Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Thiếu lâm và đại gia.


                                 Chùa và hình ảnh gia đình đại gia. Ảnh Internet.


Mấy bữa nay trên báo chí, các trang mạng, lùm xùm cái vụ một đại gia miền Tây cúng tiền cải tạo chùa chiền, và cho trưng hình ảnh gia đình, cùng bảng ghi công đức, phù điêu... của người thân nơi "Thiếu lâm tự", tại những nơi được xem là trang trọng. Cái này thì thiệt là tầm bậy.

Đại gia thích chơi sang, chơi ngông là chuyện thường thấy, đó là cái... rởm đời, thường có. Trước đây ở gần Saigon có đại gia bỏ tiền tỉ xây khu vui chơi để kinh doanh thu bạc, điều này là bình thường. Nhưng cái bất thường là ở chỗ thoạt đầu đại gia đặt tên khu vui chơi của mình có chữ "quốc tự" trong đó, một kiểu lộng ngôn. Trong khu vui chơi đại gia cho xây đền điện ngất ngưởng, mang cả tượng Phật, Vua Hùng, Bác Hồ vào để chung một chỗ, cho bá tánh đến cúng bái. Đại gia còn cho viết thư pháp những câu triết lý chẳng ra triết lý, tâm linh chẳng ra tâm linh, treo khắp nơi. Sau dân tình "quở" quá mới cho thay tên cái "quốc tự" thành tên khác.

Có đại gia khác bỏ tiền tỉ sắm xe xịn để đi diễu hành  chơi, khoe sự giàu có ngoài phố. Có đại gia lại bỏ nhiều tỉ làm đám cưới cho con cái... Nhưng chơi ngông, chơi sang thế cũng được, chẳng sao cả, đấy là tiền của đại gia (tôi không hề muốn đề cập đến nguồn tiền, đó là chuyện của đại gai), ít ra thì thiên hạ cũng được ngắm chiếc xe mãn nhãn, hay ngắm cái đám cưới khủng. Ở một tỉnh nhỏ, chẳng mấy dịp mà người ta được xem một cái đám cưới vui vẻ như một đám rước mẫu ngày hội...

Gần đây hình như vị đại gia "Thiếu lâm" này cũng vướng vào một vụ lùm xùm khác, cũng liên quan đến bạc tỉ, đó là chuyện ăn trộm vào nhà cắt mất của...quý của đại gia, đó là cái... sừng tê giác nơi một con tê giác khô nhồi bông. Chuyện này không đáng nói, có của không biết giữ, mất ráng chịu...

Còn câu chuyện chùa chiền bên trên thật hết biết. Những ngôi chùa xưa nay vốn đã hiện diện ở đấy, là nơi bá tánh thập phương đến lễ bái, đùng một cái đại gia bỏ tiền ra cải tạo. Khi xong thì trông cứ như là... chùa nhà của đại gia, hình ảnh, tên tuổi, phù điêu, tượng, bảng vàng ghi công đức gia đình đại gia giăng cùng khắp. Chúng sinh muôn nơi đến lễ bái, y như là lễ bái... toàn gia đại gia vậy...

Tiền của đại gia cúng dường vào việc cải tạo những ngôi chùa này chắc hẳn là rất nhiều, và cũng chắc chắn một điều là tiền... không cúng dường còn nhiều hơn gấp bội tiền cúng dường. Triết lý nhà Phật nói ở những kiếp xưa nào đó, con người phải tạo được phước đức nhiều lắm, kiếp này mới được hưởng như thế. Cái này cũng xin thành thật chúc mừng. Nhưng có điều phước đức tiền kiếp, cùng túi tiền kiếp này của đại gia lớn quá, vậy mà cái... trí não của đại gia (ít ra trong việc suy nghĩ đặt tên tuổi, hình ảnh... nơi thiếu lâm tự ghi trên), có lẽ nó lại tỷ lệ... nghịch với phước đức và túi tiền của đại gia. Chỉ nguyên một việc như thế này, chẳng ai lại muốn mang hình ảnh của mình, cùng những người thân thuộc, còn đang sống sờ sờ ra đấy trương lên, để cho bá tánh hàng ngày thắp nhang xì xụp lạy, cái này dân gian gọi là... tế sống...

Tôn giáo nào cũng có những nét giống nhau, đó là tính bác ái, từ bi... nhưng trên hết, có lẽ là tính khiêm nhường. Chúa Jesus đã nói:: "Khi ngươi bố thí, đừng để cho việc làm của tay phải biết việc làm của tay trái". Đức Phật cũng đã từ bỏ tất cả, cung vàng điện ngọc, ngai vàng châu báu, kẻ tung hô người hầu hạ... để đi tìm cái an lạc nơi chốn bần hàn...

Nhưng có lẽ người ta chán cái hợm hĩnh của đại gia một, thì cũng chán đến mười cái... mà cái này gọi là gì nhỉ? Tôi nghĩ đến cả năm phút mà không ra từ để nói... cái thói ham tiền của nhà chùa chăng? Chẳng lẽ nhà chùa thờ Phật mà cũng ham tiền ư? Hay là một cái gì khác? Nhà chùa mà không vì một lý do nào đó, thì chẳng có sư sãi nào chịu để cho đại gia làm cái chuyện trời ơi như thế, mà ở đây chẳng phải vì thân thích, cũng chẳng phải vì từ bi bác ái... mà nhà chùa lại làm như thế... Thế thì đành ngậm ngùi mà kết luận, đích thị cũng chỉ vì... tiền.

Mới mấy ngày trước đây, hôm mùng một tháng 3 âm lịch, tôi có chở bà xã ghé một ngôi chùa năm sao nằm ở quận Tân Bình, nơi gần bờ kênh Nhiêu Lộc. Một ngôi chùa nổi tiếng sang (phòng vệ sinh cho bá tánh của chùa gắn thiết bị cảm ứng), không gian nghiêm tĩnh, ở nơi chánh điện mà giơ máy hình chụp là bị nhắc nhở  ngay (cho dù chẳng thấy ghi bảng không chụp hình). Việc gặp vị sư trụ trì đối với bá tánh là rất khó khăn, tất cả mọi chuyện đều phải qua ban trị sự, ngay cả việc bá tánh muốn đặt lễ cúng bái... Khi đứng ngoài cổng chùa chờ bà xã tôi vào lễ, có một chiếc Lexus 7 chỗ sang trọng đỗ xịch ngay cạnh tôi, một nữ tín chủ mở cửa xe bước xuống. Cái anh Hộ pháp đoàn (bảo vệ), từ trong sân chùa phóng ngay ra đon đả chào. Nữ tín chủ nói với anh Hộ pháp đoàn cho gặp sư trụ trì, anh Hộ pháp móc điện thoại ra a lô ngay cho thày, và tức khắc mời ngay nữ tín chủ vào chùa. Anh xe ôm hay đứng đón khách ở cổng chùa nói với tôi, "mối sộp của nhà chùa đấy".

Ra thế!



19 nhận xét :

  1. Anh Hiệp à! Tháng 4 mà anh thả ra đầy rẫy những hệ lụy của ngậm ngùi đó nha.

    Trả lờiXóa
  2. Anh nói hết lý hết tình rồi, trách đại gia trí thiểu một thì trách nhà chùa dường như đã từ bỏ danh lợi gấp 10... Ở chùa Tiêu, Bắc Ninh hiện nay không đặt hòm công đức bác ạ, cúng tiền nhà chùa không nhận. Chỉ khi cần tu bổ gì đó nhà chùa mới phát động công đức, khi đủ số như dự toán là chấm dứt. Cho nên có người đến cũng vài chục triệu, nhà chùa bảo công việc đã viên mãn, không nhận nữa. Thí chủ kia cô năn nỉ, nhà chùa nói, vậy thì chúng ta vào Ủy ban xã, chuyển số tiền nay cho những hộ nghèo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô, chùa nào mà tuyệt thế Toro, quá tuyệt, đây mới chính là chùa thờ Phật.

      Xóa
    2. Chùa Tiêu mới là chùa Phật thứ thiệt kể như là của hiếm hiện nay

      Xóa
    3. Đúng là hiếm, những vị trụ trì ở chùa này có tâm Phật.

      Xóa
    4. Nghe cảm động! Ta vẫn còn những ngôi chùa như thế!

      Xóa
    5. Vẫn còn rất may phải không chị M.?

      Xóa
  3. Người chưa chết mà lại trưng ảnh lên để mọi người lễ thế thì coi như là mình đã...chết rồi?
    Trách đệ tử 1 thì trách nhà chùa 10 !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại gia... ngố thế đấy TT, kiếm tiền thị đại gia khôn thế, đền khi thờ phượng thì hóa... rồ!

      Ở xứ ấy báo đăng có chùa nói họ cũng được đề nghị như thế mà nhà chùa không chịu, kết quả là chẳng có một đồng nào tu sửa. Hoan hô nhà chùa.

      Xóa
  4. Đại gia thành ra "đa dại" rồi... hihihi

    Trả lờiXóa
  5. Chủ nhà ơi: 1. HN trước đây thấy hình một thầy tu đi xe cub màu vàng, mũ bảo hiểm vàng, mang dép vàng và mặc áo vàng, chắc bác có thấy trên internet?
    2. Những ngôi chùa bác nói ở trên, những tín chủ đi Lexus đến đều được đón tiếp nồng hậu là biểu hiện của thời MẠT PHÁP, HN mong thấy điều này ngày càng nhiều!
    3. Có một số thầy tu, trước khi được trụ trì một ngôi chùa phải qua một khóa học 9 tháng nhưng không phải học giáo lý. Chắc bác có nghe?
    4. Bác đọc bài này rồi chứ: http://bvbong.blogspot.com/2013/02/an-oan-con-lau.html.
    HN nghĩ, nhiều đại gia kiếm tiền không bằng mồ hôi nước mắt, trí tuệ nên SỢ, và sợ thì hối lộ thần thánh (thông qua đại diện là các sư, thầy). Chúc an vui bác nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác HN, chúc mừng bác đã ghé thăm.
      1/ Tôi có thấy tấm hình này trên Internet, có lẽ không phải thày tu đâu, một thứ quái chiêu thôi.
      2/ Thỉnh thoảng có đến những ngôi chùa lớn ở Saigon, tôi biết có những tín chủ như thế (có tiền và cũng thường là có quyền), là "mối ruột" của các thày, nhất là... quý bà thành đạt.
      3/ Chắc là học cách "đối nhân xử thế"?
      4/ Tôi sẽ vào đọc sau bác ạ.
      Và điều bác nghĩ có lẽ rất đúng, tôi biết có người khi bị pháp luật hỏi thăm thì đi nhiều chùa và bỏ nhiều tiền cúng dường, momg qua khỏi. xã hội nó thế.
      Một lần nữa cám ơn bác Hồng Ngọc đã ghé thăm.
      Thân.

      Xóa
  6. Các bác hoan hỷ thế này này hôm nào em sang chùa Tiêu viết một bài mới được...

    Tiện thể mời các bác xem cho em bài này ạ.

    http://congly.com.vn/xa-hoi/van-de-quan-tam/thang-ba-hanh-huong-ve-dat-to-21537.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đem về blogspot thôi Toro à. Ở bên ý chẳng biết đường mà lần qua.

      Xóa
    2. Toro viết lại đi chứ, viết về chùa Tiêu thì hay lắm đấy, chờ xem :-))

      Xóa
  7. Còn thơ của đại gia Dũng lò vôi nữa chứ.
    Tôi muốn 'bẩu' bọn chúng là:

    Dắt díu nhau lên đến cửa chiền,
    Cũng đòi học nói nói không nên.
    Ai về nhắn bảo phường lòi tói,
    Muốn sống đem vôi quét trả đền!
    (thơ Bà Chúa...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi! đấy bác ạ, thời buổi nó thế :-))
      Cám ơn bác đã viết thơ của Bà Chúa.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))