Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Bạn.




Hôm bị tai nạn nghĩ mình có thể vắng mặt lâu dài trên blog, nên tôi đã điện thoại nhờ anh bạn trẻ Huy Trường thông báo giúp đến bạn bè, ai ngờ cũng không đến nỗi. Chân tay như thế không thể leo lên hai tầng lầu để về nhà được, đành phải tá túc nơi nhà ông cụ thân sinh. Mới đầu mượn đỡ cái iPad vào mạng "chọoc chọoc" liên lạc với bạn bè, "chọoc" hoài oải quá, mấy ngày nay cậu em đổi cho cái laptop nên gõ bàn phím nhanh hơn nhiều.

Hôm mới bị ngã nhờ HT thông báo, dự định chắc cũng phải nghỉ lên mạng cả tháng, sau đó thì nhận được điện thoại, tin nhắn thăm hỏi từ các bạn vẫn hay qua lại trên mạng, bạn Marguerite, Salam, Bố susu, Lão Tân, Nhật Thành, bác Bu, Toro, khi về nhà lên mạng nhận được những lời thăm hỏi của cô bạn lâu nay vắng bóng giang hồ hiện đang ở Hà Nội là Thu Thủy, cụ Nô, và cô bạn ở tận bên xứ Phú Lang Sa là NangTuyet.

Về nhà được vài ngày khi đã lò mò vào mạng trở lại, tôi nhận được điện thoại của anh bạn Toro (Nguyễn Phan Khiêm) báo là đang có mặt công tác tại Saigon, hỏi địa chỉ nhà để ghé thăm, và mấy hôm sau vào buổi chiều mưa khá lớn, Toro đã ghé chơi. Mấy hôm sau nữa tôi lại nhận được điện thoại của Lão Tân, nói đang có mặt tại Saigon, hỏi địa chỉ nhà, và mang tặng tôi quyển Từ điển Tiếng Nghệ. Buổi chiều Lão Tân chạy xe gắn máy tới, hà hà, trông Lão này khác xa một trời một vực vói cái Avatar ốm nhom ốm nhách như con cò ma trên blog của Lão, cái ava này trông giống... tôi hơn. Lão Tân bên ngoài trông phong độ, có dáng dấp... giang hồ, ăn to nói nhớn, mang nhiều phong cách hảo hớn của người Nam bộ, hỏi ra thì trước đây Lão đã có thâm niên công vụ tại miền Tây đến mười mấy năm, rồi sau đó thêm ít năm ở Saigon, cho nên trông Nam bộ là phải...

Quyển Từ điển tiếng Nghệ NXB Nghệ An in từ năm 1997, do Lão Tân mang vào tặng nay đã tuyệt bản, may nhờ anh bạn nhà thơ Quang Thứ, cũng là dân xứ Nghệ mượn đâu được bản gốc đi photo, đóng lại thành sách cho tôi. Bản photo rất rõ ràng, trong sách có đề lời tặng của Lão Tân và Quang Thứ, chữ của Quang Thứ rất đẹp, nếu đi làm nhà nước chắc bạn này mệt nghỉ trong những mùa viết Giấy khen. Ngoài quyển Từ điển Tiếng Nghệ tôi còn nhận được thêm một quyển truyện ngắn Góc khuất của bạn Nhật Thành, quyển sách này đúng ra là Nhật Thành tặng Lão Tân (có lời đề tặng), nhưng nhân dịp vào Saigon, sau khi được sự đồng ý của Nhật Thành, Lão Tân đã tặng lại cho tôi. Vậy là trên quyển sách này cũng có hai đề tặng. Rất cám ơn bạn Quang Thứ và hai bạn Lão Tân, Nhật Thành.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng ngồi tán dóc như quen biết đã lâu, nói chuyện một lát Lão Tân phải đi công việc tiếp. Anh em xem thế mà có nhiều điểm hợp, hình như cái hợp của những "gã gàn", có đôi chút hoài cổ, Lão Tân hẹn hôm nào rảnh ghé lại chơi nói chuyện nhiều hơn.

Không ngờ những ngày nằm chèo queo chôn chân một chỗ, tôi vẫn luôn nhận được những tình cảm ấm áp từ bạn bè. Chân còn đau, chống nạng vẫn chưa đi lại được nhiều, nhưng vẫn cảm thấy vui trong những ngày Saigon nhiều mưa gió như thế này. Hì hì!









27 nhận xét :

  1. Bà già này cũng nghe tin qua Toro đó. Nhưng ở bên Camb rồi nên tiếc quá không chạy đến thăm bạn già của mình được. Mau khỏe nhé anh Hiệp ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị M. bây giờ cũng ổn rồi, có điều phải chờ hồi phục khá lâu mới đi lại được.

      Xóa
  2. Bác chấm phá mấy nét về lão trong bài , làm lão hơi ...nhột !
    Qua bài viết đơn sơ nhưng thắm tình này , lão xin nói rõ thêm về những gì đằng sau nó.
    * Để cua được cuốn Từ điển Tiếng Nghệ này lão phải gọi nhờ khá nhiều người. Nhưng đúng như bác nói , nó tuyệt bản lâu rồi. Có đứa cháu gái đang học Đại học Vinh , lão bảo nó vào thư viện trường hõi mượn cuốn Từ điển tiếng Nghệ sau đó báo mất để được đền bù. Nó là con gái , nghe đến ..."phạm pháp" thì hổng dám. Nó nói , sợ trường đánh hạnh kiểm không cho thi. Lão lại nhờ một đứa bạn đang làm việc ở quê , có dịp xuống Vinh thì nhanh chóng vào thư viện Tỉnh làm Thẻ , cốt yếu mượn sách , mà là cuốn Từ điển của Trần Hữu Thung...
    Sách của thư viện các nơi ngày xưa , bọn Lão luôn áp dụng phương châm : " Không mượn được thì chôm" với nhiều phương thức. Tụi con gái" phổi" ăn hết "gan" nên không dám.
    Lão Trương với thâm niên quậy trong Hội văn học nghệ thuật lâu năm ,cho nên có mối quan hệ rộng với những người có dính dáng đến sách. Thậm chí lão này cũng đã liên hệ với gia đình, con cháu của tác giả chủ biên Trần Hữu Thung ( Diễn Châu - Nghệ An ) - (Vỉ bác Thung mất lâu rồi). Dù chưa gặp nhau lần nào , nhưng tình người xứ Nghệ giữa Lão và nhà thơ Trương Quang Thứ luôn chân tình và hết mình. Người Nghệ có tiếng nói riêng về tình người . Lão Trương cũng khá vất vả mới có được cuốn Từ điển này tặng Lão để Lão mang tặng lại bác Hiệp. Sự nhiệt tình và chu đáo của Lão Trương thật là cảm động , rất tiếc là chẳng còn ...bà chị gái chết chồng nào còn ở quê để gả cho lão này! Mặc dù là cuốn Photo nhưng được cái rõ ràng , sạch đẹp , có đóng bìa , làm món quà gửi tặng bác Hiệp quả là niềm vui lớn mấy anh em bloger Xứ Nghệ cảm thấy rất hài lòng. Nó giá trị vì đến đúng địa chỉ cần đến.
    * Những ngày dưỡng thương , ngoài chuyện bạn bè thăm hỏi , trao cơ hội cho những người bạn từ thế giới ảo bước ra đới thực xích lại gần nhau còn một ý nữa là ...rút kinh nghiệm.
    Bác Bu là người cẩn trọng , sống ở tầng 6 của tòa nhà 27 tầng . Bác tiên liệu trước những việc có thể xảy ra nên ở lan can bác Bu cho giăng lưới B40 . Đêm trăng thanh , hai vợ chồng ngối ngắm ra cái siêu thị Điện máy , ngắm dòng người qua lại bất chợt có...nổi hứng vật nhau cũng chẳng bao giờ rơi xuống đất được .
    Trong một khoảng thời gian ngắn , có hai người bị tai nạn kiểu...bất cẩn. Salam thì cùng vợ đi lên cầu thang , cô vợ đi trước cứ ngoáy cái cái mông nung ních trước mặt , lão này cũng hứng lên bất tử , vồ ngay mông . Ai dè cô vợ giật mình hẩy nhẹ một phát Salam lăn từ trên xuống dưới như...con Heo quay. Kết quả là chẵng được cái mẹ gì mà bó bột lấy dây treo lên cổ một tay , còn một tay phải khâu 6 mũi , lù lù một đống băng gạc...
    Trường hợp bác Hiệp cũng thế . Vợ tắm kêu kỳ lưng thì...cứ kỳ lưng cho xong rồi tính tiếp. Chỗ kỳ không kỳ cứ nhè chỗ không cần kỳ mà kỳ. Thế mới kỳ! Kết quả là tại sàn nhà tắm không...khô , nó ướt nên trơn.
    Nhiều lúc chuyện tình cảm không nói trước được gì. Nước lũ có thể tràn về bất kỳ lúc nào khi có...mưa. Cứ chắc chắn lưới B40 như Bác Bu là lão an tâm cho các bác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ nghe Lão Tân kể lại chuyện "toan tính" bày vẽ... chôm sách, may mà đứa cháu gái Lão còn nhân chi sơ tính bổn thiện không dám nghe theo lời xúi, chứ không thư viện trường nó mất đi một quyển sách hay rồi. Giải pháp đii mượn và photo là hợp lý nhất.

      Haha, hôm gặp Lão nói có nhiều nghề, hôm nay đọc trong lời còm thì tôi phát hiện thêm một nghề nữa, đó là nghề viết... kịch bản. Hồi này phim truyền hình nhiều tập đang ăn khách, Lão mà viết kịch bản bảo đảm ly kỳ, hấp dẫn.



      Xóa
    2. Lão Tan ơi thấy B40 không an toàn bu tui thay bằng lưới B60 rồi, Lão bổ sung lại kịch bản đi thôi hihi

      Xóa
    3. Vậy là an toàn tuyêt đối rồi bác Bu :-)))

      Xóa
    4. Có bạn bè thăm hỏi và tặng quà quý (rồi hư cấu hấp dẫn) như vầy, hi vọng bác Phạm sẽ mau hồi phục.

      Xóa
    5. Tình trạng hồi phục của tôi khá tốt, BS cũng phải ngạc nhiên vì mình đã lên "lão" mà hồi phục nhanh. BS nói lần trước có anh chàng thanh niên cũng bị mổ như thế đến ngày thứ tư sau khi mổ có thể chống nạng đứng xuống đất được, là nhanh lắm. Tôi cũng thế, chứ người lớn tuổi 10 ngày cũng chưa đứng được.

      Xóa
  3. Bác Hiệp à !
    Ngoài vấn đề cơm áo gạo tiền và các mối quan hệ ngoài xã hội , nhờ Internet mà ta còn biết có một thế giới ảo gắn kết con người ta lại với nhau , san sẻ cho nhau buồn vui trong cuộc sống . Dù là mạng ảo , tên người ảo nhưng sau cái tên ảo đó là con người thật hiện hữu , vì thế tình cảm dành cho nhau là có thật . Tuy nhiên có nhiều lúc vẫn có nhiều hiểu lầm hay rắc rối y chang ngoài đời thực nhưng cũng nhanh chóng giải quyết ổn thoả
    Salam cũng bị tai nạn đúng hôm rằm , hai tay không cử động được nên đọc bài viết của Bác về Rằm không Comemnt được bực mình giê gớm , sau nghe nghe nói Bác cũng bị tai nạn gọi ĐT cho Huy Trường mới biết cụ thể . Huy Trường đã nhậu với ông nhạc rồi chỉ chưa nhậu được với Bác thôi , hẹn sẽ có lúc gặp nhau Cafe vợt vói bác và Bố Su Su nghen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ tai nạn hôm rằm tháng 7 của Salam trước tôi vài ngày, tháng 7 vừa qua có lẽ tôi với bác Salam có làm gì phật ý các cô hôn chăng? mà mỗi người bị một cú?

      Chừng nào đi lại được có dịp sẽ cà phê với mấy bạn trẻ và Salam.

      Xóa
    2. ui chời, giờ cháu mới biết bác Salam cũng như rứa trong tháng bảy.
      Bác Salam đã đỡ hơn nhiều chưa vậy, bây giờ chắc là bác Salam không dám lên cầu thang sau bác gái rồi :)

      Xóa
    3. Mọi hôm mấy lần nhắm nhứ gọi điện hỏi thăm ông sui nhưng sợ bà xã nghe lại hét: " Có con nào người Nghệ léo nhéo đây? Có phải là..." Nghĩ sợ ông sui xui xẻo thêm nên lại tắt máy.

      Xóa
    4. @ Bố susu:

      Hôm tôi còn nằm nơi Hoàn Mỹ, mới nhúc nhích được cái tay là ông bạn Salam (Hussein) đã điện thoại thăm hỏi, kể ra tháng 7 cô hồn anh em khá xui. Hôm nào tôi đi lại được phải rủ HT, Bố susu, Salam cà phê dọt một bữa.

      @ Nhật Thành:

      Không sao đâu NT, nghe nói ông bạn Salam ngày ngày quản lý (một mình) một cái cửa hàng gì cũng có bán, cho nên cứ điện thoại hỏi thăm thoải mái.

      Xóa
  4. Em xin chia sẻ niềm vui này với anh Hiệp nè ! Rõ là ngồi bó gối ở nhà như vậy thiệt là buồn , thế mà lại được bạn bè thăm hỏi và còn đến thăm rồi đặc biệt là tặng sách để đọc nữa ! Thật là quý vô cùng anh hén ? Em nghĩ bạn bè nhiều nhưng để biết được tình bạn chân thành hay không là ở chỗ khi ta gặp hoạn nạn hay những biến cố trong cuộc đời mà có người chia sẻ anh Hiệp nhỉ ? Vậy chứ đôi khi cũng có sự trái ngược lại , nhất là những người không biết tìm hiểu cặn kẽ , không biết rõ sự việc ra sao ...để rồi đánh mất tình bạn đi bởi những chuyện vớ vẩn đâu đâu ...nghĩ cũng buồn , nhưng cuộc đời là vậy đó ...biết làm sao hơn ...ít bạn nhưng chân thành với nhau vẫn tốt hơn anh hén ..hihi ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với những chia sẻ của NangTuyêt, bạn bè ít thôi nhưng chân tình, còn hơn bạn nhiều mà hời hợt. Bản thân tôi cũng khá ngại những giao tiếp xô bồ, nhiều khi chỉ mang lại những phiền hà không đáng có. Chơi trên mạng thường thời gian sẽ sàng lọc dần dần, chỉ những người hợp mới qua lại với nhau lâu dài.

      Xóa
    2. NT cũng hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Nàng Tuyết: "ít bạn nhưng chân thành với nhau vẫn tốt hơn". Riêng NT thích làm bạn với bác Bu, bác Hiệp bới mấy lí do sau:
      Một là, đến nhà hai bác được mở rộng hiểu sâu nhiều kiến thức rất bổ ích.
      Hai là, thỉnh thoảng đùa vui chọc ghẹo không lo hai bác nổi khùng.
      Ba là, nếu cao hứng ôm cổ ..hôn một cái, hai bác không dám phản ứng vì....nhát gan.
      Còn nữa, nhưng không liệt kê tiếp để tránh từ bốn là. He he...
      Vui nha bác Hiệp! Khi nào chân cẳng lành hẳn thì về Quỳ Hợp nhận con rơi nhé.

      Xóa
    3. Nhờ sống quan tâm tới sách vở nhiều nên ít khi nổi khùng với người, mà cũng chẳng dám, bởi cái thân... cò ma (NT cứ nhìn cái ava của Lão Tân mà suy đoán), nổi khùng cũng chẳng mần gì được ai.

      Quả là có nhát gan trước bạo động, còn những chuyện khác chưa biết sao, hí hí!

      Xưa trước năm 75 ôi ở Tây nguyên một thời gian, ngày ấy gọi là Vùng 2 chiên thuật, chưa có dịp ra khu vực Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị (Vùng 1 chiến thuật), nên không chắc ở Quỳ Hợp có gien của mình :-)))

      Xóa
    4. Dạ , thiệt đúng như thế đó anh Hiệp ơi ! Em cũng không thích xô bồ xô bộn . Thế nên anh thấy trang nhà của em chỉ có khoảng hai hoặc 3 người bạn thôi , nhưng em vui anh ạ bởi lẽ đây mới chính là những người bạn chân thành biết quan tâm và chia sẻ với nhau những vui buồn rất thực tế chứ không mơ mơ màng màng ...giống như sống trên thiên đàng vậy đó ...hihi ...Em thực tế lắm ! Rất chân thành nhưng cũng rất nghiêm khắc trong mối quan hệ ! Tốt thì em chơi , không thì em ngưng . Nhưng để hiểu rõ ai tốt , ai xấu thì chỉ khi nào gặp phải thì mới té ngửa ra ! Em không bao giờ đụng chạm vào mối quan hệ của bất kỳ người nào . Em tôn trọng tình cảm riêng tư của mỗi người . Chẳng hạn như em có gặp trường hợp này rồi : em chơi với hai người , nhưng giữa hai người đó có chuyện " cơm không lành , canh không ngọt " , em biết rõ lý do tại sao bởi lẽ một trong hai người đó có nói với em về mối quan hệ rạn nứt của hai người . Em nghe nhưng tuyệt đối em vẫn quan hệ bình thường với cả hai bởi lẽ họ không vui vẻ với nhau là chuyện của họ . Mình là người ngoài cuộc chắc chắn mình sẽ không hiểu rõ ai đúng , ai sai ? Với em , em chẳng có gì đụng chạm đến họ để họ phải buồn phiền thì cớ gì em phải ngừng quan hệ với một trong hai người đó ? Cuộc sống mà ai cũng muốn dành phần đúng về mình hết , nhưng nếu là người có óc phán đoán và nghiêm túc thì sẽ không bao giờ nghe một chiều hết ! Có lẽ vì vậy nên em không có bạn tứ hướng ...vì càng nhiều càng phức tạp và phiền toái ghê lắm ...nhất là trên mạng nữa thì lại càng phức tạp hơn ..hihi ..

      Xóa
    5. "Quý hồ tinh bất quý hồ đa", tôi ít thích Facebook là ở chỗ đó, nơi đó gần giống như cái cửa hàng hàng xén, người ta "bày hàng" lên, khách ghé qua một chút rồi đi. Ta hay nói trên mạng là thế giới ảo, theo tôi đây chính là một phần của thế giới thật. Những gì hiện diện trong cuộc sống đều là thật, có thể người ta cho là ảo cho nên muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói, cuối cùng nó tựa như một nơi đẻ con người trút mọi thứ vào.

      Hành xử trên mạng cũng như hành xử ngoài đời, ta cần phải tôn trọng người khác, cũng như tôn trọng chính bản thân. Nhiều người khá thoải mái trong ngôn ngữ giao tiếp, những điều chúng ta có thể thoải mái nói trong nhà, nơi cà phê hay nơi ăn nhậu bè bạn, không nên mang lên mạng, kể cả những hình ảnh có tính chất riêng tư, không liên quan đến bài viết...

      Tôi cũng không chủ trương "bạn nắm bạn mớ", ít mà đối xử chân thành, thế là được.

      Xóa
  5. Hy vọng những gặp gỡ ấm áp của bạn bè trên blog cũng như ngoài đời thật sẽ làm bác H vui vui mà quên nỗi buồn chôn chân một chỗ nhé(-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Từng ngày chôn chân nhớ phố lang thang", bây giờ thì mình rơi vào tình cảnh như câu nhạc của TCS, cũng may nhờ có mạng láp dáp d0ỡ buồn.

      Khỏa ha bạn Marg.

      Xóa
  6. Kính chào bác Phạm Ngọc Hiệp!
    Chưa được giao lưu nhiều cùng bác, nhưng trước đây khi có điều kiện thỉnh thoảng em vẫn theo đường dẫn từ nhà bạn bè vào đọc bài và học tập được nhiều về kiến thức uyên thâm cũng như sự chín chắn và khiêm nhường của bác.
    Mấy tuần qua vì công việc quá bận, em ít vào blog nên không biết bác bị tai nạn chấn thương nặng ở chân. Nay em được một bạn Blog báo tin bác Ngọc Hiệp bị tai nạn đã đỡ dần và bác rất vui khi nhận được cuốn TỪ ĐIỂN TIẾNG NGHỆ của tác giả Trần Hữu Thung & Thái Kim Đỉnh do Lão Tan cùng Quang Thứ gửi tặng. Vì vậy em tranh thủ vào thăm sức khỏe bác. Trước hết mong bác ăn uống, thuốc thang, kiêng cữ theo chỉ định của bác sỹ thật tốt để chóng phục hồi sức khỏe và thương tật. Sau nữa cùng chia sẻ với bác về sự quan tâm của bạn bè khi bác gặp rui ro và về việc bác nhận được sách tặng của em cùng Lão Tan và Nhật Thành. Dù nó chỉ là món quà mọn tinh thần nhưng là kỷ vật, kỷ niệm hẳn có ý nghĩa quý giá lâu dài đối với bác!...
    Về cuốn TỪ ĐIỂN TIẾNG NGHỆ thì sau khi trên Blog của bác Ngọc Hiệp có bài đăng TIẾNG NGHỆ và dịch thơ Tiếng Nghệ cùng sự đàm đạo giao lưu của bạn bè thì Lão Tan nhiều lần gọi điện cho em, nhờ tìm cách làm sao có được cuốn sách đó để tặng bác Hiệp - Vì Lão đã hứa sẽ có tác phẩm đó để tặng bác? Tìm cuốn sách này không dễ vì lâu nay nó không tái bản. Nhà thơ Trần Hữu Thung qua đời cũng đã lâu và con cái không còn lưu giữ đầy đủ di cảo, tác phẩm của ông. Các thư viện, hiệu sách trong huyện, tuyến cơ sở đều vắng bóng sách này. Từ nhà em vào Thành phố Vinh hơn 100 km. Sức khỏe em ko tốt, đường sá đi lại khó khăn Vì vậy em phải hỏi bạn bè trong giới Văn nghệ sỹ ở NA và biết được 2 nơi còn sách này là thư viện của Nhà Xuất bản Nghệ An và Thư viện Tỉnh NA hiện còn bản gốc. Dù Lão Tan có hiến kế là "chôm" sách, nhưng em là kẻ sỹ, trọng danh dự ko thể làm thế được. Hi hiii... Hơn nữa em phải nhờ bạn là Giám đốc Thư viện Nghệ An đặc cách cho mượn nên phải giữ uy tín cho mình và bạn. Cuối cùng có được bản poto , vậy là vẹn cả đôi đường, rất đáng mừng rồi, phải ko bác? Trước khi gửi sách, em có hỏi ý kiến Lão Tan là em nên viết lời đề tặng Bác Hiệp hay tặng Lão? Lão bảo cứ viết tặng Lão rồi Lão viết tiếp tặng bác. Như vậy sẽ có bút tích của cả hai người hẳn có ý nghĩa hơn. Lão nói vậy cũng phải... Em bây giờ có tuổi rồi, mắt kém tay run, Hôm ấy viết đề tặng Lão Tan bằng bút bi. Mà rủi thay, gặp phải cổ của cây bút bi ấy bị vỡ, thành ra ngòi bút ko khít nên khi viết bị lung lay ko theo sự điều chỉnh của chủ nhân nên nét chữ hơi run, không phóng khoáng tung tẩy như trước đây. Chứ trước kia em viết Giấy khen khá ngoạn mục. Em sống bằng nghề viết theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và có người còn đùa "Quang Thứ lấy được vợ người Kinh Bắc nhờ viết chữ đẹp". Hiii...
    Vậy là nói như Lão Tan, cuốn TỪ ĐIỂN TIẾNG NGHỆ đã được tặng đúng địa chỉ một người quý trọng sách và kiến thức văn hóa là bác Hiệp nên các em rất vui. Em chúc bác chóng hồi phục sức khỏe và gia đình hạnh phúc, mọi sự an lành để lại tiếp tục sáng tạo, nghiên cứu ngôn ngữ,văn hóa đóng góp cho đời và giao lưu rộng rãi với bạn bè bác nhé!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được bạn Quang Thứ vào còm một cái dài.

      Nghe Lão Tân và Quang Thứ kể lại hành trình gian nan kiếm quyển sách Từ điển tiếng Nghệ thật cảm động. Hì hì, mới gặp lần đầu tôi thấy Lão Tân trông thật "giang hồ hảo hớn", tôi cũng không ủng hộ chút nào giải pháp "chôm sách" (sách chôm luôn là sách hay, quý vì hiếm), không thể vì mình mà những người khác bị thiệt hại. Giải pháp mượn sách rồi photo là hoàn hảo nhất, vẹn cả đôi đàng. Quyển Từ điển tiếng Nghệ này ít người biết, một lần trao đổi với chủ một cửa tiệm bán sách cũ quen, họ nói có quyển sách đó sao?

      Mấy ngày qua tôi đã đọc sơ bộ quyển sách này, đang viết một bài ngắn về sách. Tôi đã có khá nhiều từ điển ngôn ngữ, các loại khác, thêm được quyển này bổ sung cho kệ sách.

      Một lần nữa cám ơn bạn Quang Thứ và các bạn xứ Nghệ rất nhiều.

      Xóa
    2. Để biết thêm về con người nghị lực vượt qua số phận Trương Quang Thứ , mời bác theo đường này để đọc , thêm yêu mến hơn lão Trương. Trên các báo in, đây chĩ là một trong nhiều bài viết về đời tư của nhà thơ đáng trân trọng này.
      https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3699123686447089748#editor/target=post;postID=5136005326876337860;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=23;src=postname

      Xóa
  7. Để biết thêm về con người nghị lực vượt qua số phận Trương Quang Thứ , mời bác theo đường này để đọc , thêm yêu mến hơn lão Trương. Trên các báo in, đây chĩ là một trong nhiều bài viết về đời tư của nhà thơ đáng trân trọng này.
    https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3699123686447089748#editor/target=post;postID=5136005326876337860;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=23;src=postname

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))