Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Luân hồi.


Ảnh: Internet.


Bây giờ là cuối tháng 12, đã sắp hết một năm theo Tây lịch, một năm trôi vèo qua, và một năm mới sắp đến, đúng như người ta thường nói, thời gian trôi qua như tên bay, nhất là thời gian của tuổi già.

Tôi tham gia vào cái làng lốc, liếc này ít năm nay (chẳng nhớ bao lâu nữa, mà cũng chẳng cần nhớ mần gì, để dành cái phần "memory" này cho nhiều chuyện khác). Khởi đầu từ Yahoo 360, rồi mạng này tắc tử thì "đầu thai" qua mạng khác, trong quá trình "luân hồi" như thế kết được với dăm bảy người bạn, có những bạn già về hưu như mình nhưng đã lên chức nội, ngoại, con cháu dâu rể đùm đề, có bạn tầm tầm (mà dân gian gọi là sồn sồn) vẫn còn hăng say làm việc, có bạn trẻ trẻ, và cũng có bạn khá trẻ chưa vướng bận cuộc đời gì nhiều. Nói chung là đủ cả nam-phụ-lão-ấu, các bạn làm việc trong đủ mọi ngành nghề, ở đủ bốn phương trời, Nam-Bắc-Đông-Đoài, trời Tây, trời Ta... Bạn bè của tôi không chỉ gặp nhau trên mạng, mà thi thoảng cũng đã gặp nhau ngoài đời, ngồi uống với nhau ly cà phê, tán dóc vui vẻ.

Bạn bè đa phần định cư bên "phây", một mạng xã hội phổ thông mà gần như ai cũng tham gia. Tôi thì chỉ ngụ cư bên cái xì pốt này, bạn rủ qua đó cho vui mà ngại quá, ngại cảnh một chốn hai ba quê chạy qua chạy lại, ở đâu rồi cũng quen đó, mà cũng thật là do tuổi già, ngại chuyện đi lại. Cũng như chuyện chụp hình chụp ảnh, hồi trước còn xăng xái xách cái máy hình đi tới đi lui, nhiều khi một mình ra chốn ruộng đồng lặn lội chụp hoa cỏ, chuồn chuồn, châu chấu. Thế mới hay tuổi già là một cái gì đó trì trệ, phát chán. Ngay cả bây giờ chuyện chạy xe gắn máy ngoài đường cũng thấy ngán, chỉ ra đường khi buộc phải đi, nắng mưa, bụi bặm, và nhất là chân tay đã chậm chạp, lóng ngóng, sợ nhất là cái chạy ẩu như đi ăn cướp giựt của người mình. Xứ mình có lẽ có cái giao thông kinh khủng vào bậc nhất trên thế giới, cái này có nhiều phần chắc. Thôi thì cũng có cái để tự hào là mình hơn thiên hạ.

Sắp hết năm cũ đón năm mới, cuối năm, có lẽ cũng không nên nói nhiều về cái buồn ở xứ mình, bởi nó đầy ra đó, nhiều vô kể, trong tất cả mọi lãnh vực, cả đời lẫn đạo, chỉ nói về niềm vui (trong cái buồn), thì có lẽ niềm vui lớn nhất mới xảy ra đây, là đã giải cứu thành công 12 công nhân bị chôn vùi trong hầm thủy điện ở Lâm Đồng. Cái hầm thủy điện quá đỗi nhếch nhác và nguy hiểm, trông như khung cảnh ngục A tì, nếu muốn quay phim Mục Kiều Liên thì nên chọn cái hầm thủy điện này, chỉ cần cho vô đó mấy cái vạc dầu sôi sùng sục, và đám quỷ sứ cầm chĩa ba có sừng có mỏ...

Người ta nói, dù muốn dù không thì cũng phải ráng có niềm tin để mà sống. Và như thế thì tôi có thể bước vào năm mới với niềm tin, Thượng đế vẫn chưa bỏ loài người... :-)))

HAPPY NEW DÊ! Cung hỷ Sư Phụ. Chúc tất cả các bạn một năm Con Dê vui vẻ.




25 nhận xét :

  1. Năm mới, nhiều điều mới nhe bác Hiệp ơi :)

    Trả lờiXóa
  2. Năm mới năm me, con - cu Mùi, chúc bác năm mới tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc, luôn yêu đời, sớm có con dâu - cháu nội. :-)). Năm ta sắo sửa sang năm Mùi. Đúng năm tuổi con đó bác. Chúc mừng năm mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Aa, năm mới chúc Cu Mùi kiếm được quyển sách biết nói... mùi mùi :-)))

      Xóa
    2. Cám ơn bác nhưng con chưa muốn "mua" cuốn sách đó đâu bác. Con còn nhỏ mà! :-)). Cuốn sách đó con còn đang "cầm" bên nhà bà ngoại, chưa có tiền chuộc về. Con chỉ thích sách ở trên ngã 5 chuồng chó với Trần Nhân Tôn thôi. Dễ đọc, dễ mua. Hì hì. Chúc bác vui khoẻ.

      Xóa
    3. Cuốn sách đó còn đang "cắm" bên ngoại, hì hì! Đây là "cuốn sách đời người" đó nha :-)
      Sách ở vỉa hè và tiệm sách cũ được cái đọc mà không bị... càm ràm, :-)

      Xóa
    4. Dạ. Đúng đó bác. Sách đó mình đọc là được quyền càm ràm sách hay hay dở.. Chứ cuốn sách mua bên ngoại mà càm ràm là bị......tịch thu đó bác. hì hì.

      Xóa
    5. Càm ràm không cho đọc nữa là bỏ xừ :-)

      Xóa
    6. Cu Mùi mới 24 hoặc 36 chi đó, cái tuổi thiệt là đẹp. Chúc mừng, chúc mừng!

      Xóa
    7. Ko cho đọc là con sợ lắm đó bác. Hồi nhỏ chỉ cấm không cho nuôi gà đá vì có dịch H5N1 mà con khóc mấy ngày. Không cho đọc sách chắc con phải bỏ vợ mất. Hìhi

      Xóa
    8. Cám ơn bác Bu. Con mới "ở trọ" được 2 giáp thôi bác à. Hihi

      Xóa
  3. Cùng với niềm tin mới mọi sự bằng an nhé anh Hiệp ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu mới thấy chị Mùi, hihi, năm mới đúng tên luôn. Chúc vui :-)))

      Xóa
  4. Năm mới sắp đến rồi anh Hiệp ui ...nói chuyện trẻ trung đi anh , đừng nói tuổi già mà em đây sợ lắm ..huhu ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già khó nói chuyện trẻ trung nhưng nói chuyện... cà tửng thì được, hihi!
      Trời Tây dịp năm mới chúc vui NangTuyet :-)))

      Xóa
  5. Bác viết buồn quá.
    Cũng vì cơ cảnh mà phải "luân hồi". Cầm long vậy, bằng lòng vậy. Bác ôi!
    .
    Thượng đế vẫn chưa bỏ loài người...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì! Cuối năm Tây rồi bác VanPham có đi đâu chơi không? Nghe nói năm nay miền Bắc trời rét dữ. Thuở còn bé tôi vẫn nghe các cụ nói cái lạnh ở miền Bắc buốt lắm, nhà nghèo phải nằm ổ rơm, không dám tắm rửa, chí rận đầy mình.
      Dù sao thì ta cũng đã gắn bó với mảnh đất này, bằng lòng thôi.
      Dù có đôi khi tôi suy nghĩ rất "vô thần" (tôi là dân đạo gốc mà mấy mươi năm nay hiếm khi tự ý đến nhà thờ), nhưng vẫn tin là Thượng đế vẫn chưa bỏ loài người đấy :-)))

      Xóa
  6. Con dê đi tưởng là bị vào nồi lẫu rồi không ngờ 12 năm sau nó quay lại, rực rỡ tươi tắn đầy sinh lực. Chúng ta đây sớm muộn gì cũng đi, nhà Phật nói ta sẽ luân hồi, nhưng luân hồi vào đâu: trời, người, a tu la, súc sinh, ngạ quỷ...Nếu được làm người kiếp sau thì việc đấu tiên bu tui lại sắm cái Laptop thật xin hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng thế mà con Dê được người ta bái làm Sư phụ, hì hì! Nó luôn tràn đầy sinh lực đó bác Bu.
      Trong bằng đó cõi tôi nhắm chỉ có cõi người là vui nhất. Tôi cũng mới phải thay cái Laptop "xập ký nình" chạy cà rịch cà tang bằng cái Destop, mình chẳng có nhu cầu ra ngoài quán ngồi gõ, nên sắm cái máy để bàn dễ xài hơn.

      Xóa
  7. Chỉ thắc mắc không biết sao bác NHP lại chạy cái "tay tồ" (tittle) là "Luân hồi"?. Anh em mình cũng phải ráng chạy theo lớp trẻ bác ạ, chỉ là đừng "cưa sừng làm nghé" mà thôi. Chúc bác khỏe để đánh tà tà mỗi tháng dăm ba cái entry để bà con thưởng thức cái công trình tích lũy mấy chục năm của bác bác nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái "tay tồ" luân hồi tiếp theo là hình con dê. Năm dê rồi lại năm dê ...như vậy là luân hồi chăng...

      Xóa
    2. Luân hồi, hiểu theo nghĩa rộng của từ ngữ là "trở lại", hết ngày dài rồi lại đêm thâu, hết năm cũ rồi lại năm mới, thế thôi mà. Đồng ý với bác HN là cũng phải "trẻ trung" tí tí chứ "cưa" thì chịu thua rồi :-) Cũng chúc bác HN khỏe để thỉnh thoảng viết lách cho đỡ buồn và "luân luân hồi hồi" giữa Thái Lan và VN nhé. Viết vớ vẩn gì đó cũng là một cách thể dục thể thao trí não, bắt nó hoạt động, chứ không thì mụ mị mất, hihi!

      Xóa
    3. Aha, dê rồi lại dê, đúng là luân hồi thế đó bác Bu :-)

      Xóa

:) :( :)) :(( =))