Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Xe tăng Đức về đích.


Đội tuyển quốc gia Đức với cúp vàng FIFA 2014. Ảnh Internet.


Word Cup 2014 đã khép lại sau đúng một tháng tranh tài (13-6-2014 đến 14-7-2014), với đội tuyển bóng đá nước Đức dưới sự dẫn dắt của HLV Joachim Loew đã đoạt cúp vàng FIFA 2014 trên đất Nam Mỹ, ngay tại thánh địa Estadio do Maracana của thủ đô Rio de Janeiro - Brazil, trước đội bóng Argentina trong trận chung kết kéo dài 120 phút với 2 hiệp đấu chính và 2 hiệp đấu phụ. Trước đó ở trận bán kết cỗ xe tăng Đức đã đè bẹp đội chủ nhà Brazil với tỉ số không tưởng 7-1. Lần này thì họ vượt qua Argentina, một đội bóng hàng đầu Nam Mỹ khác với tỉ số 1-0 trong những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ nhì, để tránh phải đối đầu trong loạt sút 11m đầy may rủi.

Cú ngả người vô lê bằng chân trái của Goetze ở phút 113 trong vòng 5 mét 50, mang cúp vàng về cho đội Đức. Ảnh Internet

Nhìn chung trận chung kết 2 đội đá ngang ngửa, đội tuyển Đức giữ bóng nhiều hơn, vẫn với lối đá thiên về kỹ thuật, thể lực, chiến thuật đồng đội, dựa trên những cá nhân xuất sắc như Klose, Muller, Lahm.... Phía đội Argentina sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công, với át chủ bài là Messi không ít lần đã làm chao đảo khung thành và làm thót tim cổ động viên đội tuyển Đức.

Mario Goetze (19), cầu thủ Đức được đưa vào sân ở phút thứ 88 thay lão tướng Klose đã làm nên chiến thắng 1-0 lịch sử cho đội tuyển Đức. Ảnh Internet.

Cầu thủ Mario Goetze ghi bàn thắng lịch sử cho đội tuyển Đức là một cầu thủ trẻ, năm nay chỉ mới 22 tuổi (sinh năm 1992) đá cho đội Bayer Munich của Đức. Goetze khoác áo đội tuyển Đức từ năm 2010, là cầu thủ trẻ nhất khoác áo đội tuyển Đức. Mario Goetze là cầu thủ có kỹ thuật tốt, xử lý bóng nhanh. Bàn thắng vào lưới đội Argentina ở phút thứ 113 của trận đấu đã chứng minh điều ấy, Goetze đỡ bóng kỹ thuật bằng ngực từ một đường chuyền bổng từ cánh trái, và tung cú vô lê dứt điểm hạ thủ môn đội Argentina.

Thủ tướng Đức bà Angela Merkel đã có mặt trong trận chung kết để cổ vũ cho đội tuyển Đức. Ảnh Internbet.

Đây là lần thứ tư đội tuyển Đức đoạt cúp vàng FIFA, và là lần đầu tiên một đội bóng ngoài Châu Mỹ đoạt cúp vàng ngay tại xứ sở của bóng đá Nam Mỹ. Châu Âu đã toàn thắng trong Word Cup 2014 tổ chức tại Brazil, khi 2 đại diện của họ đã toàn thắng trong trận tranh hạng ba (Hà Lan đá bại Brazil 3-0) và đội tuyển Đức đoạt chức vô địch trong trận tranh hạng nhất với Argentina.



Hình ảnh tương phản giữa sự vui mừng của cổ động viên Đức và những giọt nước mắt của cổ động viên Argentina sau  tiếng còi kết thúc trận chung kết. Ảnh Internet.


Cầu thủ Messi của đội Argentina thất vọng sau trận đấu. Ảnh Internet.

Đội Argentina cũng còn một chút an ủi, là cầu thủ xuất sắc nhất của họ là Messi đoạt quả bóng vàng Word Cup 2014.

Trong entry trước, khi đội Đức loại đội Brazil với tỉ số 7-1, ông bạn Bulukhin đã vào comment "người ta bảo mặt tượng Chúa ở Brazil giống bà Mecken", và ông bạn Bu đoán xe tăng Đức sẽ đứng đầu thế giới. Lời tiên đoán của ông bạn Bu đã thành sự thật. Trong những trận đấu của đội tuyển Đức ta hay thấy ống kính truyền hình chiếu hình ảnh bà Thủ tướng Đức Angela Merkel mặc áo đỏ (màu may mắn chăng?) đang cổ vũ cho đội tuyển Đức trên khán đài. Nếu không phải là Chúa Trời phù hộ cho đội tuyển Đức, thì ít ra bà Merkel cũng là một "Thiên thần"* đem đến sự may mắn cho đội tuyển Đức.

Đội tuyển Đức xứng đáng đăng quang Word Cup 2014. Tạm biệt Word Cup, hẹn bốn năm nữa.


* Trong tên Angela Merkel của bà Thủ tướng Đức, thì chữ Angel tiếng Anh có nghĩa là "Thiên thần".




12 nhận xét :

  1. Em cũng là một trong những fans yêu chuộng bóng đá ! Kết thúc trận đấu ..hình như em hỏng biết buồn hay vui ...mà chỉ biết thấy mũi lòng khi nhìn thấy các cầu thủ của đội bóng bị thất bại khóc ...thấy mà thương gì đâu anh Hiệp ạ ...thế mới đúng là trong cuộc thi đấu thì phải có kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại anh Hiệp nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, gặp thêm được một Fan yêu bóng đá. Coi trên truyền hình khi kết thúc trận đấu trận Brazil-Đức hay Argentine-Đức, thấy từ những đứa trẻ cho tới người lớn (nam, phụ, lão, ấu) mặt đẫm nước mắt mới thấy họ cuồng nhiệt như thế nào. Nhưng cuộc sống là như thế, có thiên đường thì cũng sẵn địa ngục, và chúng ta phải chấp nhận nó, cũng nhờ thế mà cuộc sống thêm hấp dẫn, NangTuyet có thấy thế không? Hì hì!

      Xóa
  2. Không gì kịch tính hơn một trận chung kết bóng đá WC. Niềm vui và nỗi buồn, nụ cười và nước mắt cùng song hành. Giáo cũng đoán đội Đức sẽ rinh giải, nhưng cũng thương cho Nam Mỹ thất bại ê chề. Thuốc đắng đã tật, họ sẽ phải làm một cuộc đại phẫu để dựng lại nền bóng đá một thời vang bóng với Maradona, với Pele và cá danh thủ khác và họ sẽ làm được. Người Nam Mỹ sống hừng hực như lửa vậy, và họ sẽ ko để ngọn lửa tắt đâu. Hy vọng 2018 WC sẽ hay hơn bây giờ, sẽ có những trận đấu nhiều bàn thắng và Nam Mỹ sẽ chói sáng như xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến năm nay mới thấy bóng đá Nam Mỹ đã mất đi ít nhiều tính nghệ sỹ vốn có. Đá trận chung kết trên đất Nam Mỹ mà một đội bóng sừng sỏ như Argentine lại chơi phòng ngự phản công chứ không phải đội Đức vốn nổi tiếng "thực dụng". Nói chung đội Đức vô địch là chính xác, họ đá thứ bóng đá hợp lý, kết hợp được cả kỹ thuật, chiến thuật, thể lực, những cá nhân xuất sắc và sự đồng đều của cả tập thể đội bóng. Dù sao bóng đá cũng là trò chơi của một tập thể, 11 cầu thủ trên sân (chưa tính đến bộ óc chiến lược của HLV). Những đội bóng chỉ trông chờ vào kiểu đá 1+10 đều thất bại.

      Cũng hy vọng 4 năm nữa những đội bóng Nam Mỹ lại chói sáng. Thế mới là bóng đá :-)))

      Xóa
  3. Trong bài "Hà Lan lỡ mất cơ hội" của bạn bu tui "cá độ" Đức vô địch ...hehehe đúng là chó ngáp phải ruồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, giá mình "bắt độ" Đức thắng thì có tiền cà phê dài dài rồi bác Bu :-)))

      Xóa
  4. Thương nhất là dân Bzasil, quá cuồng nhiệt mà đội tuyển thua quá ê chề các bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn hình ảnh dân họ mà thấy thương, từ già đến bé đầm đìa nước mắt.

      Xóa
  5. Còm hai lần mới được, chán blogspot quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên FB hình như nhanh hơn bên blog nhiều. Nó có tính thời sự hơn.

      Xóa
  6. Bàn thắng được cầu thủ mang áo số 19 ghi vào phút thứ 113, khi đó HN liên tưởng đến xe tăng M113 ngày xưa. Bây giờ bác NHP ghi đề cho entry này là: "Xe tăng Đức...". Theo HN nghĩ, với 6 trận, ghi được hai bàn thì Mario Goetze cũng thể hiện là tài năng anh xứng đáng với chiến thắng này và sẽ không ai nghĩ...ăn may!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Re bác HN, bấm một cái nó... đâu mất, hìhì!
      Người ta gọi đội tuyển Đức là cỗ xe tăng, vì nó cứ lừ lừ tiến tới bất kể "thế lực thù địch nào" cản trở. Cầu thủ Mario Goetze của Đức được ví như Messi Châu Âu, cứ xem cú đỡ bóng bằng ngực rồi ngả người "đờ mi vô lê" là thấy rõ đẳng cấp (ngày xưa nhà văn Duyên Anh gọi cú này là "ngả bàn đèn").
      Vượt qua Brazil ở trận bán kết bằng tỉ số 7-1, tiếp đến là Argentina ở trận chung kết ngay trên đất Nam Mỹ thì chỉ có mình đội Đức làm được.
      Anh chàng Goetze này lùn nhất đội, trông nhang nhác như Micheal Owen của đội tuyển Anh năm nào.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))