Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Cuối tuần.

Chính chủ, một từ ngữ mới phổ biến gần đây, thời buổi này cũng có nhiều cái ngộ, hay hay, đi xe thì chính chủ, mà phải đi "lề phải" (leo lên lề mà đi, hì hì!), ra ngoài đường không được đội dỏm (nón bảo hộ dỏm), không ăn bẩn (ăn uống ngoài đường phố mất vệ sinh...). Bây giờ tai nạn xe cộ hàng ngày đọc trên báo mà rùng mình, một ngày số người chẳng may về với Chúa với Phật bởi xe cộ có khi còn nhiều hơn số người tử vong trong thời chiến tranh, lề phải lề trái gì mà gặp cái xe... điên đều cũng... nguy cơ hết.

Cuối tuần vào chùa dự cái lễ cúng thất của người bà con (tất cả là bảy thất, sau buổi lễ được ăn cơm chay nhà chùa nấu theo kiểu Huế rất ngon, cho nên rất phấn khởi, tuần nào cũng đi), ngôi chùa hôm nọ tôi có đưa hình mấy con chim sẻ phóng sinh, hôm nay được biết thêm một điều hay nữa về cây bồ đề, là loại cây linh thiêng của Phật giáo, tương truyền cây bồ đề là nơi Thái Tử Tất Đạt Đa đã ngồi thiền định suốt bảy ngày đêm và đại ngộ, Phật giáo cũng có một loại cây linh thiêng khác là cây Sala, cho hoa rất thơm, nghe gọi hoa này là "ngọc kỳ lân", bởi nhìn kỹ hoa trông như đầu con lân vậy, tương truyền Thích ca đã tịch diệt (nhập niết bàn) dưới tán cây Sala.

Trong khi mọi người nghe thày tụng kinh ê a, tôi mang theo quyển sách ra cái ghế đá dưới gốc cây bồ đề đọc mấy trang sách cũng sướng. Người ta nói cây bồ đề có hai loại, một loại là cây bồ đề "lai" và một loại là cây bồ đề "gốc", theo từ ngữ bây giờ có thể gọi là "chính chủ", phân biệt rõ nhất ở chiếc lá, cây bồ đề "lai" có lá trông bình thường như những chiếc lá ở các loại cây khác, còn bồ đề "chính chủ" lá có hơi khác, đầu chiếc lá nhọn và dài tựa như những chiếc đuôi của con nòng nọc hay con sam vậy, như tấm hình tôi post dưới đây. Nghe người ta giải thích thế không biết có đúng không?

                                        
                                                    Bồ đề "lai".


                                        Bồ đề "chính chủ".







19 nhận xét :

  1. Cây lai tôi còn nghe gọi tên khác (mà Không nhớ ) nhưng cũng không rõ thực hư .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để hôm nào tôi thử hỏi xem cây lai tên là gì?

      Xóa
  2. cạy bồ đề gốc là cây được mang từ bên đất Phật về, phải ko bác Hiệp?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ này tôi cũng không rành luôn, hihi, nhưng có lẽ thế, chính chủ thì chắc phải... chính từ chủ (từ gốc đất Phật).

      Xóa
  3. Nam mô chính chủ, chính tâm
    Bồ đề chính hiệu, đừng lầm đề lai
    Ta bà, phải trái, đúng sai
    Nhắm đôi mắt lại, đùng sai nhập nhòa...

    Trả lờiXóa
  4. Cây bồ đề hiền thế mà bác kéo nó vào vụ "chính chủ" này làm gì bác ơi!

    Trả lờiXóa
  5. Lá cây Bồ Đề lai trong như lá Vông vậy
    Gửi bác hoa Sa la.
    [URL=http://s1156.photobucket.com/user/vanthekt/media/hoasala.jpg.html][IMG]http://i1156.photobucket.com/albums/p568/vanthekt/hoasala.jpg[/IMG][/URL]
    và lá Bồ Đề.
    [URL=http://s1156.photobucket.com/user/vanthekt/media/m4_1.jpg.html][IMG]http://i1156.photobucket.com/albums/p568/vanthekt/m4_1.jpg[/IMG][/URL]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác VanPham 2 tấm hình hoa Sala và lá bồ đề.

      Xóa
  6. Anh Hiệp ơi! Hai cây bồ đề này đều là bồ đề cả. Cây Bồ đề hiện tại ở chùa Đại Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng Ấn độ cao khoảng 25 mét và 115 năm tuổi, là thế hệ thứ năm của cây bồ-đề gốc(buddha), lá có hình dài nhọn ở đầu.
    Tấm hình anh Hiệp nói là cây bồ-đề lai lá cũng dài và nhọn, ở Campuchia người ta rất trân trọng những cây Bồ Đề này, họ gọi đó là cây Phật(buddha).


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là link để xem hình lá bồ đề ở ngay ngôi chùa Ấn độ.
      http://kienthuc.net.vn/thien/201303/Tre-em-ngheo-an-do-kiem-song-bang-la-bo-de-thieng-899193/

      Xóa
    2. Đúng là cả hai cây đều là bồ đề, cùng trồng trong sân chùa.

      Để vào xem lá bồ đề ở ngôi chùa Ắn Độ.

      Xóa
  7. Bu tui có sách giới thiệu lá cây bồ đề thời đức Phật giống y như lá bồ đề chính chủ mà PNH giới thiệu. Tên nó vốn là assatha, sau khi Thái tử Tất Đạt Đa
    thành Phật nó được gọi là bồ đề (bồ đề là tỉnh thức,giác ngộ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy đúng đó là lá bồ đề giống của Ấn Độ rồi. Tôi đi nhiều ngôi chùa thấy chùa nào cũng có cây bồ đề, nhưng phần nhiều là bồ đề lai. Chùm lá bồ đề tôi chụp bên trên là từ một cây bồ đề cổ thụ ở chùa Gìa Lam ở quận Gò Vấp, một ngôi chùa Huế, các sư đều là người Huế, bếp ăn ở nhà chùa cũng do Phật tử Huế phụ trách nấu món chay rất ngon, bữa ăn (do mình đặt sau khi cúng) có cả trái vả ngâm dấm, bánh bèo, bánh bột lọc...

      Xóa
  8. 1. Lá (cây) Bồ Đề mà bác Hiệp nói là một loại cây lớn, lá màu xanh lục, có nhiều ở Châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Cây này gắn liền với Lịch sử phát triển Phật Giáo vì Phật Tổ đã đại ngộ và tịch diệt tại gốc cây này. Tùy theo môi trường và thổ nhưỡng từng địa phương mà cây-lá có chút biến dị khác nhau, nhưng về tính chất vẫn không thay đổi.
    Trong Phập Giáo, Bồ Đề thường được hiểu là:
    - Trạng thái tu hành thành đạt.
    - Tên của một Đại sư Tây Tạng: Bồ-để đạo thứ đệ hoặc Bồ-đề-đạt-ma,
    - Hoặc những vấn đề khác liên quan như: Bồ đề đạo tăng luận, Bồ đề đạo tràng, Trường Bồ đề,…
    Ở Việt Nam, cây bồ đề xuất hiện và nổi tiếng từ lâu đời, đơn cử như ở Gia Lâm – Hà Nội (nơi nàng TT cư ngụ) có một làng tên là Bồ Đề (nay là phường), vì từ xưa nơi đây đã có một cây Bồ Đề rất lớn, nay dù không còn nữa, nhưng nơi đây vẫn còn Chùa Bồ Đề.
    2. “Chính chủ” là một phát kiến siêu vĩ đại của vĩ nhân Đinh La#, hòng phạt xe máy ôtô không có giấp tờ phù hợp khi người lái và xe đang tham gia giao thông. Ý nghĩa của nó là tính “sở hữu” tài sản. Không giấy tờ chính chủ mặc nhiên là “tình ngay lý gian”, và anh Thăng# kính mến kiên quyết đề nghị tịch thu hoặc phạt nặng. Thế mới oái oăm: Gia đình đông người mà chỉ có một xe, hoặc xe đi mượn thì là sao mà chính chủ được. Muốn chính chủ là phải kèm theo hộ khẩu, CMT, giấy ủy quyền…
    Bình luận chính xác và hài nhất về phát kiến này là Video clip “Hitle điên tiết vì xe không chính chủ” hoặc một comment viết: “Các đôi vợ chồng cưới nhau lâu, hoặc do chiến tranh, giấy kết hôn bị mất hoặc bị hỏng nên bây giờ mà cứ cặp kè nhau là không chính chủ, vậy đề nghị anh Thăng# tịch thu hết các bà vợ….Hihi. Kể chuyện vui này để nói rằng không có chuyện cây Bồ đề chính chủ hoặc không chính chủ như bác Hiệp nghĩ.

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn bác nano đã vào còm thêm nhiều thứ về "bồ đề". "Chính chủ", "bồ đề chính chủ", chỉ là một cách nói vui cuối tuần, chứ tôi cũng chẳng nghĩ gì về những từ ngữ này. Nhân bác nói chuyện mất giấy kết hôn, hôm nọ tôi đi ngoài đường gặp một đồng nghiệp cũ chở vợ đi, bạn giới thiệu "bà xã, chính chủ", rồi cười hì hì nói thêm "chính là chủ", tôi cũng cười hí hí luôn!

    Trả lờiXóa
  10. Vậy là trên sân thượng nhà M có cây bồ đề lai , nào giờ cứ ngẫm nghĩ không biết có phải là cây bồ đề không . Chả rõ từ đâu cây mọc và lớn lên , tới nay đã cao vượt lên khỏi mái đón của sân thượng cả thước tồi

    Trả lờiXóa
  11. Bồ đề nào thì cũng là bồ đề và là... cây cả phải không bạn M. Cây bồ đề cũng tựa như cây trứng cá vậy, hình như chim chóc, ong bướm đưa hạt nó đi khắp nơi và cây cũng dễ sống, kẽ tường, kẽ đá gì cũng sống được và sống khỏe. Nhưng bạn M. coi chừng rễ của cây bồ đề, nó luồn vào tường, bê tông, không để ý phá kiến trúc dữ lắm. :-))

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))