Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

U 19.


Ảnh Thanh Niên Online.

Đã rất lâu tôi mới được xem một trận bóng đá "mãn nhãn" có cầu thủ Việt Nam tham gia (tuy chỉ được xem trực tiếp truyền hình), một trận đấu của các tuyển thủ U19 Việt Nam với U19 AS Roma vào tối hôm 6-1-2014 trên sân Thống Nhất. Hôm nay tôi thử làm bình lựng dziên nhận xét nhanh vài điều trong và ngoài sân cỏ, qua trận đấu này:

Trên sân cỏ:

- Đầu tiên là phải khen lứa cầu thủ U19 hiện nay, mà đa phần là của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG, của ông bầu mê bóng đá Đoàn Nguyên Đức. Những cầu thủ U19 Việt Nam trên sân cỏ đa số thấp hơn lứa U19 AS Roma một cái đầu, đấy là về hình thức, còn trong thi đấu thì hoàn toàn lứa U19 Việt Nam không thua kém gì bạn, từ xử lý kỹ thuật, cách đi bóng, lừa bóng, phối hợp đồng đội, đến tư duy chiến thuật... U19 Việt Nam đã làm rất tốt, thực sự ăn miếng trả miếng, nhiều lúc còn áp đảo khiến đội bạn phải chống đỡ vất vả, Những cú đi bóng lắt léo như vẽ của Tuấn Anh, Công Phượng... đã làm rộ lên những tràng pháo tay không ngớt từ phía khán đài.

- Tỉ số của trận đấu là 2-1 nghiêng về phía U19 AS Roma, tạo nên một chút tiếc nuối cho người hâm mộ Việt Nam, đội bạn thắng rất xứng đáng, tỉ số có thể là cao hơn nếu họ không bỏ lỡ một quả phạt đền (pénalty), họ hơn về sức vóc, kinh nghiệm thi đấu. Nhưng toàn bộ trận đấu U19 Việt Nam lại áp đảo nhiều hơn, có nhiều cơ hội hơn, nhưng tính hiệu quả của cầu thủ Việt Nam thua họ (đó cũng là ưu điểm của người và là nhược điểm của ta không chỉ trong thể thao). Những cầu thủ của những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới (Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á như Nhật Bản, Đại Hàn, Úc, Trung Đông, hay Châu Phi...), đều thi đấu với hiệu quả rất cao, và rất chuyên nghiệp. Điều này cầu thủ Việt Nam cần phải học tập.

- Lứa U19 Việt Nam có phong cách thi đấu chững chạc hơn hẳn những bậc đàn anh, như đội tuyển quốc gia hay U23. Họ không cay cú đá xấu đối phương khi thua, không  cự cãi với trọng tài khi không vừa ý. Trong thời gian huấn luyện tại Học viện bóng đá HAGL họ được học văn hóa song song với học bóng đá. Chẳng phải vô cớ khi bầu Đức tuyên bố trên mạng cá nhân, cầu thủ học viện của ông "Không thành cầu thủ chuyên nghiệp cũng thành người". "Thành người", điều này còn quan trọng hơn thành cầu thủ chuyên nghiệp mà thiếu nhân cách.

- Trong nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ khán giả Việt Nam phải lùng mua vé chợ đen, nhất là khi đi xem một đội trẻ thi đấu trong một giải giao hữu, lại vào dịp cuối năm tất bật. Vậy mà điều này đã xảy ra với đội tuyển U19 Việt Nam. Có lẽ khán giả đã quá thất vọng với đội tuyển quốc gia và đội U23. Tất cả các khán đài chật ních khán giả, và khán giả đã cổ vũ cho cầu thủ tận tình đến phút cuối của trận đấu cho dù đội nhà thua trận. Một điểm son dành cho cả khán giả Saigon.

Ngoài sân cỏ:

 Các cầu thủ U19 Việt Nam đa số được huấn luyện bài bản từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG của bầu Đức, bởi huấn luyện viên ngoại. Được thành lập từ tháng 10/2007 đến nay, liên kết và đào tạo bóng đá theo khuôn mẫu của Câu lạc bộ lừng danh Arsenal (Vương quốc Anh). Đợt đầu tiên năm 2007 trong số 7.000 thí sinh chỉ tuyển được 16 học viên, đợt thứ nhì năm 2009 từ 9.991 thí sinh đến  từ 21 tỉnh thành tuyển được 10 học viên, và đợt thứ ba vào tháng 8 năm 2013 tuyển được 9 học viên. Nếu tính đến hôm nay là năm 2014, thì Học viện này tồn tại đã được 7 năm. Bảy năm của Học viện có lẽ là thời gian không dài so với mấy chục năm gần đây của bóng đá Việt Nam. Lứa cầu thủ U19 này đã cho người hâm mộ thấy được cách làm ăn khoa học, bài bản, có trách nhiệm của những người liên quan, từ Huấn luyện viên nước ngoài được toàn quyền tuyển chọn, huấn luyện cầu thủ, đến những người bỏ tiền ra lập Học viện.

Trong tình cảnh quá chán ngán với cách làm bóng đá không giống ai của các quan chức thể thao (xây nhà từ nóc, một cách ví von của giới chuyên môn đối với nền bóng đá nước nhà). Giới hâm mộ bóng đá bắt đầu chú ý đến lứa U19 này từ kết quả tại Sanix Cup 2013 với vị trí thứ 6 chung cuộc, tiếp theo là vị trí Á quân tại giải U19 Đông Nam Á vào tháng 9/2013 (thua Indonesia trong loạt đá luân lưu), và mới đây đã đánh bại đội U19 Australia để giành vé chính thức vào chung kết tranh giải vô địch U19 Châu Á vào năm nay 2014.

Dù thế nào đi nữa thì kết quả của cúp Nutifood hữu nghị cũng không quan trọng, quan trọng là lứa tuổi U19 Việt Nam (đúng hơn là lứa tuổi U19 HAGL) đã cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam thấy cách làm bóng đá nghiêm túc, sẽ mang đến kết quả như thế nào. Người làm bóng đá phải có tâm và có tài, chứ không phải vì danh và lợi, như trong nhiều năm qua, và với lớp cầu thủ như thế này kỳ vọng vào họ không biết là có quá sớm không? Khi người hâm mộ Việt Nam, những tín đồ Túc cầu giáo, vẫn xem sân cỏ là thánh đường đã quá chán ngán với thứ bóng đá chỉ dành cho những quan chức. Đối với những người biết làm bóng đá một cách tử tế, người hâm mộ có quyền hy vọng vào tương lai của bóng đá, và chắc chắn họ sẽ không quay lưng lại với bóng đá Việt Nam.




8 nhận xét :

  1. Đúng như anh đã... bình loạn rất hay! Mấy năm nay, dù cũng mê bóng đá và ủng hộ nhiệt tình cho đội tuyển VN, nhưng khi thế hệ vàng của bóng đá VN đã giải nghệ, thì nhiệt tình trong Giáo cũng nguội lạnh dần và... tắt ngúm! Giáo cũng có đọc tin bóng đá trên báo và cũng chỉ mới coi trận anh nói trên TV, cũng thấy được hâm nóng lại chút ít, nhưng khi nghĩ lứa cầu thủ này sẽ vào đội tuyển VN để chịu sự lãnh đạo của giới quan chức bóng đá thì G lại nguội ngay tức khắc! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu năm tây, cuối năm ta Giáo thấy đó, bi nhiêu chiện trong xã hội khiến ta ngán ngẩm, bây giờ thấy lứa cầu thủ được "giáo dục" theo tiêu chuẩn ngoại, thầy ngoại coi được, cả từ sân cỏ ra đến ngoài đường thì hy vọng tí chút.
      Giờ nghe Giáo nhắc tôi cũng... tịt ngòi. Giao trứng cho ác thì đúng là từ chết tới bị thương. Thôi đành chiều nay lại tiếp tục coi trực tiếp truyền hình vậy, hì hì!

      Xóa
  2. 1- Trước tiên phải nói rằng bu tui không mê bóng đá như mọi người Việt Nam bình thường.
    Thấy người ta dùng sức để chơi xấu nhau, gây thương tích nhau, sống chết vì hơn thua..thì không khoái lăm....Cuối trận người khóc thầm kẻ cười nụ chẳng sung sướng gì. (Một ông bạn rất thân ở SG chia sẽ suy nghỉ kì quái của bu một cách tận tình tên là Thái Nguyễn Bách Liên rất nổi tiếng dịch tiếng Tàu một thời...nay đã ra người thiên cổ)
    2- Ai cũng bảo U19 Việt Nam khá lắm. Tối nay đúng 18 giờ bu tui lăm lăm ngồi trước Ti vi xem U19 Việt Nam Vào cuộc với U19 Nhật Bản ...thì ôi thôi, mới mấy giây đầu hiệp 1 Nhật Xơi tái Việt hai quả. Cho đến khi Việt thua trắng 4 quả thì bu tắt máy cái rụp, tự thề từ nay không xem bóng đá Việt Nam nữa. Khi gõ mấy dòng này không biết tỷ số hai đội ra sao.
    3- Trong số các chàng trai Nhật 19 tuổi lưu thông dòng máu Nhật rất đáng cho nhân loại kính nể: Khỏe mạnh, nhanh trí, quả cảm, tình thần đồng đội cao, phối hợp cá nhân chặt chẽ, dốc sức tấn công nhưng không bỏ bê phòng ngự, đội bóng họ thắng cũng là tuyền thống Nhật thắng. Chúc mừng các cháng trai 19 tuổi Nhật. Gõ đến đây bà xã bảo Nhật thắng Việt 7- 0 huhuhu họ thắng là phải.
    4- Nữa tháng nay bu tui ốm to, hôm nay mới ngồi vào máy đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết là phải chúc mừng bác Bu đã ngồi vào máy.

      Bây giờ nói chơi về bóng đá. Trong 4 đội thi đấu thì đội U19 VN là yếu nhất, ngay cả với đội Nhật Bản cùng Châu Á, nhìn bề ngoài sức vóc có vẻ ngang nhau thì ta cũng thua Nhật rất xa về trình độ, thể lực, đừng quên bóng đá người lớn của họ ngang ngửa với thế giới. Nếu chúng ta thua cả 3 đội và đứng chót cũng không có gì lạ, tôi và có lẽ người hâm mộ VN cũng không lấy gì làm buồn nhiều. Điều quan trọng là qua những cầu thủ trẻ này, chúng ta đã thấy được chút "ánh sáng cuối đường hầm", dù le lói, với điều kiện là hệ thống quản lý, điều hành, đào tạo bóng đá VN phải thay đổi. Người Nhật đá bóng bây giờ được như thế chẳng phải là chỉ trong năm bảy năm. Hiện nay chúng ta đã mướn họ điều hành bóng đá cho ta.

      Tôi vẫn thấy "sướng" với những cầu thủ "nhí" này khi thua Ý, Nhật, hơn là những cầu thủ đàn anh (U23) khi thắng Brunei hay Lào năm bảy trái trong kỳ SeaGames vừa rồi.

      Xóa
    2. Quên, chắc bác Bu cũng biết, vừa rồi cầu thủ giỏi nhất của VN Công Vinh được mời sang Nhật thi đấu ở đội hạng... ba của họ (họ mời đá như thế vì họ nhìn thấy rõ trình độ của mình chỉ thế), trong khi mấy chục năm trước thời những tuyển thủ như Tam Lang ở miền Nam, người Nhật ví bóng đá của Nhật (bấy giờ) so với bóng đá VN (miền Nam), như đôi giày nhỏ so với đôi giày lớn, vậy mà bây giờ ta với họ như họ với ta ngày xưa. Điều ấy thực đáng xấu hổ, nhưng phải biết xấu hổ thì mới mong khá lên được bác ạ (chứ không phải như các quan chức bóng đá nhà mình bây giờ, chỉ biết đến quyền lợi bản thân, rồi loanh quanh đổ lỗi khi thất bại).

      Xóa
    3. Thảo nào anh Bu vắng bóng đó cơ ...vậy thì NT chúc mừng anh Bu đã hết bệnh rồi nhé...

      Xóa
  3. Hihi ...qua thăm anh Hiệp ...thấy có bóng đá ...thôi em đi dìa ...chúc anh xem bóng đá thật vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NangTuyet, lâu lâu cũng Xì po một chút thay đổi không khí :-)))

      Xóa

:) :( :)) :(( =))