Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Thiên nhiên hoang dã.

Vụ hai cha con người rừng ở một huyện miền núi Quảng Ngãi, sống với thiên nhiên hoang dã suốt 40 năm giới truyền thông nước ngoài cũng đưa tin. Tôi cũng không muốn nói gì nhiều đến chuyện "giải cứu" mà thật ra là cưỡng bức khá thô bạo họ trở về với xã hội (chắc là hơn về mặt tiện nghi nhưng chưa chắc đã tốt hơn về nhiều mặt khác nơi họ đã sống).

Trước năm 75 tôi cũng đã có nhiều thời gian sống với những người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên mà khi ấy quen gọi họ là người Thượng. Khi vào trong rừng họ chẳng cần phải học "mưu sinh thoát hiểm" gì cả, vì chính họ là rừng núi. Cả tháng trời trong rừng hay nơi một tiền đồn hẻo lánh họ chẳng cần phải tiếp tế, cây củ, lá rừng, nấm, sóc, chuột, thằn lằn kỳ nhông, đến rắn rít, sâu bọ... cái gì họ cũng xơi được tuốt. Thiên nhiên hoang dã là bạn thân thiết của họ.

Nói đến thiên nhiên hoang dã tôi rất thích xem Discovery Channel (kênh khám phá), một kênh rất hay trên TV, khi kênh này chiếu những phim tài liệu về thiên nhiên, những vùng đất lạ, những con người và động vật hoang dã. Chúng ta có thể nhìn thấy cảnh bầy sư tử, bầy chó sói... tấn công những con trâu rừng hay linh dương, con chim ưng hay con đại bàng săn đuổi con sóc hay con thỏ trên thảo nguyên ở Mông Cổ. Con này ăn con kia để sống, để khép kín một chu trình sống trong trời đất, đấy là Thượng đế, đấng Tạo hóa toàn năng muốn thế, đã hàng tỉ năm nay, chim ruồi hút mật, chim bói cá bắt cá trên sông suối, những con nhện độc, bò cạp, hay những con tắc kè hoa tung cái lưỡi dính như keo dài ngoằng bắt côn trùng... Và chúng ta cũng có thể nhìn thấy những bộ lạc, những con người còn sống hoang sơ giữa rừng già Amazone, hay New Guinée, cuộc sống của họ tự do, hồn nhiên như thuở hồng hoang, không hề toan tính...

Và bây giờ, ở trong thành phố, giữa đường nhựa và những khối bê tông, tôi muốn thể hiện cái thiên nhiên hoang dã ấy qua những mảnh giấy, trên một góc ban công, hay một góc bàn viết trong nhà, một trò chơi trẻ con lúc trà dư tửu hậu...


                                                    Chuồn chuồn kim.


                                                            Nhện.


 Tắc kè.


 Chim bói cá.


 Chim ưng săn mồi.



Rắn hổ mang.


 Rắn bắt chuột.


                                                         Nhện và bò cạp.




30 nhận xét :

  1. Anh Hiệp khéo tay thật, làm được đủ thứ:)

    Trả lờiXóa
  2. Và thú vị với không gian hoang dã đó lắm, bác Phạm nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Lúc đọc và ngắm xong rồi gõ vài giòng này thì bên ngoài trời đang mưa, mưa trên phố phường đều bê-tông hóa, nên nước chẳng thoát được, giữa phố thị là dòng sông, mà chẳng phải là dòng sông thơ mộng, chẳng phải là "Tình xuyên lịch lịch Hán Dương thụ./Hán Dương sông tạnh cây bày,.." gì cả, mà là một dòng sông bẩn thỉu chán chường của con người văn minh ở ngay giữa phố thị này, chúng ta còn chẳng thích nghi được thì huống chi người rừng..

    Chắc rồi đây sẽ thèm mật ngọt cùa ong mật ong ruồi ở trong rừng sâu lắm đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn minh đô thị là đây đó chị M. :-))

      Mấy hôm nay trời bão thấy ngoài Hà Nội mênh mông nước luôn :-((

      Xóa
  4. À mấy con thú bằng giấy mà đẹp quá, giá như bằng gốm thì hay quá anh Hiệp ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ những con thế này làm bằng gốm cũng được chứ, tại người ta chê không làm.

      Xóa
  5. "Vụ hai cha con người rừng ở một huyện miền núi Quảng Ngãi, sống với thiên nhiên hoang dã suốt 40 năm giới truyền thông nước ngoài cũng đưa tin. Tôi cũng không muốn nói gì nhiều đến chuyện "giải cứu" mà thật ra là cưỡng bức khá thô bạo họ trở về với xã hội (chắc là hơn về mặt tiện nghi nhưng chưa chắc đã tốt hơn về nhiều mặt khác nơi họ đã sống)."

    Điều đó thể hiện bản chất chế độ. Khỏi phải bàn nhiều cho tốn giấy?

    Trả lờiXóa
  6. 1- Cũng nên có một thiên nhiên hoang dã trong ngôi nhà hiện đại để điều chỉnh cuộc sống. Cậu người rừng 41 tuổi nghe đâu lại ưng về rừng chớ không muốn sống hiện đại làm ta phải suy nghỉ...
    2- Dạo này bu tui rất thích xem kênh du lịch và khám phá. Biết được bên Úc có giống thằn lằn một đực một cái sống với nhau trọn đời. Một con chết thì con kia nằm bên xác luôn 5 ngày liền không ăn uống gì...Con người không khéo thua nó xa..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Mình không đến được với thiên nhiên thì đành tạo thiên nhiên... ảo trong nhà :-)) Cả 2 cha con người rừng đều muốn trở lại rừng ấy chứ.
      2- Tôi cũng có xem phim về con thằn lằn ấy, mình thua nó xa lắc :-))

      Xóa
  7. Khu rừng thiên nhiên do bàn tay của anh Hiệp tạo nên cũng mang sắc thái thiên nhiên lắm đó anh Hiệp ơi ...qua nhà anh Hiêp được ngắm những con thú bé bé , xinh xinh bằng giấy dể thương quá ...thích thật đấy ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà điêu khắc thì nặn tượng bằng đất sét, thạch cao, khắc trên đá, còn tôi điêu khắc trên giấy, hihi.
      Cám ơn Nang Tuyet.

      Xóa
  8. Bác Hiệp khéo tay quá ta...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ... một phần trăm (1%) thôi bạn MTB à!

      Xóa
  9. hihihi, bác Hiệp đúng là nghệ nhân đó nha :)

    Trả lờiXóa
  10. Cũng giống như người ta làm hòn non bộ để có một thiên nhiên nhân tạo trong lòng phố thị , thiên nhiên của bác H thú vị hơn vì nó là tác phẩm của chính mình , bác H nhỉ ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc cũng thế, hihi, mà chơi non bộ khó hơn nhiều, bởi rất tốn tiền và cần nhiều thời giờ chăm sóc, còn mấy con thú giấy này không tốn kém, chỉ hơi "mất công" tí xíu. Tuy nhiên "nghề chơi nào cũng lắm công phu", để đưa được cái "hồn" vào cho mỗi con, cũng phải xem nhiều phim ảnh, tra cứu rất nhiều sách vở về tập quán, hình họa, hoạt họa, kể cả... biếm họa, và môn... giải phẫu nữa, hìhì!

      Xóa
    2. Ấy, nhưng mà khi làm được một con tạm theo ý mình, ngồi ngắm chúng cũng hay lắm :-)))

      Xóa
    3. NGắm một mình thì chán lắm đó bác Hiệp à.

      Xóa
    4. Bởi vậy nên mới post lên đây :-))

      Xóa
  11. Lâu Bicon không vào đọc các bài Entry của các bác.
    Hôm nay mới thấy cái đẹp Tự nhiên, qua bàn tay khéo léo của Bác. Thật tuyệt.
    Cái Tự nhiên được con người chắt chiu, lựa chọn, rồi đưa chúng vào cái không gian Tự nhiên Chủ đạo, vẫn đẹp và vẫn....rất Hồn-Tự nhiên!
    Còn sự kiện "Người Rừng" ư?
    Đấy là sản phẩm của lòng Nhân Đạo, mong muốn "Đồng Bào" của mình có cuộc sống tốt đẹp hơn mà! Tuy vậy Lòng Tốt, Nhân từ biểu hiện nơi này, nơi khác, ở từng góc độ quan sát trực tiếp, gián tiếp....có những Bức ảnh khác nhau.
    Thấy Đồng Bào mình trong rừng như vậy, Bicon cũng có nguyện vọng mời về Thôn Bản mình....cùng sống, cùng chia sẻ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Bicon đã vào xem và khen động viên trên con đường... vui chơi.

      Vụ "Người rừng" có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn những điều tốt đẹp cho họ, dẫu sao cũng là đồng bào mình :-))

      Xóa
  12. Suy cho cùng chúng ta cũng chỉ như con rắn, con chim của thiên nhiên thôi, cứ hoắng lên thành ra ngày càng xa thiên nhiên bác H ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, Toro nói quá đúng, chúng ta chỉ là một phần của thiên nhiên, như con rắn, con chim... và dù muốn dù không cũng cứ phải gắn bó với cái thiên nhiên đã cưu mang ta... Thật ra có sống với những người thiểu số mới thấy họ có ý thức bảo vệ thiên nhiên hơn là người thành thị. Họ ăn con này con kia cũng chỉ đủ để sống, chứ không ăn vì sự vui thích, và ngày trước họ cũng không có khái niệm tích trữ, để dành. Nếu phải so sánh tôi đành phải ngậm ngùi mà nói ta... dã man hơn họ!

      Xóa
  13. Những con vật bác Hiệp làm tuyệt đẹp!
    Người ta vẫn có nhu cầu gần gũi thiên nhiên, nên nhà bê tông vẫn cần có những cây trong chậu cảnh, có khi thành cả một vườn treo nơi ban công hay cửa sổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Vũ Nho lần nữa.
      Chúng ta luôn cần những khoảng không gian để cân bằng phần nào cuộc sống, chứ cứ bê tông, nhựa đường, máy lạnh mãi thì thành rô bốt mất :-))

      Xóa

:) :( :)) :(( =))