tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post1002131850899920387..comments2024-03-10T13:31:01.041+07:00Comments on PN-Hiệp: Những ngày sắp tết.Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comBlogger15125tag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-64938891046534073322016-02-23T17:16:03.505+07:002016-02-23T17:16:03.505+07:00Khổ là cái tinh thần nó không theo kịp vật chất ph...Khổ là cái tinh thần nó không theo kịp vật chất phải không Toro?Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-41990202581613195682016-02-23T16:42:33.103+07:002016-02-23T16:42:33.103+07:00Sống ở chung cư hiện đại nhưng vẫn nếp sống làng x...Sống ở chung cư hiện đại nhưng vẫn nếp sống làng xã xa xưa bác ạ...Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/18268194619933497337noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-43088941558417290372016-02-06T14:58:28.212+07:002016-02-06T14:58:28.212+07:00Người mình có một cái suy nghĩ khá "độc"...Người mình có một cái suy nghĩ khá "độc" là xơi được thịt những con trâu đã chọi (trâu đã được dâng cúng cho thần linh) và nhất là trâu chiến thắng mới "hên", cho nên thịt trâu chọi này nghe nói đắt hơn thịt trâu thường cả chục lần.<br /><br />Sáng nay mới đọc trên báo mạng thấy ở một nơi giờ thuộc Hà Nội, cả một cái chung cư người ta quay nguyên một con bò trong hành lang rồi chè chén vui vẻ, vui thật.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-2236009523962289952016-02-06T14:05:42.848+07:002016-02-06T14:05:42.848+07:00Một số nước văn minh giết mổ gia súc phải đúng quy...Một số nước văn minh giết mổ gia súc phải đúng quy cách chớ làm chết nó một cách tàn bạo cũng bị luật pháp cấm. Đằng này mình nuôi trâu cho béo, cho khỏe đến khi chọi thắng thì giết nó đi, thật tàn ác. Lòng nhân ái người Việt không có thế, có tội thì trị có công thì thưởng. Một số nước người ta còn tạc tượng cho cả chó có công. Tại sao ta đi giết trâu chiến thắng trong khi nó đáng được phong Dũng sĩ hoắc anh hùng.Bulukhinhttps://www.blogger.com/profile/12312695714887485057noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-78437622382563466062016-02-05T12:27:19.206+07:002016-02-05T12:27:19.206+07:00Bây giờ ta quen nói "lễ hội" như một từ ...Bây giờ ta quen nói "lễ hội" như một từ ghép, chứ đúng là "lễ và hội", đó là hai phần, nói như học giả Toan Ánh là "hội hè" (có thể bỏ hai chữ "đình đám", được hiểu là "ăn uống").<br /><br />Có lẽ những lễ hội ở những nơi "xa xôi" như Quỳ Hợp của NT còn giữ được nhiều nét dân dã hơn là những lễ hội ở những nơi đã bị đô thị hóa.<br /><br />Trùng ý cũng không sao, miễn là đúng :-)))Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-68669679031691067092016-02-05T11:35:49.408+07:002016-02-05T11:35:49.408+07:00Ồ, khi viết chưa thấy xuất hiện ý kiến bác Vũ Nho,...Ồ, khi viết chưa thấy xuất hiện ý kiến bác Vũ Nho, bấm XB xong mới thấy nên bị...trùng ý rồi! Hương ngànhttps://www.blogger.com/profile/08891481450195229191noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-48779453524892721502016-02-05T11:33:21.225+07:002016-02-05T11:33:21.225+07:00Bác Hiệp tra trong từ điển không có từ lễ hội v...Bác Hiệp tra trong từ điển không có từ <b> lễ hội </b> vì nó là hai từ mà, phải không bác? Trong TRUYỆN KIỀU, Nguyễn Du viết: <br /><i> Thanh minh trong tiết tháng ba<br />Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh </i><br />Còn như ngày chào mừng quốc khánh, ngày kỷ niệm Nhà giáo,ngày khai giảng năm học mới,...thì sau phần <b>lễ</b> mới đến phần <b> hội</b>. Như vậy "lễ" là hoạt động thuôc nghi thức, còn "hội" là hoạt động vui chơi.<br /> Những năm gần đây, ở miền núi đang khôi phục dần các lễ hội mang tính dân tộc. Chà, giá bác Hiệp lên đến Quỳ Hợp vào dịp đầu xuân, NT sẽ đưa bác đi dự các lễ hội như Lễ hội Hang Bua, Lễ hội đền chín gian, Lễ hội Mường Ham...thì vui biết mấy!Hương ngànhttps://www.blogger.com/profile/08891481450195229191noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-76149793434011983672016-02-05T11:31:30.724+07:002016-02-05T11:31:30.724+07:00Đúng là bây giờ không nơi nào có nhiều lễ hội như ...Đúng là bây giờ không nơi nào có nhiều lễ hội như ở VN ta, hình như thống kê chưa đầy đủ đã lên tới khoảng đâu 8000 lễ hội lớn nhỏ trong một năm, và nhiều lễ hội đã biến tướng để trở thành nơi kinh doanh, thu tiền lên tới bạc tỉ...<br /><br />Tôi thiết nghĩ có lẽ cũng không khó quá để tổ chức lễ hội sao cho vui, tiết kiệm, có văn hóa... Ăn thua người có trách nhiệm có đủ tầm và thực sự muốn làm hay không?Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-23958904522228537972016-02-05T11:21:50.899+07:002016-02-05T11:21:50.899+07:00Lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội. Cụ Nguyễn Du v...Lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội. Cụ Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều:<br />Thanh minh trong tiết tháng Ba<br />Lễ là tảo mộ, Hội là đạp thanh<br />Phần lễ là phần nghi thức, tế lễ dành cho các vị được thờ cúng như Thành hoàng, Tổ nghề, các vị thánh...Phần hội là phần vui chơi cho mọi người, nhất là nam thanh, nữ tú. Các trò chơi kéo co, thổi cơm thi, cướp cờ, tung còn, đấu vật...thu hút nhiều người tham gia. Bây giờ một số nơi Lễ hội biến thành hoạt động kinh doanh, lập hòm công đức, kêu gọi từ thiện, thu phí gửi xe,...Một số nạn cờ bạc cũng được công khai hoặc trá hình hoạt động...Không ở nước nào có nhiễu Lễ hội như Việt Nam. Từ lễ hội cấp quốc gia, lễ hội liên tỉnh, lễ hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã...Tổ chức lễ hội như thế nào và tham gia lễ hội ra sao vẫn là câu hỏi đau đầu các nhà quản lí, và nỗi băn khoăn của mỗi người dân.Vũ Nho Ninh Bìnhhttps://www.blogger.com/profile/09152749287081166084noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-57179863380649094062016-02-05T06:55:12.263+07:002016-02-05T06:55:12.263+07:00hà hà, nhất trí cao với Lão Tân :-)))hà hà, nhất trí cao với Lão Tân :-)))Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-85860929159700376582016-02-04T19:03:51.762+07:002016-02-04T19:03:51.762+07:00Hihi...Cô Tuyết về Việt nam dạy học , lão và bác H...Hihi...Cô Tuyết về Việt nam dạy học , lão và bác Hiệp là những trò ...ngoan theo cô học suốt đời đó nha.tan_262https://www.blogger.com/profile/01977189370057798577noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-65590891343565465122016-02-04T17:44:47.175+07:002016-02-04T17:44:47.175+07:00Những lễ hội ngày xưa có những lý do nội tại để tồ...Những lễ hội ngày xưa có những lý do nội tại để tồn tại, bây giờ lễ hội đã biến tướng, chỉ còn những cái vỏ thôi.<br /><br />Trở về VN đi dạy học lại đi NangTuyet, hihi! Tết VN vui hết biết.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-48664692553179441922016-02-04T17:10:05.027+07:002016-02-04T17:10:05.027+07:00Đọc xong mà thấy tiếc cho những lễ hội mang tính d...Đọc xong mà thấy tiếc cho những lễ hội mang tính dân gian , rất giản dị , rất mộc mạc nhưng đầy ấm áp trong mối quan hệ tình người với nhau . Đồng thời qua đó nó cũng nêu lên được nét đặc trưng của một nền văn hóa cổ truyền của dân tộc ngàn năm văn hiến . <br /><br />Em nhớ lúc còn đi dạy ở trường PTTH tại VN . Vào những ngày cận Tết thế này , BGH thường tổ chức cho các lớp ăn Tết niên và tham gia vào các trò chơi để cho các em có dịp vui chơi , giải trí và thư giãn như : thi văn nghệ với các tiết mục mang tính chất truyền thống của dân tộc , rồi đến các trò chơi như kéo dây , nhảy bao bố , bóng đá , bóng chuyền ...còn nữ thì thi nấu ăn , thi cắm hoa , thi làm báo tường ngày Xuân ....thật vui và mang tính dân gian nhiều lắm ...còn bây giờ sau 7 năm , em không biết các em hs ngày nay như thế nào vào các ngày Lễ hội và Tết nhứt thế này ? Nang Tuyethttps://www.blogger.com/profile/03898792299990635303noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-21440448888152884742016-02-04T14:54:43.944+07:002016-02-04T14:54:43.944+07:00Đúng là quá ngao ngán ở một số nơi như Lão Tân nói...Đúng là quá ngao ngán ở một số nơi như Lão Tân nói, những cái gọi là lễ hội mở lấy được với những mục đích của một nhóm người.<br />Ngày xưa mỗi một lễ hội có cái "không gian" của nó, phát xuất và tồn tại từ chính những nhu cầu của người dân. Bây giờ nó hỗn độn, xô bồ, nhiều cái chỉ còn tính chụp giựt...<br />Tôi không hiểu sao có những nhà văn hóa có tiếng, viết rất nhiều sách lại không nhìn ra vấn đề này, là bây giờ đã mất hẳn diều kiện "ắt có và đủ" để làm nên một lễ hội nữa rồi. Cho nên những cái gọi là lễ hội mang tính bạo lực ngày nay thật phản giáo dục, nó chỉ nói lên cái bạo, cái ác... mà thôi.<br />Học giả Toan Ánh cũng có viết trong sách về những buổi đi săn thú rừng (con mang, con nai...) ngày xưa, trong lễ hội ở một vài nơi tại miền Bắc xưa kia, y hệt như Lão Tân viết bên nhà, nó là một tập tục, tập quán một thời, khi thú rừng còn nhiều, đấy cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng ở cái thời thực phẩm còn khan hiếm... Bây giờ làm sao gọi cái đó là văn hóa được.<br />Tôi cũng hoan hô việc mạnh dạn bỏ những tập tục không còn phù hợp, đó mới là văn hóa.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/08119258638048432311noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6454319615562499559.post-48714139090554840982016-02-04T13:30:48.906+07:002016-02-04T13:30:48.906+07:00Tập tục những lễ hội truyền thống của dân tộc hiện...Tập tục những lễ hội truyền thống của dân tộc hiện nay quá ngao ngán ở một số nơi miền Bắc bác ạ. Nó không còn trong phạm vy thuần túy truyền thống mà ngã sang những vấn đề khác của một nhóm người.<br /> Ngày xưa cuộc sống khác , bây giờ khác nên có những định chế phù hợp trong lễ hội . Mấy lời nhận xét cuối bài của bác là rất đúng. Hanoi vừa tuýt còi lễ Chọi trâu thấy hợp lý quá. Còn cái vụ Chém lợn thì oải quá , nên bỏ hẳn vì không có tính giáo dục mà có vẻ ngược lại với văn hóa hiện nay.<br /> Ngày xưa cuộc sống văn hóa chưa cao , người dân dịp tết cổ truyền tổ chức trò chơi , lễ hội là điều cần thiết. Thời nhỏ lão cũng từng đánh đu , leo cột mỡ, đánh cờ người... mỗi xuân về làng tổ chức. Rất vui và hồn nhiên. Chiếc đu được trồng ở bãi đất trống , gần sân kho hợp tác xã là nơi tụ họp vui chơi mấy ngày tết không chỉ của đám thanh thiếu niên mà phải nói là mọi người mọi nhà...<br /> Miền Bắc nhiều tập tục không còn phù hợp trong dịp Xuân về nữa thì người có trách nhiệm trước dân nên mạnh dạn bãi bỏ. Vì đó mới là nét văn hóa chứ không phải bảo tồn văn hóa.<br /> tan_262https://www.blogger.com/profile/01977189370057798577noreply@blogger.com