Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Quần hùng hội ngộ.




Rảnh rỗi ngồi thiền với mấy sợi giấy vụn thành những con vật nho nhỏ như chuồn chuồn , cào cào, bọ ngựa... Tôi chợt nhớ đến truyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, một câu truyện mà tôi đã  đọc và thích từ khi còn là chú nhóc. Thuở nhỏ lê la đi bắt dế, cào cào, chuồn chuồn... dế thì để đá chơi còn cào cào chuồn chuồn thì mang về cho mấy con gà nuôi trong sân xơi, cho nên tôi mê ngay nhân vật dế mèn oai hùng trong truyện Dế mèn phiêu lưu ký. Trong truyện anh chàng dế mèn phiêu lưu thực hiện giấc mơ của mình, là kết nối muôn loài, bốn bể đều là anh em một nhà, sống thanh bình, mơ giấc mơ về một thế giới đại đồng...

Tôi thử làm ra những nhân vật trong câu truyện dế mèn ấy, như tráng sĩ dế mèn, võ sĩ bọ ngựa, võ sĩ dế nhũi (dế trũi), ếch cốm, đám cào cào, chuồn chuồn, kiến...

Dế mèn và bọ ngựa.

 
                                                       Dế mèn và dế trũi.

                                                       Bọ ngựa và dế trũi.


                                               Cào cào ma và cào cào voi.

Chuồn chuồn ớt, chuồn chuồn kim và kiến.

Ếch cốm.

Ếch cốm và kiến càng.


Quần hùng hội ngộ.





22 nhận xét :

  1. 1- Một ngày kia đám quần hùng này không may bị diệt chủng thì PNH thực sự là cứu tinh của chúng nó.
    Cái con dế màu đen có hai chấm vàng trên cánh cứ như đang gáy và ngo nghoe bộ râu.
    2- Bu tui cũng mê Dế mèn của ông Tô Hoài lắm. Một thời ông nhà văn này bị cấp trên riềng tội thiếu lập trường giai cấp. Ai đời mới đánh nhau đó, Dế ta lại khoác vai kẻ thù, đi tung hô thế giới đại đồng... huhuhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì tôi sẽ làm ra nhiều con bằng giấy nữa.
      Hihi, cứ tưởng nhà văn Tô Hoài cổ vũ cho thế giới đại đồng thì những người CS phải tôn vinh ông ấy chứ?

      Xóa
    2. Lâu lâu mơ mộng chút đỉnh bác NguoiGia :-)

      Xóa
  2. Khéo tay quá bác ơi, mà con vật nào trông cũng có hồn hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói nghe như đùa, nhưng tật sự là phải "hiểu" được những con dế, chuồn chuồn, cào cào... mới "thổi" được cái hồn vào chúng đó TT. :-))

      Xóa
  3. Ui cha bạn thật là khéo tay, một lời khen chưa đủ, vì quá đẹp bạn ơi! Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cám ơn bạn, quen tay hơn là khéo tay :-))

      Xóa
    2. Đã khuya rồi mà em phải ghé chị ngắm mấy con dế mới ngủ được đóa! Heee!

      Xóa
    3. Cám ơn bạn đã vào xem ủng hộ, tôi còn làm cả cua, cá, chim chóc... đủ thứ. "Bật mí" với bạn đều này, tôi là "cụ ông" chứ không phải "cụ bà", hihi, chắc tại làm mấy con này có nhiều nữ tính chăng? Tình thân.

      Xóa
  4. Bác cũng là thiên tài về hình giấy đấy ạ. Nếu em ở trong đó mà có thì em xin bác một bộ mang về biếu cụ Tô Hoài thì vui quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ nếu dịp tết mà ra trước cửa đền ngồi làm mấy con này chắc cũng hay, tựa như làm mấy con tò he bằng bột ấy. Biết thì làm gởi tặng cụ Tô Hoài mấy con.

      Xóa
  5. ui chao ôi
    đến cả con dế, con cào cào, con kiến, con ếch cứ như từ trong truyện bước ra tập trung trước trang giấy của bác Hiệp :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, mấy con này trẻ con thích. Tôi làm để đấy mấy đứa cháu ghé chơi là xin hết.

      Xóa
  6. Đẹp và sống động quá, bác Phạm à!

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay, nghe nói trong chợ Kim Biên có nhiều hóa chất bảo quản giấy, bác Hiệp rãnh làm thêm ngựa, voi, sư tử, cọp, lạc đà, hươu cao cổ...thành một bộ sưu tập rồi làm thêm một bộ gia súc, chó mèo gà vịt ngan ngỗng, đem đi triển lãm vào dịp Tết nào đó. Rãnh, lại viết thêm bộ sách gồm 2 quyển, quyển đầu nói về thú chơi làm súc vật bằng giấy (như thú chơi đồ cổ của cụ Vương Hồng Sển í mà) quyển hai nói về phương pháp làm ra mấy con vật này. Thứ nhất, tập trung vào những việc này ít phải đọc báo, coi TV, lên internet lắm chuyện thị phi, thứ hai để lại cho đời sau những kinh nghiệm mà đến giờ cũng rất, rất ít người biết đến, thứ ba, mở lớp dạy miễn phí để thu hút các cháu nhỏ khỏi dán mắt vào Ipad, Iphone, Laptop, Game online...
    Và sau cùng, chuyện ĐẠT GUINESS VIỆT NAM là trong tầm tay nếu bác muốn. Mong bác nghiên cứu ngu ý này. Bác nhé, nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những gợi ý chân tình của bác Hồng Ngọc, trong những điều bác nói tôi đã làm một thứ, là thỉnh thoảng đi hướng dẫn cho các em nhỏ, và cả người lớn chơi trò chơi này.
      Còn những ý khác sẽ ghi nhớ, một lần nữa cám ơn bác.

      Xóa
  8. Nên chăng bạn PNH hướng những con vật vào một câu chuyện có kịch tính. Chẳng hạn minh họa những pha gay cấn nhất trong Dế mèn phiêu lưu ký: Dế trũi dế mèn kết bạn, hai cu cậu đi ra biển lớn bằng ngọn lá sen, hai chú vào chỗ đại ca ếch ở và nghe chủ nhà phán một câu như ông đồ thứ thiệt "Hà cớ nhị vị tráng sỹ du nhàn bản thôn". Cảnh dế mèn bí xén tóc thiến một bộ râu. Dề mèn ra tay cứu mấy cô nhà trò bị ức hiếp. Dế mèn chiến thắng võ sĩ bọ ngựa... Có thể dùng giấy làm cảnh vật rồi gắn câu chuyện vào. (Bu đọc hồi còn là chú nhóc nên không nhớ hết, chỉ đại khái vậy thôi) hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gợi ý của bác Bu cũng rất tuyệt, gắn các con vật này vào với một "hoàn cảnh" nào đấy của câu truyện. Tôi sẽ suy nghĩ tiếp, cám ơn bác rất nhiều.

      Xóa
  9. Bái phục! gống y như thật vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hìhì, kể ra trông cũng giống thật, cám ơn bạn Nilan.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))