Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Tết Nguyên Đán.



Ảnh Internet. Mai và đào ngày Tết.

Ta quen gọi ngày Tết theo âm lịch là Tết Nguyên Đán (Tiết Nguyên Đán), chữ Tết là gọi chệch từ chữ Tiết. Gọi theo Hán - Việt là Nguyên Đán Tiết 元旦節, như Trung Thu Tiết 中秋節 (Tết Trung Thu), Thanh Minh Tiết 清明節 (Tết Thanh Minh).

Trong Nguyên Đán Tiết 元旦節 chữ Nguyên 元 có nghĩa là bắt đầu, thứ nhất, Đán 旦 có nghĩa là sớm, buổi sáng, cũng có nghĩa là ngày, như Nguyên Nhật 元日 là ngày bắt đầu, ngày thứ nhất. Tiết 節 có nghĩa là tiết trời, một khoảng thời gian, ngày lễ, tết. Nguyên Đán Tiết 元旦節 là thời gian của buổi sáng, là ngày đầu tiên của một năm mới, với người Á đông, đây là ngày quan trọng nhất trong năm.

Cho nên xưa nay, Tết Nguyên Đán là tết lớn nhất, tết quan trọng nhất trong năm. Người ta hay nói "Vạn sự khởi đầu nan", "Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt"... Xưa trong xã hội nông nghiệp, dịp Tết Nguyên Đán là dịp nông nhàn, trong nhà lại rủng rỉnh lúa gạo, tiền bạc, sẵn tiết trời mát mẻ người xưa vui chơi ăn tết đến cả tháng trời, "Tháng giêng là tháng ăn chơi", hôi hè đình đám kéo dài cho bõ những ngày vất vả ruộng vườn.

Mới đây đọc trên mạng, đó đây người ta bàn về việc gộp Tết Nguyên Đán vào Tết Tây, có người khác muốn gộp Tết Nguyên Đán vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, số đông thì vẫn muôn giữ những ngày tết như cũ. Dĩ nhiên "chín người mười ý", ai cũng có những lý do cho những ý tưởng của mình, điều này hết sức bình thường. Nhưng đôi khi tôi thấy có những người để bảo vệ cho suy nghĩ của mình, đã dùng những lời lẽ, ngôn từ "đáng kinh ngạc" ném vào người khác, thật đáng sợ.

Riêng tôi vẫn thích những ngày Tết Nguyên Đán, nhưng đừng kéo dài "ăn chơi" quá, dăm ngày thôi, vừa phải, là lúc có người nơi xa về gặp lại người thân, anh em tụ họp nhau lại tưởng nhớ đến những người thân đã khuất, bạn bè gặp nhau nói dăm ba câu chuyện bên ly rượu hay chén trà (nhưng đừng "một, hai, ba dzô dzô tới bến không say không về"), có người khác tận dụng mấy ngày nghỉ quảy ba lô lên vai lên đường du lịch. Cũng là dịp chấm dứt một năm cũ để ta ngồi lại "tính sổ đời mình", bắt đầu một năm mới...

Nguyên Đán, ngày đầu của một năm, thân chúc Anh em, Bạn bè xa gấn một năm mới SỨC KHỎE - NHƯ Ý - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG.

4 nhận xét :

  1. Nhân dịp năm mới Đinh Dậu, chúc bác Hiệp và bạn đọc trang của bác một năm mới nhiều niềm vui, nhiều may mắn và nhiều điều tốt lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Vũ Nho. Năm Mới kính chúc bác và quý quyến AN KHANG THỊNH VƯỢNG>

      Xóa
  2. Chúc hai bác và gia đình mạnh khỏe,an vui. Chúc bác có nhiều khảo cứu hay về van hóa nước nhà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bác Van Pham. Mến chúc hai bác cùng con cháu một Mùa Xuân AN VUI - HẠNH PHÚC.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))