Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Chuyện thường ngày.


Ảnh Internet.

Ở Sài Gòn có một thương hiệu bánh ngọt có cái tên rất Tây là "Tous Les Jours", thỉnh thoảng tôi có ghé mua. Những tiệm bánh này thường không đông khách, khi ta đẩy cửa bước vào tiệm các nhân viên trong tiệm nhất loạt nói: "Tous Les Jours xin chào". Một lời chào mang tính chất thương mại.

Chiều hôm qua tôi có ghé mua bánh, nhưng một việc khác khiến tôi viết những dòng này chứ không phải lời chào (có phần máy móc) của các nhân viên trong tiệm. Số là sau khi mua bánh xong tôi đi ra cửa, lúc ấy có một cô khách Tây đẩy cửa bước vào. Cô ta đã đi qua cánh cửa kiếng được hai ba bước thì gặp tôi đang bước ra, thế là cô Tây này lật đật quay trở lại mở cánh cửa kiếng với một cái gật đầu chào và một nụ cười, cho đến khi tôi bước ra khỏi tiệm. Cũng may tôi cũng còn đủ "bình tĩnh" để cười chào lại cô Tây và nói cám ơn. Trước khi đi về tôi cũng nhìn qua cửa kiếng xem hay cô này là chủ tiệm bánh, hoặc người quản lý nên mới đối xử như thế? Thì ra không phải, cô ấy cũng vào tiệm mua bánh như tôi.

Dĩ nhiên khi nói lên câu chuyện nhỏ này tôi không có ý muốn nói "người Tây phương tử tế", vì chúng ta có thể dẫn chứng, rất nhiều trường hợp khác, người Tây phương cũng đối xử rất tệ hại.

Nhưng với riêng tôi, thì đây là một việc đã khiến tôi phải suy nghĩ và cảm thấy thú vị, nó xua bớt đi một phần nào những cái u ám đang hiện diện trong cuôc sống.

14 nhận xét :

  1. chuyện tử tế là chuyện bình thường với người phương Tây mà dân mình bây giờ mới bắt đầu học làm người tử tế.
    Chắc cũng phải mất một thời gian dài mới có thể thay đổi được chuyện này...(mất toi 40 năm)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chịu học thì mới may ra, chứ tối ngày lo áo dài với chỉnh đốn thì muôn đời.

      Xóa
  2. Nói chung là bác Hiệp gặp "hên" và cả cô Tây cũng thế! Nếu như không phải bác Hiệp, mà là một anh hai Sài Gòn nào đó, không cười chào lại, cũng không nói "cám ơn" nữa thì...ra sao nhỉ? Chắc chắn là cô Tây sẽ nghĩ dân Việt (cụ thể là dân SG) chúng ta chả ra gì. Và nếu cô có cái trang Blog hoặc FB mà kể lại thì...thiên hạ cũng bảo ở Việt Nam mình còn... Nhưng Việt Nam, Sài Gòn có rất nhiều người như bác Hiệp. Và Tây cũng có không ít người như cô Tây. Còn ở đâu ( cả ta và Tây) cũng có những người...chưa tử tế. Cứ xem mấy anh lãnh đạo không thèm hỏi ý kiến dân, nạt nộ dân, diễn tuồng trước dân...thì thấy ngay mà. Đâu phải tìm kiếm mãi mới ra!

    Trả lờiXóa
  3. Cứ xem như là Bác đang đi Tây vậy. Xứ ta quá hiếm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể ra là hiếm, một lần khác tôi ghé vô siêu thị mi ni, khi ra cửa thấy một cô gái Ta cũng sắp bước tới, bèn đứng lại giữ cánh cửa kiếng cho tới khi cô ấy bước ra ngoài. Cô ấy đi qua tỉnh bơ không thèm ngó nửa mắt tới mình, dĩ nhiên mình làm điều này không phải để kiếm một nụ cười hay lời cám ơn nơi "người đẹp".

      Hì hì. Thế đấy!

      Xóa
  4. Chú! Sao chú không hỏi cô Tây tên gì và xin số phone? Để còn post hình cô ấy cho cháu xem với. Tiếc ngẩn ngơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra người Tây phương họ làm những điều này là vì "lịch sự cơ bản" không hẳn là lòng tốt (tôi nói thế không biết có quá không?). Họ làm một cách tự nhiên, xong là quên ngay, chỉ có mình là để ý. Hỏi cô ấy tên gì lại còn xin số phone, hoặc xin chụp ảnh "tự sướng" với cô ấy, có khi họ nghĩ mình đang "quấy rối" họ :-)

      Xóa
  5. Hoàn toàn đồng ý với bác Hiệp về chuyện "lịch sự cơ bản"! Bác Hiệp cười thay lời chào kèm lời cám ơn, thế cũng là vừa đủ " lịch sự cơ bản"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người mình không thua họ về "lòng tốt" nhưng có lẽ thua họ về cái "lịch sự cơ bản" này phải không bác Vũ Nho?

      Xóa
  6. Vâng , cuộc sống rõ là muôn màu muôn vẻ và con người thì cũng đủ dạng người , thế nên có người lịch sự , có người lại không quả là rẫy đầy trong xã hội anh Hiệp nhỉ ? Với dân Tây phần nhiều họ lịch sự như thế đó anh Hiệp ạ . Cứ gặp dù ở bất cứ nơi đâu quen hay không quen thì câu đầu tiên vẫn là chào hỏi , rồi cảm ơn rồi chúc một ngày vui vẻ ...chẳng hạn như ở các cửa hàng , siêu thị , tiệm bánh , nhà hàng , khách sạn ......cuộc sống cũng cảm thấy nhẹ nhàng khi được tiếp cận với một nền văn hóa lịch sự như thế , nhưng cũng không phải ai cũng lịch sự cả ...hihi ...nên cũng buồn cười anh há . Em rành cái thủ tục này ghê lắm anh Hiệp uiiii ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân tây nói chung thì lịch sự, chẳng quen biết gì cả mà vào tiệm ăn ta vô tình nhìn thấy họ ở bàn bên họ cũng mỉm cười gật đầu chào, câu Hi, thank you, sory luôn nơi cửa miệng họ.

      NangTuyet lâu nay sống bên Tây rành họ là đúng quá đi chớ :)

      Xóa
  7. Trang blog ton này nhìn thân thiện hơn trang cũ - đúng không bác. Màu sắc mỗi người cảm nhận theo ý thích riêng , nhưng lão tin là bác hài lòng.
    Những hài lòng nho nhỏ có khi tạo nên hiệu ứng, kích hoạt cái sự viết blog bá Hiệp ạ. Em cũng vừa chỉnh sửa như bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trang này được bạn Maria Thư chỉnh sửa lại quá ưng ý rồi Lão Tân. Bên blogspot hình như đang suy thoái chung, tôi hồi này chủ yếu đọc sách nhiều, ít vào trang và viết nữa.
      Cám ơn Lão Tân và bạn Maria Thư (và cả một bạn nữa của bạn Thư) về sự thay đổi :)

      Xóa

:) :( :)) :(( =))