Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Cuối tuần.



Chiều cuối tuần "lướt Web", tình cờ đọc được một cái tựa trên Người Lao Động (Tác giả Minh Khanh - 12-12-2014): "Nhiếp ảnh kiểu độc... ác", là một người thích chụp ảnh, biết sơ qua về nhiếp ảnh, tôi tò mò thử vào xem tại sao tác giả bài viết lại nói về nhiếp ảnh như thế. Thì ra bài báo nói về một kiểu chụp ảnh của "khá nhiều nhiếp ảnh gia" (chữ của bài báo) bây giờ về nhiếp ảnh. Họ "Dời tổ, bắt chim non, dùng keo dán chim lên cành cây... là những cách mà một số nhiếp ảnh gia đã áp dụng để có bức ảnh đẹp".

Với những ai đã từng cầm máy ảnh đi chụp thiên nhiên, đọc hẳn sẽ cảm thấy đau lòng. Tôi sẽ không nhắc lại những chi tiết của nội dung ghi trên, nhưng với những cách mà những nhà nhiếp ảnh đã làm với thiên nhiên, để có được một bức ảnh "đẹp" khiến mọi người phải trầm trồ khi xem (chẳng hạn để chụp cảnh chim non tập bay, họ dùng keo dán chân chim non lên cành cây, để chim non cố gắng cất cánh bay nhưng không bay lên được và chụp), chụp xong cũng chẳng nghĩ đến việc giải thoát cho con chin non, thì quả thực là độc ác.

Bây giờ thì tôi ít có thời giờ xách máy hình đi chụp đây đó, nhưng trước đây tôi cũng đã có dịp chụp khá nhiều, cảnh vật thiên nhiên, núi rừng, sông, suối, biển bình minh, hoàng hôn, một bãi biển sớm với những ghe chài cập bến ở Phước Tỉnh-Bà Rịa, những con chim sáo, chim sẻ, chuồn chuồn, cào cào, tắc kè... và các loại hoa trong thiên nhiên. Có khi đi chụp cùng một nhóm bạn yêu thích nhiếp ảnh ở một nơi xa, có khi đi chụp một mình hay với một người bạn cùng yêu thích nhiếp ảnh nếu gần. Một trong những nguyên tắc đầu tiên của tôi khi chụp, là mọi cái mình thu vào ông kính phải thật tự nhiên như nó vốn đã xảy ra như thế, tuyệt đối không được tác động. Ra một bãi biển sớm lúc các ghe chài chở cá về, cố gắng chọn góc chụp để khi chụp đừng cho chủ đề mất tự nhiên vì các ống kính chĩa vào họ. Chụp những người thợ thủ công đang làm công việc của họ cũng thế, phải nói họ cứ làm việc thật tự nhiên, đừng để ý gì đến người chụp. Cũng có những người dân chài hay người thợ thủ công thân thiện, vui tính, khi thấy có người chụp hình họ cố tạo dáng, sửa điệu bộ, cười thật tươi... khi ấy mình vẫn cứ chụp, nhưng đó chỉ là những tấm hình có tính cách kỷ niệm, tôi thường in ra những hình này, có dịp sẽ gởi cho họ.

Còn khi chụp những động vật hoang dã trong thiên nhiên thì lại càng phải kiên nhẫn, tôi đã phải bỏ ra không ít thời gian, công sức rình mò khi chụp những con chim sáo, chim sẻ, hay những con chuồn chuồn trên ao hồ, rình mò những con tắc kè đang đổi màu trên cành cây... cũng tuyệt đối không được tác động gì vào chúng, chỉ cố gắng ghi lại được những hình ảnh trong thiên nhiên vốn đã xảy ra như thế...

Trong cuộc sống không phải chúng ta chỉ "Học ăn, học nói, học gói, học mở", hay chỉ học chữ nghĩa, khoa học, văn chương... Mà mỗi người phải học cách đối xử với tất cả những gì chung quanh, con người, cảnh vật, môi trường, thiên nhiên hoang dã... làm sao cho được tử tế.



12 nhận xét :


  1. Có nhạc sĩ viết ca từ "ta nghe trong gió vi vu nhiều chuyện lạ"
    Trong gió mà thế thỉ trên báo chuyện là bất tận ngôn rồi ....hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết là bao nhiêu chuyện phải không bác Bu, hì hì!

      Xóa
  2. Càng theo đuổi cái văn minh hiện đại thì con người càng lạnh lùng mất nhân tính! Hình như vậy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nọ cũng thấy hình ảnh mấy bạn trẻ đi "phượt", họ chạy cả mấy chiếc xe máy hầm hố xuống thửa ruộng hoa cải đang nở rộ để chụp hình khoe lên mạng, và khi họ đi thì để lại đám ruộng hoa cải trông như cánh rừng sau khi bị... B52 rải thảm thời chiến tranh.
      Cái tính ích kỷ chỉ biết có mình nơi một số người hiện đại càng ngày càng thấy nhiều hay sao đó Giáo...

      Xóa
  3. Kiểu chụp hình của "nhiếp ảnh da" ắt phải khác với nghệ sỹ nhiếp ảnh rồi .
    À , bác vào nhà Bố susu , thấy hình đầu lân , rồng ở nhà thờ Ba Chuông . Cái đầu to , gần , rõ là đầu lân đó , còn rồng uốn lượn , mờ mờ ở xa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những "nhiếp ảnh da" thời hiện đại, chà chà!
      Bên nhà Bố susu tưởng là một cặp rồng ở 2 bên lối ra vào chứ? Không dè một bên là con Lân, một bên là Rồng. Mặt Lân trông cũng "ngầu" quá, hihi!

      Xóa
    2. Có một cặp rồng uốn lượn và một cặp lân , hihi .

      Xóa
    3. Tưởng chụp cặp rồng, một con ở gần một con ở xa chứ, mắt với mũi :-)))

      Xóa
    4. dzạ, thực sự là một cặp lân và một cặp rồng đó bác Hiệp ơi :)

      Xóa
    5. Nhưng Bố susu chụp làm sao mà phối cảnh giống như chụp một cặp ở 2 bên cửa, môt con gần một con xa, quá hay :-)))

      Xóa
    6. Mở bài lên, còm xong mới biết chị Marg đã trả lời trước rồi, hihihi.
      Cháu đi chụp cũng vậy, cũng chỉ dám rón rén đến một mức độ cần thiết rồi dừng lại. KHi xem những bức ảnh của các bạn trẻ khi phóng xe, dẫm nát cả một vạt hoa chỉ để lấy được bức hình mình đứng giữa ruộng hoa, chao ôi tại sai không nghĩ rằng đứng trước ruộng hoa làm nhiều tấm thế là đủ.
      Nghĩ lại cũng tội cho các bạn trẻ ấy, thiếu thốn quá.

      Xóa
    7. Bố susu chụp vậy là hay lắm, hai con như một :-)
      Tôi đi đâu cũng thế, có ham chụp cách mấy cũng phải nghĩ đến cái chung. Các bạn trẻ ấy không thiếu phương tiện, tiền bạc, sức khỏe... để đi đây đó. Nhưng lại thiếu mất cái hiểu biết, cái tính cộng đồng, tiếc thật.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))