Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Bảnh chọe.



Sang bên nhà Lão Tân, thấy Lão đề bảng Cáo lỗi vắng nhà ít lâu (may quá, không phải... bán nhà), lý do chính rất nghiêm túc là kiếm tiền may bộ quần áo mặc cho... bảnh chọe, còn lý do phụ là chữ nghĩa đã bay đâu hết, phải "ấp cho cái chữ nó đẻ ra" (nguyên văn) để viết tiếp. Lão này hay, ấp chữ cứ như con ga ấp trứng ấy. Vấn đề nghiêm túc là kiếm xìn may bộ quần áo thì đã rõ, bây giờ sang tháng 9 tây rồi, sắp Noel, tết Tây rồi tết Ta, Lão may bộ cánh mới là phải. Tôi cũng sẽ phải may một bộ cánh như Lão Tân thôi, nhưng đỡ hơn Lão là tôi không phải lo kiếm tiền, vì đã có lương hưu, thay vì mua sách thì tháng đó chịu khó đọc sách cũ, lấy tiền may đồ.

Cũng như mọi khi, tôi hay chú ý tới chuyện chữ nghĩa, chữ bảnh chọe mà Lão Tân viết bên nhà Lão thì phương ngữ Nam bộ kêu là bảnh tỏn, bảnh tẻn, mà âm khi nói là bảnh toỏng, bảnh teẻng. Ta hay nghe nói "gia đó hôm nay ăn mặc bảnh toỏng quá", tức là "cha đó, gã đó hôm nay ăn mặc... điệu đàng, bảnh bao". Nếu từ bảnh đứng riêng một mình cũng có nghĩa là đẹp, như "gái nào bảnh bằng gái Nha Mân". Có một từ khác nay thấy ít dùng cũng thấy có nghĩa là đẹp, đó là từ điển trong điển trai (đẹp trai, cũng gọi là bảnh trai), nhưng từ điển chỉ thấy dùng trong điển trai. và tuy nói "gái nào bảnh bằng gái Nha Mân" nhưng người ta nói đẹp gái, xinh gái chứ ít nghe bảnh gái. lại càng không nghe ai nói điển gái bao giờ.

Chữ nghĩa tiếng Việt nó điên cái đầu thế đấy, chẳng hạn như mèo mun, ngựa ô, chó mực, dế than... cùng là để chỉ màu đen mà mỗi loài vật lại dùng một từ khác, hỏi ông Tây, ông Mẽo nào hiểu cho thấu...

Hy vọng một ngày đẹp trời nào đó sẽ được ngồi lai rai... cà phê (tôi có một cái quá dở là không biết nhậu) với Lão Tân, và hai anh em tôi sẽ... bảnh chọe trong bộ cánh mới, hà hà!

Viết bài này từ trước khi đi "chấn thương chỉnh hình", tự nhiên mươi hôm trước chảo mừng Quốc Khánh bằng một cú "trượt patin" quá mạng, nay sẽ phải "đi bằng bốn chân" trong ít nhất là cả tháng tới, nên thỉnh thoảng mới lên mạng được, cho nên đành phải để Lão Tân... Bảnh chọe một mình thôi.

Cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm thăm hỏi.








22 nhận xét :

  1. ôi bác Hiệp đã tái xuất giang hồ rồi, cháu chúc bác luôn mạnh khỏe nhé :)

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Đi bằng "bốn chân" mà tay gõ được là vui rồi hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà trên lầu không về được, phải về nhà ông cụ tá túc, mượn tạm cải máy tính bảng vào đỡ buồn Bác Bu.

      Xóa
    2. ui bác Hiệp có chuyện vậy mà em không biết, bây giờ xương cốt đâu có được như lúc trẻ, bác nhớ bảo trọng nhé. Chúc bác chóng khỏe ạ

      Xóa
    3. Lâu quá mới thấy TT, hôm 2/9 tôi chào mừng Quốc Khánh bằng cái trượt chân quá mạng, phải kêu cứu thương tới nhà chớ đi, mổ thay cái khớp háng, giờ ổn rồi có thể chống nạng lết chút chút, nhưng ít nhất cũng phải hai, ba tháng mới đi lại được.
      TT khỏe không? Thỉnh thoảng ghé về đây chơi.

      Xóa
  4. Chúc mừng ! Chúc mừng Bác " Bảnh tỏn " quay trở lại cho nhà ấm lên chứ mấy ngày nay thấy trống vắng quá đê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Salam, cũng chưa thể xuất hiện thường xuyên được. Thấy vắng thật.

      Xóa
  5. Ah , mừng bác H tranh thủ trở về nhà blog , thỉnh thoảng cũng nên vào net để thấy ngày bớt dài trong lúc chờ ''hồi gia'' bác à . Chúc bác chóng khỏe nhé và sau đợt này chắc phải đi thăm khám loảng xương thôi bác (-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Marg. Thỉnh thoảng vào mạng chút đỡ buồn chứ không ngồi lâu được. Hìhi, chờ ngày hồi gia thôi, xương cốt rệu rã rồi. May "chó liền da gà liền xương" nên phục hồi cũng nhanh.

      Xóa
  6. Mừng khi thấy bác Phạm trở lại.

    Trả lờiXóa
  7. He he...bac Hiệp học theo Hồ Xuân Hương:
    " Giơ tay với thử trời cao thấp
    Xoạc cẳng đo xem đất vắn dài"
    nên mới có cái thành tựu của ngành y nằm ngay...khớp háng! Chúc mừng bác đã trở lại xóm mình.
    Lão Tân lên chức ông nội, bảnh chọe lắm. Chắc giờ này đang vui vẻ với ông bà sui.
    NT đang rất bận, nhoáng nhoàng vào blog một chút thôi, chúc bác chóng bình phục nhé. Bình phục rồi bảnh chọe ngay thôi mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NT, hi hi, hậu quả của vụ đo đất trời thật kinh hoàng và tốn kém, tiền đó để lập được một tủ sách ngon lành.
      Có nghe Lão Tân nói may bộ đồ mới bảnh choẹ làm ông sui, vậy là Lão hay hơn tôi rồi.
      Bận gì thỉnh thoảng cũng vào bạn bè chút cho vui.

      Xóa
  8. Ôi ...anh Hiệp gặp chuyện không may mà em không biết ! Nay anh đã trở lại với bạn bè rồi . Cả nhà sẽ vui lắm đó . Anh ráng tịn dưỡng và mau chóng bình phục hẳn anh Hiệp nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NT, xui quá mạng, hôm nay chống nạng lết lết được, thỉnh thoảng bò dậy vào mạng chút đỉnh đỡ buồn.

      Xóa
    2. Em thiệt vô tình hết cỡ ! Hỏng thấy anh Hiệp sang nhà em út chơi cho vài lời com thật hài hước ...em nghĩ chắc anh từ em út rồi chứ ? Em cứ suy nghĩ mãi , giờ biết được nguyên nhân nên em hết bùn ..hihi ..

      Chúc anh Hiệp mau chóng lành bệnh nè để còn chạy sang thăm em út nữa đó nha ...

      Xóa
    3. Hi hi, có gì đâu, bởi mượn cái iPad của cậu em, nên chỉ thỉnh thoảng mới vào mạng lướt một vòng, gõ chữ không quen nên rất chậm. Để hôm nay sang NangTuyet xem hình.

      Xóa
  9. Từ điển tiếng việt giải thích chữ chọe thế này:
    Chọe đg.(kng id) khoe để làm cho sợ ; Trộ. Mới học được chút ít đã chọe người.
    Như vậy chọe trong bảnh chọe có họ hàng xa gần với chữ chọe này.
    Khi nói bảnh bao người thấy cái sự bảnh ấy là bình thường, còn khi nói bảnh chọe thì đã nhầm ý dè bỉu, mỉa mai...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Bu nói đúng, nếu chỉ khen bảnh là bình thường, còn bảnh choẹ nếu tự nói thì có ý tự trào, người khác nói thì hàm ý mỉa mai.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))