Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Ghi nhanh.


 Người biểu tình Thái Lan dọn dẹp đường phố. Ảnh Việt Phương (TTO).



Thái Lan là một nước lân bang thuộc khu vực Đông Nam Á cùng với Việt Nam. Mấy năm gần đây nước này khá bất ổn về chính trị, hết chính phủ này đến chính phủ khác bị lật đổ, hoặc phải từ chức, những cuộc biểu tình xảy ra liên miên, phe này, phái kia, đảng nọ... Những cuộc biểu tình có khi kéo dài cả tháng, với cả trăm ngàn lượt người tham dự, có những đụng độ giữa các phe phái, với nhà cầm quyền, có cả tổn thất về nhân mạng, và dĩ nhiên thiệt hại khá nặng về tiền của, kinh tế, du lịch...

Tôi không muốn nói nhiều về động cơ biểu tình của họ, lý do họ chống đối chính phủ, đấy là những chuyện của người dân và chính phủ nước họ. Nhưng đọc báo Tuổi Trẻ ngày 5-12-2013 có một tin ngắn làm tôi rất "khoái" những người biểu tình nói riêng, và khoái người dân Thái Lan nói chung, đấy là tin sau khi ngưng biểu tình, họ vẫn để lại khoảng 1.000 (một ngàn) người trên đường phố, chẳng phải họ tính "chốt chặn" hay "quấy rối" gì, mà để làm công việc "vệ sinh, dọn dẹp đường phố". Thật không thể nào tin được là "dân trí" và tinh thần trách nhiệm của người dân Thái Lan đã đạt được đến mức như thế, đối với xã hội, với cộng đồng của họ. Người dân Thái Lan đã xử sự đích thực có văn minh, văn hóa, và có trách nhiệm với cộng đồng.


Trông người lại nghĩ đến ta...


23 nhận xét :

  1. Mùa Thu Buồn lụm tem nhanh rồi chạy tiếp Bác Hiệp ơi.....Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu tất cả những người dân ở khắp các nước đều có ý thức được như vậy thì hay biết mấy Bác Hiệp ha.

      Xóa
    2. Lại nhanh tay lẹ chân nữa rồi, hihi!
      Cái ý thức cộng đồng, ý thức xã hội của họ như thế, cho nên ta mới tụt hậu về mọi mặt so với họ đến mấy mươi năm :-(((

      Xóa
  2. chắc còn lâu lắm ta mới bằng đc bây giờ của họ :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái khổ là với tình hình xã hội của ta bây giờ, như ai cũng thấy, thì càng ngày ta càng thua kém họ nói chi mà bằng, hùhù!

      Xóa
    2. vậy mà suốt ngày ta cứ nghe mãi điệp khúc xây dựng xã hội văn minh....
      tự nhiên buồn :(

      Xóa
    3. Vậy mà cái xã hội văn minh này nghe nói đến hết thế kỷ này cũng chưa chắc đạt được :(

      Xóa
  3. Em cũng xin bái phục ...đây là lần đầu tiên em mới biết được một đất nước có trình độ dân trí cao đến thế ! Thật hay anh Hiệp nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bái phục sát đất luôn đó NangTuyet, ở xứ mình thì xả rác vô tội vạ ra nơi công cộng (ở Saigon mà đường phố luôn có chuột chết vứt ra cho... xe cán chơi). Hay lắm.

      Xóa
  4. Bác nè , dân xứ mình thật ra cũng dọn dẹp giỏi lắm đó thôi . Vừa rồi có nghe tin một xe tải chở bia gặp tai nạn chi đó làm đổ la liệt mấy thùng bia ra đầy đường . Chỉ trong một loáng người dân tới dọn sạch , tài xế thua luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha! vụ dọn dẹp này hay quá xá. Tôi coi trên báo mạng thấy chụp hình cả những chị, cô... đang dọn dẹp bằng cách ôm nguyên thùng bia, và mặc cho người chở bia khóc lóc van xin, người đi đường còn có lương tri can ngăn, những người... dọn dẹp còn dọa đánh họ. Thật kinh khủng, chỉ vì mấy lon bia mà phút chốc cả một đám đông vài phút trước còn là người lương thiện, đã trở thành kẻ cướp.
      Một xã hội đã xuống đến đáy.

      Xóa
    2. Đã xãy ra trên đường phố Sài Gòn en nờ (n) lần người bị thương vì tai nạn xe đang nằm rên la, máu me đầy ra đó mà người ta còn dành nhau dọn dẹp những gì văng ra từ hai giỏ xe!

      Xóa
    3. Cách nay ít năm có một lần bà xã tôi chạy xe gắn máy ngoài đường bị đụng, máu me đầy người, người đi đường cùng kẻ đụng xe chở vào bệnh viện. Cái xe nhờ để ở nhà dân ven đường, cũng may bà xã tôi còn tỉnh táo dặn nhà giữ xe hễ ông xã tôi mang giấy tờ xe tới mới cho lấy. Ngày hôm sau tôi mang giấy tờ tới xin lấy xe, người ở đó nói tối có người tới nói người nhà xin lấy xe, hỏi giấy xe đâu? không có nên họ không cho lấy xe.

      Đấy, cái quân thấy người bị nạn mà còn tính lấy xe người ta nữa. Dân gì quá tệ.

      Xóa
  5. Dân trí mình thấp nên không ban bố luật biểu tình cũng phải thôi (ý kiến của một cụ nghị), đáng buồn ở chỗ: Còn lâu mới có đường sắt cao tốc vì "ai quy" của ta thấp quá. Xin lỗi phiên âm sai: IQ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng thật là đáng buồn khi có những người giữ một trọng trách nào đó trong xã hội lại có những suy nghĩ như thế chứ không phải "thằng dân đen" bác VanPham ạ. Nói như thế cũng kiểu như "mày nghèo quá nên không được đọc sách, hay dùng internet", cũng như nói "nhà tao giầu cho nên tao phải mua sách tiếng Tây tiếng Mỹ để trong nhà" cho dù chẳng biết gì về tiếng ấy. Hihi, huhu!

      Xóa
  6. Hoan hô bác NHP đã kịp thời post entry này. HN cũng rất muốn nói ít nhiều về đất nước và người dân ở đây nhưng HN đã nói nhiều nên...ngại! Viết comment cho một entry của HN, bác Bu đã nói phải 89 năm nữa mình mới theo kịp họ mà e rằng, từ thời điển bác Bu viết đến bây giờ đã có nhiều chuyện xãy ra để mình bi quan khi nghĩ rằng con số đó sẽ là 89++++...Buồn thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác HN ạ, qua những câu chuyện nhỏ mà lại rất to như thế này, tôi chỉ có thể nói ngắn gọn, đau lòng mà nói, nền giáo dục của nước Thái Lan tốt hơn nước ta gấp nhiều lần :-(((

      Xóa
  7. Trích một đoạn bên blog Quê choa đọc cho vui

    . Anh không biết tên em, nghĩa tiếng Thais là gì, có đẹp không; Nhưng con người em thì đẹp cách trọn vẹn. Mới hôm nào em “Ngoan ngoãn” chấp hành phán quyết của tòa QT Lahay, thể hiện sự biết điều rất cần thiết. Điều này không chỉ làm hình ảnh riêng em đẹp, mà còn làm cho T.G nhìn người Thais với ánh mắt rất thiện cảm.
    ………


    Anh thấy vui và sung sướng (!) vì được làm người hàng xóm của em.
    Anh thấy yên tâm vì có người láng giềng như em.
    Anh cũng xấu hổ vì dù sống gần em, là láng giềng của người tốt mà anh vẫn xấu xa, không thể có được những cư xử cao thượng như người Thais.
    Bởi vì anh tin rằng, nếu người dân nơi quê anh chỉ cần chưa vào đến sân tòa nhà chính phủ nơi quê anh, thì họ đã bị xe tăng của quân đội “Tuyệt đối trung thành với đảng” nghiền thành Pate rồi!
    Và vì lý do đó, nếu giả sử người dân quê anh có vào được sân tòa nhà chính phủ, họ không thể rút đi với nụ cười trên môi hay bắt tay cảnh sát. Họ chỉ rút khi tưới xăng và châm lửa, và phải lùng sục được dăm kẻ trong ống cống mới có thể thanh thản rút ra…

    Đó là điều làm tan nát lòng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ông Quê Choa này "tâm lý" thật bác Bu, ống ấy nói trúng phóc chẳng chạy vào đâu :-)))

      Xóa
  8. [IMG]http://i888.photobucket.com/albums/ac87/bulukhin/images_zpsa8af971e.jpeg[/IMG]

    Em chào anh Hiệp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chịu luôn bác về cái khoản lựa hình mấy em gái mà post lên, em nào cũng xinh như mộng ấy. Em gái Thái Lan này nói tiếng Việt giỏi ác.

      Xóa
  9. Rõ ràng người Thái văn minh hơn ta rất nhiều, rõ nhất và quan trọng nhất là văn minh chính trị, ý thức về quyền dân chủ của mình anh Hiệp nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ hơn ta toàn diện, tuy dân số ít hơn ta, Toro thấy cái Seagames thì rõ.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))