Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Thông lệ.


Bàn thờ và mâm cơm cúng ngày 30 Tết.

Theo thông lệ (lệ thường) của người Việt, ngày 30 Tết cuối năm làm mâm cơm cúng tất niên và đón ông bà về ăn tết cùng con cháu, đón Ông Táo trở về nhà. Gia đình tôi cũng thế, tôi tuy gốc gác là đạo Thiên Chúa, nhưng đã từ lâu mầy mò tìm hiểu những tục lệ xưa của ông bà, gặp bà xã tôi lại được thừa hưởng nguyên "bộ" bàn thờ khi gia đình bên bà xã đi định cư tại Mỹ đã 1/4 thế kỷ, nên hằng năm vào ngày tất niên luôn làm một mâm cơm cúng theo lệ. Xin giới thiệu, coi như một nét xưa.

Bàn thờ gia tiên.

Bàn thờ Quán Thế Âm.

Bàn thờ Mẹ sanh Mẹ độ.


Bàn thờ Thần tài.

Bàn thờ Ông Táo.

Không thể thiếu trầu cau cho các cụ.


Và bát canh khổ qua, với ý nghĩa năm hết tết đến, cái khổ sẽ qua đi.

Phần lễ sửa soạn cúng Giao thừa.

Ngày Tất niên, hết một năm, xin tiễn năm cũ và đón năm mới với lời chúc

 AN KHANG THỊNH VƯỢNG đến với mọi người.






10 nhận xét :

  1. đầy và đủ với truyền thống của tổ tiên rồi bác hiếp hén :)
    năm mới cháu chúc bác và gia đình luôn mạnh khỏe và an khang thịnh vượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu cậu con trai 28 tết đã xách ba lô đi Cam Bốt, ở nhà chỉ có 2 ông bà già rồi cũng phải theo thông lệ hằng năm, hì hì!
      Chúc gia đình Bố susu Vạn Sự Như ý, hai cậu nhóc hay ăn chóng nhớn :-)

      Xóa
  2. Giữ gìn thông lệ này hay quá, bác Phạm ạ! Chúc bác cùng gia quyến năm mới vui tươi sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn cái bàn Thiên ngoài ban công nữa cụ Nô, hì hì! Hai mươi lăm năm trước các cụ đi Mỹ không mang theo bàn thờ được nên để lại cho bà xã tôi quản lý, cho nên hàng năm cứ thế mà cúng theo tục lệ :-)

      Xóa
  3. Thật là đầy đủ nghi thức cúng Giao Thừa . Lúc còn ở VN , em không thiếu phần nghi lễ này . Để rồi qua đây sống với Tây , chỉ có năm ngoái là em có đón giao thừa ở nhà vì phần nhiều là em đón giao thừa ở chùa . Năm nay em lại đi chùa lễ Phật và đón giao thừa ở chùa luôn ....thế là em bỏ mất phần nghi lễ này rồi , nhưng em có cúng mâm cơm ngày 30 Tết .....

    Năm cũ bước qua , năm mới lại đến em kính chúc anh cùng gia đình một năm mới được dồi dào sức khỏe và vạn sự như ý anh Hiệp nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì! Đang quá tải vì ăn uống đây NangTuyet, thượng thánh hạ phàm cho nên cúng xong rồi phải gồng mình lên mà xơi, mà nhà chỉ còn có 2 người, hichic! Bên Tây mà NangTuyet lo đầy đủ thì hay quá.
      Năm mới sức khỏe dồi dào, sang năm về Saigon cà phê :-)

      Xóa
  4. Đọc entry này của bác Hiệp rất thích. Tư liệu được trình bày mạch lạc, sáng rõ. Em chú ý đến bàn thờ mẹ Sanh mẹ Độ bác à (các tôn giáo mới ở Nam Bộ hầu như đều có thờ hai bà mẹ này, và có thể xuất phát từ dân gian).

    Có cảm giác bác gái có "nhân tố" gì đó với người Hoa chăng ? Vì phảng phất trong cách bài trí, em có cảm nhận thế. Nếu thính giác của em nhầm thì hãy bỏ quá.

    Thứ nữa, quan trọng là bác Hiệp nên bắt đầu ghi chép dạng như Toan Ánh đi bác. Em thấy bác có duyên với lĩnh vực này đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Giao quả có mắt nhìn về văn hóa, hiểu biêt thấu đáo nhiều lĩnh vực.
      Hì hì, bên bà xã tôi quê Hưng Yên, các đời gần đây không thấy "nhân tố" Hoa, nhưng qua việc thờ cúng, mà cụ thể là các bàn thờ do các cụ để lại thì quả tôi cũng thấy phảng phất điều này. Trước đây còn một bàn thờ có tấm tranh kiếng Quan Công nữa, chẳng may tấm tranh kiếng bị rớt bể mới bỏ bàn thờ đó.

      Tôi có khá nhiều sách vở, đọc, rồi thỉnh thoảng viết ra đây nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống, cũng có vài bạn nói với tôi như thế, nhưng thực là tôi chưa có ý định gì :-)

      Xóa
  5. Ý kiến chú Giao rất hay!
    Bác Hiệp đọc nhiều, có duyên với sách vở. Bác nên tập hợp các bài viết của mình in ra thành sách cho nhiều người đọc!
    Đầu năm mới, chúc toàn gia đình an khang, thịnh vượng, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác có ý kiến thế chắc phải suy nghĩ lại, hì hì!
      Cám ơn bác Vũ Nho ghé thăm chúc tết :-)

      Xóa

:) :( :)) :(( =))