Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Hồi sinh và luân hồi.



Chiều hôm qua (2/6/2013), tôi nhìn thấy cảnh phóng sinh những con cá tại dòng kênh Nhiêu Lộc, Saigon, khu vực quận 3 giáp ranh quận Phú Nhuận. Những con cá phóng sinh cũng là những loại cá như cá rô, cá lóc, cá trê... Nghe nói những con cá đã được làm lễ quy y tại một ngôi chùa gần đó trước khi được mang ra dòng kênh phóng sinh. Đối với những con chim phóng sinh cũng thế, đó là những nghi thức tôn giáo (phóng sinh cá thấy có vẻ đỡ hơn phóng sinh chim, khi khá nhiều chim mới thả ra thì đã bị mèo vồ, hoặc bị cắt cánh bắt lại). Trong kinh sách của Phật giáo có nói đến việc phóng sinh, chẳng hạn như kinh Hoa Nghiêm phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện dạy: "Chúng sinh quý trọng nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật". Hoặc kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy: "Cứu thả các sinh mạng thì được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn".

Mới ngày hôm trước nữa thì thành phố cũng đã thả xuống những dòng kênh như kênh Nhiêu Lộc, kênh Tàu Hũ... đến 200.000 con cá đủ loại, vì thấy rằng nguồn nước ở những con kênh này bây giờ cá có thể sống được, nghĩa là những con kênh này đã hồi sinh. Các bạn nào ở Saigon hay đi ngang qua kênh Nhiêu Lộc ít lâu nay đã thấy hàng ngày có khá nhiều người câu cá ở đó. Những con cá phóng sinh được thả xuống có thể sẽ lại mắc vào cần câu của những người câu cá, nhưng dù sao người ta cũng chẳng thể câu hết được, sẽ có một số con cá thoát được, và cuộc sống sẽ lại tiếp tục vòng luân hồi...


32 nhận xét :

  1. Những người ăn con Cá đã được làm lễ quy y thì sẽ được phước hay là bị mang tội?
    Chúc Ngọc Hiệp ngày mới thật êm đềm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy y hay không quy y tôi nghĩ đó là việc làm của con người, còn con cá muôn đời nó cũng vẫn là con cá, và là thực phẩm của con người (và một số con khác). Bây giờ y học khuyên con người nên bớt ăn thịt cá, cũng là điều tốt cho sức khỏa.

      Chúc bạn một ngày an lành.

      Xóa
  2. Em nghi nhung con ca không trung cân câu và duoc sinh tôn ...co le chung chua tra hêt nghiêp ...con nhung con da duoc nguoi ta vot lên ...và xoi tai ...cung co thê chung da tra hêt nghiêp hoac nêu chua thi phai quay tro lai dê tra cho hêt ...qua thât do là kiêp luân hôi anh hén ...nguoi và vât cu lân quân trong cai vong sinh tu ...và cuôi cung không thoat khoi kiêp luân hôi ...cuôc sông môi ngày cu tiêp diên và chung ta dang dang lan hup trong bê luân hôi ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tử sinh, sinh tử, biết sao được Nang Tuyet, khi mà Thượng đế, hay đấng Chí tôn nào đó đã "định" như thế. Có câu chuyện thế này, một người đến hỏi Sư: "làm sao thoát ra khỏi luân hồi". Sư đáp: "sống trong luân hồi". Cũng như khi đức Jesus chịu khổ nạn trên cây Thánh giá, ngài chỉ nói "nếu đó là ý Cha".

      Trong cuộc sống hình như chỉ còn một các "chống" hữu hiệu nhất, đó là "thuận theo"...

      Xóa
  3. Sáng thứ bảy em vừa vào đến cổng chùa thì được một chị chấp tác trong chùa nhờ chở đi thả cá phóng sinh. Hai chị em đi vòng vèo ra đến tận bờ sông Hồng để thả chứ không thả cá ở hồ vì sợ cá sẽ bị bắt lại. Bên bờ sông vắng những chú cá được thả còn vòng đi vòng lại mấy lần nghe niệm A di đà Phật, lưu luyến chào nhau mãi rồi mới bơi ra sông! Chị thả cá lại còn hẹn với các chú sẽ gặp nhau ở Tịnh độ nữa chứ!
    Em thắc mắc hỏi: mình phóng sinh là việc tốt rồi thế còn nhà chùa đặt hàng cho những người bắt chim bắt cá để làm lễ phóng sinh thì lại gián tiếp làm cho người ta tạo nghiệp xấu à? Chị ấy bảo những người ấy sinh sống bằng nghề đó rồi, mình không đặt thì người ta vẫn săn bắt, đó là nghiệp của người ta và như thế lại quay về chuyện luân hồi như bác Hiệp nói trên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong phóng sinh chim và cá thì tôi thấy phóng sinh cá có lý hơn, vì khi phóng sinh chim có những người cố ý đi bắt chim để bán phóng sinh, đó là một cái vòng lẩn quẩn giữa "nhân và quả" (có cái này sẽ phát sinh ra cái kia). Nhưng mà thôi, bàn về những chuyện này thì... muôn đời không có điểm dừng. Tôn giáo có những nghi lễ, nghi thức, con người trong xã hội (tùy mỗi người) có những suy nghĩ, hành xử...

      Còn chuyện luân hồi thì có muốn hay không muốn cũng thế (người theo đạo nói luân hồi là kiếp này, kiếp khác, người không theo nghĩ luân hồi là những thay đổi tất yếu... Thế :-)))

      Xóa
    2. Đồng ý với những trả lời của bác Hiệp ạ.
      :)

      Xóa
    3. Hihi, cám ơn bác NguoiGia, hồi này ít thấy bác.

      Xóa
  4. có dạo em thấy bà con xách cần ra câu cá ở kênh Nhiêu Lộc mà thấy tội cho những con cá và do2nh kênh mới hồi sinh này :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ hàng ngày người ta xách cần câu câu cá nhộn nhịp dọc kênh Nhiêu Lộc. Tuy dòng kênh hồi sinh cá có thể sống được, nhưng có lẽ cá ở đây bị nhiễm nhiều hóa chất có trong nước thải, đi câu mà về xơi chắc cũng không tốt.
      Đây là ý thức xã hội, mà như bạn biết, xã hội chúng ta có khuynh hướng "bầy đàn" nhiều hơn là "ý thức" :-(((

      Xóa
  5. Nên hiểu việc phóng sinh ở ý nghĩa khuyến khích việc bảo vệ sinh mạng, bảo vệ sự sống... chứ không nên băn khoăn việc bắt thả như Nguyen Thu Thuy. THiền sư THích Nhất Hạnh còn mở rộng tình yêu thương không chỉ dành cho con người,cho sinh vật, bao gồm cả cây cối, mà cả khoáng vật, đó là tình yêu sinh vật, thiên nhiên nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một vấn đề như phóng sinh thôi cũng đã có nhiều góc nhìn, góc nhìn của người tu hành, góc nhìn của những Phật tử, góc nhìn của người trí thức, góc nhìn của người bình dân... Có lẽ không nên chỉ đứng trên một góc nhìn này mà phê phán những góc nhìn khác, tất cả đều có cái lý của nó.

      Hihi, đúng rồi đó Toro, băn khoăn làm chi, nếu mình thấy cái gì đúng thì cứ làm, ít nhất nó cũng đúng với mình :-)))

      Xóa
  6. Dù còn trong luân hồi , mong mình không trở thàng con cá trong dòng kinh nước đen đó :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỡ kiếp sau mình làm con cá thì cũng phải chịu thế thôi :-))

      Xóa
  7. Hôm nay rảnh rổi, vào đọc các bài của anh Hiệp viết về đạo Phật thật hay và các ý kiến của mọi người cũng hay lắm, còn tôi thì lúc này lại lười về luận bàn rồi nên không có ý kiến, chĩ thích đọc thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, thấy có chị Tuyết Mai vào đọc là vui rồi, chị không nói (luận bàn) mà chỉ làm thôi là hay lắm đó. Tôi viết nhảm nhảm chứ không hiểu về đạo Phật được như chị đâu :-))

      Xóa
  8. Hôm nay Huynh có vẻ hiền hòa ghê, phóng sinh nhìn theo góc độ nào cũng có cái lý của nó, đúng là... PHẢI rồi (à quên nên gõ thiếu chữ BA, bác đưa nó vào trước chữ PHẢI hộ em nhé) hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, BA PHẢI là... phải chớ (mà không PHẢI thì cũng là TRÁI thôi, chạy đâu cho thoát, trong cuộc sống không là cái này thì cũng là cái kia, không ở đây thì cũng phải ở đâu đó). Ngay cả phóng sinh chim như tôi đã viết ở entry trước tôi đâu có phê phán người phóng sinh, tôi chỉ thấy sợ khi chùa phóng sinh mà có cả một "đội quân mèo" (vài lần cúng thất sau tôi mới phát hiện chùa đó có cả một bầy mèo) ở chùa, nó "hóa kiếp" hết cho đám chim ốm yếu tội nghiệp bay không nổi :-)))

      Xóa
    2. Hihi , nói nhỏ nhỏ hai chị em mình nghe thôi nha Thu Thuy (đừng la lớn nha) . Lúc đọc những câu còm của Huynh H ở entry này , Marg nghĩ bụng sẽ đề nghị "bí danh" cho Huynh H. là "Thích Thuận Theo" , hehehe ...

      Xóa
    3. Úi giời, hai... chị xuôi này vào đây bắt nạt kẻ... hiền lành này làng nước ơi... Hahaha!

      Xóa
  9. Kênh Nhiêu Lộc mà cá sống được thì thành phố mang tên Bác đỡ hôi thối đi ít nhiều, mừng thay!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dòng kênh hồi sinh hy vọng cuộc sống sẽ khỏi sắc, hihi!

      Xóa
  10. Bài viết của bác NHP làm HN liên tưởng chuyện bẫy chim trong một Entry của chị Gốc Mai. Và chúng ta đã "luận" khá nhiều. Có điều bác dùng kiến thức Phật giáo (qua kinh sách) cũng mở ra những vấn đề để bạn bè suy nghĩ, nhìn lại mình. HN cũng có lần mua cá đi phóng sinh, lúc đầu định thả vào hồ cá của chùa trên đường Khuông Việt bên Tân Phú, thấy không ổn lại ra kênh và tìm một đoạn ít đục nhất để thả vì hình như kênh này thông với kênh Tân Hóa. Về mà cứ lo lo, không biết cá có thích nghi với mội trường mới?
    Rất vui khi đọc những comment và reply trên entry này. Hoan hô khẩu hiệu: "Cách chống tốt nhất là ...thuận theo!", "an thời xử thuận thì buồn vui làm sao vào đặng cõi lòng" bác NHP há! Chúc an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cám ơn bác HN vào đọc và có ý kiến, cũng như kể chuyện bác cũng đã phóng sinh (tôi nghĩ có lẽ đây là việc làm bác "thuận theo" ý bác gái là chính?). Tôi cũng thiết nghĩ khi nói về vấn đề khá "nhạy cảm" này ai cũng có cái lý "đúng" của mình, người tu hành, theo đạo có cái lý lẽ của Tôn giáo, người ngoài đời có cái lý của đời (ngoài đời cũng có nhiều "trình độ"), chúng ta cứ khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình mà cho "thiên hạ" là sai thì cũng chẳng giải quyết được gì.

      Cho nên tôi rất thích Gandhi của Ấn Độ, bằng cái cố gắng thấu hiểu kẻ khác mà ngài đã thay đổi được cả vận mệnh của đất nước.

      Xóa
  11. Thành phố thả cá để bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường,qua báo Nô cũng thấy các vị sư tham dự buổi lễ, với ý nghĩa phóng sinh. Nhưng hai vấn đề này khác nhau chứ bác Phạm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai vấn đề khác nhau thì hẳn rồi bác ạ, nhưng cùng cho chung một kết quả là có những con cá dưới dòng kênh, tôi nghĩ đây mới là cái cần quan tâm khi môi trường đã được cải thiện. Đất lành chim đậu, thì... nước lành cá mới sống được, hìhì!

      Xóa
  12. Tình cờ thấy Bác Hiệp bên nhà Bác Nô, nên tui mạo muội theo dõi sang đây nhưng chỉ qua chào hỏi thôi rồi dìa, vì nhà của Bác toàn những người cao tay ấn ...Hihi. Chúc Bác luôn bình an Bác nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chết! Mùa thu Buồn xin lỗi Bác Hiệp vì ăn nói hơi sơ ý 1 chút nha, chẳng qua chỉ là 1 chút nói giởn thôi khg có ý gì hết Bác hiệp à, và Bác hiệp chắc vẫn thấy Mùa Thu Buồn hay chọc phá bên nhà Bác Nô và các nhà khác chẳng qua cũng chỉ mong muốn mọi người được vui thôi , mong Bác Hiệp thông cảm vì từ trước tới giờ Mùa Thu Buồn vẫn hay ăn nói khg mấy hay cho lắm...Hic...Hic, và cám ơn Bác Hiệp nha.

      Xóa
    2. Hihi, chọc phá cũng vui chứ, như bạn thấy các bạn vào đây cũng đùa đấy, cuộc sống có nghiêm túc cũng phải có chút đùa chơi. Tôi không để ý chuyện này đâu.
      Mời bạn cứ tiếp tục ghé chơi :-))

      Xóa
  13. Chào và cám ơn bạn đã ghé nhà, để lại vài dòng. Sao bạn lại nghĩ "toàn những người cao tay ấn"? Ta hãy cứ xem những nơi như thế này cũng là một góc cafe để thỉnh thoảng chúng ta trò chuyện, trao đổi, có khi một câu chuyện xã hội, có khi một câu chuyện tôn giáo, một câu chuyện bất chợt, bâng quơ, một đôi lời tâm sự...
    Tôi nghĩ nơi đây không luận bàn cao thấp, và chắc các bạn vào đây cũng chẳng hề nghĩ thế. Xem như chúng ta đã là bạn, mời bạn cứ ghé chơi và bày tỏ những suy nghĩ của mình :-)))

    Trả lờiXóa
  14. Hihi, cám ơn anh Hiệp đã quá khen. Tôi không giỏi như anh đã nói đâu vì tôi cũng chĩ là chúng sinh trong cõi vô thường như mọi người thôi. Tôi có làm được gì đâu mà anh khen làm tôi xấu hổ, như anh là người ngoại đạo đối với đạo Phật mà chịu khó nghiên cứu và có những góc nhìn hay lạ về đạo như thế mới đáng khen đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Aha, chị Mai không nói mà đi làm được những việc có ích cho người khác mới là điều đáng quý chứ, còn tôi thì chỉ nói... nhảm nhảm thôi, có làm được gì đâu :-)))

      Xóa

:) :( :)) :(( =))