Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Khi cả thế giới biết ta là ai!

                                               


Hôm qua đến nay trên nhiều trang mạng (10-5-2013) có đăng tin chuyện cựu đại sứ du lịch Việt Nam LNK, và những hình ảnh mới đây của cô chụp cùng những phi công, tiếp viên trong buồng lái, trên một chuyến phi cơ đang bay trên bầu trời của hàng không VN bay ra nước ngoài. Đối với những quy định của hàng không VN, theo báo chí những nhân viên trong tổ lái đã bị kỷ luật (phạt tiền, cấm bay 1 tháng), còn với cô cựu đại sứ du lịch thì thoát tội, vì chuyện cô vào trong buồng lái đã được sự đồng ý của kíp bay ngày hôm đó

Dĩ nhiên điều đáng nói đầu tiên ở đây là tính an toàn của chuyến bay, thật kinh khủng khi hàng không VN xác nhận việc chụp những hình ảnh trong buồng lái là khi máy bay đang trên bầu trời, và bay ở chế độ tự động, hình chụp cho thấy trên ghế phi công không có ai. Tôi còn nhớ cách nay khá lâu (thời còn bao cấp ở miền Nam), tôi có đọc được một tin trên báo lúc ấy, chuyện một chiếc máy bay dân dụng của Liên Xô đã rơi, chỉ vì một lý do rất đơn giản là viên phi công đã đem theo đứa con nhỏ vào trong buồng lái, trong chuyến bay của ông. Không hiểu đứa nhỏ đã táy máy thế nào mà hậu quả thật thảm khốc...

Vụ LNK, đã cho ta thấy sự tắc trách đến mức không thể chấp nhận của kíp bay, khi trong tay của họ là sinh mạng của cả trăm hành khách. Tuy về phía hàng không Việt Nam cô cựu đại sứ du lịch thoát tội, nhưng một khi sự việc đã đưa lên báo chí và pháp luật như thế chắc cô sẽ bị "ném đá" tơi bời trên mạng. Âu cũng là một cái giá phải trả cho việc làm "thiếu hiểu biết" của cô.

Đấy là chuyện của ngành hàng không. Điều thứ nhì mà tôi muốn nói ở đây là những hình ảnh rõ mồn một trên báo như được chụp trong studio này ở đâu báo chí có? Chắc chắn nó phải phát xuất từ những người trong cuộc, theo trang VnEpress thì hình ảnh là từ trang blog cá nhân của cô LNK. Cô đã đưa hình ảnh lên trang mạng của mình để "khoe". Đưa hình ảnh lên một cách vô tư mà không lường được hậu quả, không hiểu được nội dung những tấm hình đưa lên đã nói lên điều gì? Và sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Đưa những hình ảnh lên trang blog cá nhân, là chuyện của mỗi người, là tự do cá nhân tôi không dám bàn tới. Nhưng đối với tôi, trang blog tuy được xem như một thứ "nhật ký điện tử" cá nhân, lại không giống như trang nhật ký viết trên giấy, và album ảnh cất trong nhà. Hình ảnh một khi đã được đưa lên mạng, nhất là trong chế độ "mở", tức khắc nó đã được phát tán đi khắp thế giới, và "cả thế giới" sẽ nhìn thấy, sẽ biết đến  nó.

Bởi thế cho nên khi "chơi blog", dần dà tôi nhìn ra điều này, cần rất cẩn trọng với những gì mình sẽ đưa lên, nhất là hình ảnh, hình ảnh của mình, của gia đình, người thân, hay hình ảnh trong đó có người quen, bè bạn, và cả những người lạ mà mình không hề quen biết. Những hình ảnh vui vui, ngộ nghĩnh có khi tình cờ chụp đâu đó nếu nhìn thấy rõ mặt người khác, tôi cũng phải suy nghĩ trước khi muốn đưa lên mạng, như khi tôi chụp hình những nhà sư làm lễ phóng sinh và thả những con chim sẻ, tôi đã "cúp" lại hình để không nhìn thấy khuôn mặt nhà sư, tuy nếu có thấy mặt chắc cũng không có điều gì quan trọng.

Còn với những tấm hình trông thấy mặt bạn bè quen biết, dù chụp trong bất cứ trường hợp nào nếu muốn đưa lên, tôi cũng phải biết chắc chắn là những hình ảnh này là vô hại, và quan trọng hơn, là bạn sẽ không phiền lòng khi mình đưa hình có bạn lên. Tôi biết có những người không thích thấy hình của mình trên mạng, dù tấm hình đó chẳng có gì không phải. Bởi thế tôi khá sợ những buổi gặp mặt, "off" hoành tráng, mà sau đó những hình ảnh sẽ tràn đầy trên mạng. Như chúng ta đã biết, một khi hình ảnh đã được đưa lên mạng, là "cả thế giới đều biết ta là ai", không phải ai cũng muốn điều đó. Trong một buổi gặp mặt bạn bè vui vẻ, ta có thể quàng vai bá cổ, thậm chí đùa giỡn ôm eo nhau trước mọi người, không có gì đáng nói. Nhưng một khi đưa những hình ảnh này lên mạng, thì tính chất của những tấm hình đã được nhìn dưới một góc độ khác, không còn vô tư như cái nhìn của những người trong cuộc, nếu như đó là vợ, chồng, con cái, người thân, hoặc các bè bạn khác nhìn thấy hình. Một cô, thày giáo, một người mà trong xã hội có thể nhiều người biết đến, người ta sẽ ăn nói ra sao khi trên mạng xuất hiện tấm hình trong quán ăn quàng vai họ là ai đó chứ không phải là chồng hoặc vợ... Một điều cũng rất quan trọng nữa, là những tấm hình này có thể bị kẻ xấu lợi dụng, làm điều gì đó không hay, chẳng hạn họ copy những hình đó và đưa vào một bài viết khác, với một dụng ý xấu.

Tôi cẩn thận quá chăng?, hay có thể là cổ hủ, lạc hậu? Nhưng đó là những nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống mà theo tôi là không thể khác.


8 nhận xét :

  1. Một bài viết có đến hai mục đích.
    1. Viết về cựu đại sứ du lịch Việt Nam LNK về những hình ảnh trong khoang điều hành bay ở một chuyến bay!
    2. Về việc đưa hình ảnh của nhau, của gia đình vào trong trang blog này.

    Chuyện nguy hiểm khi để một người không phận sự vào trong khoang máy khi máy bay đang bay trên bầu trời như thế thì chẳng còn gì để nói rồi!

    Nhưng chuyện đưa hình ảnh gia đình người thân vào trang blog thì thật sự cần đắn đo. Do đó trong cài đặt ta nên cố gắng để ở chế độ trong vòng liên kết, kẻ xấu thì ẩn mặt.. Nhưng viết blog là để chia sẻ, chắng có gì vụ lợi ở nơi này, mà ta cứ sợ sệt sợ kẻ xấu mãi thì cuối cùng cũng mất vui.. rõ chán!

    May quá! bây giờ M già rồi mà chẳng có nổi tiếng nổi tăm gì! vậy có ngại không khi hình ảnh mình và bạn bè tràn lan trên blog!! Nhiều khi cũng đắn đo muốn đóng cái cánh cửa blog lại, cuối cùng nhớ bạn bè lại mở ra.. hihi chợt nghĩ bản thân cũng chưa biết khi bà già nổi.. nổi tiếng rồi thì có phải dấu biến hết mọi hình ảnh của mình không nữa hihi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều thứ nhì như tôi đã nói, là suy nghĩ và ứng xử riêng của mình về chuyện đưa hình ảnh lên mạng, còn đây là chuyện riêng của mỗi người, mình nên làm theo cái gì mình cho là đúng nhất thôi. hìhì!

      Xóa
  2. Nếu cơ trưởng là nữ chắc không đến nỗi xẩy ra sự việc thót tim như thế chăng???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ trưởng là nữ biết đâu lại có anh danh ca nào đó có hình chụp trong buồng lái? :-(((

      Xóa
  3. Tôi rất ủng hộ ý kiến của tác giả về việc chụp hình bạn bè đưa lên mạng (blog, FB...) mà không báo trước cho "khổ chủ"! Mong quan điểm này được phổ biến rộng rãi trên mạng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn dungNobita đã vào chia sẻ. Tôi đã phải đắn đo rất nhiều khi viết entry này...

      Xóa
  4. Ui! Ui!
    NT thích cái bài này ghê!
    Vì mình cũng đang lâm vào cái tình trạng ni, mà không biết tỏ cùng ai...
    Cám ơn anh Phạm Ngọc Hiệp nhiều nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đây là một vấn đề khá tế nhị, tôi biết những bạn thích đưa hình lên là vì quý mến bạn bè, nhưng nhiều khi các bạn lại không hiểu được là bạn mình không thích thế, hoặc vì những lý do khác không tiện nói ra...
      Nói chung là đối với bản thân mình đưa hình lên mạng không thành vấn đề, nhưng với người khác có khi lại không phải vậy.
      Cám ơn bạn đã ghé nhà.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))