Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Thời... của bôi bác.

Hình ảnh Bà Trưng cỡi voi giả và đoàn tùy tùng trong ngày tổng dợt. Ảnh Internet.

Mấy ngày hôm nay trên một số trang mạng đưa lên những hình ảnh tiêu biểu của sự nhố nhăng, bát nháo, cái hời hợt, cẩu thả và tùy tiện hiện nay. Hình ảnh đầu tiên còn mang nguyên tính thời sự nóng hổi, là Bà Trưng cỡi voi giả, trong buổi tổng dợt cho ngày 30 tháng 4 năm nay ở Saigon. Voi giả đã đành, nhưng cái hình thù con voi giả này trông thảm thương quá đáng, nó thấp lè tè, mặt mũi kỳ cục, mắt lồi, tai cụp, đầu rũ... Trông con voi này thật bệ rạc. Giặc Tàu mà nhìn thấy con voi có lẽ sẽ chết, nhưng là chết vì cười... và con voi kỳ dị này được đặt trên 4 chiếc bánh xe kiểu như bánh xe của xe đẩy bánh mì bán ngoài đầu hẻm. Ngoài 4 chiếc bánh xe còn có... hai cẳng chân ló ra nữa, có lẽ con voi đi được là nhờ động cơ một "nhân lực" này.

Voi dởm và Hai Bà Trưng. Ảnh Internet.

Đành rằng có thể khó "điều" voi thật đến để Bà Trưng ngồi (hình  như trong sở thú vẫn có voi để làm xiếc cho con nít coi), nhưng nếu làm voi giả cũng vẫn có thể làm một con voi bằng giấy bồi đàng hoàng, vươn ngà, vươn vòi trong tư thế tiến quân chiến đấu (cứ vào Chợ Lớn đặt đám chuyên làm hàng mã làm cho, đẹp bá cháy). Con voi chỉ cần làm chừng 2/3 thân mình thôi và đặt trên một chiếc xe kiểu xe hoa, được trang trí đẹp (nhưng trang trọng, đừng lòa loẹt), che phần dưới chân, chỉ để lộ phần nửa trên của voi cho Bà Trưng ngồi trên đó, có lẽ nó không đến nỗi bôi bác như con voi trên.

Đoàn quân tướng đi theo Hai Bà Trưng cũng thế, ăn mặc xanh, đỏ, tím, vàng đủ màu sắc, nó giống như một đoàn hát tuồng hơn là đoàn tướng sĩ đi đánh trận của Hai Bà Trưng. Tôi không xem buổi lể diễu binh chính thức vào sáng nay, nhưng có bạn nói xem trên truyền hình để ý coi trong ngày chính thức này có còn con voi bôi bác đó không, may quá người ta đã dẹp bỏ.

Tượng Quốc tổ ở công viên Đồng Xanh - Pleiku. Ảnh báo Thanh Niên Online.

Hình ảnh kế tiếp cũng mang đầy tính thời sự là tượng Quốc tổ tại công viên Đồng Xanh, TP. Pleiku (Gia Lai). Tượng với 2 cánh tay để trần lực lưỡng, làn da trắng, trông như hai cánh tay của gã đô vật Wresling (Mỹ), kết hợp với râu mép kiểu "con kiến", chòm... râu dê, lông mày... xâm (hoặc vẽ), môi son, và móng tay cũng sơn đỏ chót. Quần thể tượng Quốc tổ và 18 tượng vua Hùng đã được tổ chức kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận lớn nhất Việt Nam. Thật không thể tưởng tượng ra được vào mấy ngàn năm trước, đất nước lại có một Ông tổ "quái" như thế.

Sư tử chùa Bà Đế (Đồ Sơn - Hải Phòng). Ảnh Internet.

Hình ảnh kế nữa là tượng của một con sư tử nơi một ngôi chùa (chùa Bà Đế, Đồ Sơn - Hải Phòng). Tôi cũng đã đến khá nhiều ngôi chùa cùng đình, miễu, đền... ở khắp nơi, nhưng phải nói thật là lần đầu tiên tôi nhìn thấy con sư tử này ở một nơi thờ phượng, Sư tử Tây chẳng ra Tây, Ta chẳng ra Ta, Tàu cũng chẳng ra Tàu, mắt vẽ... lông nheo giả, mồm, mép được đánh son màu hồng, và toàn thân sơn màu vàng chói, kệch cỡm, được đặt nằm trên một cái bệ, hay cái gì đó trông như nắp chiếc... hòm nhà đám. Vác một "quái sư" như thế vào chùa được thì thật là thần sầu...

Trong đầu người ta bây giờ có gì? khi đưa những thứ này ra trước công chúng...???!!!




19 nhận xét :

  1. Thời của cà-tun (cartoon) bác Phạm à!
    Từ những công trình to vật vã như Đại Nam, Bái Đính, Bà Nà... đến dinh thự các bậc quyền quý đại phú... đến các đình chùa miếu mạo thờ tự... đâu đâu cũng tràn ngập sự kệch cỡm loạn mắt và phù phiếm...
    Sự ít học cộng với sự tự dưng có quá nhiều tiền, đẻ ra các quái thai như vầy là tất yếu thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ít có kiến thức, tự dưng có quá nhiều tiền (mình nói tự dưng chứ tiền không phải tự dưng từ trên trời rơi xuống), cộng thêm thói kệch cỡm, phù phiếm, xa hoa (như chuyện ngai vàng), khoe của... Khiến xã hội bây giờ trở nên dị hợm...
      Sống quá nửa đời người mới thấy một xã hội tan nát thế này cụ Nô :-(((

      Xóa
  2. Hihi ...thật vừa buồn cười mà lại vừa thấy hổ thẹn quá đi thôi ! Không làm thì thôi , nếu đã làm thì nên làm cho ra đúng nghi thức và trang nghiêm cơ vì đâu phải chỉ có người dân của mình xem đâu mà bên cạnh đó chắc chắn là còn có du khách nước ngoài nữa cơ ! Thật là chán ngấy anh Hiệp nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn mà cười phải không NangTuyet, thời buổi quá đỗi lạ lùng, từ chuyện nhỏ đến chuyện to làm cái gì cũng dối dối, dở dở, hình như chuyện giả dối nó thành "bổn tính" của dân ta mất rồi, hù hù!

      Xóa
  3. Hi hi. Cười chảy nước mắt thôi , xem hình cũng đã buồn cười rồi , đọc lời bình của Bác còn bá cháy hơn . Đúng là hài vãi , mấy ông làm văn hoá muốn.cướp cơm của các danh hài đây mà . Làm văn hoá mà không hiểu gì về văn hoá , thiệt là rầu . Tôi nghĩ mấy ổng cho tượng Quốc Tổ tắm trắng cho ngang mí tầm thời đại , không tô môi , và sơn móng tay đỏ chót thì mấy hãng mỹ phẩm chúng kiện cho chết à . Còn tượng con gì gì đó nằm trên chiéc quan tài , chắc là con vật lạ mới du nhập về , sau này sẽ nhân giống lên rồi sẽ tràn ngập khắp nơi . Đừng rầu nữa Bác , câu nói ( Cướp có văn hoá ) nó đã nói lên cái tâm , cái tầm của những người làm văn hoá rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn hóa xuống cấp trầm trọng, qua những chuyện nhỏ nhỏ như thế này. Khi người trên cao rành kiếm chác và ăn nhậu hơn là công việc của mình, thì xã hội nó như thế. Người trẻ thì mê mệt với sao Hàn và tiểu thuyết ngôn tình Tàu (chuyện mê mệt này không có lỗi, nhưng nếu họ chỉ biết có mỗi chuyện mê mệt như thế thì nguy hiểm cho tương lai đất nước). Người có thẩm quyền trong mọi lãnh vực thì như thế. Càng ngày đất nước ta càng tụt hậu so với khu vực chứ chưa nói đến thế giới.

      Đúng là một xã hội tan nát :-(

      Xóa
  4. 1- Cũng may sáng nay bu tui ngồi xem hết cuộc diễu hành mà không thấy con voi cùng bà Trưng. Voi chạy bằng bốn bánh xen do sức người đầy bị dư luận phỉ báng đã dẹp tiệm
    2- Vua Hùng có vẻ như vừa thay đổi giới tính hay sao ấy nhỉ, Da trắng như đàn bà lại móng tay đỏ thì địch thì là đàn bà
    3- Ông nội vua Hùng là Kinh Dương Vương một anh Tàu 100% , Bắc Ninh làm tượng ông này to lắm, tốn kém lắm rồi lại bảo ông ta là thủy tổ dân Việt. Hèn chi bọn đại đại Hán bành trướng ngày nay gọi Việt Nam là đứa con đi lạc đường, phải dạy cho nó bài học...
    4- Lịch sử nước nhà xem ra cũng bát nháo lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- May mà con voi cùng Bà Trưng và đám hát tuồng đã bị dẹp, chắc chắn là do dư luận phản ứng. Ngày hôi ở phường hay khu phố làm cái trò này còn có thể chấp nhận được, chứ một thành phố to nhất nước như TP. HCM mà bôi bác thế thì quả là đầu óc người ta có vấn đề.
      2- Vua Hùng kiểu này thì cùng một giuộc với đám hát tuồng theo hầu Bà Trưng.
      3- Cá xứ Kinh Bắc này đến lạ, thờ anh Tàu, lễ hội dân gian thì lôm côm.
      4- Cái đoạn lịch sử cổ đại của ta xem ra rất lộn xộn.

      Xóa
  5. Hôm xem con voi rước Hai Bà bên nhà Bố susu, chán quá không còn muốn nói năng chi , chỉ muốn lạy cùng Bố susu thôi . Họ cũng mang ra tập dươt ì xèo mà không thấy quái . Chắc bị trên mạng nói quá , kèm với bức ảnh rước Hai BàTrưng bằng voi thật trước giải phóng , nhìn ra sự tương phả kệch cỡm nên đã dẹp tiết mục đó trong lễ diễu binh rồi .
    Ngày trước , trong buổi lễ kỷ niệm Hai Bà Trưng hàng năm , đều có tiết mục rước Hai Bà bằng voi thật, rất trang trọng . Năm nào giới nữ sinh cũng háo hức chờ xem mặt Trưng Trắc , Trưng Nhị vì cả hai đươc chọn từ nũ sinh hai trường nữ trung học Gia Long và Trưng Vương , là những nữ sinh vừa xinh vùa học giỏi .
    Riêng bức tương vua Hùng , thì có thể bắt chước theo Tây nói là : '' he is very sexy ! '' . ( Sexy được hiểu theo nghĩa khen ngợi nha bác )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ chỉ còn có thể nói một điều, lòe loẹt, nhố nhăng, nông cạn... là cái đang lên ngôi ở xã hội hiện tại (dĩ nhiên chỉ trong một "giới" nào đó). Đúng cứ như cụ Nô nói, nhìn những Đại Nam lạc cảnh (bác Bu có kinh nghiệm... lạc vợ ở đây), Bái Đính, hay ngai vàng của cựu quan chức... mà ngao ngán, trong khi những diễn văn người ta ra rả nói về phát huy văn hóa dân tộc, nói như con vẹt.
      Cái hình ảnh Hai Bà Trưng cỡi voi thật ngày trước uy nghiêm, nói lên được cái trang trọng của người vì dân vì nước, thời trước tôi rất khoái mấy cô nữ sinh Gia Long, Trưng Vương được chọn làm Hai Bà.
      Lẽ ra nên để vua Hùng Sexy kiểu đóng khố trông "gợi cảm" hơn, hì hì!

      Xóa
  6. sáng nay cháu ráng canh coi con voi của 2 bà nó ra răng, lạy trời là nó đã biến mất sướng gì đâu luôn đó bác Hiệp :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ những "la làng" như của Bố susu mà người ta dẹp đấy :-)))

      Xóa
  7. Bu tui định viết một bài về Đại Nam Lạc cảnh nhưng nghĩ đến vụ lạc vợ, trong túi không tiền thì cụt hứng luôn. Cứ chê văn hóa nô dịch thời VNCH nhưng qua vụ Voi và hai Bà Trưng thì khỏi bình loạn gì, ai ai cũng tự so sánh được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn còn nhớ hoài vụ bác lạc vợ ở Đại Nam, túi không tiền, không cả điện thoại. Nói chung cái mặt bằng văn hóa của xã hội ta bây giờ thấp quá, miệng thì cứ ra rả nói phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng làm thì chẳng ra gì.
      Kệ, bác cứ viết gì đọc cho vui.

      Xóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chán toàn tập... Nói thế là chuẩn nhất bác H nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, đúng là chán toàn tập Toro :-)

      Xóa
    2. Ở ngoài Bắc xưa hay có những bộ Toàn tập dày cộm, dân nhìn mà hãi bác ạ.

      Xóa
    3. Đúng, thường tôi cũng không thích những toàn tập. Những toàn tập thường chỉ để trưng bày cho bụi bám nơi tủ sách.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))