tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post8820708490159257238..comments2024-03-10T13:31:01.041+07:00Comments on PN-Hiệp: Hầu đồng (tiếp theo).Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comBlogger10125tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-282491111492786662016-12-06T15:05:39.098+07:002016-12-06T15:05:39.098+07:00Nếu có dịp như bác Giao nói thì hay quá.Nếu có dịp như bác Giao nói thì hay quá.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-20269747951025136252016-12-06T15:03:53.789+07:002016-12-06T15:03:53.789+07:00Chào bác Vũ Nho & bác Giao.
Như bác Vũ Nho ph...Chào bác Vũ Nho & bác Giao.<br /><br />Như bác Vũ Nho phân tích, ta có thể phân biệt hầu đồng, hầu bóng được tổ chức bài bản, có giàn chầu văn đàn hát, nhiều người tham dự, và việc lên đồng theo yêu cầu của gia chủ để muốn biết về những việc riêng (ít người tham dự, chỉ có bà (hay ông đồng), người phụ đồng và gia chủ (thường là vài người trong nhà).<br /><br />Việc hầu đồng có bài bản đàng hoàng, chỉ giới hạn trong 36, hoặc tối đa 72 vị thánh có lai lịch rõ ràng (Bà Chúa Ngọc, Cô Bơ, Cô Chín, Ông Hoàng Mười, Quan Ngũ Hổ...), còn việc lên đồng như bác Vũ Nho đã nói bên trên thì đồng thường là bà cô, ông mãnh, hay người nào đó trong dòng họ... Khi đồng nhập như bác Vũ Nho cũng đã nói, có thể là nơi người ngồi đồng, cũng có thể là một ai đó trong số người của gia chủ, người này được cho là "có căn".<br /><br />Những chuyện như thế này người lớn xem cũng thấy rờn rợn.<br /><br /><br /><br />Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-7377695826907764602016-12-06T14:21:19.464+07:002016-12-06T14:21:19.464+07:00Chào bạn Giao và bác Hiệp.
Hầu đồng hay hầu bóng c...Chào bạn Giao và bác Hiệp.<br />Hầu đồng hay hầu bóng có lẽ là nghi thức ở Điện thờ Mẫu. Còn "lên đồng" là cách cầu cúng bà cô, ông mãnh, hay một vị thiêng trong dòng họ về để cầu xin phù hộ chữa trị bệnh tật, hỏi chuyện mồ mả hay vận hạn của gia chủ. Thánh về ( bà cô, ông mãnh hay vị tổ khảo, tổ tỉ...) nhập vào người "lên đồng" được chuẩn bị sẵn như tôi kể. Cũng có lần, thánh không nhập vào người ngồi sẵn ở vị trí trang trọng, mà nhập vào một người bất kì trong dòng họ đang ngồi xem. Thế là người này đùng đùng xưng danh, chỉ vào mặt gia chủ mà nói rằng cúng lễ bị trễ nải, không chú ý mồ mả...nên bị quở! Thầy cúng kêu cầu, hỏi thêm vài chuyện, rồi hỏi phải làm gì, làm gì. Người nhập đồng cười, phán, rồi "thăng"... Có lần không trả lời câu hỏi, người đó hét một tiếng to rồi..."thăng"!Vũ Nho Ninh Bìnhhttps://www.blogger.com/profile/09152749287081166084noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-90888801283017540692016-12-06T11:09:27.393+07:002016-12-06T11:09:27.393+07:00Xin chào bác Vũ Nho !
Quả là có một cách hầu đồng...Xin chào bác Vũ Nho !<br /><br />Quả là có một cách hầu đồng như vậy bác ạ. Nhưng nay không còn phổ biến nữa.<br /><br />Nếu được, em lại xin nhờ bác Vũ Nho ghi cho một ít trải nghiệm của chính bác về hầu đồng. Chỉ cần hồi ức như bác Hiệp viết ở đây đã là rất quí.<br /><br />Kính bác.Giaohttps://www.blogger.com/profile/07986905052604442196noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-26112913591890264612016-12-06T11:07:00.831+07:002016-12-06T11:07:00.831+07:00Cảm ơn bác Hiệp.
Em sẽ viết mail cho bác để có đ...Cảm ơn bác Hiệp. <br /><br />Em sẽ viết mail cho bác để có được số điện thoại di động của bác nhé.<br /><br />Ngay lúc này, có mấy ông bà đồng ở Sài Gòn đang ra Hà Nội. Nếu có dịp, em vào Sài Gòn sẽ mời bác Hiệp tham dự một số hoạt động. Bố Susu ở còm dưới, và cụ Thắng (tức cụ Salam) chắc rõ cái này, mà hướng dẫn cho bác.Giaohttps://www.blogger.com/profile/07986905052604442196noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-11366643579644106952016-12-06T09:37:32.624+07:002016-12-06T09:37:32.624+07:00Thật thú vị khi bác Hiệp kể chuyện hầu đồng. ở quê...Thật thú vị khi bác Hiệp kể chuyện hầu đồng. ở quê Gia Viễn, Ninh Bình của tôi thì việc lên đồng có hơi khác. Không giống như việc hát chầu văn trong các giá đồng. Tôi đi xem lên đồng ở điện thờ. Người lên đồng ( phải được chọn trước) trùm vuông vải đỏ kín mặt. Thầy cúng đọc bài cúng kèm với tiếng mõ, tiếng trống con. ( Không hát và múa nhơ ở điện thờ Mẫu). Khi thánh về, người lên đồng phán những điều mà chủ nhà và thầy cúng muốn hỏi. Có lần thánh về, người lên đồng đấm ngực thùm thụp, nhảy vọt lên chỗ cao rồi xưng danh. Khi đồng thăng thì người lên đồng thường trợn mắt, ngã vật xuống...Tôi xem khoảng 3 bốn lần , rất hồi hộp. Người lên đồng sau khi thánh thăng, họ nói rằng không biết đã làm gì, nói gì, không nhớ gì hết...Vũ Nho Ninh Bìnhhttps://www.blogger.com/profile/09152749287081166084noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-21558494535954903132016-12-06T07:11:05.224+07:002016-12-06T07:11:05.224+07:00Tôi cũng nghe nói thế Bố susu. Có dịp nào thấy ở đ...Tôi cũng nghe nói thế Bố susu. Có dịp nào thấy ở đó tổ chức hú tôi đến xem với.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-80765843112669413062016-12-06T07:09:36.674+07:002016-12-06T07:09:36.674+07:00Chào bác Giao, tôi sẽ chữa lại chỗ viết sai "...Chào bác Giao, tôi sẽ chữa lại chỗ viết sai "tổ chức" chứ không phải "thổ chức".<br /><br />Tôi đọc sách thấy có nói trước năm 1954 (hoặc 1945) ở miền Nam có một hình thức trong tín ngưỡng thờ Mẫu để giao tiếp với thần linh, gọi là "bóng rỗi". Đây có lẽ là một "biến thể", kết hợp giữa hầu đồng miền Bắc, hát bã trạo miền Trung và các điệu múa dân gian của người Chăm như múa dâng bông... Còn viêc hầu đồng như đã nói bên trên có sách viết là theo dân di cư năm 1954 vào Nam.<br /><br />Tôi không rõ việc hầu đồng bây giờ ra sao, nhà nước không thấy cấm nhưng chắc cũng không khuyến khích. Nghe nói có một số đền, miếu vẫn còn tổ chức hầu đồng như đền Ngã Năm ở Bình Thạnh, nơi này anh bạn Thắng (Salam) có lẽ rành đó bác Giao.<br /><br />Khi nào bác Giao có dịp vào Sài Gòn cứ liên lạc qua Email (phamngochiep01@gmail.com) hoặc ĐT, rất vui khi được đi tìm hiểu thêm với bác về chuyện này.<br /><br />Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-25985325692421946612016-12-06T06:09:32.371+07:002016-12-06T06:09:32.371+07:00Hình như bây giờ ở đền thờ Hai Bà Trưng bên Bình T...Hình như bây giờ ở đền thờ Hai Bà Trưng bên Bình Thạnh có tổ chức hầu đồng phải ko bác Hiệp?<br />nếu có hôm nào đó cháu đón bác qua bên đó xem được ko?BỐSUSUhttps://www.blogger.com/profile/06089884105787385058noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-38621506466424328612016-12-06T04:53:22.281+07:002016-12-06T04:53:22.281+07:00Cảm ơn bác Hiệp rất nhiều với ghi chép này ! Tuy k...Cảm ơn bác Hiệp rất nhiều với ghi chép này ! Tuy không dài, nhưng là ghi chép rất quí (rõ nét về màu sắc, cách thức tổ chức, và nhất là rõ về địa điểm và thời gian). Có một chỗ có lỗi đánh máy bác ạ, là "thổ chức" chắc đúng phải là "tổ chức" (trong câu "vài nhà theo Đạo Mẫu nên hay thổ chức lên đồng").<br /><br />Trước năm 1975, chỉ có rất ít ghi chép về việc hầu đồng ở trong nam. Mà các ghi chép ấy lại sa đà vào việc thuật lại sự tích của Bà chúa Liễu Hạnh với các vị thần khác, mà miêu tả thực tế rất không rõ ràng. Nên ghi chép của bác Hiệp hôm nay rất quí.<br /><br />Hiện ở khu vực Sài Gòn, tình hình sinh hoạt lên đồng khá sôi động bác ạ. Bác Hiệp cho biết đại khái khu nhà bác hiện nay ở chỗ nào, để khi mà vào Sài Gòn, tiện dịp thì em alo mời bác thăm quan vài chỗ thờ Mẫu trong đó (khi nào cụ thể thì em sẽ xin số điện thoại của bác trước, qua mail riêng tư).<br /><br />Kính bác.Giaohttps://www.blogger.com/profile/07986905052604442196noreply@blogger.com