Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Đầu năm.

Đầu năm loanh quanh cha mẹ, anh em, bạn bè, và ai có tôn giáo nào thì đến nơi thờ phượng của tôn giáo đó, nhà thờ, đền, đình, chùa chiền... Tôi cũng thế, nhà thờ có đến, cả đền, chùa, nơi nào tôi cũng có người thân để tro, cốt ở đó. Tết ở nhà thờ thường không ấn tượng bằng tết ở đền, chùa. Ở chùa nhang khói, hoa quả nhiều hơn thường ngày. Bây giờ nhà chùa nào cũng có cầu an, cầu siêu, cúng sao, giải hạn... Trong những ngày đầu năm, tôi chở bà xã ghé 2 ngôi chùa khá lớn ở gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi bà xã tôi thắp nhang lễ bái thì tôi đi... ngó tới ngó lui, chụp mấy tấm hình. Tôi sẽ post dưới đây:

Ở một ngôi chùa tôi thấy ngoài rất nhiều thùng "phước sương" (chùa nào cũng thế, tên gọi dân gian gọi những hòm công đức, tên khác nói theo từ Hán Việt là "phước điền tam bảo" hoặc có chùa "dịch" sang tiếng Việt ngắn gọn là "ruộng phước", là nơi để mọi người cúng dường)


Thùng phước sương ở chùa này ghi chữ "Cúng Dường Tỳ Hỷ", có lẽ muốn nói "Tuỳ Hỷ"?, cùng một ban thờ đặt 2 vị Thần Tài, Thổ Địa, tách làm 2 nơi cúng dường.

Đặc biệt ngôi chùa này có cả nơi cho lộc làm ăn buôn bán, cho chú bán nhà, bán đất, dĩ nhiên đây là những vấn đề lớn trong cuộc sống, "cho" chỉ là một cách nói...



Lên chánh điện tôi thấy một cậu thanh niên đứng thỉnh chuông (nơi cậu thanh niên gióng chuông chỉ có cái chuông nhưng cũng có hòm công đức, thỉnh thoảng cũng có người bỏ tiền vào đó), cậu ta cứ gióng một tiếng chuông thì lại quỳ xuống lạy một lạy, lặp đi lặp lại như thế, trong cái ngột ngạt của khói nhang chiếc áo sơ mi cậu ta mặc đẫm mồ hôi. Khoảng 15 phút đứng ngắm cậu ta gióng chuông và lạy, một bác đi chùa thấy tôi đứng nhìn hoài nói, còn trẻ mà có lòng như thế thì công đức nhiều lắm... Đúng là cậu thanh niên rất kiên nhẫn, phải có niềm tin rất cao mới làm được thế.





Ở một ngôi chùa khác tôi được xem một triển lãm đầu năm về tranh các loại rất nghệ thuật (tranh sơn dầu, sơn mài...), tôi post một ít tấm dưới đây:









Có cả tranh về chữ:







Cuộc sống muôn hình muôn vẻ, nơi thờ phượng cũng muôn vẻ muôn hình.



14 nhận xét :

  1. "Cuộc sống muôn hình muôn vẻ, nơi thờ phượng cũng muôn vẻ muôn hình."
    Lòng người cũng thiên hình vạn trạng anh Phạm hỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người viết thành thơ "Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" (nghe có vẻ triết lý), nhưng người xưa cũng có kinh nghiệm "nào ai lấy thước mà đo lòng người". Con người (lòng người) cũng như môi trường, cũng như trời đất, cũng như dòng sông dòng suối thôi, làm sao mà "bất biến" được. Hôm nay trời đất thế này, mai đã thế khác. Con người cũng thế, cái ta ngày hôm nay có phải là cái ta ngày hôm qua và ngày mai không? Không chắc.

      Xóa
  2. Theo chân bạn qua đây, được đọc những bài viết giá trị, được bổ sung kiến thức và biết thêm một người đầy kinh nghiệm sống, chững chạc, đáng tin cậy. Rất mong được làm quen cùng anh. Xin chúc anh và gia đình năm mới được nhiều hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn quá khen, rảnh xin mời bạn thỉnh thoảng ghé chơi.
      Chúc bạn năm mới An khang Thịnh vượng.

      Xóa
  3. Lòng tin của các phật tử vào các Chư Phật thật khó có thể diễn đạt được anh Hiệp nhỉ ...nhưng nhờ vậy họ mới có thể vượt qua hết được những khó khăn trong cuộc sống để có niềm hy vọng vào cuối cuộc đời của mình và ngay ở kiếp sau ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng tin của con người vào tôn giáo (như Phật tử vào Phật giáo, tín đồ Thiên chúa giáo vào Chúa...), nhiều khi vô bờ bến, như vậy họ mới có thể tu hành, phụng sự cho tôn giáo mình theo, thậm chí hy sinh cho tín ngưỡng...
      Nhưng có lẽ niềm tin cũng cần phải có lý trí để tránh bị lợi dụng (hoặc lạm dụng) NangTuyet nhỉ?

      Xóa
  4. Anh Hiệp đúng ra phải đi chuyên ngành văn hóa, nhân văn... Như thế mới phát huy sở trường và đóng góp nhiều cho xã hội. Năm mới kính chúc anh chị và cháu trai một năm An lành, Hạnh phúc!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, vui chơi thôi mà toro. Bây giờ càng ngày càng ít những nhà văn hoá thật tâm với văn hoá, như Trần Trọng Kim, Đào Duy Anh, Bùi Kỷ..., hay Vương Hồng Sển, Toan Ánh, Sơn Nam, Nguyễn Hiến Lê... Đọc thôi là đủ thích rồi.
      Năm mới chúc Toro và gia quyến An Khang Thịnh Vượng :-)))

      Xóa
  5. Về nghi lễ thỉnh chuông , trước mình có xem một ni cô đánh chuông ,họ có 1 bài kinh đọc từng đoạn và đánh chuông rết đều và trang nhã .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ như bạn Duy Nguyen nói, thỉnh chuông cũng có nghi lễ, hẳn là phải trang trọng.

      Xóa
  6. A Di đà Phật. Đúng như giáo làng nói: "thiên hình vạn trạng"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam vô, và cái sự "Tỳ hỷ" thì "thiên biến vạn hoá" :-(((

      Xóa
  7. http://langngoctien.vn/home/Default.aspx

    Anh Hiệp xem trang này nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Toro, tôi đã vào xem trang nói về phủ Xuân Trường - Nam Định, cũng có nhắc đến làng Ngọc Cục - Ngọc Tiên.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))