Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Cây trái vườn nhà.



Đây là trái thanh long trồng nơi "vườn nhà". Nói là "vườn nhà" cho oai chứ thực ra trái thanh long này được trồng trong chậu nơi balcon. Số là mấy tháng trước có người cho một nhánh thanh long ruột đỏ chứ không phải ruột trắng như thanh long bình thường vẫn bày bán ở chợ, thử cắm đại vào cái chậu nơi balcon. Thanh long là giống xương rồng nên khá dễ tính, chẳng phải chăm sóc gì cả, kể cả việc tưới nước, có quên dăm ba ngày cái chậu đất khô queo cây vẫn sống tốt. Chủ yếu thỉnh thoảng tưới cho nó ít nước vo gạo, bỏ dưới gốc dăm ba lá rau héo. Những nhánh thanh long đúng như tên gọi, giống như con rồng xanh cứ bò ngoằn ngoèo. Trưa nay tình cờ thấy một trái chín đỏ treo lủng lẳng khuất sau đám lá của một cây khác, trái khá to, độc nhất, người ta gọi là trái bói.



Trái thanh long ruột đỏ.


Như các bạn đã thấy ở những tấm hình bên trên, trái thanh long ruột đỏ như vỏ của nó, ăn rất ngọt và thơm, xưa nay tôi chưa hề ăn một trái thanh long nào ngon như thế (cây trái vườn nhà mà). Trái thanh long này vừa chín tới, không sử dụng phân hóa học, không thuốc trừ sâu, bảo đảm tuyệt đối về an toàn thực phẩm, hìhì!




18 nhận xét :

  1. Thanh long vốn không dở nhưng mua ngoài chợ ít khi gặp quả ngon
    PNH ba lần gặp số đỏ: Balcon trồng được cây, gặp được giống thanh long ruột đỏ, quả ngon chưa từng thấy.
    Hôm nào lên xin giống về trồng thử đây.
    Hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó bác Bu, hôm nào bác đi Sè Goòng tôi tặng bác một nhánh về cắm nơi balcon, giống này khỏe là khỏi phải chăm sóc, dành cho người... đãng trì rất thích hợp, hìhì!

      Xóa
  2. Ăn trái tự mình trồng thì ngon gấp bội! Nghe đâu loại ruột đỏ này do Thái Lan lai tạo, lại có giống ruột vàng nữa, bác à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ tôi có ông chú ở ngoài Nha Trang vào chơi có mang theo một giỏ thanh long làm quà, vậy mà khi đó không biết ăn. Xứ mình trồng sao để vậy, dần dần giống bị thoái hóa, trong khi Thái Lan, Đài Loan họ lai tạo sao đó cho ra những loại mới, thanh long ruột đỏ, vàng, dưa hấu cũng thế.

      Xóa
  3. Ở đất Sài Gòn mà trồng được trái thanh long như thế thì hay quá . Khi nào rồng xanh nhà bác um tùm , xin cho một nhánh về trồng thử nhé ((-: ( cười cầu tài )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, gì chứ tặng một nhánh mang về trồng thì sẵn sàng, loài xương rồng này chỉ cần cắt một nhánh độ một gang tay mang về dâm xuống đất là nó sống khỏe, có dịp gặp sẽ tặng.

      Xóa
  4. nhìn trái thnh long mà thích, có thể bác Hiệp mát tay trồng cây thì sao. Mơi mốt có nhánh nhiều, e xin bác một nhánh nhỏ nhỏ nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp nào hội ngộ sẽ tặng đó bố susu :-))

      Xóa
  5. Có trái Thanh Long ngon mà Bác măm trước rồi hen, giờ còn phe.......Huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết sao, có bi nhiêu thôi, nhà có ba người một trái chỉ đủ chia ba, hihi!

      Xóa
    2. Khg biết cái vị trắng và đỏ có giống như nhau khg Bác Hiệp??

      Xóa
    3. Theo tôi thì còn tùy thuộc nơi đất trồng, phân bón, tức là tùy thổ nhưỡng (thanh long trồng ở miền Tây có mùi vị khác thanh long Ninh Thuận), cách chăm sóc (hồi xưa trước năm 75 tôi có học về canh nông). Khi ban đầu người quen cho một trái và một nhánh cây để trồng, nhà họ cũng trồng trong chậu, nhưng chuyên đổ vào gốc cây bã thuốc bắc, thì trái của họ ăn toàn mùi thuốc bắc, khá khó ăn, đến lúc tôi trồng bình thường thì trái ngọt và thơm hơn thanh long ruột trắng.

      Xóa
    4. Nếu vậy loại Thanh Long cũng dễ trồng thì phải, chắc khí hậu lạnh, nóng cũng trồng được phải khg Bác Hiệp???? Nghe nói bã cà phê trộn với đất trồng cây cũng tốt lắm, điều này khg biết là có thật hay khg Bác Hiệp?

      Xóa
    5. Thanh long khá dễ trồng như vì nó thuộc họ xuơng rồng nên chắc không trồng được nơi xứ lạnh, bên Mỹ chắc vùng Texas trồng tốt :-))
      Ở nhà tôi uống cà phê chuyên đổ bã vào mấy chậu cây thấy chẳng sao, mà chắc cũng vừa thôi, nhiều quá cây đâm ghiền cà phê mắc mệt :-)))

      Xóa
  6. Trồng Thanh Long có trái mà không kịp xem hoa của nó cũng hơi tiếc :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đó bạn Duy Nguyen, hoa thanh long trông giống hoa quỳnh vì cùng họ xương rồng.

      Xóa
  7. Cho em ăn ké với anh Hiệp ơi ...nhìn ngon ơi là ngon vậy đó ...chậc ....

    Trả lờiXóa
  8. Sẵn sàng mời NangTuyet :-)))

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))