Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Café sáng.

Sách về kiến trúc trong thư viện mini 303 Library. Ảnh Internet.

Buổi sáng tôi thường pha cho mình một phin café đen, trong khi nhâm nhi tôi cũng thường vào mạng, lướt qua một vài thông tin, và tai thì nghe... tivi, chương trình Café sáng của VTV hay Sáng phương Nam của HTV. Sáng nay trong Café sáng trên VTV có nói về một tin mà tôi chú ý. Ở Hà Nội có một thư viện "bỏ túi" của một kiến trúc sư trẻ*, trong một căn hộ tuốt trên tầng 3 của một chung cư, phục vụ cho mọi người. Nói tới sách là tôi chú ý... tút suỵt**.

Như đã nói, đây là một thư viện mini có tên là 303 Library (Thư viện 303), chủ nhân là một KTS trẻ thế hệ 8X. Là KTS nên đa số sách trong số trên 1000 quyển sách, là sách về kiến trúc, xây dựng, quy hoạch... mà phần lớn là tiếng nước ngoài, ngoài ra còn có những sách liên quan như về điêu khắc, hội họa... Với một niềm say mê kiến thức, niềm đam mê sưu tầm sách vở, những sách này anh bạn KTS trẻ đã tiêu pha dè sẻn, tích cóp tiền bạc mua được trên 10 năm nay, 

Đây đúng là một thư viện bỏ túi với diện tích vỏn vẹn chỉ có 30 mét vuông, mở cửa theo giờ hành chánh. Đối tượng phục vụ của thư viện là mọi người, nhưng đa số các bạn sinh viên trẻ đang theo học kiến trúc, xây dựng đến đọc để mở rộng kiến thức, hoặc tìm tài liệu học tập, vì sách chuyên ngành kiến trúc, xây dựng, điêu khắc, hội họa... rất đắt và khó kiếm. Sách của thư viện có thể mượn đọc tại chỗ với bàn ghế ngồi khang trang, hoặc cho mượn mang về đối với những quyển sách không quá quý hiếm. Điều đặc biệt đáng tuyên dương anh bạn KTS trẻ này, là việc đến đọc sách rất dễ dàng, hoàn toàn miễn phí. Ngoài việc đọc sách, thư viện cũng tổ chức những buổi gặp gỡ nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm trong ngành kiến trúc...

Tôi thử tìm trên mạng, thấy có bài viết trên báo về anh chàng KTS trẻ này. Thông tin cho biết, anh bạn trẻ chủ nhân của thư viện mini này đã nhận được những lời đề nghị phát triển hệ thống thư viện hữu ích này tại Đà Nẵng, Sài Gòn. Khi được hỏi tại sao lại làm việc này? Anh bạn KTS trẻ cười cho biết, bởi anh nghĩ càng chia sẻ càng nhận lại được nhiều. Vâng, một suy nghĩ đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận ra, nhất là trong thời buổi này, những gì được cho đi không bao giờ mất...

Những thông tin trong buổi café sáng hôm nay thật thú vị, và việc làm của anh bạn KTS trẻ ở Hà Nội thật ý nghĩa, khi chúng ta đang sống trong một xã hội bát nháo như hiện tại. Thật không dễ gì có được một bạn trẻ như thế trong cộng đồng. Nếu ta có thể phát triển được một hệ thống thư viện mini hữu ích này ở mỗi thành phố thì hay biết mấy. Mỗi thư viện nhỏ không cần đến diện tích lớn, quản lý phức tạp, tốn kém. Thư viện sẽ tập trung sách của một chuyên ngành, chẳng hạn thư viện này chuyên về sách kiến trúc, xây dựng..., thư viện kia chuyên về sách công nghệ, thư viên khác chuyên về sách Kinh tế, Y học,  Pháp luật, Lịch sử, Ngôn ngữ, Văn học... Muốn tìm hiểu lãnh vực nào, ta chỉ cần đến ngay thư viện ấy.

Người có sách, người đọc sách... ở xứ ta không thiếu, nhưng để có được một xã hội tử tế và hợp lý, Ngoài cái giỏi về quản lý của các cấp có thẩm quyền, thì lại rất cần những người có tầm, có tâm như anh bạn KTS trẻ bên trên. Tự nhiên viết đến đây tôi lại chợt nhớ tới những dự án tượng đài mấy trăm, mấy ngàn tỉ, hoặc những dự án cải cách giáo dục xưa nay, tốn kém biết bao nhiêu tiền của mà vẫn không mang lại hiệu quả, thậm chí chỉ toàn thấy những chê cười, mà lùng bùng hết cả đầu óc.

Biết sao được...


Ghi chú:

* Anh bạn KTS trẻ này tên Nguyễn Công Hiệp, sinh năm 1986, sang năm 2016 mới tròn 30 tuổi. Để duy trì thư viện (miễn phí), vì còn phải làm việc chuyên môn kiếm sống, chủ nhân thư viện nhờ vài người bạn quản lý giúp, và thực hiện việc quản lý trên vi tính, giao dịch trên mạng xã hội Facebook.

** Tút suỵt, từ này không tìm thấy trong từ điển, bây giờ không thấy ai nói. Trước năm 1975 ở Sài Gòn các bạn trẻ hay dùng, có nghĩa là "ngay lập tức", chẳng hạn như khi nói "Tao sẽ làm ngay tút suỵt". Không rõ nguồn gốc của từ.








20 nhận xét :

  1. Anh bạn trẻ 30 tuổi làm được một thư viện chuyên ngành miễn phí, với suy nghĩ càng chia sẻ càng nhận lại dược nhiều thì hay quá . Phải chi thư viện ở SG thì Marg sẽ tìm đến ngay .
    Nguồn gốc chữ "tuýt suỵt" , M nghĩ bác H biết rồi nhưng không để ý đó thôi . Đó là từ nhóm từ "tout de suite" , tiếng Pháp , có nghĩa là ngay lập tức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh bạn trẻ này thật hay, khó có người trẻ nào làm được như vậy, nếu ở Saigon tôi sẽ rủ bạn Marg. đến.

      A, cũng nghĩ là từ tiếng Pháp (bởi tiếng này có lâu rồi), cũng như "ba xí ba tú", nhưng chưa tìm hiểu. Cám ơn bạn Marg. nhé.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Không biết bấm sao thành hai còm nên M xóa bớt một.
    Trong cụm từ " tout de suite" , khi nói chữ " de " trở thành âm nuốt , nên nghe thành "tuýt suỵt"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng "nhà mạng" hơi bị... tưng nên nó ra thế. Đúng rồi, giờ mới để ý.

      Xóa
  4. Thật đáng buồn, người Việt Nam mỗi năm đọc được 0.8 quyển sách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với con số đó thì quả là rất đáng buồn đó bác Bu.

      Xóa
  5. Thật tuyệt ! Trên cõi đời này mà lại có được một tấm lòng như anh bạn trẻ thế này thì quả là rất hiếm ! Ước gì ở Sài Gòn của mình nhanh chóng có được một thư viện chuyên ngành miễn phí như thế sẽ rất tốt cho những người yêu đọc sách và nghiên cứu anh Hiệp nhỉ ? Đây là một biểu hiện tốt cho nền văn hóa và văn học của nước nhà , nhất là về đạo đức của con người trong thời buổi kinh tế khó khăn này ! Vậy mà anh bạn trẻ này đã làm được việc đó ! Thật đáng quan nghinh !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật tuyệt cho anh bạn trẻ này, cái hay là bạn trẻ này đã thực hiện được ước muốn của mình, với sự cổ vũ của người mẹ. Trên báo viết anh bạn trẻ nói có lần mẹ cho tiền mua chiếc xe máy tốt để đi, anh bạn nói sẽ mua chiếc xe vừa vừa thôi, và để tiền mua sách, bà mẹ đồng ý. Thật hay.

      Trước đây tôi cũng đã suy nghĩ, khi về hưu làm sao mở được một quán cà phê nhỏ, không cần đông khách, không đặt nặng chuyện kinh doanh, chỉ cần một lượng khách chọn lọc, để khách thích đọc sách có thể ghé nhâm nhi ly cà phê ngon, hay ly nước pha khéo, giá rẻ, và chọn đọc những quyển sách mình có, mục đích là để tham khảo chuyên đề khách cần. Ở Saigon cũng có những quán cà phê kiểu này, tôi cũng đã thử ghé xem, thấy sách vở không có gì đặc sắc, sách cho có như để trang trí, cà phê giá cao. Tôi không đếm số sách mình có, nhưng chắc cũng được con số ngàn. Quan trọng là khá nhiều sách tham khảo bên ngoài khó kiếm, nếu chỉ một mình mình sử dụng thì uổng. Nhưng giờ thì thấy khó lòng thực hiện.

      Aa, NangTuyet dùng chữ "Thật đáng quan nghinh !!!" rất hay, đúng tính chất Nam bộ, cũng như chị Phụng Châu ở Paris nói "luay quay" thay vì "loay hoay", hì hì!

      Xóa
    2. Ôi ...em nghĩ anh có thể thực hiện được giấc mơ của mình vì em thấy tủ sách của anh với số lượng mà anh đã nêu là nhiều lắm đó ! Anh mở đi , khi về VN em cũng sẽ là một trong những người khách đến ủng hộ anh liền ! Mở đi anh Hiệp nhé ! Về Café , em cũng ghiền lắm ! Café sửa đá đóa , ôi ngon tuyệt ...có vậy thôi hè ...hihi ..

      Ah ...chắc là em viết sai chính tả rùi ...đáng đánh đòn thiệt anh Hiệp hén ?

      Xóa
    3. Bây giờ, hoặc thời gian sắp tới là không được rồi NangTuyet, Tôi có thể trang trí cho quán xá, chọn các loại nhạc thích hợp với từng chủ đề, có thể trò chuyện luôn với những khách hàng về sách vở, về nhiều chuyện trong cuộc sống..., hì hì, thôi cứ để đó hẵng. Chừng nào NangTuyet về Saigon, hy vọng sẽ mời được một ly cafe sữa đá :-)))

      À, không phải viết sai chính tả, mà viết rất Nam bộ, rất hay.

      Xóa
  6. He he ! Từ " Suỵt người Việt dùng khi nói thầm , lấy ngón tay trỏ để nhẹ trên môi thì có ý nghĩa im lặng . Còn khi muốn đuổi một con gì đó đi như gà chẳng hạn thì nói to lên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, hôm nay bác Salam giải thích từ ngữ rất chính xác, hoan hô :-)))

      Xóa
  7. đi cà phơ với bác Hiệp thì cũng giống đến thư viện vậy, quá thích luôn. Bác Hiệp bây giờ chắc khỏe hơn nhiều rồi chứ ạh, cà phơ cà pháo chuẩn bị thôi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, cám ơn Bố susu. Bây giờ về nhà có việc khác phải làm nên không cafe được, chứ không khí cuối năm cafe là hay lắm.

      Kể ra tay chân đã khá, đi đứng trong nhà ổn rồi, nhưng ra đường cũng còn phải vác theo 1 cây nạng chống cho chắc ăn :-)))

      Xóa
  8. Ủa , lâu nay Bố Su Su nỏ Cafe cà pháo gì với bác Hiệp à ? Thấy bác Hiệp viết đều đều thế này thì chúng ta phải mừng cho Bác nghe ... Bố Su Su ?
    P / s. Hôm nọ Huy Trường có ghé nhà chơi đó Bác Hiệp à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi này ít thấy HT xuất hiện, thì ra có ghé bác Salam thăm ông bố dzợ, phải thế chứ :-)))

      Xóa
  9. Tút suỵt tiêng Tây mà bác. Toute de suite: ngay bây giờ, ngay lập tức và bây giờ là ngay và luôn.
    Cái ước mơ cà phê quán của bác thú vị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  10. À mà cái còm đầu tiên giải thich rôi. Nhưng thiếu chữ e.hoặc tôi viết thừa chữ e trong toute. Bác thử dùng google dịch xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Thiên Lý. Tôi đã tra lại, Tout de suite, chứ không phải toute de suite.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))