Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Hiện trạng Giao thông.

                                            Ảnh Internet.


Chưa bao giờ tình trạng giao thông ở Việt Nam lại tệ hại như bây giờ, tin tức trên báo chí hàng ngày không mấy ngày lại không có những tai nạn thảm khốc. Mới đây một chuyên gia người Nhật là TS Nishimura Masanari đã gắn bó với Việt Nam trong lãnh vực khảo cổ học 20 năm nay, đã tử nạn vì tai nạn giao thông ở Hà Nội (tôi nhớ trước đây cũng đã có chuyên gia nước ngoài mất vì giao thông rồi, hình như cũng ở Hà Nội). Vị TS người Nhật này mất, chỉ là giọt nước tràn cái ly đã quá đầy. Một ngày có khi mấy vụ tai nạn nghiêm trọng, đều khắp trên đất nước. Những người anh em, bạn bè quen biết của tôi, sau một thời gian sống ở nước ngoài, khi về nước đều sợ chết khiếp tình trạng an toàn đường xá của xứ sở. Mỗi ngày trung bình có khoảng trên dưới 40 người dân tử nạn về giao thông, một năm là mười mấy ngàn người, chừng như còn cao hơn số người dân chết thời chiến tranh vì bom đạn. Báo chí loan tin Bộ GTVT lại họp bàn biện pháp khắc phục.

Quốc hội mới bỏ phiếu về "mức tín nhiệm" nhiều chức danh cấp cao của đất nước, hình như đây là cuộc bỏ phiếu công khai đầu tiên ở Việt Nam. Hình thức bỏ phiếu có 3 mức, là  "tín nhiệm cao", "tín nhiệm" (có thể gọi là "tín nhiệm vừa"), và "tín nhiệm thấp". Có những đại biểu quốc hội nêu ý kiến chỉ nên lấy ý kiến 2 mức thôi, là "tín nhiệm" và "bất tín nhiệm", như vậy chính xác hơn, chứ "tín nhiệm thấp" thì cũng là tín nhiệm...  Những chuyện này là thuộc "thượng tầng", thứ dân như mình không bàn tới, vì có nói cũng chẳng ích gì...

Nếu tính mức tín nhiệm < 40% (dưới 40%) là mức "tín nhiệm thấp", thì những người lãnh đạo những ngành có liên quan mật thiết đến đời sống của người dân như Giao thông, Giáo dục, Y tế... đều có mức "tín nhiệm thấp". Quốc hội là do dân bầu, đại diện cho người dân, mức "tín nhiệm" của Quốc hội chính là mức "tín nhiệm" của người dân đối với những ngành chủ chốt... Một sự việc đáng để cho những người lãnh đạo những ngành này suy nghĩ, xem lại năng lực, và hiện trạng ngành mình đang quản lý...

 Những ai có đôi chút hiểu biết, sẽ thấy ngay tình trạng hỗn loạn Giao thông ở nước ta đã gần như hết thuốc chữa, cái "Quả" của ngày hôm nay, chính là do cái "Nhân" bao nhiêu năm tích tụ lại. Quản lý yếu kém về mọi mặt, ý thức của người dân cũng thế, tệ hại không kém. Bây giờ ra ngoài đường gần như "phó mặc" cho "số mạng", ai "tới số" thì đành chịu, nhiều khi càng tuân thủ luật lệ giao thông càng dễ... toi (như bản thân tôi có lần đến ngã tư, xa xa thấy đèn vàng chạy chậm lại để ngừng, thì người ta từ đằng sau vọt lên để vượt, hậu quả là... tôi phải chống gậy cả tháng!).

Hy vọng rằng dù đã quá muộn, nhưng các vị có trách nhiệm trong ngành Giao thông sẽ tìm ra được giải pháp đồng bộ nào đó, để cứu vãn việc giao thông đã quá tệ hại ở nước ta, cho dù có phải làm trong lâu dài. Một trong những nguyên nhân chính mà khách nước ngoài ngại đến nước ta, chinh là do tình trạng Giao thông quá kém, quá nguy hiểm ở xứ mình.




17 nhận xét :

  1. Thật đau lòng khi một tài năng của nước ngoài đã cống hiến cho Việt Nam rất nhiều công sức đã nằm xuống tại đất nước ta.
    Xin gửi đến ông một nén nhan lòng.

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra: Tai Nạn Giao Thông hiện tại ở nước ta là rất "Khốc liệt". Người thân của Bi cũng là nạn nhân của Tai Nạn Giao Thông (Năm 2012)! Thật buồn và thật đau lòng. Nhưng giải quyết được hiện trạng các vụ tai nạn giao thông, hiện nay là một vấn đề nan giải.
    Theo Bi đó là Trách nhiệm của mỗi công dân, phải biết tự giác chấp hành luật giao thông; tự lo, tự đề cao trách nhiệm với bản thân, với Gia đình mình, đến đồng bào mình.
    Phát triển theo Nền kinh tế thị trường (KTTT), mọi người, mọi thành phần đều lao vào cơn lốc Kinh Tế; Giao thông vận tải cũng không nằm ngoài qui luật đó, bằng mọi cố gắng, tăng chuyến, tăng tải, tranh giành khách, tối thiểu chi phí nhân lực, vật tư, kiểm tra, kiểm soát chất lượng phương tiện....nhiều và rất nhiều lí do. Nhưng càng không thể đổ diệt cho Qui luật KTTT này được!
    Nước ta nghèo và nghèo lắm, nhưng đáng sợ ở đây là Ý Thức, Trách nhiệm của từng công dân, cả Vi Mô và Vĩ Mô đều.... đáng trách, cũng rất cần đến Trừng phạt của Pháp luật (Tuy rằng cần nghiêm, cần chọn lọc, không để kẻ thù, kẻ "Xấu bụng hàng xóm" lợi dụng "Nội Bộ Ta" bất ổn- Dân ta Nội Bộ Yêu nhau!). Bi rất hiểu cần có thời gian, nhưng đến bao giờ. Cơ quan, người có trách nhiệm đều hiểu rõ, nhưng có làm và dám làm không, khi chưa tập họp, chưa đoàn kết thống nhất được.
    Nhưng Bi rất tin, Người dân Việt ta sẽ làm được, tuy rằng rất khó và cần thời gian. Lịch sử của Dân Tộc Việt ta đã chứng minh. Chúng ta cùng Tự Giác, cùng Trách Nhiệm và cần cả SỰ HI SINH quyền lợi của ngay BẢN THÂN mình, đâu chỉ cần riêng BỘ GTVT!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phân tích rất rõ. Cơ quan quản lý giao thông kém, buông lỏng, dẫn tới việc người dân cũng tệ như vậy (dĩ nhiên là cái tương đối), nên giao thông Việt Nam mới thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới.

      Đất nước cũng như một gia đình, trước tiên cần bố mẹ đàng hoàng mới mong có con ngoan...

      Xóa
  3. Hôm bữa đọc báo thấy 3 mức tín nhiệm, mà có loại tín nhiệm thấp thấy chợt buồn cười.. còn vớt vát tí cao và thấp nữa. Ôi! sĩ phu của VN đâu tá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấp cũng vẫn là tín nhiệm, một cách "chơi chữ", hihi!

      Xóa
  4. TS Nishimura Masanari là người đã tìm ra khuôn đúc trống đồng, để chứng minh rằng trống đồng được đúc tại đây chứ không phải mang từ đâu đến. Vì thế, em đã có bài viết đề nghị HN hay Bắc Ninh có đường phố mang tên ông để tri ân và cũng để nhắc nhở rằng thực trạng giao thông này phải thay đổi.
    Hôm rồi, anh Thăng bảo: mọi cái đều đúng quy trính nhưng tai nạn vẫn xảy ra.Làm gì có chuyện đó, nói thế là ma làm, là số trời sao?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toro đúng quá, vị TS Nhật này xứng đáng được đặt tên đường.

      Đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra?, thế thì tại cái số rồi, hihi!

      Xóa
  5. còn nhiều bức xúc về vấn đề này lắm nói bao nhiêu cũng không hết đâu bác Hiệp ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa trong bài hát của phong trào Thanh niên Saigon có câu "người còn trái tim còn âu lo...", hìhì!

      Xóa
  6. Cứ kêu ca về tình trạng giao thông thí phía hữu trách lại đề nghị đẩy khung tiền phạt lên cao ,bất kể túi tiền của người dân . Lại tạo cơ hội cho móc ngoặt hối lộ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, bởi thế CSGT ở Saigon chỉ chăm chăm canh me mấy người đi xe lấn tuyến, quẹo trái khi đèn đỏ.

      Xóa
  7. Hehehe Biện pháp an toàn giao thông lâu nay đề ra tức là không có biện pháp nào!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này chắc là đệ tử của... Bồ đề Đạt ma, tu theo... tánh không :-))

      Xóa
    2. Niềm vui là Niết Bàn cũng là sự hiểu nhau hihihi

      Xóa
    3. Sống trong cõi đời, hiểu và được hiểu là sướng lắm.
      Sáng nay đọc báo thấy ông PVĐ "theo chân" TDN rồi :-(((

      Xóa
  8. Hello Everyone, i am from Florida USA. I want to share my testimonies to the general
    public on how this great man called Dr OLOKUN who cure my herpes. I have been a HERPES patient for over 9 Months and i have been in pains until i came across this lady when i traveled to Africa for business trip who happer and she told me that there is this great herbal doctor that help her tocure her herpes and she gave me his email address for me to contact and i did as she instructed. The man Dr OLOKUN told me how much to buy the
    herpes herbal medication and how i will get it, which i did. And to my
    greatest surprise that i took the Herpes herbal medicine for just two week as he
    instructed and behold i went for a herpes test, to my greatest surprise for the
    doctor confirmed me to be herpes free and said that i no longer have
    herpes in my system and till now i have never felt any pains nor herpes again, so i
    said i must testify the goodness of this man to the general public. So if
    you are there surfing from this Herpes problems or any deadly disease or
    other disease for i will advice you to contact him on his working
    email: drolokuntemple@gmail.com OR whatsapp hem on this very numberor +2348132537313

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))