Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Người rừng.

                      Chòi lá trên cây của cha con người rừng. Ảnh: V. Minh (Tuổi Trẻ).

"Hơn 40 năm sống nơi “thâm sơn cùng cốc”, biệt lập hoàn toàn với thế giới con người, người cha Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và đứa con Hồ Văn Lang (nay đã 41 tuổi) từ rừng sâu trở về làng. Câu chuyện đắng lòng của chiến tranh, tình cha con đang tái hiện ở thôn Trà Kem (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi)."

Đó là phần đầu tin đăng trên báo Tuổi Trẻ (9-8-2013) về hai cha con người dân tộc Kor, trở về với cuộc sống sau 40 năm làm "người rừng" sống giữa rừng núi. Bốn mươi năm trước, gặp thảm họa chiến tranh hai cha con đã bồng bế nhau bỏ chạy vào rừng từ đó đến nay. Bốn mươi năm cha con người rừng sống xa rời khỏi cái gọi là văn minh loài người.

Không có những tiện nghi tối thiểu, quần áo, thuốc men, vật dụng thường nhật... không cả ngôn ngữ, vậy mà hai cha con người rừng vẫn sống, họ đã trở thành cỏ cây, thành thú hoang, thành núi, thành suối, thành mây, thành gió, họ đã là thiên nhiên, là trời, là đất. Họ đã sống như trong thuở kinh thánh chép, lúc Chúa trời tạo ra muôn vật.

Bây giờ trở về lại với cuộc sống loài người, chẳng biết điều này là tốt hay xấu cho hai cha con người rừng...?




18 nhận xét :

  1. Bài này Mùa Thu Buồn có đọc bên báo Dân Trí , có lẻ lúc đầu sẽ hơi xa lạ và khó khăn về mọi mặt cho cả 2 Cha Con người rừng , nhưng dần dần chắc cũng quen thôi Bác Hiệp à. Hy vọng là thế.Thanks Bác Hiệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mong rồi họ sẽ quen, nhưng có lẽ khó, người cha đã ngoài 80 còn người con cũng ngoài 40...

      Xóa
  2. Không biết sẽ tốt hay xấu, nhưng đọc báo thấy họ chỉ muốn bỏ đời sống văn minh để chạy về rừng, sống với thiên nhiên ăn uống thanh bạch và khỏi lo lắng thức ăn nhiễm độc như chúng ta bác Hiệp nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi cái gọi là văn minh sẽ quật ngã họ, tôi nghĩ thế.

      Xóa
  3. Họ tự nguyện về hay nhà nước bắt về vậy bác NHP? Về chuyến này chắc khó khăn vì mọi thứ đã bị bọn người rừng về trước đó hốt hết rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là làng xã đưa họ về, ông bố 81 quá già, còn người con sinh ra đã là người rừng, nay đã 41 khó lòng mà thích nghi, bởi thế khi đưa về họ chỉ muốn trở lại rừng...

      Xóa
  4. Em nghĩ thà là họ sống cách biêt với con người vẫn hay hơn vì họ đã sống như thế đến ngần 40 cơ ! Chứ hòa nhập với cuộc sống đương thời chỉ khổ mà thôi ...lắm bon chen và lừa lọc mà họ thì vốn đã có nếp sống hoang dã rồi ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là như vậy đó Nang Tuyet, vấn đề khá nan giải, một khi đã biết có họ thì không bỏ được, mà đưa họ về có khi là hại họ... Bởi tôi nghĩ họ đã là một phần của rừng núi rồi...

      Xóa
    2. Út cưng Nắng Tuyết nói đúng, thậm chí wynh còn muốn sống như họ...

      Xóa
  5. Tối hôm qua, lúc M xem TV thấy họ mang ông cụ về trong tư thế trói, còn cậu con trai trong tư thế bị kèm kẹp kéo về rồi cậu ta khờ khạo cười giữa đám người xa lạ và môi trường sống xa lạ, làm sao mà họ hòa nhập được, rồi đây sau này ai sẽ nuôi dưỡng họ, nghĩ đến mà cảm thấy cũng thật là đau lòng.

    M đồng ý với anh H là họ, nhất là anh con trai, đã là của và thuộc về núi rừng chứ không phải thuộc về thế giới mà ta gọi là văn minh này nữa, họ khó mà có thể hòa nhập được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ này lẽ ra phải do những nhà tâm lý học quyết định chứ không phải làng xã hay chính quyền, nếu buộc phải đưa họ về thì những trường hợp này cần phải có "lộ trình" để họ dần thích nghi, hòa nhập trở lại xã hội, mà điều này ở ta thật bó tay.

      Xóa
  6. Một anh lính Nhật chạy trốn quân đồng minh, ở rừng Phi líp pin 40 năm tưởng đã vô địch. Ông người Kor nay tự nguyện bỏ vào rừng 40 năm thì ông ta xứng đáng là anh hùng hơn nhiều lần.
    Riêng vụ này thì Việt Nam nhất thế giới

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ họ cần một khu bảo tồn :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hẳn là thế, một nơi không xa với xã hội nhưng phải hoang dã.

      Xóa
  8. E đã đăng ý kiến trên FB. Cách giải cứu này có lẽ chưa ổn, vì phải tôn trọng quyền lựa chọn chỗ ở của họ... Hơn 40 năm nay họ không cần đến một viên tân dược nào vẫn khỏe mạnh. Bây giờ họ khó có thể hòa nhập với xã hội loài người, nên sớm hay muộn cũng phải trả họ về với đại ngàn thôi, em dự đoán thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn cách giải cứu (nếu nói được là giải cứu) này là không ổn. Lẽ ra vẫn phải để nguyên họ ở đó và dần tìm biện pháp giúp họ thích nghi trở lại đời sống (thí dụ như dần cung cấp cho họ những tiện nghi tối thiểu). Đưa họ về đột ngột như thế khác chi đưa con cá dưới nước lên bờ...

      Xóa

:) :( :)) :(( =))