Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Thiếu.

Con người chẳng ai mong thiếu, chẳng hạn như thiếu tiền, thiếu tiện nghi, hay thiếu tình cảm, thậm chí nhiều khi còn muốn dư thừa, càng nhiều càng tốt, cái muốn muôn thuở của con người thật vô bờ.


Sáng nay tình cờ tôi nghe một vị Thượng tọa giảng trên mạng, "Trong cuộc sống chúng ta nên thiếu một chút, ăn thiếu đi một chút, mặc thiếu đi một chút, hưởng thụ những tiện nghi thiếu đi một chút...". Đại khái là như thế, và vị chân tu tiếp, những cái dư ra của sự thiếu này là để dành cho những cảnh đời kém may mắn hơn chúng ta, bây giờ vẫn còn rất nhiều trong xã hội. Vị chân tu kêu gọi nên giúp đỡ người khác, những người bất hạnh hơn chúng ta, đó cũng là một hạnh của nhà Phật, hạnh bố thí. Thực hiện được hạnh bố thí con người sẽ bước đến gần hơn cái tâm từ bi, vị tha, hỉ xả...

Vị chân tu giảng tiếp, nhưng cũng có những cái chúng ta không nên thiếu, đó là trí tuệ, là tuệ giác, là tri thức, là trí thức... Một con người, một gia đình, một xã hội... không thể thiếu những thứ cơ bản này trong đời sống. Trí tuệ, tuệ giác, tri thức, trí thức... có lẽ nói theo như ông bạn Bulukhin, nếu thiếu, phần nào là rỗng kiến thức, có được những thứ ấy con người sẽ thoát khỏi cái hỗn mang, cái vô minh, cái đói nghèo, và nhất là cái ác... Những thứ đang tràn lan trong xã hội...

Tôi hoàn toàn đồng ý với những gì vị chân tu đã giảng...



16 nhận xét :

  1. Cái cần thừa như trí tuệ, tri thức, tuệ giác... thì em lại thiếu, cái cần thiếu như tham sân si... thì em lại thừa, huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, TT rất khiêm tốn, cái cần thiết của người học Phật, được thiếu tuệ giác, tri thức như TT (chẳng hạn biết làm việc và đầu tư trí thức cho con cái), và được thừa sân si (như muốn tu tập để mong mọi chuyện tốt hơn cho mình và mọi người), là nhất xứ rồi đấy :-)))

      Xóa
  2. 1-Nếu con người ta còn thiếu tri thức thì không bao giờ chịu thiếu đi chút xíu trong hưởng thụ vật chất để bố thí cho người kém may mắn.
    2-Bạn đưa ra một triết lí hay

    PHẢI ĐỦ MỚI CHẤP NHẬN ĐƯỢC SỰ THIẾU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cái này là Thượng tọa dạy, thật ra không mới nhưng chừng như chúng ta cứ bị quay cuồng theo cuộc sống mà quên mất.
      Thiếu và Đủ thật vô cùng bác Bu ạ, chẳng hạn như chưa bao giờ tôi cảm thấy đủ đối với sách vở, nhiều khi mình cứ tự nhủ sách vở thế là đủ, vì vác về nhà cửa chật chội không có chỗ để, thế mà đi đâu thấy quyển sách hay lại vác về... Hì hì, tôi nghĩ chắc bác cũng thế!

      Xóa
    2. "Hì hì, tôi nghĩ chắc bác cũng thế!"

      Cho nên lâu lâu bu tui ra nhà sách nhìn cho đỡ... thèm!! huhuhu

      Xóa
  3. Nguyễn Công Trứ nói : "Tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc!" (câu sau, tri nhàn... thì không dính vào chuyện này) Henry Miller thì: "I'm crazy enough to believe that the happiest man in the world is the man with fewest needs!". Nói chung, càng ít nhu cầu, càng gần hạnh phúc. Nếu không thế thì sao người xưa cũng bảo "Nhất đại phú gia, nhì không nhà mà ở!". Phải thế không bác NHP, bác Bu??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái khó là như thế đấy bác HN, con người luôn muốn rất nhiều thứ, nhưng thật sự là khi càng ít nhu cầu con người lại gần với hạnh phúc hơn. Chắc gì một ông có máy bay riêng lại khoái hoạt hơn một vị lang thang cỡ Bùi Giáng?

      Xóa
    2. Marg thì được nghỉ mát ở một resort 5 sao ngoài bãi biển tuyệt đẹp hay ở một mái nhà tranh ăn cá kho quẹt ở miền Tây cũng đều thấy hạnh phúc , thì sao hở bác NHP ?

      Xóa
    3. Cái này là đạt đến mức thượng thừa rồi, "an trú trong mọi hoàn cảnh của hiện tại", chỉ những vị La Hán hoặc Bồ Tát mới được như thế đấy :-))). Đùa thôi, nhưng điều này cũng rất dễ hiểu, "nghỉ mát ở resort 5 sao ngoài bãi biển tuyệt đẹp" thì không có nghĩa là chủ nhân của resort 5 sao, có khi chủ nhân của resort 5 sao không có thời giờ mà nghỉ mát ấy chứ, hihi! Còn được ăn cá kho quẹt ở miền Tây dưới mái nhà tranh thì tuyệt vời quá. Bạn Marg. thật là sành điệu :-)))

      Xóa
    4. Hihi , bác sang xem hình bên blog M có đúng là con chim bói cá không

      Xóa
    5. Đã sang xem, đúng là chim bói cá, chim bói cá có khá nhiều màu sắc, có con màu xanh, cam...
      Chim bói cá ở giữa trung tâm thành phố thật hay, chứng tỏ thiên nhiên thành phố này đã được cải thiện... :-)))

      Xóa
  4. Không vác sách về vì chật nhà, rồi cứ chong cái con mắt già đọc ké sách điện tử trên mạng thì có ngày cũng mau mà mù con mắt huhu..
    Thế là.. THIẾU lại hoàn THIẾU.. nhưng mà THIẾU rồi sao vẫn chẳng thấy mình quan tâm (phát tâm bố thí) đến ai cả nhỉ? !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, đàng nào thì cũng thế. Đã biết mình chẳng quan tâm thì rồi sẽ quan tâm :-)))

      Xóa
  5. Con người thì lúc nào cũng có lòng tham vô tận ...thế nên lúc nào cũng thấy không đầy đủ , có rồi lại muốn có nhiều hơn...thậm chí họ có thể đánh mất mình bởi tính đố kỵ , sân si ....và họ đã không biết được là mình còn thiếu cái nhân , cái hạnh trong cách đối xử giữa tình người với nhau...ôi...không hiểu nỗi họ muốn gì ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi đúng như NangTuyet nghĩ, con người thật phức tạp, tôi cũng thế, chẳng hiểu được họ muốn gì...

      Xóa

:) :( :)) :(( =))