Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Rau sâu ăn (hay câu chuyện thông thái).

Rau bị sâu ăn lá. Ảnh Internet.

Sáng nay (3-5-2016), coi trên VTV Café Sáng, có một thông tin mà không biết phải nên cười hay nên mếu. Thực phẩm sạch bây giờ là lựa chọn hàng đầu của bất kỳ người tiêu dùng nào, và người ta kêu gọi tẩy chay thực phẩm bẩn, mỗi người chúng ta hãy là người tiêu dùng thông thái.

Trên tivi ta thấy những khung hình quay ngoài chợ, những bà nội trợ cầm trên tay những bó rau mà lá đã bị lốm đốm những vết sâu ăn, ai cũng nói với phóng viên là họ chọn loại rau bị sâu ăn này, có lẽ nó an toàn hơn loại rau xanh mướt lá lành lặn, bởi nó không bị phun thuốc trừ sâu (nên sâu mới ăn được lá). Một sự lựa chọn rất hợp lý, rõ ràng là thông thái...

Nhưng những bó rau đó có thực sự là rau sạch bị sâu ăn không? Những hình ảnh trên tivi quay được nơi ruộng rau cho ta thấy một sự thật khác. Người trồng rau trước khi thu hoạch đã cầm một cây chổi chà quơ quơ trên đám rau sắp thu hoạch. Đầu ngọn của cây chổi chà này đã để lại những vết lủng nhỏ trên lá rau, trông y hệt như những vết sâu ăn...

Một "sáng kiến" độc chiêu của người nông dân trồng rau. Người tiêu dùng chưa kịp thông thái thì có lẽ người trồng rau đã trở thành thông thái rồi. Nên cười hay nên khóc đây?



15 nhận xét :

  1. đúng là đủ chiêu đủ trò, chỉ có người mua hàng là lầm thôi :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người sản xuất ra sản phẩm không lầm, người bán cũng thế, chỉ còn người mua là lầm, hichic!

      Xóa
  2. Khi mà ý thức đã có cả một tổ toàn trứng sâu rồi thì...sẽ lại nở ra toàn việc làm...sâu bọ.
    Cho nên phải làm sao để cái tổ sâu ấy nó bị..ung bác Hiệp nhỉ!
    Mà việc này hình như là quá sức! Hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì đã làm nên những ý thức "sâu bọ" như thế, không phải chỉ ở hạ tầng. Ngày xưa người nông dân chân lấm tay bùn chất phác lắm, họ chỉ bị lừa chứ không biết lừa ai. Bây giờ cả một xã hội ùn ùn chuyển động theo kiểu sống chết mặc bay, miễn là bản thân có lợi, xã hội như thế rồi sẽ đi đến đâu?

      Xóa
  3. Cái này gọi là "vỏ quýt dày có móng tay nhọn" đó bác. Người tiêu dùng có "khôn" cỡ nào thì cánh lái buôn vẫn có những chiêu trò cao tay hơn để qua mặt. Haizza, chính dân đen còn đi "chặt chém, chèn ép" nhau. Vậy xong lại đổ lỗi cho quan. Và dân ta cứ mãi ở tròn cái vòng lẩn quẩn đỏ lỗi đó.
    Con đã về SGn bác àh! Lần này sẽ đúng hẹn với bác. :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem ra người VN bây giờ muốn sống cho đàng hoàng thật quá khó, cái gì cũng phải "thông thái" hết, mà làm sao thông thái hết? Thực ra phóng sự hôm ấy trên tivi không nói người trồng rau sử dụng hóa chất hay chất cấm tưới rau, mà chỉ đưa ra một hình ảnh khá khôi hài của người nông dân nhằm đối phó với cách suy nghĩ của người tiêu dùng.
      Suy cho cùng đấy chính là lỗi của quan chức trong ngành nông nghiệp, phân phối, kiểm tra sản phẩm. Những "quan" (cơ quan) ấy ở đâu mà để cho xã hội hỗn loạn như thế?

      Ok, để sẽ chốt lại sau. Cám ơn HT.

      Xóa
  4. Có chuyện anh nông dân trồng rau,thường ngày chăm bắt sâu, rau rất đẹp nên bán ế. Hôm sau anh rút kinh nghiệm, trước khi thu hoạch rau liền bắt sâu bỏ vào đám rau trước một đêm, sáng ra thu hoạch không chỉ có lỗ chỗ sâu ăn lá mà còn cả cứt sâu trong kẽ lá nữa, bán rất chạy!Nghĩ cũng buồn mà cười, bác Hiệp nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với người nông dân thì họ chỉ biết đối phó bằng cái suy nghĩ "lỏi" như thế, mà hình như không chỉ có nông dân "lỏi" đâu, hình như đấy là một thói quen của xã hội?

      Xóa
  5. Đang định chuyển qua ăn chay trường , nghe bác kể , chắc phải suy nghĩ lại thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người đã tự trồng rau để ăn, rồi sẽ tự trồng lúa, nuôi heo, gà, vịt... làm cả nước mắm, muối nữa :-(((

      Xóa
  6. Trời ..trời ..sao mà buồn cười quá anh Hiệp ơi ! Riết rồi lương tâm của con người để đi đâu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là buồn cười, khi người ta chỉ biết đối phó với nhau như thế.

      Xóa
  7. thì người ăn muốn có rau sâu, biết nàm thao bi giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái khổ của người mình là ở chỗ đó, chỉ đi lo đối phó với cái ngọn mà quên mất cái gốc của vấn đề. Vấn đề ở đây là rau an toàn, nó lại biến tướng thành rau bị sâu ăn (thì nghĩ mới an toàn), dẫn đến chuyện người trồng đối phó bằng cách quơ chổi...
      Cũng như chuyện người kia tự thiêu cơ quan chức năng điều tra kết luận chết do xăng, người khác buồn tình nhảy cầu, điều tra kết luận chết do ngạt nươc. Trớt quớt.

      Xóa
  8. Tin mới trên báo TT VTV đã đính chính tin và clip vụ Lá sâu ăn này, đài truyền hình Quốc gia mà vậy sao?, copy tít từ báo TT :-(((

    "VTV xin lỗi và đình chỉ phóng viên vụ cây chổi quét rau
    11/05/2016 22:54 GMT+7
    TTO - Gần 23g đêm 11-5, trang web VTV phát đi bản tin công khai xin lỗi những người dân địa phương trong phóng sự “dùng chổi quét rau giả sâu ăn lá” phát ngày 3-5. Phóng viên thực hiện phóng sự này cũng bị đình chỉ công việc".

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))