Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Nhân bài viết về cây tre bên nhà ông bạn Bulukhin.

Bên nhà ông bạn Bulukhin vừa qua có 2 bài về Cây tre rất hay, nhiều bạn bè vào comments. Lan man về tre, trúc sao lại nảy ra ý tứ về một vị Tổng thống của miền Nam trước đây (Tổng thống Ngô Đình Diệm - sau đây sẽ ghi tắt là TT. NĐD). Dĩ nhiên không phải là bàn luận gì về vị TT này, mà chỉ nói về chuyện tre, trúc liên quan đến ông. Đó là hai câu đối dưới đây:

Vị xuất thổ thời tiên hữu tiết
Đáo lăng vân xứ dã hư tâm
(      
      )
Chưa mọc lên khỏi mặt đất đã có đốt
Chạm đến mây trời ruột vẫn rổng không

Trong comments, ông bạn BoBi là một bạn quen trên trang của bác Bulukhin có viết:

"BOBI tôi rất nghi ngờ rằng ông Ngô Đình Diệm đã từng treo hai câu trên tại đầu gường ngủ, vì nội dung không phù hợp với tính cách, tư duy và trình độ Hán Nôm uyên thâm của ông Ngô Đình Diệm. (Bác Bu thử tìm hiểu xem tài liệu nào đã nói việc ông NĐD đã từng treo ở giường ngủ hai câu trên)."

Ông bạn Bulukhin cho biết:

"Trong vanthekt.bogspot.com Sói Đồng Hoang viết “một tài liệu có ghi đó là đôi câu đối được ông Ngô Đình Diệm khảm trai và treo ngay đầu giường ngủ của mình”. Vanthekt. blogspot.com còn cho biết  “Dưới chế độ Ngô Đình Diệm, tất cả các khuôn dấu của cơ quan chính quyền, kể cả khuôn dấu của tổng thống đều có hình bụi trúc 

Qua câu chuyện bên trên, tôi thử tìm hiểu xem sự thể ra sao? Vào Google tìm những gì liên quan đến vấn đề đang bàn, tôi thấy có những "chứng cớ" khá thuyết phục.

- Thứ nhất là con dấu (ấn) của TT. NĐD có hình bụi trúc như trong bài viết ông bạn Bulukhin đã đưa lên, con dấu (ấn) này hình vuông.

Con dấu (ấn) của TT. NĐD. Ảnh Internet.

- Thứ nhì là con dấu của TT. NĐD có hình bụi trúc, con dấu hình tròn:


Con dấu có bụi trúc. Ảnh Internet.

Con dấu của Nha Tổng Giám Đốc Xã Hội thuộc Tổng thống phủ có hình bụi trúc. Ảnh Internet.

- Thứ ba là trên đồng tiền xu thời TT NĐD, loại mệnh giá 1 đồng và 50 xu, một mặt có hình TT NĐD, mặt kia có hình bụi trúc. Điều khá đặc biệt là trên đồng tiền mệnh giá 50 xu phát hành năm 1960 ghi 50 SU (SU chữ S), thì trên đồng tiền phát hành năm 1963 ghi 50 XU (XU chữ X).

Tiền xu 1 đồng. Ảnh Internet.

Đồng 50 xu.

- Ngoài những hình ảnh trên, tôi cũng tìm thấy trên mạng một hình ảnh khác in hình TT NĐD, phía sau là hình cờ, bụi trúc, bên dưới có ghi chữ TT. NĐD - TIẾT TRỰC TÂM HƯ, nghĩa là Đốt thẳng Lòng rỗng không, ý chỉ Cây Trúc. Hình ảnh này có lá cờ cho nên tôi thấy không tiện đưa lên.

Tuy không thể có được tấm hình hai câu đối mà TT NĐD treo ở đầu giường ngủ liên quan đến tre, trúc, nhưng những tư liệu bên trên có lẽ cũng đủ để chứng minh việc treo hai câu đối trên với TT NĐD, là có thể tin được.




6 nhận xét :

  1. Ông tổng thống VNCH cho đưa cây trúc vào con dấu lớn nhỏ chính quyền các cấp, đưa vào đồng tiền quốc gia ... chứng tỏ ông rất yêu trúc và cũng xem mình là hạng quân tử như trúc. Trên tầm mức quốc gia ông muốn mọi người học tập ông "Đáo lăng vân xứ dã hư tâm" không làm giàu phi pháp không tích cóp thái quá làm hư nhân cách và làm nghèo đất nước. Qua đây thì việc ông TT treo đôi câu đối nói về họ tre trúc trên đầu giừng ngủ là sự thường và có thể tin được. Bu tui sẽ xin PNH mấy hình ảnh trên để lưu trử

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận vị TT này "mê' tre, trúc, đưa tre trúc vào dấu, ấn và tiền của quốc gia, có thể cả trên con tem nữa? thì đúng là độc đáo. Đây cũng là một đề tài về tính cách, con người của TT NĐD. Đúng là có những lãnh đạo ngày trước họ có những dấu ấn đặc biệt về văn hóa.

      Xóa
  2. Bu đã bổ sung thêm hình đồng 50 xu vào bài Hậu chuyện bác Bo Bi
    Cảm ơn bạn PNH nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng mới qua nhìn thấy hình và đọc thêm comment của bác Bum hihi!

      Xóa
  3. Cám ơn bác Hiệp về những hình ảnh bổ sung sinh động. Thêm các cứ liệu để hiểu nhân cách một con người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, xem thế mới biết cụ Diệm xưa đúng Nho gia bác Vũ Nho.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))