Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Ảo thuật.

Ảnh Internet.

 Ảo thuật, Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ giải thích, ảo thuật: trò biến hóa có ra không, không ra có, giả thành thật, thật thành giả, do sự khéo léo của hai tay và dụng cụ chế sẵn.

Sách vở định nghĩa ảo thuật như thế và nói đến ảo thuật thì muôn ngàn muôn vẻ, như chúng ta thường thấy. Thuở nhỏ tôi đã từng mê mẩn với những trò ảo thuật sơ cấp của gánh bán thuốc dạo cao đơn hoàn tán, hoặc với anh chàng bán kẹo kéo mà miệng lưỡi dẻo quẹo không thua gì cây kẹo. Chỉ với một sợi dây dù, hoặc với vài ba con bài và đôi bàn tay khéo léo, một thùng đạo cụ nho nhỏ là họ có thể mê hoặc đám trẻ con đứng, ngồi há hốc mồm theo dõi. Ảo thuật có thể cao cấp hơn, trên sân khấu, với những đạo cụ lỉnh kỉnh, chiếc nón nỉ đen truyền thống, nhà ảo thuật có thể lôi ra đủ thứ, từ bông hoa, chiếc khăn tay cho đến con bồ câu, con thỏ... Cao cấp hơn nữa là những nhà siêu ảo thuật nước ngoài, như anh chàng Đê Vít Cóp Pơ Phiu, họ kết hợp cái khéo léo, sáng tạo với những nguyên lý khoa học, mỗi lần đi trình diễn là mang theo cả một đội quân phục vụ, và một... máy bay đạo cụ mấy chục tấn, họ ảo thuật siêu việt, kèm theo đủ mọi thứ dụng cụ điện tử hiện đại, âm thanh, ánh sáng... Họ cưa người đẹp làm đôi, "úm ba la" cho người bay lơ lửng, họ cho trói chân trói tay rồi thoát ra khỏi một ngôi nhà trước khi nhà bị đánh sập, họ đi qua cả bức tường dày mấy mét của Vạn lý Trường thành, hay làm biến mất một chiếc máy bay, một chiếc tàu ngầm, hay cả... tháp Eiffel, quá đỗi siêu đẳng. Thật là bái phục, những người như thế được gọi là Ảo thuật gia, họ sống và làm việc theo pháp luật, có khi rất giàu có nhờ tài năng, làm ăn rất uy tín, họ có nghiệp đoàn, hiệp hội về ảo thuật đàng hoàng.

Ở xứ ta ít lâu nay cũng có những nhà ảo thuật, nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp, nghiệp dư thì diễn ngoài đường phố, quán nhậu vỉa hè, hơn chút nữa thì vào nhà hàng đám cưới, cao cấp là biên chế trong những gánh hát, gánh xiếc, cũng có người có tên tuổi như ảo thuật gia Z 27, 28 gì đó. Họ cũng "úm ba la" một phát ra đủ thứ, biến cây gậy thành bông hồng, đốt mảnh giấy lộn thành tờ đô la, lấy con cá vàng ra khỏi chai nước đóng nắp mà không mở nắp chai, cho một cô gái vào cái tủ đóng kín lại và 1, 2, 3 hô biến mất... vân vân, rất mê hoặc đám con nít và cả người lớn. Những nhà ảo thuật nghiệp dư hay chuyên nghiệp này chẳng thấy làm giàu được bằng cái nghề của họ, may ra đủ sống, chủ yếu là niềm đam mê nghề nghiệp.

Ảnh Internet.

Thời buổi bây giờ lại có những nhà ảo thuật thuộc loại "siêu siêu đẳng", nhưng người đời không gọi họ là nhà ảo thuật hay ảo thuật gia, mà gọi nôm na là "nhà ngoại cảm", cũng có khi họ tự xưng là cậu này cậu nọ, như một "đồng cô, đồng cậu" nơi điện thờ, họ tạo cho mình một cái vẻ kỳ bí, âm âm u u. Tôi thử tra trong sách vở xem ngoại cảm là gì? Khá lạ trong tất cả từ điển tiếng Việt có trong tay đều không có ý nghĩa của từ này, từ các loại từ điển phổ thông, cho đến từ điển Bách khoa, từ điển Vô thần luận, và cả từ điển Triết học. Chỉ có ý nghĩa của từ ngoại cảmbệnh do thời tiết tác động đột ngột đến cơ thể, cái cảm này là cảm mạo thương nàng (hay thương chàng), chẳng liên quan tí tẹo gì đến nhà ngoại cảm cả. Họ làm ăn tưng bừng bấy lâu nay, chủ yếu là trong việc đi tìm mộ bia, những người đã khuất trong chiến tranh không tìm thấy hài cốt, khả năng của họ thật siêu phàm, chỉ ngồi nhà khấn vái tâm linh, hay ốp vong gọi hồn mà biết được nơi chốn của người đã khuất nhiều năm trước đó. Nhiều người tin họ sái cổ, làm sao không tin được khi nơi họ chỉ dẫn, họ cho đào lên có cả lọ pê ni xi lin trong đó có mảnh giấy mực đã nhòe, ghi rõ tên tuổi, quê quán người đã khuất, có khi là mấy cái cúc áo, cái bi đông, ca uống nước, đôi dép... có khắc tên, rồi cả xương, răng nữa...

Họ làm ăn tưng bừng, được ca ngợi, lập Hiệp hội dưới danh nghĩa khoa học đàng hoàng, chứ không phải dưới danh nghĩa nhà ảo thuật, được tặng bằng khen của cơ quan cấp cao, được sự kính sợ của nhiều người, cùng kiếm được bộn bạc... Cho đến một hôm Tivi vạch mặt họ, những nơi có trách nhiệm trong việc đi tìm tung tích người đã khuất không chịu nổi sự gian dối, những nhà khoa học thật sư lên tiếng, báo chí vào cuộc, mới hay chỉ là trò ảo thuật, lừa bịp biến không thành có không hơn không kém! Tờ giấy nhòe mực trong lọ pê ni xi lin ghi quê quán rõ là  thế, nhưng truy ra tên quê quán này lại có sau khi người đã mất nằm xuống, do ghép 2 xã, huyện gì đó lại, vậy ra lúc còn sống người ấy đã biết trước quê họ sẽ có tên mới?. Mấy cái cúc áo bằng đồng lại có chữ Levis, ô hay, ngày xưa cái hãng quần nổi tiếng của Mỹ này đã có mặt ở miền Bắc rồi à? Rồi tên khắc trên cái ca uống nước nét khắc còn mới toanh... Xương, răng khi đi giám định lại là xương, răng súc vật... Rồi thêm những trò ốp đồng, nhập vong, cơ sở tôn giáo còn kết hợp với họ, cho họ "thuyết pháp", làm lễ, mới đây trên một trang mạng đưa lên hình ảnh của một nhà nữ ngoại cảm nổi tiếng "điện đàm tâm linh" được với cả vua Quang Trung (?!), dựa trên những tư liệu lịch sử mà nói nhăng nhít, trong một buổi lễ tôn giáo truy niệm anh hùng liệt sĩ. Thiệt là linh tinh, đủ mọi chiêu trò ảo thuật, lừa đảo, mà qua cái chiêu trò ảo thuật này có kẻ đã ẵm bạc tỉ, khi tivi, báo chí vào cuộc hắn ta mới bị nằm ấp, từ ngữ bây giờ là nhập kho...

Tôi không bao giờ tin những nhà ngoại cảm. Nếu chỉ ốp vong, nhập đồng mà làm được những điều phải mất rất nhiều công sức mới có kết quả (có khi rất hạn chế, như tìm được mộ liệt sĩ, những người mất tích, hoặc truy tìm tội phạm), thì khỏe quá, cần gì giám định ADN, pháp y, cần gì cơ quan an ninh điều tra chi cho mệt, cứ mời nhà ngoại cảm đến phán là xong hết! Có lẽ đa số họ là... lừa, số khác như những kẻ tự kỷ ám thị, tương tự như những người có căn đồng, theo GS Ngô Đức Thịnh viết trong quyển Lên đồng hành trình của Thần linh và Thân phận, thường là họ có vấn đề về tâm thần. Phía bên bà xã tôi có một ông cậu, trước năm 75 làm thông dịch viên cho Mỹ ở vùng Quảng Đức (nay là Đắc Nông), chẳng may trong một trận đánh vào căn cứ ông cậu đóng, ông cậu bị mất tích từ đó đến nay. Đã có người trong họ hàng có ý định nhờ nhà ngoại cảm tìm kiếm nhưng tôi đã nói điều  này không đáng tin, may mà không thực hiện (đã không đáng tin lại còn rất tốn kém). Nếu các nhà ngoại cảm đoán đúng được chỉ 10% sự việc thôi, cũng đã là quá giỏi.

Nhưng cái trò ảo thuật, mơ mơ hồ hồ này có phải bây giờ mới có?. Không phải như vậy, bây giờ nó mới nở rộ như nấm sau mưa, như báo chí đã nói, vì dễ kiếm ăn quá. Sách Lĩnh Nam Chích Quái đã chép, trong Hồng Bàng Thị Truyện thì từ Kinh Dương Vương cho đến Lạc Long Quân đều là Thần ở dưới Thủy phủ, có phép thuật, Lạc Long Quân thấy Âu Cơ dung mạo xinh đẹp mới biến thành trang thiếu niên tuấn tú, dựng thêm cung điện kẻ hầu người hạ khiến Âu Cơ xiêu lòng...Sách chép Lạc Long Quân có phép thần thông biến hóa thành trăm nghìn vạn trạng, yêu tinh, hổ, voi... hô phong hoán vũ... Lạc Long Quân lấy Âu Cơ được một năm thì đẻ ra một cái bọc, cho là điềm gở bèn vứt ra ngoài đồng, sáu bảy ngày sau bọc vỡ ra thành một trăm trứng, nở thành một trăm người con trai, mới đem về nuôi. Một trăm con chẳng phải cho ăn uống, bú mớm gì cứ tự mà lớn thành người đẹp đẽ, trí dũng (quá khỏe)... Sau vì người Rồng, kẻ Tiên mà Lạc Long Quân và Âu Cơ phải chia tay nhau (cuộc chia ly sau hôn nhân đầu tiên của dân ta), chia đôi số con cái (50/50), người xuống biển, kẻ lên rừng lập nên nước Văn Lang.

Đại Việt sử lược, một quyển sử thuộc loại xưa nhất của nước ta chép: "Đến đời Trang Vương nhà Chu (698 - 682 trước Công nguyên), ở bộ Gia Ninh có người lạ thường, dùng ảo thuật phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, hiệu là nước Văn Lang... Truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương".

Gốc tích của dân ta là thế, thời thượng cổ dựng nước cũng đã có chuyện phép thuật, ảo thuật ly kỳ, nhưng đấy là chuyện xa xưa từ mấy ngàn năm trước, khi cuộc sống, suy nghĩ của con người còn chìm trong hỗn mang. Đến bây giờ thiên hạ đã lên tới mặt trăng, sao hỏa, mà ở xứ ta không ít nơi, không ít người, thậm chí có học, có chức sắc, có quyền hành, có tiền của, vẫn còn u mê trong cái trò ảo thuật hỗn mang đó... Hù hù!



31 nhận xét :

  1. Úm ba la Vừng ui! mở cửa kho vàng cho bà già vào hốt để bà già khỏi bôn ba đi kiếm ăn xa xứ huhuuu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, về đây sống đi bôn ba chi cho cực, Um ba la hông đa ka wa sa ki... :-)))

      Xóa
  2. Hồi đó chưa có chất độc màu da cam mà nàng Âu Cơ đã sinh ra quái thai.
    Trứng lại nở ra người...chúng ta con lạc cháu hồng cũng từ cái vụ đẻ trứng này mà ra .
    Quái thai cho nên ngày nay mới có nhiều chuyện quái dị, quái đản, quái chiêu, quái quỷ
    cho nên dân gain có câu
    Chung quy cũng tại vua Hùng
    Sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ nhỉ, thời Lạc Long Quân chưa có chất độc màu da cam, hay biết đâu bà Âu Cơ xơi phải thực phẩm dỏm Trung Quốc?

      Ba cái vụ ngoại cảm tâm linh này dễ ợt, cứ mang khoa học kỹ thuật vào là ra hết thật giả, xương cốt, đồ vật còn đó. Nhà nước lớn nên vào cuộc, nếu đúng ADN cứ tuyên dương, sai cứ bắt như cái cậu Thủy gì đấy.

      Vậy thì "Ới vua Hùng ơi là vua Hùng" phải không bác Bu? :-(((

      Xóa
    2. Tôi vừa đọc một bài trên trang Quê Choa "Lập mộ giả là 'việc làm rất nhân văn' " của Thuận Phong với lời bàn của Nguyễn Quang Lập "Đọc để biết người ta có thể ngu xuẩn và vô đạo đến mức nào". Bài phỏng vấn ông TS TGĐ Hội Liên hiệp Khoa học ông nghệ Tin học Ứng dụng (UIA). Ông ấy cứ một mực đổ cho "tại ý liệt sĩ muốn thế" (sau khi nhà ngoại cảm "điện đàm" với vong hồn liệt sĩ). Bác đọc bài ấy chưa?

      Thật kinh khủng phải không bác Bu? Ông này mang danh Tiến sĩ đấy :-(((((

      Xóa
  3. Úm ba la " đồ ăn" hiện ra coi nè ........Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Aha, gặp nhà ảo thuật khoái "măm" rùi :-)))

      Xóa
  4. Đọc mà buồn cười quá, thấy các anh chị mình trẻ trung yêu đời thế, úm ba la ra cà phê chim nào :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úm ba la cô ca cô la ra cà phê chim, hihi. TT ơi mới đọc trên mạng thấy ở HN có ông sư gì đó đúc tượng Phật giống y sì sư, haha, ông này còn hoang tưởng... tâm thần phân liệt ác chiến, hơn cả mấy ông bà cảm mạo :-))))))))))))

      Xóa
  5. cũng vì cái trò ảo thuật cao cấp mà không giết người thành tội phạm "Chấn" đó. ghé vào làm quen bạn nhé. chúc bạn đêm an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm, coi như đã quen. Không thành có, có thành không, những "vụ" này thấy chán quá :-(((

      Xóa
    2. Bạn Mẫn có nhận xét hay lắm

      Xóa
  6. Vậy thì ...úm ba la ...hô biến một cái cho em bay về VN ngay ...mà hổng cần ...đáp tàu bay ....hihi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này nhờ ông Đê Vít Cóp Pơ Phiêu không biết có được không? Hìhì! Nếu được thì mấy ông E Phú Lang Sa với E Bông Sen sẽ sập tiệm :-))

      Xóa
    2. Úm ba la.............Cho tui ké dzới Nàng Tuyết ơi..........Huhu, Bác hiệp phụ úm ba la dzới Nàng Tuyết và tui nha cho nó linh...........hihi

      Xóa
    3. Hay là dzầy đi MTB, nhờ nhà ngoại cảm nào đó cho "du lịch tâm linh" dzề Việt Nam, khỏi tốn tiền vé máy bay, khỏi mất nhiều thời giờ. Hìhì!

      Xóa
    4. MTB ơi ....vậy là mình có bạn đồng hành rùi đó ...nhưng mình chỉ sợ hai đứa mình ...hỏng đáp tàu bay ...mà lại đáp tàu đất ...vì niệm thần chú riết ...mệt quá xỉu luôn đó ....hihi ...

      Xóa
  7. Mấy ông mần "từ điển" thiệt là lạc hậu. Cái từ 'ngoại cảm" đã được sử dụng trên báo chí / trong văn bản nhà nước / trong viện nghiên cứu / trên bằng khen giấy khen / trên cả biên lai nhận tiền... bao nhiêu năm nay.
    Hay mấy ổng có lý: "ngoại cảm" ư, thì cũng là "đồ phải gió" thôi! Bác Pham nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, mấy cái anh ngoại cảm phải gió. Đọc trên mạng thấy họ bù lu bù loa khi bị vạch mặt thấy ớn! Thật ra vạch mặt họ không khó, tôi đã từng chứng kiến cảnh "gọi hồn", để ý một chút là thấy họ "diễn" ngay, họ không "khéo" như mấy nhà ảo thuật thật, nhưng khổ nỗi chính thiên hạ lại muốn tin vào những cái ly kỳ :-(((

      Xóa
  8. Tôi cho rằng vừa rồi VTV rầm rộ bác bỏ ngoại cảm khiến người ta có thể nghi ngờ. Đúng là có người lợi dụng ngoại cảm. Nhưng cũng có người thực hiện công việc đó một cách vô tư, không vụ lợi. Những vấn đề về tâm linh không dễ lí giải và không dễ phủ định. Không phải ngẫu nhiên mà có nhà khoa học lừng danh tin Chúa, chứng minh rằng có Chúa. Những kết luận "thẳng băng" về vấn đề này khó thuyết phục mọi người. Cũng đã có những việc tìm mộ bằng ngoại cảm thành công. Cả việc tìm mộ nhà văn Nam Cao ở nghĩa trang liệt sĩ Gia Viễn quê tôi được các vị tham gia kể lại. Không thể không tin.
    Còn chuyện ảo thuật thì tôi đã được xem các ảo thuật gia lừng danh Việt Nam biểu diễn. Các bác còn nhớ sau khi Phạm Thanh Bình bị bắt, có việc "tái cơ cấu" Vinashin. Sau đó báo chí đưa tin Vinashin đã bắt đầu làm ăn có lãi. Đến nỗi người ta "mỉa mai" rằng No ben kinh tế cần được giao cho các chuyên gia kinh tế Việt Nam. Đấy là các ảo thuật gia lừng danh nhất mà tôi được biết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, tôi nghĩ đây là việc đáng tin hay không đáng tin về mặt khoa học, để tìm ra được đúng người đã khuất (trong việc tìm người) chứ không hẳn là chỉ nghi ngờ những kẻ lợi dụng. Nếu nhà ngoại cảm tìm ra được xương cốt, cứ thử ADN, đúng thì hoan hô họ. Còn việc tin có Chúa (Jesus, một nhân vật lịch sử như Đức Phật, hay Chúa Thượng Đế) lại là việc hoàn toàn khác, tôi nghĩ không thể ngoặc việc này vào chuyện ngoại cảm được.
      Tôi nghĩ việc tìm ra được người đã khuất chỉ hoàn toàn tin được khi tìm được đúng hài cốt, và thử ADN chính xác, chuyện này thì có bao nhiêu hài cốt liệt sĩ làm được? Và thử đúng ADN?

      Trước đây tôi đã được đọc những bài viết về những cơ quan tình báo, an ninh của Mỹ, Anh, Liên Xô (thời còn Liên Xô), cũng đã bỏ rất nhiều tiền của, công sức, mời những nhà ngoại cảm nổi tiếng thế giới để thử nghiệm giúp ích cho công việc của họ, mà phải bỏ vì cái xác suất đúng quá nhỏ, không thể tin được.
      Còn chuyện "ảo thuật" của mấy cụ "shin" của mình thì siêu quá rồi, "úm ba la" biến mất cả triệu đô, hìhì!

      Xóa
    2. Đồng ý với bác Phạm: chuyện "ngoại cảm" không cách nào bênh vực được!

      Xóa
    3. Vâng không cách nào bênh vực được, tôi không hề có thành kiến với "ngành ngoại cảm" hoặc "nhà ngoại cảm", nhưng chuyện này phải chứng minh bằng khoa học chứ không phải niềm tin tôn giáo được. Tại sao ngoại quốc họ không tin ngoại cảm, vì họ thử nghiệm theo khoa học, chứ không tin theo những câu chuyện truyền thổi ly kỳ, xác suất nhà ngoại cảm đoán đúng là bao nhiêu phần trăm? Chẳng có phần trăm nào được đưa ra hết, hên xui may rủi. Thế đấy.

      Tại sao VN mình làm như thế được mà không làm? Thử ADN với xương cốt, giám định khoa học với vật dụng (như chữ khắc trên ca nhôm, bút viết, cúc áo, vải... tìm được), để từ đó xem độ chính xác cỡ nào, và xác suất chính xác cỡ nào thì cho họ hoạt động? Tại không minh bạch nên xã hội mới hỗn loạn thế :-(((

      Xóa
  9. Trước đây chuyện thường kể: Trăm trứng nở ra 50 trai và 50 gái. Sau đó 50 con trai theo mẹ lên rừng, 50 con gái theo cha xuống biển. Như vậy là vừa ly hôn vừa loạn luân. Nay chuyện chữa lại là 100 con đều trai. Như vậy, số theo mẹ vẫn là loạn luân, số theo cha là đồng tính. Một câu chuyện cổ tích vớ vẩn.
    Còn về ảo thuật thì trình độ VN là nhất. Chỉ cần xem các vụ việc Vinashin, Vinaline thì biết ngay. Đặc biệt trường hợp nữ bị tử tù mà vẫn chửa thì ảo thuật đã đạt trình độ vô siêu việt như trong cổ tích. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cổ tích mà bác Nano, không vớ vẩn thì... đã không là cổ tích, cổ tích là do nhân dân mà ra, mấy ngàn năm trước, để cố gắng lý giải cho những thứ thời đó họ chưa đủ khoa học để chứng minh. Người Nhật bây giờ hùng mạnh, khoa học kỹ thuật thế, mà truyền thuyết con cháu Thần mặt trời của họ vẫn tồn tại, dĩ nhiên chẳng có người Nhật nào bây giờ lại nghĩ rằng họ là con cháu của Mặt trời.

      Ảo thuật "shin" "line" thì đến Đê Vít Cóp Pơ Phiu cũng phải chào thua thôi.

      À, mà cái vụ phi tang thẩm mỹ gì đó sao chưa thấy nhà ngoại cảm nào dùng thần thông thiên lý nhãn của mình để tìm ra người nhỉ? :-(((

      Xóa
  10. Một thời hô khẩu hiệu biến không thành có biến khó thành dễ
    Nay biến ông Chấn hiền như đất thành ra đao phủ giết người cũng là phải thôi
    Các vị công an xét hỏi không dùng ảo thuật mà dùng thủ thuật ép cung
    Dân đen như chúng ta đây lơ mơ là thành ông chấn khi nào không biết huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm vụ ông Chấn này nữa ngao ngán quá, thấy báo nói các vị hỏi cung đều chối biến không hề ép cung. Hehe, vậy ra ông Chấn này tâm thần mất rồi, không phạm tội (tày đình) mà lại sẵn lòng nhận. Nghe người ta nói phải có chứng cớ mới kết tội ép cung được, mà làm sao có chứng cớ? :-(((

      Xóa
  11. Ép cung cả một dân tộc mới đáng sợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nano này quá đúng, hìhì, ép cái gì thì chắc dân ta đã có rất nhiều kinh nghiệm!

      Xóa
  12. Cách đây chừng chục năm, một người bạn ở ngoại quốc về thăm quê lần đầu, gặp HN, anh đề nghị chỉ trong một vài từ, cho anh biết về thực trạng đất nước, hiện trạng xã hội..để anh xem có khớp với những nhìn nhận khi đọc sách báo, internet bên đó không.HN đáp ngay, không cần suy nghĩ cũng chả ngập ngừng phán ngay một từ, hai chữ: Lừa đảo!
    Chuyện ảo thuất ở VN thì lừng danh rồi, David Copperfield cũng không là gì, sắt thép làm cốt trong các cọc chôn ở các khúc quẹo trên quốc lộ sau một thời gian tự biến thành ...tre. Chỉ với một dụng cụ không lớn, không nặng là "Das Kapital" sau này có thêm "Tư tưởng..." người ta hô biến, đất nước này khối trường hợp "Ông biến thành thằng, thằng biến thành ông!" và biến luôn những công dân yêu nước thành người gỡ lịch trong nhà đá hoặc người mang quốc tịch khác, biến những thường dân thành ...tội phạm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "người ta hô biến, đất nước này khối trường hợp "Ông biến thành thằng, thằng biến thành ông!" và biến luôn những công dân yêu nước thành người gỡ lịch trong nhà đá hoặc người mang quốc tịch khác, biến những thường dân thành ...tội phạm!". Huhu! Kể cá lúc phải xơi bobo, uống xuyên tâm liên chữa bệnh... cũng không thấy bi đát như vậy :-(((((((((((

      Xóa

:) :( :)) :(( =))