Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Ngày tháng.

Rảnh rỗi ngồi đọc lan man, lai rai, chuyện đông chuyện tây, chuyện xưa chuyện nay, trong sách, trên mạng. Người xưa nói "Nhĩ văn bất như mục kiến - Tai nghe không bằng mắt thấy" (     )*. Vâng đúng là tai nghe không bằng mắt thấy, như chuyện thiên tai mới đây ở Phi Luật Tân (Philippines), siêu bão tới cấp mười mấy với sức gió lên tới ngoài ba trăm cây số giờ, nghe thế nhưng chưa hình dung được, mà nhìn hình ảnh mới thấy sợ, cả một vùng đất thành bình địa, nhà cửa ngổn ngang, thiệt hại về người và của thật đáng sợ. Cũng như năm nào đó động đất, sóng thần ở Nhật Bản, hay ở Nam Dương. Thiên nhiên nổi giận, đấy là lời cảnh tỉnh cho việc phá hoại thiên nhiên của con người.

Đấy là chuyện thuộc về trời đất ở xứ người, còn ở xứ mình chuyện mới đây làm tôi chú ý thuộc về con người, đó là chuyện bổ nhiệm hai phó Thủ tướng mới. Một vị sinh năm 1959, là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, có 30 năm kinh nghiệm và uy tín trong ngành ngoại giao, tốt nghiệp thạc sĩ Luật và Ngoại giao tại Trường Fletcher Tuft (Hoa Kỳ). Vị kia sinh năm 1963, có nhiều năm làm thư ký cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt, từng là lưu học sinh tại Vương quốc Bỉ.

Theo thông tin trên nhiều trang mạng, kể cả những trang mạng lề phảilề trái, thì đây là hai nhân vật "sáng giá" nhất hiện nay. Tốt nghiệp tại các nước tư bản có nền giáo dục thuộc loại hàng đầu thế giới, có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong công việc và còn khá trẻ trên cương vị công tác. Với hai vị này thì đã "nhĩ văn" cũng như "mục kiến" (tai nghemắt thấy) những gì thuộc về họ, tạm an tâm một phần. Nhưng người xưa cũng có nói thêm "Mục kiến bất như tức tiễn - Mắt thấy không bằng thực tiễn" (    踐).

Hy vọng họ sẽ là những nhân tố mới cho đất nước, và những thực tiễn mà họ sẽ làm được trên cương vị mới sẽ thúc đẩy đất nước đổi khác. Mong lắm thay!

* "Nhĩ văn bất như mục kiến - Tai nghe không bằng mắt thấy": Thời Chiến Quốc, Ngụy Văn Hầu phái Tây Môn Báo đến đất Nghiệp (nay là huyện Lâm Chương - Hà Bắc) nhận chức Huyện lệnh. Trước khi Tây Môn Báo lên đường, Ngụy Văn Hầu nói với Tây Môn Báo "Tai nghe không bằng mắt thấy; mắt thấy không bằng chân dẫm, tay sờ thấy", dặn dò ông phải chú trọng điều tra và thực tiễn.



19 nhận xét :

  1. Vậy thì chúng ta hãy chờ xem thực tiễn anh PNH ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là như thế bạn Giáo, ông bà ta cũng nói "Một con én không làm nên mùa xuân". Tài xế có giỏi cách mấy mà cái xe rệu rã quá cũng cháo thua thôi. Đành phải chờ xem sao? Thực tiễn sẽ trả lời!

      Xóa
  2. Hai nhân vật mới đều được học tập bài bản, chính quy thế là rất tốt như một điều kiện “cần”, còn hơn chẳng học hành gì, dạng như Thạch Sanh, đóng khố suốt quanh năm ngày thàng trong rừng, cũng lên làm vua, hay như các đồng chí Chí Phèo, Thị Nở trở thành cốt cán, đi học qua quýt một năm ba bốn lớp rồi trờ thành lãnh đạo… Tất nhiên ở đây còn phải chờ thực tế trả lời, nhưng đành phải tin thôi. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Coi "tiểu sử, gia thế" của họ thấy "con nhà nòi", có nề nếp, có học thức, trí thức. Quá khứ công tác OK, không tai tiếng kiểu phát ngôn ba vạ, hơn hẳn nhiều nhân vật khác. Tôi cũng tin đây là những nhân tố tốt cho một xã hội mới. Chỉ sợ một điều, người như thế này xã hội quá ít thôi bác Nano ạ...

      Xóa
  3. Nô théc méc cái nhan đề: "Ngày Tháng". Là sao hở bác?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người già nhìn thế sự đếm ngày tháng mà bác Nô, hì hì!

      Xóa
    2. Bác Nô dạo này cứ théc méc từ Face tới Blog hoài nghen......Hihi

      Xóa
  4. Anh Hiệp quên nói thêm trong hai TT đó có chàng đẹp trai ! đó gọi là "Nhĩ văn bất như mục kiến - Tai nghe không bằng mắt thấy" (耳 聞 不 如 目 見)* Mong lắm việc làm thực tiễn của họ cũng đẹp như người !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phái nữ có khác, chú ý đến cái đẹp giai trước :-)))

      Xóa
  5. Tất nhiên có học thì hơn anh không học chỉ nói theo hoặc nói mò.
    Nhưng học rồi mà nói có ai chịu nghe không nữa, nói thật hay cho anh điếc hoặc anh ngu nghe coi như không nói hoặc không học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chỉ sợ như thế, hai vị này không biết có lèo lái nổi cái đám "ra nghị định" rồi phải bỏ như lâu nay.

      Xóa
    2. Bác Bu nói đúng , đúng . Người hiểu biết và làm được việc cũng chưa chắc được cái người không biết chịu nghe theo, đó là còn chưa nói cố tình không nghe và cô lập , tệ hơn nữa là trù dập , hehe , cái này kinh nghiệm thực tế đầy ...

      Xóa
    3. Cái này là "Cô đơn giữa bầy sói" đây, hù hù!

      Xóa
  6. Lỗi hệ thống nặng lắm rồi
    Có học giờ học biển mà nhét vào cái rọ điều 4 thì cũng như không học rồi các vị xem

    Trả lờiXóa
  7. Trả lời
    1. Lỗi hệ thống thì chỉ còn cách Format thôi bác Bu ơi :-(((

      Xóa
  8. Hy vọng vào hai TT có tài này sẽ dần dần cải thiện được từng bước. Nhưng nghe tin này cũng cảm thấy vui và hy vọng rồi bác ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng phải hy vọng, đó là cách tốt nhất trong cuộc sống phải không TT?

      Xóa

:) :( :)) :(( =))