấp 2 trong quận nhà, đảng viên, bí thư chi bộ ở trường. Lễ tang cũng tươm tất, có cả Ban tổ chức do Phòng giáo dục quận chủ trì. Tuy nhiên có điều hơi ngộ nghĩnh, gia đình theo đạo Phật nên có mời chư tăng tới tụng niệm, cúng cơm, thì buổi tối cô vợ theo đạo Thiên chúa cũng mời một đoàn nữ tu (các Soeur) đến cầu nguyện. Đoàn chư tăng  mới tụng xong, thì các Soeur đến đọc kinh, và sáng sớm hôm sau đưa đi hỏa táng thì có đọc điếu văn, mặc niệm theo nghi thức đảng. Tôi nghĩ vui, vậy là anh này có phước lắm, không lo phải... bơ vơ, bởi nếu không vào được nước Thiên đàng, thì cũng sẽ đến cõi Tịnh độ, bằng không thì cũng sẽ được đi gặp các cụ Các Mác, Lê Nin, hay Bác Hồ nơi chín suối...

Thời gian vẫn lãng đãng trôi...


18 nhận xét :

  1. Gặp cụ Mác, cụ Lê, cụ Hồ, anh này coi chừng phải làm kiểm điểm tội mê tín di đoan, lập trường không vững. Cụ Mác cũng ừ, Giê Su cũng gật, ông Phật cũng chơi...
    Nay thêm cha PNH nữa hôm nào bu tui lên cha xưng tội hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, hồi tôi còn đi làm cũng có một trường hợp, cô này còn trẻ mới được kết nạp đảng viên dự bị, rồi đi lấy chồng, nhà anh chồng ngoan đạo, dĩ nhiên có làm lễ nhà thờ, điều này cũng không sao vì lễ cưới nhà thờ thường chỉ người trong gia đình dự, nhưng khi buổi tối mời đủ mặt văn võ bá quan ra nhà hàng, cũng có cha cố lên đọc kinh làm lễ, mà ăn tiệc nhà hàng thì lãnh đạo cơ quan có dự. Thế là cô nàng bị kiểm điểm nghe nói phải làm đơn xin "thôi" đảng. Kệ, miễn lấy được chồng là tốt.

      Còn tôi thì chẳng "thuộc phe nào" rằm cũng gật mà mười tư cũng ừ, hehe!

      Xóa
  2. Không thuộc phe nào cũng có khi là phe nào cũng thuộc hihi (-:
    Còn chuyện ông hiệu trưởng , nhắm mắt rồi nên không có ý kiến , ý cò gì được , cứ vậy mà hưởng nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không thuộc phe nào cũng có khi là phe nào cũng thuộc hihi (-: ", đúng đó cô Marg. Phe nào cũng chơi hết, quỷ thần lẫn thiên thần, có khi quỷ thần còn dễ chơi hơn vì nó cũng xấu xấu giống mình, hìhì!
      Được như ông hiệu trưởng là nhứt xứ, theo từ ngữ tôn giáo (TCG) là "tuần chay nào cũng có nước mắt", hoặc theo PG là "được hưởng đủ mọi phước báu". :-)))

      Xóa
  3. Ngày xưa cứ cuối thu đầu đông, khi cái lạnh se se về, mùa chim làm tổ cũng là mùa cưới của các bạn trẻ. Bây giờ thì mùa cưới quanh năm, bác sĩ bảo cưới là cưới bác Hiệp ạ.

    Hôm nào gặp cha PNH em cũng xin xưng tội là đôi khi ham gõ bờ lốc còn tranh giành cả laptop với con trai ạ! Mô Phật, Lạy Chúa ! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ khi nào con trẻ bảo cưới là cưới thôi. Bạn tôi ở Mỹ đã mua vé về VN ăn đám cưới cháu, thiệp mời đã gởi, một tuần trước đám cưới con nó phán "thôi", thế là dẹp, ngán thiệt, hihi!

      Hôm nào vào Saigon cafe tha hồ xưng tội cho cha cố :-)))

      Xóa
  4. Tang lễ thì phải có Điếu văn, đấy là mặc định. Nhưng bây giờ thường cho ra lò Điếu văn theo mẫu; Chỉ cần điền các thông tin vào là xong. Ngay cả Điếu văn cụ Tổng đọc vừa rồi cũng vậy: Vô cảm, vô hồn, giả tạo. Hội Nhà Văn có một nhân vật trùm xu thời chuyên viết điếu văn đó là Chủ tịch Hữu Thỉnh. Nghe nói định xuất bản tập Điếu Văn không hiểu đã xong chưa. Cuộc đời thật lắm chuyện chớ trêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ cái gì cũng thế phải không bác Nano? Cái gì cũng có mẫu sẵn, từ suy nghĩ của học trò đến suy nghĩ của người lớn. Mới đây thấy cái nghị định gì đấy quy định rõ đến chi tiết chuyện quà cáp lễ nghi của doanh nghiệp, mà cả doanh nghiệp tư nhân mới chết. Hihi, tất tật mọi chuyện đều "cầm tay chỉ việc", mà chỉ đúng cũng còn đỡ, ở đây toàn chỉ chuyện tầm sàm bá láp, hìhì! Cho nên tất cả ngày càng bê bết!

      Xóa
    2. Hihi, quét sạch "chủ nghĩa cá nhân" mà! Bác Tổng có đọc là đọc thay cho Đảng. Mà Đảng thì có phải là con người cụ thể đâu để cảm, để hồn, để tạo! Oan cho cụ quá đi!

      Xóa
    3. Oan oan, rất oan đó cụ Nô :-)))

      Xóa
  5. Vậy là thế giới sắp đại đồng ở Việt Nam. Mừng chứ bác Phạm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng cho thế giới đại đồng, hìhì!

      Xóa
  6. Kính thưa Đức cha PNH! qua bao lâu không vào thăm blog, hôm nay vào thăm đã thấy anh PNH thành Đức cha và đã có tới 2 con chiên ngoan đạo Bulukhin và Thu Thủy sẽ quỳ gối xưng tội rồi.. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, không biết còn con chiên nào muốn xưng tội không? lâu nay thấy sao nhãng mạng miếc quá Bà già xinh?

      Xóa
    2. Bà già bận rộn với con và cháu đó mà anh Hiệp ui!

      Xóa
    3. Gì mà bận rộn quá xá vậy Chị già? Hết con tới cháu, bao cấp quá :-)))

      Xóa
  7. Hihi ...bên Công Giáo thì gọi là Thiên Đàng , còn bên đạo Phật của em thì gọi là cõi Tây Phương Cực Lạc hoặc nơi Tịnh Độ ...đàng nào thì cũng được lên Trời anh nhỉ ? Thế nhưng đâu phải ai cũng được như vậy đâu nè ...nhưng được theo Bác Hồ , Các Mác , Lê Nin ...hihi ...nghe buồn cười quá ...anh Hiệp thật vui đó ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên Đàng, tây Phương Cực Lạc, hay Tịnh Độ, Tịnh Thổ... chắc cũng thế, là chốn đáng mơ ước. Đi gặp các cụ ở Chín suối cũng hay lắm đó, hihi!

      Xóa

:) :( :)) :(( =))