Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Một cái tên.

Hôm qua tôi ghé nơi vỉa hè bán sách cũ, nơi đường Trần Nhân Tôn giáp giữa quận 10 và quận 5 ở Saigon. Trong đám sách vở đủ thứ tầm tầm bày dưới đất, tình cờ trên một bìa sách cũ* tôi thấy một cái tên quen quen: "Thu Trang Công Thị Nghĩa". Tôi chợt nhớ trên một entry bác Bulukhin có viết về cái tên này, dưới bài viết "Hoa hậu là gì?", và bài viết của bác Bu theo những thông tin trên mạng, cho biết đây là hoa hậu đầu tiên ở Saigon, đăng quang năm 1955 lúc 23 tuổi.


Bìa sách đề tên Tiến sĩ Thu Trang Công Thị Nghĩa.


Dĩ nhiên là tôi "chớp" liền quyển sách này, với giá của ly cà phê nơi quán cóc hè phố (tôi đã mua được những quyển từ điển xưa đủ loại, xuất bản ở Saigon trước năm 75, có những quyển từ điển Việt Nam, Pháp Việt, Việt Pháp, Hán Việt, Việt Hán... của Thanh Nghị, Đào Duy Anh, Đào Đăng Vỹ, Ban Tu Thư Khai Trí... in ở Saigon những năm 1950, 1952, 1956, 1957, 1961, 1967..., những quyển sách này rất hay ở chỗ từ điển tiếng Việt có những từ ngữ xưa, có cả thêm nghĩa tiếng Pháp, từ điển tiếng Pháp như của Đào Duy Anh có in thêm cả chữ Hán, từ điển tiếng Hán có cả tiếng Pháp, cung cấp được cho người cần tra cứu rất nhiều kiến thức và thông tin bổ ích. Sách ở hè phố này thường được lọc từ ve chai, giá rất "mềm", thường không quá một tô phở bình dân. Trong khi vào một tiệm sách cũ chuyên nghiệp sách xưa như thế giá có khi bạc triệu, có lần tôi thấy quyển từ điển Việt Nam của hội Khai Trí Tiến Đức bản in lại ở Saigon năm 1967, quyển này tôi có, mua từ hồi còn đi học may còn giữ được. Sách đã mất bìa, xộc xệch, thử hỏi giá chủ tiệm nói một triệu mấy).

Đây là một quyển sách của Bà đã viết và được xuất bản năm 2001, đến nay cũng đã được 12 năm, sách về văn hóa du lịch của nhiều nước, và ở Việt Nam, sau những lần bà trở về Việt Nam. Một quyển sách viết rất hay, với lời đề tựa của nhà văn Tô Hoài.



Trang Wikipedia cho biết Tiến sĩ Công Thị Nghĩa từng là Thành viên đoàn chủ tịch Hôi Người Việt Nam Tại Pháp, nguyên Tổng thư ký Hội Khoa Học Xã Hội của Hội Người Việt Nam Tại Pháp, và là Tiến sĩ Sử học.

                                       Hình thời trẻ của Bà Công Thị Nghĩa. Ảnh: Internet.

                                                   Bìa sau của cuốn sách.


Trang Wikipedia cũng cho biết Công Thị Nghĩa sinh năm 1932 tại làng hoa Ngọc Hà, Hà Nội, năm nay (2013) Bà cũng đã xấp xỉ 80 tuổi. Một người đẹp một thời của Việt Nam, trở thành Tiến sĩ Sử học ở trời Tây. Nhan sắc rồi cũng phôi pha, nhưng tri thức, trí tuệ của Bà sẽ còn mãi với thời gian, thật đáng khâm phục.


* Quyển sách có tựa đề "Du lịch văn hóa ở Việt Nam, tác giả Tiến sĩ Thu Trang Công Thị Nghĩa, NXB Trẻ, xuất bản năm 2001.


19 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. Thật may, đọc báo thấy vừa xử người đẹp hoa hậu mấy năm trước đây mấy năm tù về tội môi giới và... bán dâm :-(((

      Xóa
  2. 1- Trong quá trình viết Hoa hậu là gì bu tui biết nhiều chuyện hấp dẫn về người đẹp Thu Trang...chớ sao lại xấp xỉ 80 được hihihi
    2- Hôm nào lên SG cố vấn PNH dẫn đi mua sách cũ nhé, nghe nói sách lại mê rồi...Mê cái gì khổ cái đó huhuhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Hihi, bà Thu Trang này sinh năm 1932, vậy năm nay 81 tuổi rồi.
      2- Được rồi, chỗ bán sách vỉa hè này chỉ bán buổi sáng, lâu lâu đi vớ được mấy quyển "bá cháy". Vừa rồi tôi mua được 2 quyển từ điển tiếng Việt, 1 quyển của Thanh Nghị xuất bản năm 1952, quyển này từ điển tiếng Việt mà có thêm nghĩa tiếng Pháp, một quyển của Ban Tu Thư Khai Trí xuất bản năm 1961 cùng ở Saigon, một quyển khác nữa là từ điển Việt Pháp của Đào Đăng Vỹ, xuất bản năm 1950 cũng tại Saigon. Ba quyển sách dày cộm giấy đã úa vàng nhưng bìa, chữ nghĩa còn ngon lành, bác biết bao nhiêu không? Sáu mươi ngàn cả thảy, đổ đồng mỗi quyển hai mươi ngàn.

      Xóa
  3. Tất cả rồi cũng ...theo ngày tháng tàn phai. Bi quan quá hả bác Bu, bác NHP?. HN nói chẳng qua là vì sách để ở nhiều nơi, tìm một quyển khi cần, pó tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một cảnh mà hai, ba quê nó khổ vậy đó bác HN. Tôi mê sách từ thời còn đi học, xưa đọc truyện dịch nhiều, sau chuyển sang đọc sách về sử, địa.
      Thấy một quyển sách hay mình thích còn hơn là thấy một nười đẹp, hihi!

      Xóa
    2. Bạn nói y như sách "Trung thư hữu mỹ nhân" Trong sách có người đẹp. cho nên có sách rồi cần chi nhìn người đẹp nữa.
      (thế nhưng bu tui đã cóp tấm hình đen trắng của Thu Trang, để phòng khi cần minh họa và ...hihihi"

      Xóa
    3. Ngày xưa sách và người đẹp có thể đồng hành, ngày nay hình như có đổi khác, có khi ngược lại, người càng đẹp càng không chú ý đến sách. Bây giờ có rất nhiều người đẹp mà trong đầu chẳng có quyển sách nào :-((

      Xóa
    4. Đâu chỉ người đẹp mới thế, bác Ngọc Hiệp Phạm này thiệt tình à!

      Xóa
    5. Chắc thế bác Nguoi Gia, nhưng sắc đẹp bây giờ ít đi đôi với tri thức :-(

      Xóa
  4. Bức ảnh của hoa hậu khi đã đứng tuổi cho thấy vẫn còn nét đẹp đó chứ .
    Vừa rồi đọc được trên facebook của cô con gái kể rằng trong lớp học Anh văn , thầy giáo ra đề tài hãy kể về người bạn thân của bạn . Cô con gái trình bày sách cũng là một người bạn thân của cô . Cô ra sức trình bày vì sao sách là bạn thân : vì học được nhiều thứ từ sách , vì được chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc cùng với những trang sách ... Và sau đó là nhận được những câu phỏng vấn của các bạn 9x : " Bạn ít bạn ngoài đời lắm à ?" " Bạn tự kỷ và trầm cảm à ? " ((:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, hình Bà ấy ở bìa sau cuốn sách vẫn còn có nét lắm.

      Hihi, có nhiều lý do các bạn trẻ ngày nay ít chú ý đến sách, một trong những lý do chính là tại... sách. Càng ngày sách viết càng... dở. Vào nhà sách cả một rừng sách, thế mà kiếm được những quyển sách viết hay, có giá trị, kể cả sách văn học, nghiên cứu, kiến thức lại ít và hiếm sách có giá trị. Tôi tìm được những quyển sách hay lại là những quyển đã xuất bản cách nay chục năm trở lên...

      Con gái giỏi quá :-)))

      Xóa
    2. Vậy là phải về nhà xem lại con gái , có khi "tự kỷ" thật chứ giỏi gì , toàn là sách dở mà cũng đọc à ):

      Xóa
    3. Ít sách hay thôi chứ đâu phải không có, giống như bây giờ người dở việc dở nhiều hơn người hay việc hay vậy :-)))

      Con gái hay thật đấy, có khi giống mẹ, hihi! cái này may ra có cà phê uống :-)))

      Xóa
    4. haha , cà phê gì , dzà dzồi ,không có tin mấy dzụ ... nịnh đầm đâu nha (((:

      Xóa
    5. Tin hay không tin vẫn hy vọng có cà phê uống, thời buổi suy thoái kinh tế kiếm ly cà phê cũng khó thật, hichic!

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Đó cũng là một sự tình cờ, may mắn thật khi tìm được quyển sách hay như vậy, bạn hãy biết trân trọng nó nhé.

    keyword: nhung quyen sach hay nen doc

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))