Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Ghi nhanh: điểm 10 cho đội tuyển Việt Nam.


Văn Quyết sau khi nâng tỉ số lên 2-1 cho đội tuyển Việt Nam trong trận Việt Nam-Malaysia. Ảnh VietnamNet.


Chưa bao giờ đội tuyển bóng đá Việt Nam đá hay như hiện nay, ở cả ba đội tuyển: đội tuyển Trẻ-U19, đội tuyển Thanh niên-U23, và đội tuyển Quốc gia, ấy là tôi nói theo kiểu cách nay... năm mươi năm (cách gọi đội tuyển U23 và đội tuyển Quốc gia), khi tôi còn là một chú nhóc ở Saigon, dán tai vào chiếc radio nghe ông Huyền Vũ trực tiếp truyền thanh một trận cầu quốc tế.

Phải nói ngay cũng những cầu thủ ấy, nhưng những nhà lãnh đạo thể thao khác, cách suy nghĩ khác khi làm thể thao, và những huấn luyện viên khác, thì kết quả trong thể thao sẽ khác, như chúng ta đã thấy về bóng đá Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Một đội tuyển Trẻ-U19 lấy nòng cốt từ những cầu thủ được huấn luyện bài bản từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, và được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên người Pháp (Guillaume Graechen). Một đội tuyển Thanh niên-U23, và đội tuyển Quốc gia hiện nay được huấn luyện bởi một huấn luyện viên người Nhật (Miura Toshiya). Cả ba đội tuyển cùng để lại trong tôi những ấn tượng khó quên.

Kết thúc trận đấu bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân Malaysia vào tối nay (07-12-2014), tỉ số 2-1 nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam, trong tình thế bị dẫn bàn trước từ khá sớm ở phút thứ 13 với một trái phạt đền khá oan uổng, và trước sức ép của 80.000 cổ động viên Malaysia, đội tuyển Việt Nam vẫn đứng vững, với một thế trận hơn hẳn đối phương. Phải nói ngay những cầu thủ Việt Nam đá bóng được như bây giờ, dĩ nhiên ta phải khen ngợi họ, công đầu thuộc về những cầu thủ, nhưng ngay sau đó là dấu ấn của huấn luyện viên người Nhật Bản Miura Toshiya. Chính vị huấn luyện viên này đã tạo nên những con người khác trên sân cỏ, từ kỹ thuật, chiến thuật, đến bản lĩnh, tinh thần chiến đấu không lùi bước, không khoan nhượng của những cầu thủ đã nói lên điều ấy. Một huấn luyện viên trông thư sinh như một... sinh viên đại học, vậy mà đã tạo nên những khác biệt lớn lao cho cả một nền bóng đá ì ạch suốt nhiều năm qua. Trong những trận đấu của đội tuyển U-23 cũng như đội tuyển Quốc gia vừa qua, chúng ta thấy không có những công thần đá bóng, mà chỉ có những cầu thủ khát khao chiến thắng trên sân cỏ. Nói hơi "nịnh" vị huấn luyện viên Nhật Bản và xứ sở của ông đôi chút, là ông đã mang được "ngọn gió thần phong Kamikaze" đến trên sân cỏ.

Thảo nào mà đội tuyền bóng đá Nhật Bản trong nhiều năm qua luôn là đội bóng đứng hàng đầu Châu Á. Thảo nào mà đất nước Nhật Bản là cường quốc về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật... trên thế giới.

Dù có là những nhà vô địch hay không, nhưng nếu cứ đá được như thế, xin ngả nón chào đội tuyển bóng đá Việt Nam, và ngả nón chào ông Miura Toshiya.




21 nhận xét :

  1. Con đồng ý với bác vấn đề này. Lúc đón ông này về dẫn dắt con cũng mường tượng ra đc cái "kiểu" thi đấu rồi. Có thể không thành công ngay về mặt danh hiệu nhưng tinh thần thể thao đã đc nâng lên thấy rõ. Vì ngườo Nhật họ làm việc khoa học và theo trình tự, theo đuổi triết lý lâu dài. Giá mà cái ông giám đốc ngườo Nhật của VPF và bầu Kiên không dính chàm thì con nghĩ bóng đá VIỆT NAM phải khác nhiều lắm rồi.
    Có 1 tin bên lề là cầu thủ nâng tỷ số lên 2 - 1, Văn Quyết, là đồng hương huyện Thạch Thất với con. Học cùng con 1 năm đó bác. Hì. Người xã Hữu Bằng, quê hương ông Tào Mạt, nhạc sỹ Phan Lạc Hoa hay láng giềng với trạng Bùng Phùng Khắc Khoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì phải hoan hô quê hương Thạch Thất của bạn Huy Trường, hai bàn thắng vào lưới của đội Malaysia tối nay đều có dấu ấn của Văn Quyết, một bàn Văn Quyết đá thủ môn đỡ ra để H. Thịnh đá bồi, và bàn thứ nhì do chính Văn Quyết đá, một bàn thắng đẹp.

      Xóa
  2. Cám ơn bá. Con vui nhất là cuối trận phóng viên phỏng vấn cậu Quyết. Cậu ấy nói tiếng quê, mấy người coi cùng con ko ai nghe đc. Con phải đứng ra là "phiên dịch viên tiếng Việt". Nghĩ lại vẫn thấy hay.
    Còn cái buồn là các trang báo mạng đòng loạt hình ảnh CĐV VIỆT NAM đi coi ở bển bị CĐV nhà đánh. Nói như người mình là "bị uýnh như con".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông dịch viên từ tiếng Việt ra tiếng... Việt, hì hì. Tôi cũng mới đọc và thấy bình ảnh cổ động viên VN bị đánh, tụi Mã Lai này gấu thật.

      Xóa
    2. Con cháu của lính Mã Tà mà bác. Phiên dịch viên từ tiếng ta sang tiếng Việt con làm hàng ngày bác ơi. Bắt đầu coi trận đấu thấy trọng tài người Tàu con đã thấy coa j không ổn. Cầu thủ Mã Lai đá không lại nhảy vô "tẩn" cầu thủ VIỆT NAM mà chỉ bị thẻ vàng. Trong khi quân ta phạm lỗi không rõ ràng thì ăn thẻ "ngọt xớt". Trái Penalty con cũng hết hiểu nổi.

      Xóa
    3. Thấy ông trọng tài Ba tàu nên đã... nghi nghi, rồi cả giám biên bắt cũng chuệch choạc, cũng may là đội tuyển VN đá hay quá, cầu thủ không cay cú ăn thua.
      Bọn "lính mã tà" này lượt về đá ở Mỹ Đình, Ban tổ chức nên phát vé miễn phí cho khoảng 10.000 cổ động viên... Hải Phòng đi xem mới được.

      Xóa
  3. Hihi. Hôm qua con cũng nói chiyện ở quán cafe là nên kiến nghị VFF đá trận lượt về ở sân Lạch Tray hay sân Vinh thì CĐV "bao sân" hết. :)).
    Con cũng mừng vì thái độ của cầu thỉ VIỆT NAM hôm qua. Đc "Tây" huấn luyện nên khác hẳn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha, cổ động viên ở những sân này là "bá cháy bọ chét luôn", Mã tà, Mã lai gì mà gặp cũng tiêu.
      Nếu bóng đá VN mà duy trì được hướng đi này, thì đây chính là "đẳng cấp" chứ không còn là "ngẫu hứng" nhất thời nữa, có thể tin tưởng được, hy vọng từ bóng đá cả xã hội sẽ chuyển động.

      Xóa
  4. Dạ. Con cũng mong vậy. Ở thế giới cũng có nhiều tấm gương, gương mặt vì bóng đá mà thay đổi cả cuộc đời. Rồi cũng từ đó nà lan toả ra cả xã hội. Ở Nam Mỹ là tỉeu biểu nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là lý thú khi đội tuyển VN bây giờ lại chơi pressing và đôi công, và lối chơi này thật hiệu quả, bằng chứng là những bàn thắng vào lưới những đội mạnh như Nam Dương, Phi, Mã Lai, và những đội xưa nay hay dùng sức mạnh để áp đảo đội VN kể trên lại phải chơi phòng thủ phản công. Thể lực cũng đã được cải thiện đáng kể đảm bảo suốt trận đấu, đội tuyển VN lại hơn đối thủ ở kỹ thuật, tinh thần thi đấu... Cứ đá được như thế bóng đá VN có cơ may thoát khỏi vùng trũng. Lối đá của VN quả là ảnh hưởng rất nhiều bởi HLV Nhật Bản.
      Nghe đâu Nhật Bản còn giúp ta trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng trọt chăn nuôi gì đó, hy vọng mình sẽ học được ở họ những điều hay và xã hội sẽ thay đổi như họ.

      Xóa
    2. Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã "tà" thì trước giờ VIỆT NAM mình vẫn "làm thịt" dễ mà bác. Mấy năm nay ở bển mới được lên mặt thôi. Từ khi con biết coi đá banh tới giờ chỉ thấy ta ngán Xiêm và ông Tân Ba Gia thôi.
      Còn Nhật Bản thì giúp ta trên mọi lĩnh vực bác à. Nông Nghoệp thì ta vẫn hợp tác với Israel, Hà Lan và Nhật từ trước. Con cũng hy vọng như bác. :))

      Xóa
    3. Phi Luật Tân mấy năm trước khi chưa có cầu thủ nhập tịch hay gốc Phi đá thì họ còn thua Lào hay Căm Bốt, nhưng từ khi có mấy cầu thủ Châu Âu về đá thì ta cũng phải nể. Còn mấy gia Mã tà hay Nam Dương cũng ngang ngửa chứ đâu kém gì mình. Nếu đá được như mấy trận vừa rồi thì mình chẳng sợ ai hết, kể cả Xiêm.
      Té ra toàn mấy cha tư bản cà chớn sang giúp mình, còn người anh em to xác kia lại nhăm nhe bắt xấu, vui thật.

      Xóa
  5. Em sang thăm anh hiệp cho biết nhà. LẠi đọc được bài viết rất... thời sự. Mở face ra cả ngày nay là toàn hình ảnh và tin của đội tuyển mình. Đến giờ mà cảm giác tự hào, sung sướng ấy vẫn còn á anh. Hy vọng lượt về, Việt Nam mình giữ vững phong độ anh hén.
    Tuần mới tiệt nhiều may mắn, vui vẻ nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã "đáp lễ". Tôi thường thấy bạn nơi nhà bạn bè như NangTuyet, bác Bulukhin, Giaolang...
      Đội tuyển VN bây giờ đá khác hẳn lúc trước, nhờ HLV Nhật Bản. Hy vọng sẽ đi xa hơn nữa chứ không chỉ trong giải đấu này.
      Chúc bạn nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa
  6. hôm qua cháu phải đi tiệc cưới, vừa ăn tiệc vừa tranh thủ xem trên điện thoại, mất hết 50% tinh thần la hét cổ vũ.
    Mà phải công nhận thời gian gần đây các đội tuyển đã thổi vào những làn gió mới làm mát lòng người hâm mộ cả nước, bác Hiệp hén :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mới đây thôi người hâm mộ còn quay lưng lại với đội tuyển Việt Nam, vậy mà qua mấy trận đấu mọi việc đã khác, thì ra chỉ có bóng đá phụ người hâm mộ chứ người hâm mộ không bao giờ bỏ bóng đá.
      Đá như mấy trân vừa qua coi "đã" mắt (trừ trận thắng Lào). Được HLV Nhật Bản dẫn dắt nên đội tuyển có lối đá phảng phất như đội tuyển Nhật (dù rằng còn lâu lắm mới theo chân được họ). Nhưng nếu cứ giữ đà này thì bóng đá VN sẽ khá.

      Xóa
    2. ì ạch mãi ở cái ao làng thôi cũng chán, gần đây thấy bầu Đức, U19, đội tuyển VN... làm nhiều cơn gió mát nên hy vọng càng nhiều

      Xóa
    3. Hy vọng từ đội U19 của bầu Đức, và từ tư duy bóng đá của nhà cầm quân Nhật Bản sẽ giúp bóng đá VN thoát khỏi cái ao làng.

      Xóa
  7. Anh cu Văn Quyết là người làng em đấy bác ạ. Hii.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A, thế thì người làng Toro giỏi quá, nhưng đôi khi cu cậu này còn ham lừa bóng quá, dễ bị đối phương chơi xấu.

      Xóa
    2. Vậy ra e với bác Toro là đồng hương Thạch Thất với nhau rồi. :-)

      Xóa

:) :( :)) :(( =))