Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Trở về nhà.

Người dân Hà Nội đón chào đoàn xe của TT Hoa Kỳ. Ảnh Internet.

Hai ngày hôm nay trên những phuơng tiện thông tin tràn ngập hình ảnh, tin tức về chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Một chuyến công du quan trọng của người đứng đầu nước Mỹ (chắc chắn là như thế, chuyến công du nào của TT Mỹ chẳng quan trọng). Tôi không chú ý lắm đến những vấn đề chính trị liên quan đến chuyến đi của TT Mỹ lần này, nhưng khá chú ý đến phong cách của Ông.

Ông Obama đi ăn bún chả. Ảnh TT Online.

Phải nói ngay, phong cách của Ông thực sự làm cho tôi thích thú và nể phục. Hình ảnh ngay từ lúc ông bước xuống từ chiếc chuyên cơ Air Force 1 của nước Mỹ, hình ảnh về cuộc tiếp đón ông của người dân Hà Nội, và những hình ảnh tiếp theo về những buổi gặp gỡ, tiếp xúc, họp báo, đi thăm đây đó... với các nhà lãnh đạo Việt Nam, không hề thấy trên tay ông Obama tờ giấy và... mải mê ê a đọc, tất cả toát ra ở nơi ông Obama là một sự thoải mái, trẻ trung, thân thiện, giản dị, không hề tỏ ra quan trọng (cho dù những chuyến đi, những quyết định của ông quá quan trọng), không lên gân lên cốt. Ở nơi ông toát ra một sự tự tin cao độ, thật xứng danh là một chính khách hàng đầu thế giới.

Trời ạ, ông Obama không lựa chọn một nhà hàng 5 sao để đến thưởng thức ẩm thực, mà lại chọn món... bún chả Hà Nội, và ... kinh khủng hơn nữa là hình ảnh ông mặc sơ mi trắng xăn tay áo ngồi ăn với người đầu bếp của ông nơi chiếc bàn gỗ với chiếc ghế nhựa (loại ghế đẩu không có dựa lưng), như tất cả các thực khách khác có mặt trong quán. Và những gì có trên bàn ăn của Ông cũng y hệt như những bàn ăn khác, ông ấy cũng cầm đũa, trên bàn cũng có cóng tăm, cóng đũa, hộp đựng giấy lau miệng, chai nước mắm, chai bia... Cứ nhìn cái phong cách ông TT Mỹ uống bia, đúng là đậm chất "Cao bồi" Mỹ, tu bằng chai chứ chẳng có ly... Hình ảnh của ông Oabma "ngồi quán" chẳng có vẻ gì là của một người đứng đầu một nước hùng mạnh như nước Mỹ, trông ông Obama như một người Hà Nội đi xa trở về, có dịp ghé trở lại một quán ăn quen ăn lại món ăn mà mình ưa thích... Thật bái phuc, bái phục.

Người dân Hà Nội chào đón ông Obama sau khi ông từ hàng bún chả ra. Ảnh TT Online.

Và khi ông ấy đi ăn tối như thế, người dân Hà Nội đã đợi sẵn ngoài đường để đón chào ông ấy, và cũng đúng như đón chào một người thân đi xa lâu ngày trở về nhà.

Một thông tin khác là khi vào Tp. HCM TT Obama sẽ đến thăm một ngôi chùa Tàu ở quận 1 (bây giờ có tên là chùa Phước Hải thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngày xưa người dân gọi là Điện Ngọc Hoàng). Đây là một ngôi chùa xưa ở Saigon mang đậm tính cách Hoa - Việt, chùa có rất nhiều tượng gốm trước đây được làm từ những lò sản xuất gốm ở Chợ Lớn. Vị TT Mỹ không chọn những ngôi chùa to, tráng lệ bây giờ mọc lên khá nhiều, mà lại chọn một ngôi chùa nhỏ, cũ kỹ nhưng lại đậm chất văn hóa phương Nam... thế mới hay, lại thêm một sự bái phục...

Tất cả những điều này không "hạ thấp" con người ông Obama, trái lại cho thấy Ông là một người có văn hóa. Vâng, trên hết ông ta là một người có văn hóa...

Không biết nói gì hơn là lập lại hai từ "BÁI PHỤC".




18 nhận xét :

  1. Chúng ta nể ông Obama cũng phải thôi. Có lần trên trang bác Hiệp có hình ảnh ông bà tổng thống Mĩ đón bà cụ hơn trăm tuổi trong nhà trắng. Người hiểu biết và tự tin xử lí việc gì cũng gây cho mọi người ngạc nhiên và nể phục. Không biết ai cố vấn cho ông hay tự ông quyết. Nhưng việc ăn bún chả ở nhà hàng bình dân là một việc chưa một chính khách Đông Tây nào làm. Tôi ghé trang bác Hiệp cùng ngả mũ với bác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là không ngờ phải không bác Vũ Nho. Tôi nghĩ ông Obama không có thời giờ để tìm hiểu về bún chả Việt Nam đâu, mà do những cố vấn của ông ấy. Nhưng những cố vấn của ông ấy thật giỏi, phải hiểu rõ tính cách của ông ấy, hiểu rõ công việc họ phải làm. Nếu một vị nguyên thủ của ta sang Mỹ chẳng hạn, những cố vấn của ông ấy có dám chọn một quán ăn bình dân bàn ghế tuềnh toàng nơi khu Harlem của người da đen (đồng hương của TT Mỹ) để ông ấy đến ăn không?
      Thêm nữa phong cách ông TT Mỹ này quá hay, như ông ta đang trở về nhà mình vậy.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Ông có phong cách thật đáng ngưỡng mộ bác nhỉ. Đồng ý với nhận xét của bác " Ông ta là người có văn hoá "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi làm TT Mỹ ông Obama làm tốt nghiệp Đại học luật Havard (Á khoa) và hành nghề Luật sư, tương đương cử nhơn bên mình, vậy là ông ta chẳng có Thạc sĩ, Tiến sĩ gì hết, còn thua xa rất nhiều lãnh đạo Tiến sĩ bên mình, hì hì!

      Nhưng "khổ" quá, ông ta lại là người có văn hóa :-)

      Xóa
  4. Bài phát biểu của ông Obama cũng ấn tượng đấy bác Hiệp. Một lời phát biểu thể hiện sự am hiểu văn hóa, lịch sử của VN đáng trân trọng. Ông ấy dẫn cả bài hát của Văn Cao, của Trịnh Công Sơn,rồi dẫn Truyện Kiều của Nguyễn Du trong lời kết mới cảm động làm sao!
    Có một hình ảnh em đã xem hồi trước, ông Obama ôm tượng Phật vào đặt trong nhà trắng.
    Những hình ảnh dân dã, mộc mạc của ông ấy làm em nhớ lại hình ảnh Bác Hồ trong những đoạn phim tư liệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đã xem và nghe bài phát biểu của ông Obama, dĩ nhiên ông ấy chỉ duyệt bài chứ chắc không có thời giờ soạn. Nhưng cách ông ấy nói chuyện (một lần nữa lại phải nhắc lại rất tự nhiên, không phải cầm giấy ê a đọc), và đặc biệt là nội dung bài phát biểu thật ấn tượng. Nó không có từ "sẽ nâng qua hệ Mỹ - Việt lên tầm cao mới", không có sự "gởi gắm" chính phủ Việt Nam kiều bào, doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn ở VN...

      Chi tiết ông Obama ôm tượng Phật vào Nhà Trắng NT cho biết thật hay.

      Những vĩ nhân đều giống nhau hết đó NT.

      Xóa
    2. Tôi muốn bổ sung thêm đôi chút, hồi ông Bill Clinton sang VN cũng có nhắc đến mấy câu trong truyện Kiều, tranh của họa sĩ Đỗ Quang Em... Không biết các lãnh đạo của nước ta sang thăm Mỹ có bao giờ nói đến Jack London, Hemingway, hoặc mục sư Martin Luther King... không nhỉ?

      Xóa
  5. Bác Hiệp nhìn nhận vấn đề ở góc độ người dân với chính khách . Nhưng thử nhìn góc độ khác xem sao? Lão xin cóp một bài viết dưới góc độ khác để bác tham khảo thêm nhé.
    ...NHỮNG KHUYẾT ĐIỂM TRẦM TRỌNG CỦA Đ/C OBAMA KHI ĐẾN VN !
    - Phát biểu trước hội trường không chịu kính thưa dài chứng tỏ khinh người !
    - Tác phong thật tùy tiện. Là LĐ mà ngồi cái ghế nhựa không tựa bên cái bàn rất bình dân.Đi ăn bún chả thì cũng là Quốc khách trên đất nhà ng ta mà đánh mỗi cái sơ mi, ko chịu comple cà vạt. Lại còn uống bia ko dùng cốc !
    - Rất chủ quan : Trời mưa đứng dưới tán bàng bên người dân bình thường mà ko bảo đứa nào che ô cho. Sức khỏe của anh là tài sản quốc gia đấy !
    - TT bận trăm công ngàn việc mà cho cá ăn lại thả thức ăn chứ ko ném hoặc đổ cả xô cho nhanh để ngắm cá chăng. LĐ mà ham vui là không được.
    - Trồng cây lưu niệm lại chọn cây bé tẹo mà không chọn cây ti hoành tráng để thể hiện sức mạnh cường quốc.
    - Khuyết điểm trầm trọng nữa là can thiệp vào chuyện riêng của VN và bạn vàng TQ khi dẫn thơ của cụ Lý "sông núi nước Nam vua Nam ở" và bóng gió:Nước lớn ko đc bắt nạt nước nhỏ !
    Và trầm trọng nhất là gây bất ổn ở VN khi làm cho bao phụ nữ trẻ già mê mẩn vì nụ cười rang ngời , thân thiện!
    Đề nghị khi đ/c Ô về nước, Đảng Dân chủ phải yêu cầu đ/c này nghiêm khắc kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với Lão Tân, đề nghị đ/c này nghiêm túc, nghiêm túc, haha!

      Xóa
  6. Từ góc nhìn của ong Tan-262 thì đúng là ông Obama phạm nhiều khuyết điểm rất nghiêm trọng. Tôi cũng thấy ông ấy mắc khuyết điểm thật. Dù tôi với bác Hiệp đã ngả mũ trước cách ứng xử văn hóa, bình dân, thân thiện của ông Tổng thống. Điều tôi băn khoăn là không hiểu đảng Dân chủ có kiểm điểm ông ấy nghiêm khắc theo đề nghị của ông Tan-262 không đây? Lo cho ông Ô. quá! Chúng ta cần phải theo dõi sát sao tin tức hậu "chuyến thăm VN"! He he he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phen này thì ông Obama "tiêu tùng rồi", tôi đồ chừng là sang năm ông ấy sẽ không còn được làm TT Mỹ nữa, cũng tại Lão Tân 262 này mà ra hết cả, hì hì!

      Xóa
  7. Ông O cũng nên nhập gia tuỳ tục, nên nghiên cứu cách ứng xử của người nước sở tại . Chẳng hạn khi đến chỗ hội nghị , gặp nước ngập kín lối vào thì để cận vệ cõng vào chỗ họp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của bạn Marg, rất hay, tại ông ấy rời khỏi Hà Nội mới mưa ngập chứ không chắc... bà tài xế lái xe sẽ cõng ông ấy từ xe tới chỗ hội nghị :-(

      Xóa
  8. Nghi nghi bác Phạm "tư vấn' cho ông Obama thăm Điện Ngọc Hoàng. Trên blog này hồi tháng 6/2013 bác Phạm đã giới thiệu kỹ càng về địa danh này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, hy vọng là ông Obama lên mạng đọc được bài nên mới ghé Điện Ngọc Hoàng, hì hì!

      Xóa
  9. Bác Hiệp cố tìm hiểu kỹ, nếu họ chọn bài bác Hiệp viết để đi thăm thì cũng đòi họ phải biết.. cái điều tí chứ nhỉ? Chúc bác Hiệp vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì! Trong phái đoàn của TT Mỹ có một phụ nữ gốc Việt phụ trách về những vấn đề Đông Nam Á, bà này giỏi lắm, có lẽ diễn văn của ông Obama có nhắc đến Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Sơn Tùng MTV... có lẽ là do bà này "gà"... Chính phủ người ta thế, nghĩ lại mình mà chán ngán bác Minh T ơi!

      Xóa

:) :( :)) :(( =))