Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Câu chuyện giáo dục.



Đọc trên trang mạng Vietnamnet hôm nay (17-7-2014) bài viết "Bộ trưởng Giáo dục giải toán đầu cừu, đuôi thuyền trưởng". Tôi copie lại phần chính của bài viết:

Xuất phát từ bài toán “con cừu và tuổi thuyền trưởng” gây tranh cãi, cuộc đối thoại của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận và GS Nguyễn Lân Dũng xoay quanh chủ đề dạy trẻ cách tư duy độc lập.

Đề bài toán "cừu" của học sinh lớp 2 (số 4)*, xin lưu ý đề toán số 4 có đánh dấu *, tức là bài toán đã được lưu ý. Ảnh Internet.

Từ con cừu đến lớp học online
Cuộc đối thoại vừa diễn ra trong chương trình Chuyện đương thời của Đài Truyền hình Việt Nam.
Từ bài toán gây tranh cãi trên mạng thời gian qua (“Trên một chiếc tàu thủy có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”) VTV đã làm khảo sát nhanh các học sinh. 3/4 học sinh lớp 2 cho ra đáp án tuổi thuyền trưởng là 40 (sai). Các em không dám đặt ra nghi vấn về một vấn đề nào đó.
Trao đổi tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: “Suy nghĩ của học sinh vẫn còn thụ động, các em chưa trải qua những đề thi ra sai và chưa biết rằng đề thi ra sai là chuyện bình thường.”
Một khách mời khác của chương trình, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng: “Đây không phải là vấn đề của riêng các em học sinh lớp 2 mà cả các lớp học trên. Các em thường gắn với kiến thức sách vở, nên ít động não. Chúng ta đang đào tạo những bộ óc chứ không phải đào tạo những bộ sách. Đừng nhét kiến thức vào đầu các em mà phải cung cấp kiến thức để các em động não tốt hơn”.
(Hết copie)
Bài báo nói câu chuyện bên trên về đề toán lớp 2 gây tranh cãi thời gian vừa qua. Đây là một đề toán cố ý ra sai (vô lý, không thể có đáp số), chứ không phải là do sai sót của người ra đề hay do lỗi in ấn. Qua khảo sát nhanh của VTV như đã ghi bên trên, có 3/4 học sinh cho ra đáp án tuổi của thuyền trưởng là 40 (sai). Nói sai cũng không đúng lắm vì đây là bài toán vô lý, không có đáp số. Không rõ trong  số những bài toán của cả niên học của học sinh lớp 2 kể trên có bao nhiêu bài toán như thế này? Và nhằm mục đích gì? Tôi có mấy suy nghĩ:
1/- Nếu nhằm "dạy trẻ cách tư duy độc lập", như chủ đề của cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (điều này rất nên làm, hoan hô, rõ ràng cách tư duy độc lập là cái rất thiếu trong học sinh bây giờ), như GS. Nguyễn Lân Dũng nói ở cả các lớp học trên, nói rộng ra là ở ngay cả nhiều thành phần khác trong xã hội (khi người ta muốn tất cả mọi người phải đi cùng một lề), thì trong suốt niên học của trẻ mỗi tháng (chẳng hạn như thế), nên có một bài toán đại loại như thế. Đây là đề toán được ra để "trắc nghiệm" sự thông minh, óc suy xét của trẻ, chứ không phải là một đề thi bình thường (đề thi hoặc bài làm để lấy điểm), và sau khi nhận kết quả từ học sinh, giáo viên sẽ giảng giải cho học sinh biết chỗ sai, bất hợp lý của đề toán. Sau một niên học với những đề toán như thế, cuối năm giáo viên sẽ tổng kết lại xem tỉ lệ hiểu biết (phân biệt được cái sai, cái vô lý của đề) có tiến triển khả quan hay không?
2/- Trong đối thoại ghi trên có đoạn: "Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: “Suy nghĩ của học sinh vẫn còn thụ động, các em chưa trải qua những đề thi ra sai và chưa biết rằng đề thi ra sai là chuyện bình thường”. Tôi xin nhấn mạnh dòng chữ "đề thi ra sai và chưa biết rằng đề thi ra sai là chuyện bình thường". Ở đây phải hiểu ra sao với câu đề thi ra sai và chưa biết rằng đề thi ra sai là chuyện bình thường? Phải hiểu ra sao với một đề toán vô lý "trắc nghiệm" sự thông minh, suy xét của trẻ (như đề toán con cừu bên trên, loại này có lẽ không phải là đề thi), với một đề thi ra sai trong một kỳ thi? (đề thi trong kỳ thi bình thường), hai vấn đề này khác xa nhau chứ? Và đành rằng sai sót trong ra đề thi cũng là điều khó có thể tránh được, nhưng có lẽ nó cũng chỉ được chấp nhận với một tỉ lệ rất nhỏ, được hạn chế đến mức thấp nhất. Chứ nếu coi chuyện đề thi ra sai là chuyện bình thường, thì quả là... bất thường.




20 nhận xét :

  1. hehe... cái câu này của ông Bộ trưởng đáng bị... ném đá lắm đây! Cố ý ra đề sai nhằm phát triển trí tuệ của HS khác với cái loại làm thầy cô ra đề thi sai mà ko biết sai. Vậy thì họ có khác gì HS lớp 2 ra đáp án tuổi Thuyền trưởng là 40!? Đó là loại GV tắc trách, và phải coi lại cái bằng cấp của họ có là do thực chất hay mua bằng tiền! Ngành GD của VN thiệt là thàm với những thầy cô và các ông Bộ trưởng như cái ông này. Chán phèo! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hí hí Giáo, thật sự là tôi giật mình với lối suy nghĩ, suy luận của vị đứng đầu ngành GDVN (nó cho ta thấy đúng như cuộc nói chuyện về "cách tư duy độc lập" bên trên). Người ta lầm lẫn lung tung, cách đặt vấn đề, cách phân tích, suy luận, giải quyết vấn đề, cho nên xã hội nó cứ "xà quần", "rối như canh hẹ"... hù hù!

      Nếu nhà nước mà tổ chức cho thảo dân bầu lãnh đạo ngành GD, tôi sẵn sàng bầu cho Giáo đấy, một "giaolang" mà còn sáng suốt thế, hihi!

      Xóa
    2. hehe... bầu cho Giáo... vài chục lá phiếu đi anh Phạm. Giáo mà làm Bộ trưởng GD, Giáo sẽ... tiền trảm hậu tấu vài chục mạng cho coi! keke...

      Xóa
    3. Bầu luôn, giống như BT La Thăng hả, Giáo còn nhớ cái vụ mấy chục ngàn tỉ mới đây cũng của ngành này không? Ông nói gà bà nói vịt, cứ như đùa.

      Mà cái chữ "Chuyện đương thời" của VTV dùng cũng có vấn đề nha. "Đương thời" theo từ điển tiếng Việt là "thời bấy giờ", nghĩa là "thời trước" (thì quá khứ) chứ không phải thì hiện tại, như câu "đương thời thủ tướng Võ Văn Kiệt có bàn về đổi mới giáo dục", hoặc "BẤY GIỜ chúa Jesus nói với các môn đệ". "ĐƯƠNG THỜI", "BẤY GIỜ", là để chỉ những gì đã qua.

      Còn cái mà VTV đang bàn là nói đến chuyện trong hiện tại, chuyện BÂY GIỜ, thì phải dùng chữ "Chuyện ĐƯƠNG ĐẠI" chứ không phải ĐƯƠNG THỜI, hì hì!

      Xóa
  2. Anh Hiệp vẫn khỏe ha......Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết hồn, hihi, lâu quá mới thấy tái xuất giang hồ. MTB vẫn khỏe đó chứ? :-)))

      Xóa
    2. Thanks anh Hiệp , em vẫn khỏe, chỉ ít vào blog vì " đang luyện võ công " để sau này bắt đầu " chiến đấu " trở lại.......Hihi

      Xóa
    3. Hàhà, cái này trong Kim Dung hay viết có thể là đã gặp được cao nhân võ công thượng thặng và đang ở chốn thâm sơn nào đó luyện võ công đây.

      Chờ ngày MTB tái xuất giang hồ :-)))

      Xóa
    4. Mới tái xuất bản òi, nên mới anh Hiệp qua nhà ngồi chơi uống chén trà nha.....Hihi

      Xóa
    5. Qua rùi, có thấy trà nước gì đâu? Hà hà!

      Xóa
  3. Cái gì chứ khảo sát trí tuệ ở lứa tuổi học sinh lớp 2 thế này là ....quá đáng lắm đấy !!! Em không hiểu nền giáo dục của mình sao lại tất trắc như thế nhỉ ? Chẳng qua đó chỉ là lời biện hộ mà thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chinh xác luôn đó NangTuyet, một học sinh lớp 2 thì chưa thể phân tích, để phân biệt được cái vô lý của đề bài toán này, có lẽ phải thêm chừng 2 lớp nữa, cuối cấp 1 thì được.

      Những đầu tàu như thế nên con tàu GDVN... trật đường ray hoài!

      Xóa
  4. Đề thi sai là chuyện bình thường, câu này thì sai quá rồi nhưng chuyện chủ động đặt ra đề thi sai để thử tư duy của HS như chuyện con cừu và thuyền trưởng thì rất nên.

    Bác Hiệp khỏe không, HN đang mưa bão. Hôm nọ em xem trên FB bài chị Mùi viết về Bác Hiệp, thấy ảnh bác vẫn tươi tắn, trẻ trung là em thấy vui rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, hai vấn đề đó khác nhau quá phải không TT? Thực sự những tư duy kiểu này (có khi biến thành quy định sau đó phải bỏ) là khá phổ biến trong xã hội bây giờ.

      Tôi lại không có trang bên FB nhưng cũng nhìn thấy hình mình uống cà phê với chị Mùi. Lâu quá mới thấy TT xuất hiện, chắc vẫn khỏe, thỉnh thoảng viết chút gì bên này đi. Chị T. cũng mới đi Ý thăm con gái, hôm nào TT cũng làm một chuyến đi chớ?

      Xóa
  5. Em chưa bay bổng được như chị Băng Tâm, chắc là còn phải chờ vài năm nữa. Em không có bài nhưng thỉnh thoảng vẫn vào để vấn an những người Anh Chị lớn ở bên này đấy ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cái như của TT và chị BT thế là yên tâm. Thỉnh thoảng vào qua lại chơi cho vui TT :-)))

      Xóa
  6. Trên thế giới chắc chỉ có cái đề thì này đến lạ, một có cái đề thi không có đáp án!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, cho nên theo tôi nó chỉ nên là một "test" (trắc nghiệm), để kiểm tra sự nhanh nhạy của học sinh hơn là một đề thi.

      Xóa
  7. Ông bộ trưởng bảo BÌNH THƯỜNG thì quả là BẤT THƯỜNG!
    Trong lần trả lời về mấy chục nghìn điểm KHÔNG môn thi Sử, Bộ trường cũng bảo BÌNH THƯỜNG!
    Rồi chuyện thứ trưởng báo cáo láo hơn 40 nghìn tỉ trước Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng bảo rằng "anh em bị KHỚP"!
    Không muốn nói thêm nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thảo dân như mình mà ngồi quán cà phê "tán" như thế cũng đã là bất thường, huống chi những chuyện trọng đại đối với cấp bộ trưởng. Không hiểu sao lại có thể xảy ra?

      Đúng là chán đến không muốn nói nữa, cho dù rất mong nền GD nước nhà thoát cơn khủng hoảng. Dù xã hội còn nhiều vấn đề khác chứ không riêng gì giáo dục, nhưng giáo dục vẫn là vấn đề chính để thay đổi dân trí . Cám ơn bác Vũ Nho đã chia sẻ.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))