Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Kiến trúc (2)

Nhân mùa Phục sinh, tôi muốn nói tiếp về một vài kiến trúc nhà thờ TCG hay hay nữa, nhưng không phải ở Saigon, mà là ở Đà Lạt. Đà Lạt, chắc ai trong chúng ta cũng đã biết, một thành phố du lịch nổi tiếng ở miền Nam, thành phố mang phong cách Châu Âu, vì do người Pháp xây dựng, có lẽ có bạn đã đến rất nhiều lần... 

Và cũng chắc chắn ai trong chúng ta mỗi lần đến Đà Lạt, nhất là đi theo tour du lịch, thể nào cũng được tour đưa đến tham quan nhà thờ Domaine de Marie (du khách hay gọi là Saint Domaine), còn gọi là nhà thờ Mai Anh, hoặc du khách cũng hay ghé thăm nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt, còn gọi là nhà thờ Con Gà, vì trên nóc của nhà thờ có tượng một con gà, tượng con gà này bằng hợp kim rỗng, nhẹ, xoay trên một bạc đạn, để chỉ hướng gió... 



                                              Nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt. Ảnh Internet.

                                            Tượng con gà trên nóc nhà thờ. Ảnh Internet.

Nếu nhà thờ Con Gà được xây dựng theo phong cách Roman cổ điển uy nghiêm, thì nhà thờ Saint Domaine được xây dựng cách tân hơn, giữa phong cách cổ điển Tây phương, và kiến trúc dân gian của người Thiểu số Tây nguyên. Chúng ta dễ dàng nhận ra mái ngói của nhà thờ Saint Domaine có độ dốc lớn, tựa như mái nhà rông của người Thiểu số, trên mái có những cửa sổ thông gió thường thấy nơi những ngôi biệt thự kiến trúc kiểu Pháp.

Nhà thờ Saint Domaine được xây dựng giữa quần thể tu viện nữ tu Bác Ái Thánh Vinh Sơn, gồm vườn hoa lúc nào cũng nở đầy các loại hoa, hồng, cúc... và những dãy nhà kiến trúc cổ điển kiểu Pháp của dòng tu, thật đẹp và hài hòa...


                                              Nhà thờ Domaine de Marie. Ảnh Internet.

                             Kiến trúc khuôn viên nhà thờ gồm vườn hoa và dòng tu. Ảnh Internet.




Tuy nhiên ít khách du lịch biết hai ngôi nhà thờ khác ở Đà Lạt, có một kiến trúc khá đặc biệt, một ngôi nhà thờ mang nhiều đường nét kiến trúc nhà rông của người Thiểu số Tây nguyên. Ngôi nhà thờ còn lại mang những đường nét riêng của kiến trúc bản địa Việt Nam. Có lẽ khách du lịch ít biết, vì gần như chẳng thấy tour du lịch nào đưa du khách đến thăm, và ngay cả ngành du lịch Đà Lạt cũng có ít thông tin, quảng bá về hai ngôi nhà thờ này. Đó là hai ngôi nhà thờ:

- Nhà thờ Cam Ly: còn gọi là Nhà thờ Sơn Cước, được xây dựng vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ 20, chủ yếu để phục vụ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đà Lạt. Nhà thờ Cam Ly có tên gọi như thế vì ở gần bên thác Cam Ly (số 1 đường Nguyễn Khuyến, phường 5, TP Đà Lạt). Nhà thờ có kiến trúc mái lợp ngói trông như mái của một ngôi nhà rông Tây nguyên, hình dáng mái trông như một lưỡi rìu khổng lồ. Còn phần mái nhà chính diện đầu hồi, trông như một đầu mũi tên bay vút lên bầu trời. Toàn bộ nhà thờ được làm bằng bê tông cốt thép không tô trát, tường xây bằng đá dày 40cm, phía trên lắp kính màu chúng ta thường thấy nơi những nhà thờ kiến trúc cổ điển Châu Âu ở Việt Nam.

                                    Chính diện của nhà thờ Cam Ly. Ảnh Internet.

                                                    Bên trong nhà thờ. Ảnh Internet.

                                              Toàn cảnh mặt trước nhà thờ. Ảnh Internet.

                                                Mặt sau của nhà thờ. Ảnh Internet.

                                                Tượng Chúa và bàn thờ. Ảnh Internet.


Khoảng gần 10 năm về trước, khi tôi được một người bạn ở Đà Lạt dẫn ghé thăm nhà thờ Cam Ly thì nhà thờ đã xuống cấp, trông khá hoang tàn, nhà thờ do những vị nữ tu coi sóc, chung quanh nhà thờ là các cơ quan nhà nước, hình như có cả bãi dạy hay thi lái xe gì đó của ngành giao thông. Tiếc cho một ngôi nhà thờ có kiến trúc rất độc đáo ở một Thành phố du lịch như Đà Lạt, mà du khách ít được biết...

- Nhà thờ Du Sinh: ngôi nhà thờ thứ nhì có kiến trúc độc đáo mà tôi muốn nhắc đến ở Đà Lạt đó là nhà thờ Du Sinh. Nhà thờ Du Sinh được xây dựng vào khoảng năm 1956-1957, trên một ngọn đồi,  bởi những giáo dân di cư từ miền Bắc vào Saigon năm 1954, và được chuyển tiếp lên Đà Lat (chữ Du Sinh là để chỉ cuộc hành trình khá gian khổ của họ, đi tìm vùng đất mới sinh sống). Địa chỉ hiện nay ở số 12B đường Huyền Trân Công Chúa TP Đà Lạt.  Linh mục lập ra nhà thờ là Cha Thiên Phong Bửu Dưỡng.

Nhà thờ Du Sinh được xây dựng với kiến trúc Á Đông, những hàng cột mô phỏng theo hình dáng của thân cây tre (giáo dân muốn dùng hình tượng thân tre để nhớ đến hình ảnh lũy tre làng ở quê hương miền Bắc xưa?). Mấy năm trước đến Đà Lạt ghé thăm lại nhà thờ Du Sinh, tôi thấy nhà thờ đã được cải tạo trên hình ảnh của ngôi nhà thờ cũ, to hơn, nhưng vẫn mang dáng vẻ của kiến trúc Á Đông.

                                             Nhà thờ Du Sinh cũ. Ảnh Internet.



                                            Nhà thờ Du Sinh đã được cải tạo. Ảnh PNH.

                      Hai bên bậc thang dưới cổng đi lên nhà thờ có đôi rồng chầu. Ảnh Internet.


Hai ngôi nhà thờ có kiến trúc khá đặc biệt ở TP Đà Lạt, là những địa điểm du lịch các bạn nên thử một lần ghé qua, có lẽ sẽ mang đến cho các bạn nhiều điều thú vị...


18 nhận xét :

  1. thêm một địa điểm mới để khi khác lên Đà Lạt em sẽ tìm đến
    cám ơn bác đã giới thiệu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì đang nói nhà thờ nên tôi không nhắc đến khu mộ của Nguyễn Hữu Hào, cha của Nam Phương Hoàng hậu ở Đà Lạt, còn gọi là Lăng Nguyễn Hữu Hào. Về Kiến trúc thì Lăng không có gì đặc sắc, nhưng đó cũng là một di tích đáng ghé khi đến Đà Lạt. Lăng được xây dựng trên một ngọn đồi thông phong cảnh rất đẹp. Mười năm trước tôi đến thì Lăng bỏ hoang, nếu tôi nhớ không lầm Lăng cũng ở gần thác Cam Ly.

      Xóa
  2. Đẹp quá, mỗi nhà thờ một phong cách thật đẹp. Thế mà em chưa đi Đà Lạt lần nào anh H a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toro đã đi nhiều nơi ở miền Nam mà chưa đến Đà Lạt hả? Vậy có dịp ghé một chuyến cho biết.
      Nhà nhờ Chánh tòa hoàn toàn phong cách Tây phương, thấy không gần gũi bằng những nhà thờ kia.

      Xóa
  3. MC cũng đã đến thăm nhà thờ Cam Ly và nhà thờ Con Gà Đà Lạt
    Hôm nay sang đây được biết thêm nhiều kiến trúc nhà thờ khác thật thú vị
    Cảm ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy chừng nào đến Đà Lạt bạn nên đến nhà thờ Du Sinh và nhà thờ Saint Domaine, nếu bạn chú ý đến vùng đất khá thơ mộng này.
      Chúc bạn khỏe, như ý nguyện.

      Xóa
  4. Nhà thờ Saint Domaine chụp ở góc nào cũng đều thấy đẹp . Đúng là một kiến trúc hoàn chỉnh . Nhà thờ Du Sinh và Cam Ly kiến trúc khá đặc biệt nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thờ Saint Domaine là sự kết hợp giữa kiến trúc Tây phương và bản địa, nhưng là sự kết hợp hoàn chỉnh, đầy tính nghệ thuật. Trong thiết kế kiến trúc, đấy là cái khác biệt giữa người giỏi và người dở.

      Còn nhà thờ Du Sinh và Cam Ly thì đặc biệt, có một không hai...

      Xóa
  5. Nhà thờ Du Sinh có thấy từ ngoài nhưng chưa có dịp vào xem .Còn Nhà thờ Con Gà tôi nhớ con gà trên tháp chuông là tượng cố định (?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi xem mấy tài liệu về du lịch thấy nói con gà xoay trên nóc là để chỉ hướng gió, không rõ ra sao? Hay lâu năm quá trục xoay không hoạt động nữa?

      Xóa
  6. Hiểu biết thêm nhiều về những giáo đừng đẹp tại Dalat ! Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, gặp lại nhau bên này mời bạn cứ ghé chơi.

      Xóa
  7. Nhà thờ Domaine de Marie là kết hơp thành công nhất giữa kiến trúc châu âu với dáng dấp nhà nhà Rông Tây nguyên.
    Nhà thờ Cam Ly yếu tố châu âu giảm đi nhiều. Mái ngói gần sát đất gây người nhìn cảm giác bí bức ngột ngạt. Giữa mái nhà rông và mặt đất vẫn còn khoảng cách lớn hơn chứ không như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhận xét rất đúng, nhà thờ Cam Ly tôi chưa vào bên trong, nhưng ở ngoài nhin vào thấy hơi ngột ngạt, có lẽ tại nhà rông còn phần nhà sàn nữa, trông hài hòa hơn.

      Xóa
  8. Nhà thờ Cam Ly, mái giống chùa Lào.
    Nhà thờ Du Sinh nặng nề quá, kiến trúc tôn giáo cần cho người có ước vọng bay hay tĩnh lặng. Đúng là độc đáo nhưng nhìn mặt tiền như lăng tẩm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, bạn nhận xét chắc đúng, nhà thờ Du Sinh ban đầu đơn giản hơn, sau được "nhân bản" thành ra khá rườm rà.

      Xóa
  9. cho mình hỏi tên kiến trúc sư thiết kế nhà thờ Domain de Maria

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đã tra nhiều từ điển về kiến trúc văn hóa, du lịch lẫn nhiều bài viết trên báo, tạp chí, mạng mà không thấy ghi tên người thiết kế ra nhà thờ Saint Domain. Đây là một quần thể kiến trúc thuộc tu viện Vinh Sơn do các nữ tu đảm trách. Nhà thờ có cái khá đặc biệt là khi thiết kế vị kiến trúc sư đã quên mất tháp chuông, mãi về sau mới xây thêm.
      Thân.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))