Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Không tưởng.


Cú sút ghi bàn của Klose. Ảnh Báo Thanh Niên Online.

Đó là tỉ số 7-1 nghiêng về phía đội Đức sau trận đấu bán kết 1 giữa Đức và Brazil vào rạng sáng hôm nay 9/7 (giờ Việt Nam). Một trận thua với tỉ số không ai có thể tưởng tượng ra được cho đội chủ nhà Brazil, đội đã từng 5 lần vô địch Thế giới. Một trăm năm nữa người Brazil cũng sẽ không quên được trận thua này, và người ta cũng vẫn còn nhắc đến trận thua không tưởng này của họ.

Trước trận đấu giới am hiểu bóng đá đã đặt đội Brazil vào cửa dưới, khi đội này thiếu mất 2 cầu thủ quan trọng, trung vệ đội trưởng (thủ quân Thiago Silva) ở hàng thủ, và Neymar trên hàng công. Mất hai cầu thủ chủ chốt người ta tiên đoán các chiến binh Brazil sẽ khó chống lại cỗ xe tăng Đức, cũng như đội Uruguay đã "lên đường" khi cả đội chỉ biết trông chờ vào cầu thủ Suarez (cầu thủ bị cấm thi đấu sau cú cắn vào vai cầu thủ Ý), nhưng cũng chỉ là cách biệt một bàn, "Fan" nào của đội Đức lạc quan và tếu táo nhất cũng chỉ có thể bắt đội Đức chấp Brazil đến một trái rưỡi, còn họa là... tâm thần mới dám nói đội Đức thắng cách biệt đội Brazil hai hoặc ba bàn, nói gì đến tỉ số cách biệt 7-1, sau khi đã dẫn trước đến 7-0. Mà đừng quên trận đấu diễn ra ngay trên đất Brazil, thánh địa của Túc cầu giáo chứ không phải là ở Châu Âu, hay ở nước Đức.

Sau trận đấu với tỉ số không tưởng này tự nhiên tôi lại nhớ đến một bài kinh Phật giáo. Đó là bài kinh ngắn "Hải đảo tự thân". Đại ý như sau, khi hai tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiều liên vừa nhập diệt (là hai đệ tử tài năng của Đức Phật, được tăng chúng yêu mến), Đức Phật nhận thấy có một khoảng trống lớn trong tăng chúng, mọi người đều buồn bã, mất tinh thần. Khi thuyết pháp Đức Phật đã dạy, với một cái cây thì những nhánh lớn sẽ bị tàn lụi và gãy đổ trước những nhánh nhỏ, tất cả đều phải theo một lẽ vô thường là có sanh ắt có diệt, chính ta chẳng bao lâu nữa cũng sẽ phải ra đi. Vì vậy phải tập làm hải đảo tự thân, phải nương tựa vào chánh pháp (có thể hiểu rộng hơn là nương tựa vào chính mình), chứ đừng mong nương tựa vào một hải đảo khác hay một ai khác.

Bởi thế về sau này người ta còn truyền tụng câu nói của Đức Phật: Hãy tự đốt đuốc lên mà đi.


8 nhận xét :

  1. Đúng là VÔ THƯỜNG!!
    Anh nào đặt cược Đức Thắng Brazi là tâm thần như hắn ta lại chiến thắng hihihil

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VÔ THƯỜNG thật đó bác Bu, xem xong mà tôi còn phải tự hỏi hay mình đang ngủ và đang mơ? Hì hì!

      Xóa
  2. khi thấy Đức ghi 3 bàn trong vòng 6p thì cháu đã muốn tắt tivi đi ngủ luôn cho rồi, đúng là ko thể tưởng nổi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lạ lùng là đội Đức đã thắng như trong một buổi đá tập. Năm nay rõ ràng đội Brazil không còn được như xưa, họ không còn đậm cái lối đá phong cách nghệ sỹ để chống lại lối đá kỹ thuật và khoa học phương Tây (lối đá này các BLV tivi hay nói là "lối đá thực dụng", nói như vậy là không đúng, người Tây phương làm gì cũng nghiên cứu kỹ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nên họ mới vượt lên các châu khác, cái kiểu "tiểu nông" trong mọi vấn đề như người mình mới là thực dụng).

      Brazil thua là phải.

      Xóa
  3. Họ đã tin vào lớp trẻ. Cầu thủ trẻ, HLV trẻ. Không thấy quan chức bụng phệ, đầu hói chỉ đạo ề à dạy thì ít, kể công cách mạng nhiều. Đức thắng là đương nhiên trước một đội hình Bờ ra ... sống bằng huyền thoại thắng 2 đế quốc to.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là người Đức là vua Khoa học Kỹ thuật, họ kết hợp được lớp cầu thủ trẻ và lớp cầu thủ già (sự xống xáo, bản lĩnh và kinh nghiệm), dưới cái nền tảng thể lực, kỹ thuật, kỷ luật. Chà, yếu tố kỷ luật quan trọng lắm đó bác VanPham, hậu vệ, tiến vệ, tiền đạo... đâu ra đó. Brazil thua cũng là vì điều này, trong trận thua này tôi có cảm tưởng đội Brazil đá không có... hậu vệ :-)))

      Xóa
  4. Hehe có người bảo mặt tượng chúa ở Brazil giống bà Mecken.
    Phen ni xe tăng Đức đứng đầu thế giới rồi bu tui đoán thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặt tượng Chúa ở Brazil mà có giống mặt bà Angela Merkel (nữ Thủ tướng Đức) là đúng quá bác Bu. mà bà này là công dân của CHDC Đức (Đông Đức) cũ nha. Bác Bu có thể tưởng tượng được một người sống ở miền Nam trước năm 1975, bây giờ làm Thủ tướng không? Đất nước người ta thế cho nên họ tiến thế, không giống mình, chuyện dầu sôi lửa bỏng mà cứ đi ề ồ ề à với mấy ông già cử tri, hùhù!

      Bác Bu đoán phải lắm, nhưng bóng đá lại có cái triết lý riêng của nó, một đội Đức đá tưng bừng ngày hôm nay không hẳn là đội Đức ngày mai. Trước khi trái bóng lăn thì tất cả chỉ là dự đoán, cũng như ai ngờ Brazil bị Đức "quất" cho 7 trái?

      Xóa

:) :( :)) :(( =))