Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Lễ hội!!!

Tin trên báo Tuổi Trẻ ngày 25-2-2015, hình ảnh là tại Hội Gióng mùng 6 Tết.

Từ ngày xưa, nói đến mùa xuân, đến Tết là nói đến lễ hội, lễ hội là một nét văn hóa đặc sắc của loài người nói chung, và của Việt Nam nói riêng, chẳng thế mà theo như thống kê (có lẽ cũng chưa đầy đủ), một năm ở xứ mình có khoảng 8.000 lễ hội (*). Công bằng mà nói đa số lễ hội mang lại niềm vui cho người tham dự, nhưng cũng có những lễ hội, hoặc những việc xảy ra trong lễ hội cần phải được xem lại, để có hướng điều chỉnh, nhằm hướng tới việc vui chơi của người dân được văn hóa, hoàn thiện hơn...

Hôm qua, mùng 6 Tết, có hai lễ hội khá lớn diễn ra, được báo chí chính thống đưa tin, hình ảnh, và cả những đoạn video quay được tại hai lễ hội này. Thứ nhất là lễ hội "Chém lợn" tại Ném Thượng - Bắc Ninh, đây là một lễ hội "nổi đình nổi đám" ít lâu nay, với những ý kiến trái ngược, nhiều người, nhiều giới chức đề nghị bỏ, hoặc nên thay đổi cách giết lợn, hay ít nhất cũng nên hạn chế trẻ em, vì mang tính bạo lực, phản giáo dục. Nhưng cũng có những ý kiến biện minh, vì đây là truyền thống, là lệ làng... Cuối cùng thì "lệ làng" vẫn được diễn ra tại sân đình, với lượng người tham dự cả ngàn người, đông gấp đôi năm ngoái, phải leo lên cả nóc nhà để theo dõi. Báo Thanh Niên Online viết: "Lễ hội chém lợn Bắc Ninh: Máu tươi đẫm sân đình", và "Lễ hội chém lợn Bắc Ninh vẫn tổ chức và không hạn chế trẻ em", hình ảnh chụp cho thấy có rất nhiều trẻ em đã được người lớn dắt đến xem, người đông, nhiều ông bố còn kiệu đứa bé lên cổ để nhìn cho rõ. Sau khi chém lợn người dân vẫn lao vào lấy tiền lẻ quệt vào máu lợn lấy hên.

Chuẩn bị chém lợn. Ảnh Internet.

Tiền lẻ được quệt máu lợn cầu may. Ảnh Internet.

Một lễ hội khác khác cũng trong ngày mùng 6 Tết hôm qua, tại hội đền Gióng, huyện Sóc Sơn - Hà Nội xảy ra hỗn loạn, khi đám rước còn đang diễn ra thì có những thanh niên xông vào cướp đồ lễ trên kiệu rước, những đồ lễ này là hoa tre, trầu cau. Khi bị ngăn cản thì đám thanh niên này tấn công cả những người tham gia trong lễ hội. Theo báo Tuổi Trẻ (25-2-2015) thì chuyện đánh nhau ở hội Gióng như thế này năm nào cũng xảy ra.

Thanh niên xông vào cướp kiệu hoa tre. Ảnh Internet.

... Và cướp kiệu trầu cau. Ảnh Internet.

Một thông tin khác cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ là trong 9 ngày nghỉ Tết có 6.200 người phải nhập viện vì đánh nhau, với 15 người tử vong. Đa số vụ việc là do ăn nhậu, bia rượu, cũng báo Tuổi Trẻ ngày đầu năm hôm nay (25-2-2015) đã phải đưa tin ngay nơi trang nhất:

Thói hung hãn lên ngôi?

1.001 lý do để..
đánh đấm!

Nơi bàn nhậu đánh đấm, nơi sân đình diễn ra cảnh ẩu đả, bạo lực, cướp giật, máu me... trong những ngày Tết, ngày lễ hội. Ta có thể nói được điều gì???!!!




Ghi chú:

- (*) Theo trang Wikipedia, thống kê năm 2009 cho biết, Việt Nam có 7.966 lễ hội trên cả nước trong một năm. Đa số tập trung ở miền Bắc, các địa phương có nhiều lễ hội là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, và Phú Thọ.




8 nhận xét :

  1. Ở hội Gióng, hình ảnh tranh nhau cướp giật, đánh đấm hăng máu như thế mà họ vẫn xem đó như là một hành động bình thường trong cái lễ hội đó, chẳng lẽ đó là cái đậm đà bản sắc dân tộc mà bọn người đó đang gìn giữ và bây giờ đã đến lúc phát huy.
    Kinh tỡm thật đó bác Hiệp ơi, mấy hôm nay cháu bức xúc vụ này lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem hình ảnh và video quay lại những cảnh đánh đấm hăng máu ở sân đình mà giật mình, kể cả cảnh máu me khi chém lợn nữa.
      Mấy ngàn người đánh nhau nhập viện, rồi cũng bao nhiêu người nữa vì tai nạn giao thông. Thời chiến tranh cũng không như thế, hù hù!

      Xóa
  2. Ôi ...tục lệ " chém lợn " thấy kinh quá ! Nhìn chú lợn đang sắp bị hành hình mà thấy tội quá đi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu NangTuyet vào mấy trang báo này xem hình ảnh "khai đao", chú lợn đứt đôi người máu me bê bết, còn thấy... khủng hoảng hơn nữa :-(((

      Xóa
  3. Thói hung hãn lên ngôi thì đạo đức xuống cấp, khi đạo đức xuống đến mức tột cùng thì sự hung hãn thành loạn lạc ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cướp phết, cướp cầu, cướp trầu cau, hoa tre... trong lễ hội ngày xưa là khi đã làm lễ xong thì Ban tổ chức lễ hội tung những lễ vật ấy cho người dân đi lễ giành giật cầu may. ai giành được thi vui mừng, không phải là cảnh đánh đấm, giành giật khi đang làm lễ.
      Bây giờ cái thói cướp lấy được, bạo lực, máu me đã lan tới cả sân đình thì biết nói gì với xã hội nữa, đúng như bác Bu nói loạn lạc mất rồi... :-(((

      Xóa
  4. Đến cửa thần thánh họ cũng cướp thì chỉ số sốt ruột của người dân đã ở ngưỡng báo động rồi các bác ạ. Có ai đó nói thế em thấy đúng đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó Toro, cho nên ngoài đường có nhiều người chờ đèn đỏ, chỉ còn vài giây là hết đèn đỏ nhưng rồi vẫn cứ... vọt, và gây tai họa cho người khác.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))