tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post1913129482130135100..comments2024-03-10T13:31:01.041+07:00Comments on PN-Hiệp: Thần linh và phong tục ngày Tết xưa (2). Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comBlogger6125tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-60175434442842578942015-02-06T19:06:02.572+07:002015-02-06T19:06:02.572+07:00Tôi cũng đã thử tra trên mạng, thấy nói tục này có...Tôi cũng đã thử tra trên mạng, thấy nói tục này có từ thời Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng đánh thắng giặc Đường, khi đóng quân nghỉ ngơi, để mua vui khích lệ tinh thần binh lính, cho lính giả gái múa. Tôi cũng có xem một cái clip trên Youtube về điệu múa này.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-89811781781998769172015-02-06T19:00:09.023+07:002015-02-06T19:00:09.023+07:00Vậy là được rồi bác Bu, ta lấy cái ý nghĩa khuyến ...Vậy là được rồi bác Bu, ta lấy cái ý nghĩa khuyến khích chăn nuôi cho nó lành, chứ cái cảnh chém đứt đôi con lợn, máu me tung tóe, rồi người dân ùa vào lấy tiền quệt máu lợn thấy "phản cảm" quá. Đọc báo thấy ông PGĐ sở Văn hóa tỉnh Bắc Ninh nói, máu lợn phun ra khi chém mang hình ảnh của "tia chớp", tượng trưng cho "ấm no hạnh phúc" (?). Tôi đọc sách chưa bao giờ thấy viết như thế. (!)Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-46659524251829326612015-02-06T18:46:00.086+07:002015-02-06T18:46:00.086+07:00"Trong các đám rước ngày xưa thường có 2 ngườ..."Trong các đám rước ngày xưa thường có 2 người con trai ăn mặc giả gái đeo trống cơm, được gọi là "con đĩ đánh bồng". bác PNH đã nhâm cứu tục này chưa?? Cũng hay đây!!Bulukhinhttps://www.blogger.com/profile/12312695714887485057noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-13531011111147013062015-02-06T18:41:57.895+07:002015-02-06T18:41:57.895+07:00Tỉnh Bắc Ninh đã thay tục chém lợn bằng rước lợn r...Tỉnh Bắc Ninh đã thay tục chém lợn bằng rước lợn rồi các bác ơiBulukhinhttps://www.blogger.com/profile/12312695714887485057noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-74983344084598244152015-02-06T14:53:11.426+07:002015-02-06T14:53:11.426+07:00Đồng ý với bác Giao là nên "điều chỉnh" ...Đồng ý với bác Giao là nên "điều chỉnh" chứ không phải là "bỏ" tục chém lợn (ý của tôi là bỏ cái lệ chém đứt đôi con lợn giữa chốn ba quân thôi), còn nguyên lễ hội ấy của làng thì vẫn giữ lại. Vừa qua thấy có đề nghị không "chém" giữa đông người, nhưng vẫn giữ tục rước lợn ra đình, cũng là một cách điều chỉnh bớt đi phần bạo lực.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-39081799738382450562015-02-06T14:45:51.568+07:002015-02-06T14:45:51.568+07:00Cái kết luận của bác, chỉ xin góp ý một chút thôi,...Cái kết luận của bác, chỉ xin góp ý một chút thôi, là dùng chữ "điều chỉnh" hay cho "bỏ". Ý là chỉ nên khuyến cáo "điều chỉnh" thôi.<br /><br />Kết luận của bác:<br />Như vậy việc thờ tà thần (thần ăn trộm, ăn cướp, dâm thần...), hay thờ thú dữ, cây, đá... khi xưa cũng không có gì đáng xấu với thời bấy giờ (và ngay cả với thời nay), nó là tiến trình tất yếu của cuộc sống con người. Có những tục lệ liên quan đến việc thờ những tà thần, thời nay không còn thích hợp thì nên bỏ (như tục chém lợn). Nhưng những thần tích, tục lệ, và việc thờ phụng những tà thần ấy, tôi nghĩ vẫn nên ghi chép lại trong sách vở, trong thần tích của làng, vì nó chính là lịch sử một thời của cha ông...<br />Giaohttps://www.blogger.com/profile/07986905052604442196noreply@blogger.com