Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Trước giờ G.

Hình ảnh lấy từ trang Bóng Đá trong trận đội tuyển Việt Nam-Malaysia tối 07-12-2014 với tỉ số 2-1 nghiêng về đội tuyển Việt Nam.



Giờ G ở đây là trận bán kết lượt về vào tối ngày 11-12-2014 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia trên sân Mỹ Đình - Hà Nội. Tuy mới chỉ là bán kết, chưa phải là hai trận lượt đi và về của trận chung kết AFF Suzuki Cup 2014, nhưng không khí đã thật nóng, mặc dù trời đã phảng phất không khí cuối năm và thời tiết ảnh hưởng bởi siêu bão Hagupit vừa thổi qua Philippines.

Nóng vì đọc báo thấy vé chợ đen ở sân Mỹ Đình đã lên đến 4 triệu đồng một cặp vé mời nhưng cũng không phải dễ kiếm, nóng vì đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu vừa qua chơi rất hay, cho thấy một diện mạo khác, một tư duy khác, một quản lý bóng đá khác trong bóng đá đã xuất hiện (hy vọng điều này sẽ được phát huy), đáp ứng được lòng hâm mộ của khán giả. Nhưng nóng nhất không phải là những chuyện trên, hay cả chuyện đội tuyển Việt Nam có tiếp tục vượt qua được đội tuyển Malaysia trong trận bán kết lượt về hay không?

Cái nóng ở đây là trên những trang mạng, hình ảnh cổ động viên VN đã đổ máu, nhiều người (hẳn là người Việt), đã tìm ra trang Facebook của cầu thủ mang áo số 8 (Safiq Rahim) của đội tuyển Malaysia, người đã đánh nguội trung vệ Tiến Thành của đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt đi, để "thả bom tấn", báo cho biết đủ mọi thứ ngôn từ thô tục, hình ảnh mang tính hăm dọa được ném vào nhà cầu thủ này. Đọc báo Tuổi Trẻ sáng nay (9-12-2014), báo đã dành gần trọn trang đầu và gần cả hai trang giữa tờ báo để đưa tin và viết về cái "nóng" trước trận lượt về. Đọc tít Đừng lấy cái xấu đáp trả cái xấu trên trang nhất của báo, và những kêu gọi nơi trang giữa của những người yêu bóng đá Việt Nam, là đừng nên trả đũa đội bóng Malaysia sang thi đấu trận lượt về, hay trả đũa những cổ động viên của họ sang sân Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển Malaysia.

Thật sự là nên như thế và cần phải như thế. Để xây dựng một nền bóng đá đẹphiệu quả, tiến tới một xã hội đàng hoàng, cần phải xây dựng một môi trường bóng đá tử tế, tử tế từ trong sân cỏ ra đến ngoài sân cỏ. Tử tế từ những người làm bóng đá cho đến những cổ động viên, và bạo lực thì không bao giờ mang lại sự tử tế.

Nếu trận đấu tới mà đội tuyển Việt Nam vẫn tiếp tục vượt qua đội Malaysia bằng một lối chơi đẹp và hiệu quả, và trên khán đài, ngoài đường phố, các cổ động viên Việt Nam coi các cổ động viên Malaysia như những người bạn thì thật là tuyện vời.

Còn khoảng nửa tháng nữa là đến Giáng sinh, những cây thông Noel đã được thắp sáng ở khắp mọi nơi, mang thông điệp hòa bình đến cho mọi người. Vâng - Bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Những người mê bóng đá đang chờ một trận đấu hay, đẹp. Chúc an bình đến cho mọi người.







9 nhận xét :

  1. Đúng là nên hòa hiếu, thân thiện để có một hình ảnh VN khác, đẹp hơn họ mới Fair play anh H ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạo lực trong và ngoài sân cỏ chỉ mang tiếng xấu và án phạt. Ông HLV người Nhật đã xây dựng được một lối đá đẹp mắt và hiệu quả,, quyết liệt nhưng hợp lệ, đấng khen đó Toro.

      Xóa
  2. Bác Hiệp bận rộn nghiên cứu là thế mà vẫn "mặn mà" với bóng tròn thiệt mừng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống.

      Xóa
  3. Giáo cũng có coi, nhưng ko hết trận, vì thất vọng khi đội VN bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn...
    Còn cái chiện đánh người kia thì Giáo cũng thuộc loại... nóng mũi lắm! Nếu chính mình bị đánh một phát lỗ mũi ăn trầu thì Giáo hỏng có nhịn đâu nhe, gì thì gì cũng phải chơi lại một cú rùi hạ hồi phân giải! hehe... Nhưng mà khi khách đến thăm nhà thì đúng là mình nên tiếp đãi tử tế. Còn cái chàng cầu thủ xấu tính kia nếu mà Giáo gặp, chắc Giáo cũng phải... gõ cho nó 1 gậy cho biết thân! keke...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa hết 30 phút đầu của hiệp 1 mà đội Malaysia đã dẫn 3-1 bằng những lỗi khá ngớ ngẩn của hàng phòng ngự đội VN.
      Trước khi kết thúc trận đấu thì mọi chuyện đều có thể diễn ra, hì hì, nếu thua thì đây là một bài học quá lớn cho đội tuyển VN.

      Xóa
    2. Chưa hết hiệp 1 thì tỉ số đã là 4-1 cho đội tuyển Malaysia, với những bàn thua mà đội bạn đá vào như trong một trận đấu... tập. Chú... vịt vẫn chưa thể trở thành thiên nga.
      Đành chờ thời gian vậy Giáo.

      Xóa
    3. Đừng hy vọng gì nữa vào bóng đá VN bác Phạm ui!

      Xóa
    4. Không hiểu nổi và cũng không biết đâu mà lường với bóng đá VN đó Giáo. Hichic!

      Xóa

:) :( :)) :(( =))