Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Mơ.


Quả mơ.

Sáng nay chở bà xã đi chợ, khi ở chợ ra thấy khệ nệ xách một bịch to tướng những quả màu vàng tròn như hòn bi ve, vừa đi vừa cười, thì ra là quả mơ miền Bắc. Năm nào cũng vậy, đến mùa mơ là bà xã tôi thường hay mua mấy ký về ngâm trong một cái keo thủy tinh bự, cách ngâm đại khái như vầy, cứ một ký mơ thì một ký đường cát trắng, quả mơ rửa sạch để cho ráo đổ vào keo, xong đổ đường cát trắng lên, khoảng một tuần lễ, mươi ngày sau thì đường tan, trong keo bắt đầu có nước, khi đó cho khoảng một chung nhỏ rượu trắng loại ngon vào, thế là xong, cứ để như thế khoảng một tháng sau trong keo sẽ có một lượng nước vàng óng ánh ngập trái mơ là có thể lấy nước và mơ pha uống, nước có mùi thơm của quả mơ. Mùa nóng thế này đi đâu về có ly nước mơ mát lạnh uống là hết ý (hết ý đấy là nói theo kiểu miền Bắc bây giờ, còn trong Nam gọi là hết sảy, hay còn gọi là tuyệt cú mèo...).

Kể ra làm một hũ mơ như thế cũng không khó, lại rẻ tiền (mơ giá hai mươi lăm ngàn đồng một ký, thời giá hiện tại), ngâm như thế ta có nước mơ uống quanh năm, nhưng chú ý khi rửa phải cho sạch và để cho quả mơ khô, ráo nước. Quả mơ rửa không sạch, hay cái keo đựng không sạch khi ngâm dễ bị lên men chua.

Tôi muốn nói thêm ở đây là chuyện bà xã tôi xách bịch mơ vừa đi vừa cười. Câu chuyện nghe bà xã tôi kể khi mua mơ của cô bán mơ trong chợ, đây là một cô bán hàng người miền Bắc và chắc là ngoan đạo (đạo Thiên chúa, ấy là tôi đoán thế), chỉ là một câu chuyện ngắn, nhỏ nhưng thấy cũng vui vui. Chuyện như sau:

Đối thoại giữa bà xã tôi và cô bán mơ, bà xã tôi hỏi, Năm nay thấy chợ ít bán mơ, cô hàng trả lời, Chúa sống lại thì hết mơ. Thoạt nghe xong bà xã tôi không hiểu cô bán mơ muốn nói gì nên hỏi lại, Ủa cô nói vậy nghĩa là sao? Cô bán mơ nói, Dạ, cứ đến lễ Phục sinh Chúa sống lại thì hết mùa mơ. Thì ra thế, là một Phật tử thường xuyên đến chùa tụng kinh, nên bà xã tôi không rành chuyện Chúa chịu chết hay sống lại, nhưng nhà tôi ở gần khu vực có nhiều nhà thờ, tuần lễ vừa qua đi qua nhiều nhà thờ thấy có những ngày như thứ sáu (ngày Chúa chịu chết) và ngày chủ nhật (lễ Phục sinh, ngày Chúa sống lại), nơi nhà thờ có rất nhiều con chiên bổn đạo đi lễ (có cả đoàn bà Sơ đến nhà thờ), nên hỏi tôi là ngày gì? Tôi nói đây là lễ Phục sinh, là ngày lễ lớn của đạo Thiên chúa. Nghe cô bán mơ giải thích thì hiểu ra ngay và xem chừng rất khoái chí với cách nói của cô bán mơ...

Tiếng Việt mình nhiều khi nghe khó hiểu, hay nghe một đàng có khi lại hiểu sang một nẻo... Mà đấy chỉ là một câu chuyện ngắn ngoài chợ, từ ngữ nói cũng bình thường, chứ không dùng... điển cố hay điển tích gì hết...

Nhân đây, tôi copy từ trang mạng Youtube bài hát Cô hái mơ (thơ Nguyễn Bính - nhạc Hoàng Thanh Tâm) do Xuân Sơn hát lên đây. Bạn nào ở Saigon trước năm 1975 chắc biết ca sĩ Xuân Sơn, cô ca sĩ có giọng hát trong veo, cô ít hát, nhưng tôi rất thích những bài cô đã hát, như Trăng sáng vườn chè (nhạc Văn Phụng), Cô hái mơ, Trên ngọn tình sầu (thơ Du Tử Lê - nhạc Từ Công Phụng), Mùa thu cho em (nhạc Ngô Thụy Miên)...







17 nhận xét :

  1. Vừa đọc đã nghĩ "Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ" trong bài Cô hái mơ của Nguyễn Bính thì cuối bài bác có cả bài hát... Hii. Bác ra Bắc đi chơi Hương tích đi thôi, kẻo già mất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, chắc chắn phải đi thăm cô hái mơ một lần trước khi già quá chứ Toro. Toro bấm vào có nghe được bài hát không?

      Xóa
  2. Hôm nay bà xã bu cũng mua mơ về ngâm đường như PNH nói nhưng hình như không bỏ thêm rượu. Số rượu bỏ vào theo tỉ lệ nào hay là bỏ tùy thích???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là mấy bà nội trợ có cùng một ý tưởng. Tôi thấy bà xã chỉ đổ vào 1 chung rượu nhỏ loại mấy cụ ngày xưa lai rai, nghe nói có tác dụng tăng khả năng bảo quản. Mùng 5 tháng 5 bà xã tôi làm rượu nếp cũng thế, cũng cho vào nước cơm rượu nếp một chung rượu trắng, nhiều quá mất ngon, đúng là nó giữ cho rượu nếp không bị lên men chua.
      Có lẽ đây là kinh nghiệm của từng người chăng?

      Xóa
  3. Nghe nói nước mơ ngâm vừa bổ vừa giải nhiệt. Ý mới được nghe là: "Chúa sống lại thì hết mơ". Có vẻ là một công án!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngon bổ rẻ đó bác HN. Đúng, câu nói đó nghe có vẻ như một công án thiền :-)))

      Xóa
  4. Bác Phạm lại nhem thèm anh em kiểu "phía trước là rừng mơ" của bác Tào rồi! Vừa đọc vừa thèm một cốc nước mơ! E hèm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu cụ Nô có mặt ở Sè Goòng thể nào tôi cũng phải mời một cốc nước mơ mát lạnh :-)))

      Xóa
  5. Ngoài món vải thiều khoái khẩu , thì món mơ ngâm , sấu ngâm của miền Bắc , M cũng thích . ( Có khi còn nói đùa nhờ ... giải phóng mà được ăn những món ngon vậy ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả sấu nấu canh chua cũng ngon, đúng nhờ giải phóng mà ẩm thực Nam Bắc thêm phong phú :-)))

      Xóa
  6. .Í à ..sao em không biết quả này nhỉ ? Thế ăn sống nó có mùi vị ra sao anh Hiệp hén ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả này ăn sống có vị chua. Hình như không ai ăn sống, Chắc khi còn ở VN NangTuyet nghe nói hay đã ăn ô mai mơ rồi chứ, thứ có cam thảo đó, mấy cô học sinh hảo lắm đó, người ta nói "lứa tuổi tích ô mai" là thế :-)))

      Xóa
    2. Trái Mơ là trái xí muội đó Nắng Tuyết ơi!

      Xóa
  7. Cảm ơn bác.
    Khí trời lặng lẽ và trong trẻo
    Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ ...

    .
    Những lòng nghĩ về xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào mừng bác VanPham, lâu cứ ngóng bác xem có khỏe không?

      Những người như tụi mình thì chỉ còn nghĩ về xưa thôi, hì hì!

      Xóa
  8. Chiều nay M về nhà, Chiều thứ hai sẽ điện hẹn cà phê, anh Hiệp nhé! nhớ mang họ M món đồ chơi mà M đã đặt, xin lỗi anh là để quá lâu. Gặp rồi nói lý do nha anh Hiệp ơi!

    Từ 1996 khi M ra Hà Nội lần đầu mới biết trái Mơ tươi, Mơ chùa Hương Tích là ngon nhất. Hiên nay ở nhà vẫn có hũ Mơ, ngâm đã mấy năm rồi. Hương vị ngon lắm, trái mơ trở nên màu sậm nâu.

    Người Đài Loan họ ướp Mơ với đường xong, cho thêm lá tía tô khô vào nữa, hương vị mơ cũng rất ngon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cà phê thì sẵn sàng chị M. nhưng mà cái này cũng phải báo và sory chị M. Hôm Tết đứa cháu con cô em Út bên Úc vể chơi, nó tuổi Khỉ thấy 2 con khỉ thích quá đành phải tặng cho nó, đành vậy.

      Trái mơ ngâm lâu sậm màu pha nước uống rất ngon ha chị M. Ủa, tôi có uống nước lá tía tô thơm thơm nhưng chưa uống mơ tía tô bao giờ.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))