Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Lan man Tết.

Hôm nay đã mùng 3, buổi trưa đưa tiễn Ông Bà xong, thở phào, yên tâm xong một cái Tết. Năm nay coi bộ ảnh hưởng "suy thoái kinh tế" nên thấy tết cũng kém xuân, điển hình là vụ cây trái hoa quả những ngày giáp tết. Mọi năm vài ngày sắp tết là giá cả leo thang phi mã, đến trưa ngày 30 là người ta đã đi nhắc nhở dọn dẹp đường phố, năm nay tối 30 vẫn còn bày bán hoa quả ê hề, bạn hàng nhìn nhau méo mặt. Trời lạnh nên mai mất mùa, bù lại đào mang từ miền Bắc vào nở xoe. Mọi năm tết là các đội lân  chồng chất nhau trên những xe tải đi múa cầu may phát tài cho những doanh nghiệp, nhà hàng, đền chùa, nhất là những "nhà băng". Năm nay ngân hàng ngáp ngáp, vẫn còn choáng váng bởi cái vụ mấy ngàn tỉ...

Bánh tét ba màu chánh gốc đặt từ Bến Tre ăn với dưa món nhà làm.
 
 
Cu cậu con trai tôi đang vi vút bên bên nước Lèo (Laos), theo dõi trên Facebook thì thấy cu cậu đang ở Luang Prabang, cố đô của Lèo, cách Vạn Tượng (Vientianne) gần 500 cây số ngàn về hướng Bắc. Lèo là một nước láng giềng của Việt Nam, chủ yếu người dân theo Phật giáo phái Tiều thừa, hình ảnh ấn tượng là buổi sáng sớm có hàng đoàn nhà sư đi khất thực trên đường phố. Có lẽ nước Lèo không hiện đại bằng An Nam ta, nhưng được cái nghe nói người dân hiền lành chất phác nhất trong các nước Đông Nam Á. Hồi cu cậu nhà tôi còn học khoa Quan hệ quốc tế ở đại học Xã Hội Nhân Văn Sài Gòn, được phân công "kèm cặp" mấy em Lèo, tôi xem hình quả có thấy mấy cô gái Lèo trông hiền hơn con gái Việt. Hồi đó mấy người bà con anh em nói coi chừng phải qua Lèo thăm anh chị xui... Xem ra tình hình này thì qua Lèo cũng còn gần chán.
 
Tết còn hai ông bà già loanh quanh bà con anh em, chùa chiền, đền miếu... Năm nay đền chùa coi bộ cũng ít khách vãng lai, chiều qua mùng 2 ghé qua ngôi chùa 5 sao ở đường Bùi Thị Xuân - Tân Bình, thấy vắng hơn mọi năm, nơi ghi tên cúng sao giải hạn người thưa thớt. Sáng nay (mùng 3 tết) ghé đền Đức Thánh Trần nghe người trong Đền than 9 giờ sáng tết mà sao vắng thế... Không phải chỉ có giới kinh doanh mua bán than trời như bọng, mà giới tâm linh cũng kém vui... Đến mấy chỗ tâm linh này gặp mấy vị trụ trì quen (bà xã tôi hay đến những nơi này), chúc tuổi mấy thày, thày mời uống trà cũng chúc tuổi lại tặng cho mấy vật lấy hên đầu năm (tôi post lên dưới đây):
 
 Khai vận chiêu phước.
 
 
Phước - Danh - Xuất nhập bình an.
 

Tôi cũng post dưới đây mấy bức tượng, mâm quả ở mấy ngôi chùa:
 
 
Di Lặc.

 
  
Phật Thích Ca.
 
Trái Phật thủ.
 
 
Ngày tết cũng có chút thời giờ rảnh rỗi tôi ngồi nhà đọc sách của học giả Vương Hồng Sển viết về vùng Hâu Giang Nam bộ khi xưa, rất hay.
 
 
 
 
 
Xem ra pha một tách cà phê và nhâm nhi với quyền sách là thú vị hơn cả :-)))
 
 
 
 




21 nhận xét :

  1. một năm mới an lành, thịnh vượng nhé bác Hiệp ơi :)

    Trả lờiXóa
  2. Năm nay bố susu vất vả rồi ha? Nhưng mà thêm chức rất vui :-)))

    Trả lờiXóa
  3. Bánh chưng , bánh tét , hoa quả đủ cả , nhưng cuối cùng thì cà phê , sách vở muôn năm hở bác (-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái "khổ" của ngày Tết VN là đi đâu cũng bị... ép ăn, uống, hihi! Bát tét này là bánh chay nên ăn cũng đỡ ngán, màu tím là lá cẩm, màu xanh là lá dứa, màu trắng là gạo nếp nước dừa, nhân đâu xanh vàng, ăn cũng đỡ ngán. :-)))

      Xóa
    2. Bác hiệp " cố tình" post bánh tét màu nỗi dị cho Chị, Em mình thèm đó Chị Bangtam à......Haha, dọt lẹ...............vèo.........haha

      Xóa
    3. Haha, huhu, thèm thiệt . MTB ơi , chớ , chớ ... dừng lại đi , chờ chút coi bác H có mời chị em mình hông

      Xóa
    4. Bác hiệp khg có mời đâu Chị ui, em bưng cái dĩa chạy mất tiêu òi..............haha

      Xóa
    5. Hehe, tui ở miền Nam lâu quá rùi nên đã quên mất kiểu mời lơi cho có lệ, hôm nào MTB về VN đi tôi sẽ mời MTB với bạn Marg. đi ăn bánh xèo củ hũ dừa Mười Xiềm :-)))

      Xóa
    6. Ôi, MTB ơi về lẹ lẹ đi ...

      Xóa
    7. Hihi, mời cả NangTuyet nữa, về VN Tết đi ăn chơi sướng luôn. Đứa cháu tôi học lớp 7 bên Úc về Tết, đi hôm mùng 2 nói, qua bên Úc phải kiêng ăn 2 tháng vì bên này ăn nhiều quá rồi, mà ngon nữa :-)))

      Xóa
    8. Ở đâu có món đó ngộ vậy Bác Hiệp??? Tui dìa tới giờ nghen , chị Bangtam với Nang Tuyet chay mau mau nha....Haha

      Xóa
    9. Bánh xèo Mười Xiềm gốc ở miền Tây (Cần Thơ) lận MTB, bà già Nam bộ này mấy năm trước có qua Mỹ đổ bánh xèo coi chơi, đã thành thương hiệu. Chừng nào có dịp về tôi mời các bạn đi ăn :-)))

      Xóa
    10. Củ hũ dừa có phải cái lõi trên đọt cây dừa hay trong thân dừa gì đó Mùa Thu Buồn nhớ khg ra anh Hiệp à??

      Xóa
  4. .Ngày xuân mà được ngồi ăn bánh tét 3 màu rồi nhâm nhi bên tách café hoặc uống trà ...quả thật không có gì bằng anh Hiệp hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết có cái sướng thế đấy NangTuyet, ngoài đường xe cộ ít, vắng vẻ hơn thường ngày. Nhưng rảo qua mấy xóm lao động thì chỗ này đám nhậu, chỗ kia là sòng bầu cua, cá ngựa, lô tô, tứ sắc... trong nhà, ngoài ngõ, rồi cãi cọ ì xèo... th6áy ngán, tết có khi thế :-)))

      Xóa
  5. Chúc hai bác và gia đình Năm mới an lành, hạnh phúc và sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu năm gặp đầy đủ mấy "liền chị" ở đây. Năm mới An khang Thịnh vượng TT :-)))

      Xóa
  6. Thích nhứt bánh tét 3 màu, MTB có bưng chạy mấy nữa cũng còn cho Giáo qua ăn ké! hehe...

    Trả lờiXóa
  7. Haha, có qua nhà Giáo thấy múa rồng hay quá mà cái mạng bị sao không còm được. Bánh tét này đặt người nhà quê Bến Tre mang lên đó Giáo :-)))

    Trả lờiXóa
  8. Tết thong thả, đọc vài trang sách là sướng nhất đấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ chỉ thế thôi Toro, năm nay cụ đồ Toro có cho chữ nhiều không?

      Xóa

:) :( :)) :(( =))