Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Lừa!

Bên nhà bác Hồng Ngọc có entry nói về chuyện nhận được email xưng là bạn cũ đi du lịch bị mất cắp, đề nghị gởi cho họ tiền (cả ngàn đô la), để thanh toán khách sạn trở về lại Mỹ. Dĩ nhiên đây chỉ là một cách lừa đảo đánh vào lòng thương người, hết lòng với bạn bè. Chuyện lừa đảo bây giờ diễn ra khắp nơi, Tây - Ta, nơi nào cũng tràn lan lừa đảo, thời buổi toàn cầu hóa cho nên lừa đảo cũng xuyên quốc gia, đủ kiểu, đủ cách... Báo chí cũng nhiều lần cảnh báo những chuyện lừa đảo như "đô la nhuộm đen", chuyện nhận được tài sản thừa kế triệu đô muốn chuyển ra nước ngoài, tìm người đứng tên giùm, kể cả chuyện tình cảm muốn đi đến hôn nhân... đủ thứ...

Bản thân tôi biết rõ vài chuyện như thế, ấy là do người quen hay người thân gặp. Tôi xin kể chơi vài chuyện. Chuyện thứ nhất liên quan đến người nước ngoài.

Mấy năm trước ở khu nhà tôi ở có nhà họ ngăn phòng cho sinh viên mướn, trong đó có một ni cô quê ở Kontum trọ, cô học ở Đại học Xã hội & Nhân văn. Cô có quen biết với gia đình tôi, thỉnh thoảng ghé sang nhà chơi nói chuyện vói bà xã tôi về chuyện Phật pháp,  kinh kệ... Một hôm cô ghé chơi nói, lạ quá, có ông Tây nào đó gởi email cho cô, nói có số tiền lớn cả triệu đô la muốn chuyển ra nước ngoài, vì nước ông ấy đang sống bất ổn về chính trị, ông ấy muốn kiếm người đứng tên mở tài khoản nhận tiền giúp, sau đó ông ấy sang Việt Nam sống sẽ tặng một phần tài sản mấy trăm ngàn đô để trả ơn. Tôi nghe chuyện nói với ni cô, họ lừa mình đấy, là người tu hành nên ni cô khá tin người, cô nói, trong chuyện này mình có gì để cho họ lừa đâu? Tôi nói với cô, nếu muốn cô cứ thử email liên lạc thì biết.

Ni cô này còn trẻ khá tò mò nên email liên lạc thật, ít hôm sau thì cô ấy ghé lại cho biết, cái gã... Tây đen kia đề nghị và hối thúc cô chuyển qua cho gã mấy ngàn đô để gã ấy lo thủ tục chuyển tiền sang cho cô, đấy là phí dịch vụ để chuyển số tiền triệu đô của gã vào tài khoản của cô ở Việt Nam, khi nào sang Việt Nam gã sẽ gặp cô lấy lại tiền, và sẽ đền ơn cho cô mấy trăm ngàn đô như đã hứa. Tôi nói cô mail cho gã là gã cứ việc lo hết chi phí chuyển tiền đi, chừng nào sang Việt Nam cô chỉ lấy phân nửa số tiền gã đã hứa thôi. Sau một vài cái email tiếp thep nằn nì, giận dỗi kể cả giảm số tiền mà gã đề nghị ni cô chuyển làm phí dịch vụ cho gã chuyển bạc triệu đô cho cô không được, gã Tây đen biến mất tăm.

Đó là chuyện Tây... đen lừa (thường mấy gã lừa này từ một xứ Châu Phi nào đó), còn dân Việt đi lừa là hà rầm, hai câu chuyện sau đây là bà xã tôi đã gặp. Sáng sáng bà xã tôi vào công viên Tao Đàn tập Thái Cực Quyền, quen mấy bà cùng tập, trong đó có một bà ăn mặc sang, nghe kể nhà mấy tầng lầu ở mặt tiền đường Lý Tự Trọng gần chợ Bến Thành, mở Công ty Xuất nhập khẩu, có thêm cửa hàng bán trên Thương xá Tax, nghe kể bà này hay nói mời mấy chị em về nhà hay ra cửa hàng chơi. Một hôm bà ấy nói nhỏ với bà xã tôi vì kẹt tiền lấy lô hàng mới nhập về nên mượn đỡ năm mươi triệu đồng, trả lãi đàng hoàng (rất cao), và chỉ "tin tưởng" ở bà xã tôi nên đừng nói cho ai biết. Dĩ nhiên tiền đâu mà cho mượn, hôm sau bà ấy... giảm xuống xin mượn hai chục triệu, cũng không có. Vài hôm nữa thì thấy biến mất. Sau đó mới vỡ lẽ ra là gặp ai quen trong công viên bà ấy cũng mượn tiền với chiêu lãi suất cao như thế, không biết có ai mắc bẫy không?

Đấy là câu chuyện lừa vài chục triệu, còn có chuyện lừa một vài trăm ngàn, hay thậm chí vài chục ngàn, như chuyện tự nhiên mình nhận được một tin nhắn tự xưng là Hồng, Hoa... gi đó (một cái tên thường hay gặp, ai cũng có thể có bạn bè quen thân tên như thế), từ một số điện thoại lạ (thường là số điện thoại khuyến mãi), nói đang đi du lịch hay đi xa đâu đó, kẹt ở nơi không mua thẻ nạp tiền được, lại có chuyện cần gọi gấp, nhờ bạn nạp giúp cho vào số máy ấy, bạc triệu còn đắn đo, chứ một hai trăm ngàn khi bạn cần thì nhiều người sẵn sàng giúp, nhất là nơi quý bà, quý cô, thế là mua thẻ cào nạp tiền, sau thấy nghi nghi gọi lại cho bạn mới biết bị lừa...

Nhưng đấy là người lạ lừa, còn người quen có lừa kiểu đó không? Tôi nghĩ là có, như trường hợp cũng của bà xã tôi. Bà xã tôi đi học nữ công ở Nhà văn hóa Phụ Nữ. Lớp học vài chục người, có cô cùng học đi xin số điện thoại của mọi người, và cho số điện thoại của cô cho mọi người, chuyện này rất bình thường chẳng có gì đáng ngờ cả. Một hôm bà xã tôi nhận được tin nhắn từ máy của cô ấy, cũng với kiểu nội dung đang đi xa, hết tiền điện thoại ở chỗ không mua được thẻ nạp tiền, nhờ bà xã tôi nạp giùm cho hai trăm ngàn, về đi học sẽ trả. Bà xã tôi đưa tin nhắn cho tôi xem với ý định là sẽ đi mua thẻ nạp tiền cho cô kia. Rõ ràng tin nhắn của người quen chứ không phải số máy lạ. Tôi hỏi lại bà xã tôi có quen thân với cô kia không? Trả lời là không, chỉ mới học cùng lớp thêu thùa thôi. Tôi nói vậy cứ coi như không nhận được tin nhắn, để mai mốt đi học xem sao?

Mấy hôm sau đi học lại, nghe bà xã tôi về kể thế này, ai trong lớp học cũng nhận được tin nhắn như thế, cũng có đâu vài người gởi tiền vào điện thoại cho cô kia. Nhưng khi vào lớp hỏi lại cô ấy, thì cô ấy nói mấy ngày nay cô ấy bị giật mất điện thoại, chắc là kẻ giật điện thoại theo số lưu trong máy nhắn cho các bạn.rồi. Thế là huề cả làng, và ai cũng tin như thế.

Nghe bà xã tôi kể lại tôi có nêu ra mấy điểm này. Cứ cho là cô kia bị giật mất điện thoại thì kẻ cướp có nhắn  cho những số máy bạn bè của cô kia nạp tiền hay không? Tôi nghĩ là không, tụi giật điện thoại chỉ nhắm vào cái máy điện thoại, giật xong thường vứt ngay cái sim cũ, nó thừa biết rằng người bị giật sẽ đi báo ngay cho nhà mạng đề làm lại cái sim khác, hủy bỏ sim cũ, lấy lại số đã quen dùng, cái sim trong máy nó giật cũng vô dụng, mà nếu nó có nhắn như thế, thì số tiền nạp vào cũng sẽ vào cái sim mới mà chủ cũ đăng ký lại. Thứ nhì là ở trong lớp học có người nào khác giống cô kia là mới đi học mà đã xin số và cho số điện thoại của mình cho mọi người trong lớp không, câu trả lời là không. Vậy cũng có thể kết luận đây cũng là một màn lừa cò con, nho nhỏ, họ lừa và vẫn cứ nhởn nhơ ngay trước mắt mình. Màn lừa này xem ra siêu đẳng...



8 nhận xét :

  1. Ban Th. có vụ lừa quốc tế ly kỳ lắm, đề nghị bạn Thủy góp thêm vào bài của anh H. để mọi người có thêm kinh nghiệm, tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo của bọn lưu manh, đang ngày càng nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi! Li kì li kì lừa đảo quốc tế, câu chuyện cảnh giác...

      Xóa
  2. Lâu lắm rồi, HN cũng có một entry về vấn đề này, tên là NHẸ DẠ, Cùng với ý kiến anh Toro, nếu bác HNP dùng blog như một forum là "Chuyện cảnh giác" chắc các bạn sẽ góp nhiều chuyện hay từ bản thân mình và những người quen biết từ đó sẽ tránh được nhiều phiền hà mà vì lòng thương người, sẽ có nhiều người sẽ vấp. Có lẽ qua các thời đại đồ đá, đồ đồng, đồ sắt, KHKT, chúng ta đang sống ở thời đồ...đểu!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thời đại đồ... đểu", hay hay, ý tưởng của bác HN độc đáo à nghe!

      Xóa
  3. Những chiêu lừa thành công là do nó dựa vào 1 thông tin thật , thường là xưng danh những người quen thân mà vì nể tình thân đó mà mắc lừa .Thực tế là nó Hack từ hộp thư của người quen lấy địa chỉ .Có trường hợp giả danh chat trực tiếp với mình nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Duy Nguyen nói đúng, tụi lừa nó khôn dàn trời.

      Xóa
  4. Cái chuyện anh kể về việc về Ni cô, trước đây vào những năm 1999 tới 2000 M cũng thường nhận được email ở Trung Đông, châu Phi.. với nội dung như thế, M cũng gửi lại hỏi nguyên nhân vì sao mà cần mình đứng tên? thật lạ đúng không? Đi làm vất vả mới kiếm được đủ sống, tài sản trong gia đình con cái anh em đã tranh chấp nhau thừa sống thừa chết, thế mà tự dưng của ở đâu mà trên trời rơi xuống dễ dàng như thế. Ngay con nít còn biết đó là trò lừa, cho nên cũng mail một lần cho biết nó trả lời ra sao rồi mình làm lơ! thế là xong! chủ yếu nó đánh vào lòng tham của con người là chính. Nếu không mê muội cả tin thì sẽ tránh được.

    Còn chuyện dùng nick của người quen mà nó đã đánh cắp để lừa mình nạp tiền điện thoại là chuyện thường ngày! Nếu không tỉnh táo phân tích là mất tiền như chơi.

    Anh Hiệp ơi! Vẫn có những hạng người như thế! sao mà chán thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội càng văn minh, lừa càng độc chiêu đó chị M., hihi!

      Một "chiêu" lừa nhỏ này thôi mà tôi thấy ngoài đường quý bà quý cô cũng hay "dính". Chạy xe máy ngoài đường tôi hay gặp những người dắt bộ xe xin người đi đường "vài ngàn đổ xăng vì lỡ giữa đường hết xăng mà quên bóp ở nhà", đám này đủ thành phần, đi cái xe cùi bắp ăn mặc nghèo khổ có, trông như công nhân lỡ đường có, thậm chí chạy xe tay ga đàng hoàng, còn trẻ, ăn mặc nghiêm túc đeo ba lô sau lưng như sinh viên, tôi thấy tụi này hay xin mấy bà và thường được cho mươi ngàn. Xin được tiền nó dắt một quãng rồi lên xe chạy, lại tìm mối khác.

      Đúng là xã hội lắm người nhiều ma!

      Xóa

:) :( :)) :(( =))